Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp các ý tưởng cải tiến trong sản xuất hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhằm hướng tới sự phát triển ngày càng lớn mạnh của doanh nghiệp thì các ý tưởng cải tiến trong sản xuất được doanh nghiệp ngày càng được đề cao. Nhân viên là người trực tiếp thực hiện công việc và mang những ý tưởng đó đi vào thực tiễn. Bài viết sau sẽ tổng hợp những ý tưởng cải thiện hiệu suất công việc.

1. Doanh nghiệp cần làm gì để có được nhiều ý tưởng cải tiến?

1.1. Tập trung đầu tư cho công nghệ

Một yếu tố bắt buộc phải có nếu như doanh nghiệp muốn nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm chính là đầu tư vào công nghệ. Dây chuyền sản xuất hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian làm việc.

Tập trung đầu tư cho công nghệ
Tập trung đầu tư cho công nghệ

Muốn lựa chọn được một giải pháp công nghệ phù hợp thì doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ về tình hình sản xuất thực tế của công ty và đặc tính của từng loại dây chuyền công nghệ sản xuất. Cuộc sống phát triển mỗi ngày và công nghệ vẫn không ngừng thay đổi. Những công nghệ mới liên tục ra đời thay thế cho công nghệ sản xuất cũ lạc hậu.

Lựa chọn một sản phẩm công nghệ phù hợp, sẽ tạo nên những thay đổi lớn với doanh nghiệp. Với những dây chuyền sản xuất tự động, số lượng lao động trình độ thấp sẽ được cắt giảm. Doanh nghiệp có thể tập trung chi phí đó để đào tạo nhân viên hoặc tuyển chọn những nhân viên có tay nghề cao hơn.

Liên quan đến việc nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ thì doanh nghiệp nên cân nhắc đến ý tưởng đồng bộ kết nối giữa nhân viên và doanh nghiệp thông qua các thiết bị. Khi gắn kết trở nên dễ dàng hơn, công việc sẽ được nhân viên báo cáo cụ thể với quản lý. Dù cho không ở tại văn phòng công ty, cấp quản lý vẫn theo dõi được những kết quả cụ thể về chất lượng công việc.

1.2. Khuyến khích nhân viên nâng cao năng lực sáng tạo

Dù làm việc trên bất kỳ lĩnh vực nào thì yếu tố con người luôn là phương diện được đề cao. Muốn nhân viên đưa ra các ý tưởng sản xuất thì trước tiên họ phải là người có trình độ năng lực và hiểu biết nhất định với công việc.

Khuyến khích nhân viên nâng cao năng lực sáng tạo
Khuyến khích nhân viên nâng cao năng lực sáng tạo

Doanh nghiệp cần thực hiện việc đầu tiên đó là đào tạo nhân viên. Tất cả những thông tin về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, tầm nhìn, định hướng của công ty mọi nhân viên đều cần nắm rõ.

Một người quản lý cần hiểu rõ cách thức hoạt động của công ty. Nếu như bạn nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên uể oải, tinh thần làm việc chán nản thì đây là lúc bạn cần phát huy vai trò của một người quản lý thực sự.

Bạn nên xem xét để đưa ra một số phương pháp quản lý mới như là nhân viên có thể làm việc tại những địa điểm ngoài văn phòng miễn là công việc có hiệu quả. Những vị trí công việc khác nhau sẽ được giao khối lượng và chất lượng công việc không giống nhau. Từ đó tạo nên sự linh hoạt trong quá trình làm việc.

Động lực to lớn để nhân viên hoàn thành công việc và đưa ra các ý tưởng dĩ nhiên không thể thiếu những chính sách khen thưởng. Nhân viên xứng đáng được hưởng thành quả với những thành quả lao động hoàn hảo của họ.

Tuy nhiên nếu một ngày bạn thấy năng suất làm việc không ổn định thì đừng vội vàng lên tiếng chỉ trích nhân viên. Trước hết hãy tìm hiểu các vấn đề nhân viên đang gặp phải, từ đó thay đổi kế hoạch phù hợp. Đồng thời tiếp tục khích lệ nhân viên đạt được kế hoạch.

Những nỗ lực được ghi nhận, những phương hướng làm việc lệch lạc được điều chỉnh kịp thời nhân viên sẽ càng đánh giá cao khả năng của người quản lý và nỗ lực hết mình vì công việc. Các ý tưởng sáng tạo cũng từ đây mà phát triển hơn.

1.3. Cải tiến dựa trên sự ủng hộ của nhân viên

Nhân viên khi làm việc đều đã quan với quy trình truyền thống nên việc thay đổi quy trình có thể dẫn đến những khó khăn nhất định. Nếu các ý tưởng cải tiến trong sản xuất cải tiến gây hiệu ứng không tốt đến công ăn việc làm của nhân viên thì họ khó có thể chấp nhận điều này.

Cải tiến dựa trên sự ủng hộ của nhân viên
Cải tiến dựa trên sự ủng hộ của nhân viên

Nhất là với những lao động có tuổi khá ngại thay đổi bởi đã quen với vùng an toàn. Một quy trình sản xuất khác làm thay đổi thói quen lao động hàng ngày có thể khiến nhân viên không kịp thích ứng.

Để quy trình mới có thể vận hành tốt nhất, doanh nghiệp cần thông báo trước cho nhân viên về sự thay đổi để họ có thời gian chuẩn bị. Đồng thời trong khoảng thời gian này nhân viên sẽ tự ý thức tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất mới. Như vậy khi bước vào công việc thực tế họ sẽ không còn quá bỡ ngỡ.

