Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyên ngành cơ khí chế tạo máy và vị thế trong xu hướng hiện đại

Tác giả: Trương Ngọc Diệp

Tạo CV online

1. Cơ khí và ngành công nghiệp chế tạo máy

1.1. Cơ khí là gì?

Cơ khí hay còn gọi là cơ khí chế tạo được biết đến là một ngành khoa học kỹ thuật mang tính ứng dụng cao là có vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất và đời sống cũng như với ngành công nghệ dệt, may.

Bạn hãy thử nhìn vào xung quanh, các đồ dùng, thiết bị và máy móc thì bạn nghĩ cái nào không phải là do con người tạo ra. Tất cả các sản phẩm đó thực chất đều được làm ra do có sự đóng góp của con người cũng như là tác động của cơ khí chế tạo.

Cơ khí chế tạo có nhiệm vụ chuyên chế tạo ra các thiết bị, công cụ và sản phẩm máy móc thay thế cho lao động thủ công giúp hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh, sản xuất và ngay cả đối với đời sống sinh hoạt con người. Điển hình cho một cơ sở về cơ khí chế tạo đó là Viện máy và dụng cụ công nghiệp (IMI).

Nếu không có cơ khí chế tạo thì sẽ không có các sản phẩm công nghệ vậy cho nên lĩnh vực này càng trở nên cần thiết và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Ngành cơ khí hiện đang hoạt động và được thực hiện trên các lĩnh vực sau: máy bay, ô tô, các phương tiện giao thông khác, đồ dùng gia đình như tủ lạnh máy giặt, vũ khí,…

>> Xem thêm: Học nghề may có khó không

1.2. Ngành công nghiệp chế tạo máy

Ngành công nghiệp chế tạo máy còn có tên gọi tương đương với nhóm ngành cơ khí chế tạo máy, có vai trò tham gia vào trong các hoạt động sản xuất thực tế mà tại nơi các kĩ sư tham gia vận hành các quy trình chế tạo ra các sản phẩm cơ khí.

Công nghiệp chế tạo máy

Khi chúng ta nhắc đến các công việc của ngành chế tạo máy thì thường hay liên tưởng đến các nguyên liệu, nhiên liệu như sắt, thép, dầu thô, xăng ron 95,…cùng công việc tiện, hàn, bào, xì,..

Công nghiệp chế tạo máy có liên quan và luôn giữ quan hệ mật thiết với ngành cơ khí, các kĩ năng cơ bản của cơ khí chính là nền tảng và nguyên lí để thực hiện các hoạt động trong việc chế tạo máy.

>> Xem thêm: Giác sơ đồ là gì

1.3. Sự khác nhau giữa cơ khí và công nghiệp chế tạo máy

Cơ khí chủ yếu là hoạt động gia công các vật liệu và tạo ra các sản phẩm cơ khí theo nhu cầu. Thông thường các sản phẩm này thường được xem xét ở từng góc độ chi tiết cố định và trải qua rất là nhiều công đoạn gắn với từng chi tiết sản phẩm cho đến khi hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Quá trình sản xuất này rất là lâu và tốn thời gian. Vậy nên đã nảy sinh ra vấn đề là khi đặt trong điều kiện sản xuất tại các khu nhà máy lớn với số lượng cực kì nhiều mà phải đạt được chất lượng, năng suất và hiệu quả lao động cao. Chính vì thế, ngành cơ khí chế tạo máy đã được ra đời.

Về góc độ kĩ thuật sâu hơn, có nhiều sản phẩm cơ khí khi được hình thành thì bao gồm rất nhiều khối nhỏ được lắp ráp lại với nhau, chúng có liên hệ với nhau và tác động chuyển động qua lại.

Khi làm ra các sản phẩm này, phải có một kiến thức tổng thể về cả một hệ thống  để chúng được liên kết với nhau một cách khéo léo và không bị hỏng vỡ trong quá trình chế tạo. Ngành cơ khí chế tạo sinh ra và giải quyết hết những vấn đề đó.

2. Kĩ sư cơ khí chế tạo máy: Nghề nghiệp ổn định trong xã hội

Ngày nay từ khi gia nhập WTO nhà nước ta đang rất nỗ lực thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Nhiều nhà máy xí nghiệp đang được mở ra nhưng có một thực tế hiện tại là nước chúng ta đang rất “khát” nhân lực chất lượng cao của ngành cơ khí chế tạo.

Kĩ sư cơ khí

Mức lương của ngành nghề này cũng rất khá ổn và dao động trong khoảng từ 5 cho đến 8 triệu là cho nhân viên có trình độ trung bình. Với vị trí yêu cầu kĩ thuật cùng trình độ chuyên môn thì lương có thể cao hơn từ 8 cho đến 12 triệu đồng và còn có thể hơn. Bên cạnh đó, cho dù ở bất kỳ vị trí, trình độ chuyên môn như thế nào thì cá kỹ sư cơ khí trong ngành đều được cung cấp đầy đủ bộ đồ bảo hộ tốt cho thợ cơ khí

Ngoài ra nếu bạn làm việc cho các công ty nước ngoài và có thêm các chứng chỉ ngành nghề liên quan thì mức lương có thể rơi đến hàng ngàn USD.

Hiện nay bạn có thể tìm được việc làm Lạng Sơn hay bất cứ tỉnh thành khác trên toàn quốc với ngành cơ kỹ chế tạo. Vì vậy đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn mong muốn nhất hiện nay.

>> Xem thêm: HRC là gì

3. Học nghề cơ khí chế tạo máy ở đâu?

Ngành kỹ thuật cơ khí đã áp dụng nhiều những nguyên lý vật lí hay hóa học để tạo ra các thiết bị hữu ích hay còn được gọi là tư liệu hữu ích cho con người trong thế giới công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày nay. Nó như thước đo để đáng giá trình độ phát triển, kinh tế xã hội của một quốc gia.

Chính vì thế nên hiện nay chuyên ngành cơ khí chế tạo máy đã được thành lập và giảng dạy ở trong nhiều trường cao đẳng, đại học và còn ở các trường trung cấp, trường nghề.

Những sinh viên, học sinh trong trường sẽ được đào tạo và trang bị các kiến thức cơ cở, kiến thức chuyên môn về chế tạo cơ khí, trong đó chú trọng về vấn đề thực hành như: cùng xây dựng, thiết kế và chế tạo ra các sản phẩm cơ khí công nghệ như các máy móc, chi tiết phụ kiện máy, vật liệu cơ khí, kỹ thuật đo lường, công nghệ cnc, dung sai lắp ghép,…

Bên cạnh đó người học cơ khí chế tạo máy còn được giảng dạy về những kiến thức khác như ngoại ngữ, tin học, giáo dục, thể chất, quốc phòng an ninh,..

Sau khi học xong, người học có thể có cơ hội trở thành các kĩ sư cơ khí nếu đã có đủ trình độ văn hóa và kĩ thuật cùng với năng lực thực hành.

Yêu cầu đối với các kĩ sư cơ khí

Học cơ khí chế tạo máy

Kĩ sư thực hành có chuyên môn phải được trang bị đầy đủ hệ thống kiến thức và kỹ năng cần thiết về nghiệp vụ thiết kế và chế tạo sản phẩm cơ khí đạt chất lượng cao, giúp đạt các hiệu quả kinh tế cao.

Có khả năng, năng lực để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến kĩ thuật và đứng lên điều hành sản xuất dây chuyền, chế tạo gia công cơ khí.

Có thể vận dụng thêm các kiến thức bên ngoài để tiến hành thực hiện quá trình chế tạo, vận hành, cải tiến hệ thống máy móc thiết bị tại các nhà máy, xí  nghiệp và khu công nghiệp.

Kỹ sư cơ khí chế tạo ngoài ra còn có thể thiết kế và sản xuất ra những sản phẩm truyền thống hoặc là công nghệ cao. Làm các công việc bao gồm:

-  Lên bản vẽ, thiết kế các loại máy móc và thiết bị cho sản xuất như là: máy gặt lúa, máy sản xuất kẹo bánh, máy đóng hộp, máy đóng chai,…

- Thực hiện lắp đặt một số thiết bị và máy móc cơ khí cho các nhà máy và công trình cho nhà máy thủy điện, nhà máy nhiệt điện, nhà máy đóng tàu,…

- Quản lý, kiêm tra các thiết bị sản xuất công nghiệp như: bảo trì, vận hành và xử lý sự cố xảy ra

- Tiến hành gia công sản phẩm: hàn, xì,…

- Thiết kế và chế tạo ra các sản phẩm cơ khí

- Giám sát quá trình sản xuất của các loại máy móc, thiết bị

Kĩ sư trong ngành này có thể làm trong nhiều lĩnh vực phong phú và đa dạng như: cơ khí ô tô, dệt may, hàng không, đóng tàu, thực phẩm,…

Việc làm kỹ sư chế tạo máy

Một số trường hiện đang đào tạo các chuyên ngành cơ khí chế tạo như:

- Trường đại học bách khoa Hà Nội

- Trường đại học Đông Đô

- Trường đại học sư phạm kỹ thuật Hồ Chí Minh

- Trường đại học Công Nghiệp

- Trường đại học khoa học tự nhiên

>> Xem thêm: Thợ may tiếng anh là gì

4. Một số công ty cơ khí chế tạo máy

Trên khắp nơi mọi vùng miền đều có các công ty cơ khí chế tạo máy được thành lập. Nhu cầu cao đã dẫn đến việc cần tuyển một lượng lớn những người làm việc. Vậy nếu ai đang có nhu cầu tìm việc về lĩnh vực này thì có thể tra khảo một số địa chỉ sau rất hay đăng tuyển kỹ sư cơ khí chế tạo máy nhé.

Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Liên An: đây là công ty có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh có chức năng chuyên chế tạo các loại thiết bị và máy móc cho công nghiệp dệt may, da giầy, cơ khí và hóa chất như

Máy mài mặt phẳng

Máy ép nhiệt, máy ép thủy lực, máy ép nhiệt tự động,…

Máy sấy đai, máy sấy nghiền hạt,…

Công ty TNHH cơ khí chế tạo máy Nhật Vinh

Áp dụng dây chuyền và thiết bị hiện đại, công ty Nhật vinh đã sản xuất và cung cấp rất nhiều sản phẩm đa dạng phong phú trên nhiều chủng loại. Trong đó chủ yếu ở các lĩnh vực chế biến thực phẩm và hóa chất dược phẩm. Các sản phẩm gồm có:

- Máy làm đá, máy rang cà phê, máy đóng gói sản phẩm

- Máy xát hạt, tủ sấy

- Nồi nấu công nghiệp nhiều loại

- Các thiết bị y tế, máy rửa dược liệu, thiết bị làm sạch

Công ty cơ khí chế tạo

Công ty TNHH sản xuất cơ khí chế tạo máy Tam Hợp

Là doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, chế tạo và phát triển các loại máy móc, thiết bị chế biến thức ăn công nghiệp, chế biến thực phẩm có chất lượng và thẩm mĩ cao.Công ty đã được trao giải Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu vì tính hữu dụng của một số thiết bị. Các sản phẩm có thể kể đến như:

- Máy thái thân cây

- Máy băm nghiền đa năng

- Máy trộn thức ăn

- Máy ép nước mía

- Máy xay thịt, giò

Công ty cổ phần cơ khí và dịch vụ thương mại An Bình

Được biết đến là nhà máy thiết kế và chế tạo cơ khí hàng đầu tại Hải Phòng. Lĩnh vực sản xuất chủ yếu ở đây bao gồm:

- Các máy móc thiết bị của dây chuyền sản xuất

- Các chi tiết nhỏ trong máy móc như pin, con lăn, bánh răng,…

- Khuôn mẫu của dao cắt, dập nóng, giá thao tác,…

Công ty TNHH chế tạo các thiết bị công nghiệp TTQ

Nổi tiếng về dây chuyền chế biến mặt hàng nông sản và đặt biệt là đồ dùng chế biến hạt điều và cà phê bột. Hơn 10 năm kinh nghiệm, TTQ luôn luôn nỗ lực và cải tiến để chế tạo ra những sản phẩm máy móc tuyệt vời và có ích cho những nhà máy chế biến nông sản.

Ngoài ra còn rất nhiều thông tin viec lam daklak ngành cơ khí chế tạo máy khi bạn tìm kiếm trên trang Timviec365.vn. Tham khảo ngay để không bỏ lỡ mất cơ hội việc làm hấp dẫn nhất mà bạn mong chờ.

Việc làm cơ khí chế tạo máy

5. Tiềm năng phát triển của ngành cơ khí chế tạo máy

Việt Nam đã được một báo cáo của Pháp nhận định là có thể sẽ trở thành trung tâm sản xuất cơ khí của khu vực, vượt trên cả Philippines và Thái Lan khi ở Trung Quốc các nhà đầu tư đã rút ra khỏi nơi đây. Chính vì thế cơ hội việc làm cơ khí chế tạo đã mở ra với chúng ta, tạo việc làm cho rất nhiều người lao động. Bạn có thể lựa chọn các công việc như việc làm bảo trì hay kỹ sư cơ khí, nhân viên vận hành máy cơ khí,... Đặc biệt là những đối tượng lao động đã được đào tạo bài bản.

Theo bản báo cáo đó thì tại Việt Nam có rất nhiều ưu điểm: mức lương trả cho người lao động thấp, cơ sở hạ tầng phát triển tương đối tốt và môi trường kinh doanh khá thoải mái. Tại Trung Quốc, chi phí lao động luôn đắt hơn và thuế doanh nghiệp ở mức 25%, trong khi đó Việt Nam đã được hạ xuống từ 22% xuống mức 20%. Vì vậy bản báo cáo chỉ ra rằng Việt Nam là địa điểm thích hợp để mở rộng và phát triển ngành cơ khí chế tạo máy. Hiện nay tại bản tin tuyển dụng việc làm tại Quảng Ninh đã đang có rất nhiều thông tin tuyển dụng vị trí cơ khí chế tạo với mức lương cao và hấp dẫn nhất. Vì vậy bạn không nên bỏ lỡ mất cơ hội việc làm dành cho bạn.

Tiềm năng phát triển

Đất nước muốn được phát triển mạnh mẽ thì luôn phải gắn mình với sự phát triển của công nghiệp sản xuất. Thế cho nên cơ khí cũng như ngành công nghiệp chế tạo máy như là đòn bẩy để tạo đà vươn lên cho dân tộc, góp phần xây dựng nên những công trình và thành quả vĩ đại. Với tầm nhìn đó, ngành công nghiệp cơ khí sẽ luôn được đầu tư chú trọng và trở thành ngành mũi nhọn trong tương lai.

Tuy nhiên có nhiều ưu thế về phát triển cơ khí nhưng thực sự nguồn lao động ở Việt Nam có chất lượng lao động chưa cao và chuyên nghiệp nên làm các nhà đầu tư phân vân trước khi lựa chọn vào đây. Mặc dù được đánh giá là nguồn lao động cần cù, chăm chỉ nhưng còn thiếu nhiều kĩ năng.

Điều này cũng đặt ra vấn đề là đất nước chúng ta nên mở các lò đào tạo lực lượng lao động có chất lượng, tính chuyên nghiệp và chuẩn xác cao thì mới tạo được uy tín cho những doanh nghiệp nước ngoài. Đây là điều mà các nhà tuyển dụng tại Cà Mau mong muốn ở những ứng viên khi tim viec lam o ca mau có trình độ cao, chuyên nghiệp trong công việc.

Việc làm nhanh

Vì dù cho là ở các doanh nghiệp nước ngoài lẫn doanh nghiệp của Việt Nam cũng vẫn luôn cần một đội ngũ nhân lực lao động có trình độ chuyên môn cao, tính sáng tạo cùng kiến thức, hiểu biết về kĩ thuật, máy móc lớn. Đây có lẽ sẽ là nhân tố quyết định sự thành công của lĩnh vực cơ khí chế tạo của nước nhà.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý