Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các thuật ngữ trong marketing cần biết nhất hiện nay

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn là một người mới vào nghề, bạn còn đang chưa quen với những từ viết tắt hay các thuật ngữ trong marketing. Nếu không thực sự hiểu về chúng thì bạn dễ bị gặp những bối rối trở ngại trong ngành. Và bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được nền tảng về các thuật ngữ đó.

1. Đôi nét về marketing?

Đôi nét về marketing?
Đôi nét về marketing?

Trước khi tìm hiểu về các thuật ngữ trong marketing thì ta cần hiểu được Marketing là gì? Và ở đây theo Philip Kotler, marketing là một trong những hoạt động của con người thông qua hình thức trao đổi để làm thỏa mãn những mong muốn và nhu cầu của họ. Đây cũng được coi là một quá trình quản lý có tính xã hội, nhờ nó mà các tổ chức và cá nhân nhận được thứ mà họ mà mong muốn thông qua việc cung cấp, trao đổi lợi ích giá trị giữa hai hay nhiều bên với nhau.

Tuyển thực tập sinh Marketing

2. Các thuật ngữ trong marketing bạn cần biết

2.1. Thuật ngữ chung cơ bản

Đây được xem là những trụ cột tiếp thị, bất kỳ một lĩnh vực nào chúng ta cũng đều có sự tò mò muốn biết những tiếp thị này, muốn hiểu rõ về chúng đẻ có thể đưa ra cho khách hàng niềm tin, cách nói chuyện tạo sự tin tưởng cho bạn với khách hàng. 14 thuật ngữ chung cơ bản đó là:

Thuật ngữ chung cơ bản
Thuật ngữ chung cơ bản

Một là, A/B testing: việc làm kiểm tra A/B thường được sử dụng trong dòng tiêu đề email, bản tin điện tử, quảng cáo trên mạng xã hội, bản sao landing page và lời kêu gọi hành động. Việc làm thử nghiệm này có cái tên khác là thử nghiệm phân tách, nó có tác dụng  hiển thị cho khách xem phiên bản nào hoạt động tốt hơn, có thể cung cấp được nhiều thông tin hơn.

Hai là, analytics (phân tích): việc phân tích sử  dụng cho các trang web hay các chiến dịch email hay mạng xã hội. khi theo dõi hiệu suất của chiến dịch trực tuyến này việc đem lại những phân tích trong việc cung cấp dữ liệu có ý nghĩa.  Việc phân tích này sẽ cho bạn thu được kết quả dữ liệu như số lượng khách truy cập trang web, số trang được xem,thời gian trên trang web, nhân khẩu học, v.v.

Ba là, B2B - Business to Business. Đây là  một thuật ngữ khá đơn giản để mô tả hoạt động kinh doanh khi 2 bên doanh nghiệp tiến hành mua bán dịch vụ hay sản phẩm nào đó.

Bốn là, B2C - Business-to-Consumer, đây là hình thức mà doanh nghiệp sẽ bán hàng cung cấp cho người dùng. Họ sẽ kiểm soát được chặt chẽ sản phẩm của mình từ đầu đến cuối cùng, từ phát triển đến giai đoạn bán hàng cuối cùng.

Thuật ngữ chung cơ bản
Thuật ngữ chung cơ bản

Năm là, Churn Rate, tỷ lệ churn là tỷ lệ về số lượng khách hàng bạn đã mất trong một khoảng thời gian nào đó. Đây được xem là một trong những con số quan trọng nó quyết định trực tiếp lên kế hoạch marketing tiếp theo.

Sáu là, Closed Loop – vòng tròn tiếp thị, vòng tròn này được diễn ra khi nhằm xác định nguồn khách hàng tiềm năng nào đó mà họ nên hướng tập trung vào. Từ đó dựa trên khả năng  của nhóm bán mà có kế hoạch chuyển đổi.

Bảy là, CTR – tỷ lệ nhấp, đây là số lượng người nhấp vào liên kết trong tổng số lượt xem email, quảng cáo trên web trên mạng xã hội hay chính từ lời kêu gọi hành động CTA. Có thể lấy vi dụ như là: chúng ta có CTA trên một trang blog và CTA này có được 900 lượt xem nhưng chỉ có 45 người nhấp vào CTA tương đương tỉ lệ CTA chỉ là 5%.

Tám là, đường dẫn chuyển đổi - Conversion Path. Được biết đến là một chuỗi sự kiện được thiết lập trước đó để biến số khách hàng truy cập vào trang web vào mạng xã hội biến thành khách hàng tiềm năng. Đường dẫn chuyển đổi này được thiết kế theo trình tự sau: đường dẫn chuyển đổi lời kêu gọi hành động >  trang đích chứa biểu tượng mẫu đăng ký > sau đó tới  trang cảm ơn > cuối cùng là nhận được email cảm ơn.

Chín là, tỷ lệ chuyển đổi – conversion rate. Tỷ lệ này thể hiện lên số phần trăm người thực hiện hành động mong muốn trên web hay trên quảng cáo của bạn. tỷ lệ chuyển đổi này cho biết số lượng khách hàng mới, khách hàng tiềm năng mới mà có đủ điều kiện bán hàng SQL.

Thuật ngữ chung cơ bản
Thuật ngữ chung cơ bản

Mười là, chi phí chuyển đổi khách hàng – customer acquisition cost : đây là số tiền mà bạn cần bỏ ra để biến một người trở thành khách hàng của bạn. Số tiền này được chi ra chủ yếu vào bước tiếp thị.

Mười một là, giá trị trọn đời của khách hàng CLV - Customer Lifetime Value. Con số được thể hiện lên sẽ cho công ty biết được số doanh thu mà khách hàng có thể mang lại trong suốt quá trình làm khách của bạn. Biến pháp này giúp ta tính toán được chi phí để công ty cần bỏ ra để có được một người khách hàng mới.

Mười hai là, Tối ưu hóa Onpage, đây là hạng tìm kiếm cho bạn có thể làm để cải thiện trang web của bạn mà không phải trả tiền. Nó giúp bạn tạo ra những backlink chất lượng cao và nâng cao tần suất sự xuất hiện của bạn nhiều hơn nữa.

Mười ba, tối ưu hóa on – page, được viết tắt bởi onpage Optimization, với việc tối ưu này bạn cũng không cần trả tiền như Onpage, và onpage sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng trong công cụ tìm kiếm.

Mười bốn, lưu lượng không phải trả tiền - organic Traffic, đây là số lượng truy cập vào trang web của bạn nhận được từ các kết quả tìm kiếm về bạn mà không mất bất kỳ chi phí nào.

2.2. Những thuật ngữ quan trọng việc thực hiện Marketing

Có vô vàn những thuật ngữ quan trọng cần biết trong Marketing, ở bài viết này bạn sẽ được khám phá những thuật ngữ quan trọng hay dùng nhất – 20 thuật ngữ:

Thứ nhất, tự động hóa: automation: đây là phần mềm tiếp thị mà sẽ tự động gửi tới khách hàng những thông tin mà họ quan tâm

Những thuật ngữ quan trọng việc thực hiện Marketing
Những thuật ngữ quan trọng việc thực hiện Marketing

Thứ hai, liên kết từ trang web khác – backlink: đây là cách thức để  hướng người dùng truy cập  một trang web về sau đó sẽ tới trang của bạn

Thứ ba, viết blog – blogging: cách thức này cho phép chúng ta thực hiện mục đích thu hút khách hàng, biến họ từ người xem thành khách hàng tiềm năng rồi trở thành khách hàng hiện tại tạo ra được giá trị cho bạn.

Thứ tư, BOFU - được viết tắt  của đáy phễu. tức là giai đoạn cuối cùng trong quá trình đi đến thành người mua.

Thứ năm, tỷ lệ thoát – bounce rate, đây là tỷ lệ mà khách hàng truy cập đến trang web của bạn nhưng không xem và ấn nút quay lại thoát khỏi trang web của bạn.

Thứ sáu, Hành trình của người mua - Buyer’s Journey, đây chính là quá trình giai đoạn mà người mua trải qua từ việc có nhận thức cho đến việc đưa ra quyết định mua.

Thứ bảy, CTA – kêu gọi hành động – lời kêu gọi hành động được đưa ra nhằm hướng khách hàng tới một thông báo. Thông báo đó có thể là lời mời nhấp vào liên kết hay là lời kêu gọi điền vào mẫu cho trước đó.

Thứ tám, nội dung – content: các nhà thực hiện công việc marketing luôn hướng tới sự hoàn hảo chất lượng trong việc thiết kế nội dung bài viết, từ đó có thể giúp người đọc định hướng được thương hiệu cũng như kiến thức chuyên môn về sản phẩm của bạn.

Thứ chín, content offer, khi thực hiện công việc này bạn sẽ lấy được thông tin khách hàng từ những thông tin mà bạn cung cấp trước đó. Content offer có thể là sách trắng,14

Thứ mười, context – bối cảnh, việc thực hiện này sẽ cho bạn biết đối tượng mục tiêu của bạn có những hành vi, sở thích mục tiêu nào để từ đó bạn chuẩn bị và đưa ra những đáp ứng về thị hiếu của họ.

Những thuật ngữ quan trọng việc thực hiện Marketing
Những thuật ngữ quan trọng việc thực hiện Marketing

Mười một, sử dụng HubSpot, đây là một phần mềm được sử dụng trong inbound marketing giúp cho các công ty thực hiện được chiến lược thu hút khách hàng, biến khách hàng từ tiềm năng tới mang lại giá trị.

Mười hai, sử dụng từ khóa – key word

Mười ba trang đích – Landing Page. Trang đích thường bao gồm những biểu mẫu, hình ảnh và cả bản sao nhằm hướng tới việc thuyết phục khách hàng truy cập trang web và đăng ký nhận ưu đãi.

Mười bốn, tạo khách hàng tiềm năng – lead generation

Mười lăm, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng – lead nurturing

Mười sáu, xây dựng liên kết – Link Building

Mười bảy, Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị (MQL) - Marketing Qualified Lead

Mười tám, MOFU

Mười chín, hiệu suất trang - Page Performance

Hai mươi, Trang cảm ơn - Thank-you Page

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

3. Các thuật ngữ trong digital marketing

Digital marketing – sàn thương mại điện tử hiện nay chịu sức ảnh hưởng lớn t từ công nghệ số hiện nay. Chính vì vậy mà digital marketing ngày càng được trú trọng. Hãy có cho mình những thuật ngữ trong ngành này để có sử dụng đúng mục đích và tạo sự chuyên nghiệp hơn cho mình. Một số thuật ngữ đó là:

 Các thuật ngữ trong digital marketing
 Các thuật ngữ trong digital marketing

Affiliate Marketing: hình thức tiếp thị qua đại lý bằng cách liên kết các site vào với nhau

Advertiser: người thực hiện quảng cáo cho doanh nghiệp, Advertiser thường được đi liền với những Publisher

Ad Network – Advertising Network: chỉ một hệ thống mạng đã được liên kết lại với nhau để ta có thể đăng quảng cáo cùng một lúc

Adwords – Google Adwords: đây là hệ thống quảng cáo được Google cấp phép đặt quảng cáo trên những kết quả tìm kiếm từ Google

Adsense – Google Adsense: đây là một chương trình cho phép các nhà xuất bản được tham gia kết nối vào quảng cáo của Google Adwords.

Analytics – Google Analytics: đây là một công cụ giúp ta thu thập được những phân tích về việc theo dõi kiểm soát số người đã truy cập vào web của bạn.

Banner: (Biểu ngữ): đây được hiểu là một ảnh đồ họa có chức năng như một công cụ quảng cáo.

 Các thuật ngữ trong digital marketing
 Các thuật ngữ trong digital marketing

Content – content Marketing: thuật ngữ này nhằm ám chỉ những quảng cáo, những nội dung hay để truyền tải đến khách hàng dựa trên những mục đích bạn đề ra sẵn.

CTR – Click through Rate: thông qua chỉ số này ta thấy được số lần hiển thị quảng cáo được người dùng click vào.

Dimension: chỉ kích thước của quảng cáo. Xét theo khung chuẩn của IAB thì quảng cáo đạt được hiệu quả nhất khi ở những kích thước sau: 160x600px,728x90px, 300x250px, 336x280px.

Tìm việc làm

Và trên đó là những thuật ngữ marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay mà bạn cần nắm được. Hãy note tất cả lại để bạn có thể dễ ghi nhớ hơn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị trong lĩnh vực marketing này!

Kinh nghiệm tối ưu quảng cáo facebook hiệu quả nhất 2020

Tối ưu hóa quảng cáo facebook là một việc làm được rất nhiều người quan tâm. Việc thực hiện tối ưu hóa quảng cáo facebook sẽ giúp bạn có được nhiều lợi ích từ việc này. Để tối ưu hóa quảng cáo facebook cần rất nhiều yếu tố. Nội dung bài viết sau đây chia sẻ kinh nghiệm tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Tối ưu hóa quảng cáo facebook 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;