Nhân viên chính là người trực tiếp thực hiện các công việc sản xuất vì vậy trong quá trình thiết lập quy trình làm việc mới hãy trao đổi với nhân viên. Họ là người hiểu rõ từng chi tiết cụ thể trong công việc nên sẽ đưa ra những ý kiến vô cùng thực tế, đi sát vào thực tiễn công việc.

Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân viên chính là chìa khóa để nhà quản trị mở cánh cửa lòng tin của nhân viên với doanh nghiệp. Nguồn nhân lực được tuyển chọn với những tiêu chí mở rộng sẽ mang đến các ý tưởng sáng tạo bất ngờ.

Đối với quá trình cải tiến thì tính sáng tạo có mức độ quan trọng nhất định. Các nhóm phát triển sản phẩm với nhiều thành viên sở hữu những kỹ năng đa dạng sẽ phát huy tối đa khả năng sáng tạo. Những thử nghiệm mới với trí tưởng tượng phong phú sẽ luôn được sẵn sàng trong tinh thần làm việc của từng nhân viên.

1.4. Thường xuyên có những cải tiến nhỏ

Chỉ trong một lần thay đổi doanh nghiệp chưa thể nào cải tiến hết toàn bộ quy trình sản xuất. Quá trình cải tiến cần diễn ra lâu dài nên cần có các kế hoạch cải tiến cụ thể. Dù sản xuất bất kỳ mặt hàng nào thì việc cải tiến cũng cần thực hiện liên tục. Toàn bộ quá trình thực hiện cải tiến cần được theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả liên tục.

Thường xuyên có những cải tiến nhỏ
Thường xuyên có những cải tiến nhỏ

Dù không mang tính đột phá lớn nhưng sự thay đổi một cách thường xuyên và ổn định lại đem về những kết quả tích cực cho doanh nghiệp. Thêm đó những thay đổi từ từ tạo thêm thời gian làm quen với sự thay đổi cho người lao động. Như vậy những vấn đề gây trở ngại trong quá trình làm việc cũng được giải quyết nhanh chóng hơn.

2. Những ý tưởng cải tiến sản xuất trong thực tế

2.1. Giải pháp hỗ trợ cải tiến 5S

Hệ thống giải pháp hỗ trợ 5S được biết đến với tên gọi sản xuất tinh gọn. Với quy trình sản xuất này những phần không cần thiết đều được cắt giảm. Với 5S môi trường làm việc được cải tiến bằng cách tổ chức sắp xếp lại vị trí các công cụ dụng cụ và nguyên vật liệu.

Những công cụ không cần thiết sẽ được loại bỏ. Nhờ đó mà tình trạng công cụ sắp xếp lộn xộn gây khó khăn trong việc tìm kiếm được giải quyết. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thêm không gian để chứa những vật dụng hữu ích hơn.

Giải pháp hỗ trợ cải tiến 5S
Giải pháp hỗ trợ cải tiến 5S

Hoạt động sắp xếp lại đồ đạc và công cụ dụng cụ được tiến hành thường xuyên trong mô hình 5S nhằm giảm bớt nguy cơ xảy ra tai nạn lao động khi tìm kiếm đồ đạc. Việc bảo trì cũng được tiến hành thường xuyên sẽ giảm bớt tình trạng công cụ bị hỏng hóc, doanh nghiệp phải thay thế một loạt công cụ mới làm tăng thêm gánh nặng chi phí.

2.2. Triển khai mô hình cải tiến Kaizen

Kaizen là phương pháp cải tiến liên tục đến từ đất nước Nhật Bản. Trong những năm qua Kaizen đã làm nên những dấu mốc thành công vượt ngoài sức mong đợi. Điểm mấu chốt của phương pháp này chính là tạo nên những bước tiến phi thường từ những hành động bình thường nhất.

Kaizen tập trung phát huy tinh thần chủ động trong công việc của nhân viên. Mỗi nhân viên sẽ được đề xuất những phương án làm việc hiệu quả. Như vậy nhân viên sẽ tự ý thức nâng cao tinh thần học hỏi, liên tục tìm tòi, đào sâu các kỹ năng chuyên môn. Vậy là sản phẩm của doanh nghiệp ra đời ngày càng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng.

Triển khai mô hình cải tiến Kaizen
Triển khai mô hình cải tiến Kaizen

Để tiết kiệm thời gian làm việc, từng bước trong quy trình được xem xét để kết hợp lại với nhau. Từ đó công việc được hoàn thành nhanh chóng hơn, tiết kiệm chi phí cũng như nhân lực cho doanh nghiệp. Lượng hàng hóa bị lỗi cũng được giảm đi đáng kể.

Ngoài ra các doanh nghiệp cũng cần chú ý thêm đến việc quản lý những phản hồi của khách hàng về hàng hóa dịch vụ. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý khách hàng crm để nắm được tình hình sử dụng sản phẩm của khách và có những biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Bạn có thấy các ý tưởng cải tiến trong sản xuất thật thú vị không nào? Những ý tưởng này đã giúp ích cho các doanh nghiệp rất nhiều trong quá trình tăng hiệu suất công việc. Hãy tạo động lực cho nhân viên của bạn để họ đưa ra những ý tưởng mới mẻ hơn nữa góp phần vào sự phát triển chung của công ty.

Mô tả công việc nhân viên cải tiến

Bạn muốn trở thành một công nhân cải tiến nhưng bạn liệu đã hiểu rõ về công việc này hay chưa? Hãy truy cập vào link bên dưới để tìm hiểu những thông tin về công việc nhé.

Nhân viên cải tiến

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý