Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên thi chứng chỉ tiếng Trung nào? Đâu là cơ sở để cân nhắc?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Chứng chỉ tiếng Trung được coi như là một sự công nhận cho khả năng sử dụng tiếng Trung và những nỗ lực, cố gắng của bạn. Hiện nay có 3 loại chứng chỉ tiếng Trung thông dụng và được sử dụng rất phổ biến. Mỗi loại chứng chỉ sẽ có những đặc trưng riêng biệt và phù hợp nhất với những mục đích khác nhau. Để lựa chọn chính xác loại chứng chỉ nên thi, bạn cần phải xác định được mình sẽ sử dụng chứng chỉ đó cho mục đích nào. Cùng tìm hiểu thêm về các loại chứng chỉ tiếng Trung thông dụng qua bài viết sau đây để xác định xem mình nên thi chứng chỉ tiếng Trung nào nhé!

1. Những chứng chỉ tiếng Trung được học và thi nhiều nhất

Hiện nay có khá nhiều loại chứng chỉ tiếng Trung, tuy nhiên, HSK, HSKK và TOCFL là những chứng chỉ phổ biến nhất, được học, thi nhiều nhất và sử dụng được trong nhiều trường hợp nhất. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những loại chứng chỉ này ngay sau đây nhé!

Chứng chỉ tiếng Trung HSK
Chứng chỉ tiếng Trung HSK

1.1. Chứng chỉ tiếng Trung HSK

1.1.1. Giới thiệu chung về chứng chỉ HSK

HSK là tên viết tắt được lấy từ 3 chữ cái đầu tiên của cụm từ “Hanyu Shuiping Kaoshi”. Đây là tên của một kỳ thi tiếng Trung dành cho những người nước ngoài đang học tiếng Trung. Hiểu một cách đơn giản thì giá trị của chứng chỉ HSK đối với những người học tiếng Trung cũng tương tự như giá trị của chứng chỉ Cambridge đối với những người học tiếng Anh hay chứng chỉ JLPT đối với những người học tiếng Nhật. Kỳ thi HSK chính thức đầu tiên đã được chính phủ Trung Quốc tổ chức nào năm 2010 và duy trì từ thời điểm đó tới bây giờ.

Khi tham gia thi HSK, thí sinh cần phải hoàn thành hai phần thi tách biệt với nhau: phần thi viết và phần thi vấn đáp. Trong đó phần thì viết được chia thành 6 cấp độ với mỗi cấp độ yêu cầu lượng kiến thức khác nhau, từ thấp nhất là HSK 1 đến cao nhất là HSK 6. Phần thì vấn đáp được chia thành 3 cấp độ: cấp độ cơ bản, trung cấp và cao cấp.

Chứng chỉ HSK chia thành sáu cấp độ từ HSK 1 đến HSK 6
Chứng chỉ HSK chia thành sáu cấp độ từ HSK 1 đến HSK 6

1.1.2. Có nên thi chứng chỉ HSK không?

Chứng chỉ HSK là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn theo học các chương trình đào tạo Cử nhân hay Thạc sĩ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Trung.

Nếu bạn muốn du học tại Trung Quốc thì chứng chỉ HSK cũng là một yêu cầu bắt buộc. Bên cạnh đó, các công ty có vốn đầu tư từ nhà đầu tư người Trung Quốc hay chi nhánh các công ty Trung Quốc tại nước ta cũng đều yêu cầu ứng viên cung cấp chứng chỉ HSK như một yêu cầu tuyển dụng bắt buộc.

Nếu bạn học tiếng Trung trước và sở hữu chứng chỉ HSK 4 trở lên, bạn có thể tiết kiệm được 1 năm thay vì phải mất tới tận 5 năm học để lấy được bằng Cử nhân ở Trung Quốc. Tương tự, bạn cũng sẽ tiết kiệm được 1 năm thay vì phải mất 3 năm để lấy được bằng Thạc sĩ.

Ở Việt Nam, chứng chỉ HSK là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn xin học bổng đi du học Trung Quốc, bên cạnh đó, khoa tiếng Trung của các trường đào tạo ngoại ngữ cũng miễn bài thi đầu ra cho những sinh viên sở hữu chứng chỉ HSK đạt đủ cấp độ yêu cầu.

Chứng chỉ HSK là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn du học Trung Quốc
Chứng chỉ HSK là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn du học Trung Quốc

1.2. Chứng chỉ tiếng Trung HSKK

Chứng chỉ HSKK, hay tên đầy đủ là chứng chỉ Hanyu Shuiping Kouyu Kaoshi, đôi khi cũng được gọi là chứng chỉ HSK khẩu ngữ. Đúng như tên gọi, đây là chứng chỉ đánh giá trình độ nói tiếng Trung của người học. Do vậy, hình thức thi chứng chỉ HSKK cũng rất đặc biệt: ban tổ chức kỳ thi sẽ thu âm lại phần thi của các thí sinh để cho điểm.

Chứng chỉ HSKK bao gồm 3 cấp độ: Sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Việt Nam cũng tổ chức các kỳ thi HSKK và địa điểm thi HSKK trùng với địa điểm thi HSK. Điểm số tối đa cho một bài thi chứng chỉ HSKK là 100 điểm, và bạn cần đạt tối thiểu 60 điểm để được công nhận là vượt qua bài thi.

Chứng chỉ HSKK được sử dụng chủ yếu để làm đẹp hồ sơ của những bạn muốn du học Trung Quốc hoặc hồ sơ xin học bổng. Hiệu lực tối đa của chứng chỉ HSKK sử dụng khi làm hồ sơ xin học bổng hay hồ sơ du học là 2 năm kể từ ngày cấp.

1.3. Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL

Test Of Chinese as a Foreign Language, hay TOCFL, là kỳ thi kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Trung dành cho người nước ngoài, được phối hợp thực hiện bởi Viện ngôn ngữ giảng dạy tiếng Hoa, trung tâm giảng dạy Quốc ngữ và trung tâm trắc nghiệm giao dục tâm lý trực thuộc Đại học Sư phạm Đài Loan.

Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL
Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL

Kỳ thi TOCFL hiện đang được tổ chức tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Hiển nhiên, chứng chỉ TOCFL có giá trị quốc tế.

Nếu bạn muốn phỏng vấn vào làm việc tại các công ty Đài Loan, đi du học tại Đài Loan hay sang Đài Loan làm việc thì bạn bắt buộc phải sở hữu chứng chỉ TOCFL. Bên cạnh đó, nếu bạn theo học tiếng Trung phồn thể thì kỳ thi TOCFL rất phù hợp với bạn.

Ngoài 3 loại chứng chỉ kể trên, còn có thêm một số chứng chỉ tiếng Trung khác như BCT hay YCT… tuy nhiên những loại chứng chỉ này không phổ biến và không có giá trị sử dụng rộng rãi như 3 loại chứng chỉ kể trên.

2. Nên thi chứng chỉ HSK hay TOCFL?

HSK và TOCFL đều là những chứng chỉ tiếng Trung có giá trị quốc tế và rất phổ biến. HSK và TOCFL hầu như có giá trị ngang nhau nếu bạn ứng tuyển vào làm việc tại các công ty Trung Quốc.

Tuy vậy, chi phí cần thiết cho mỗi kỳ thi là khá cao và bạn chỉ nên chọn 1 kỳ thi để lấy chứng chỉ

Chứng chỉ TOCFL chỉ có giá trị sử dụng ở Đài Loan
Chứng chỉ TOCFL chỉ có giá trị sử dụng ở Đài Loan

Chứng chỉ HSK được sử dụng rộng rãi ở cả Trung Quốc và Đài Loan. Kỳ thi HSK có một đặc điểm có thể đem lại lợi thế cho thí sinh đó là không có cơ chế tính điểm liệt. Nếu 1 trong 3 phần thi (Nghe, Đọc – hiểu, hoặc Viết) của bạn đạt dưới 60 điểm, nhưng tổng điểm của bạn vẫn trên 180 thì bạn vẫn được công nhận thi đậu.

Mặt khác, chứng chỉ TOCFL chỉ có giá trị sử dụng ở Đài Loan. Bài thi TOCFL không có phần thi viết, tuy nhiên lại có cơ chế tính điểm liệt.

Nhìn chung, việc lựa chọn thi chứng chỉ tiếng Trung nào phụ thuộc vào mục đích sử dụng chứng chỉ của bạn. Nếu bạn hướng đến mục đích đi du học, đi xuất khẩu lao động hay sang Đài Loan làm việc thì nên thi chứng chỉ TOCFL. Ngược lại, nếu hướng phát triển của bạn là ở Trung Quốc thì bạn nên ưu tiên thi chứng chỉ HSK. Tất nhiên, nếu bạn cũng sở hữu cả hai loại chứng chỉ này thì càng tốt.

Nếu bạn ở miền Bắc, bạn có thể đăng ký thi chứng chỉ tiếng Trung tại trường Đại học Hà Nội, trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc Gia và khoa Ngoại ngữ thuộc trường Đại học Thái Nguyên.

Nếu bạn ở miền Trung, bạn có thể đăng ký thi chứng chỉ tiếng Trung tại trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế.

Nếu bạn ở miền Nam, bạn có thể đăng ký thi chứng chỉ tiếng Trung tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Các loại chứng chỉ tiếng Trung có hiệu lực trong 2 năm từ ngày cấp
Các loại chứng chỉ tiếng Trung có hiệu lực trong 2 năm từ ngày cấp

Tại Việt Nam, thời hạn có hiệu lực của các loại chứng chỉ tiếng Trung là 2 năm tính từ ngày cấp. Tuy nhiên, một số công ty hoặc doanh nghiệp không quá khắt khe về vấn đề bằng cấp, chỉ cần bạn có thể sử dụng tiếng Trung thông thạo thì chứng chỉ tiếng Trung đã hết hiệu lực vẫn có thể được chấp nhận.

Như vậy là qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn đã có góc nhìn tổng quát về các loại chứng chỉ tiếng Trung phổ biến nhất hiện nay. Nên thi chứng chỉ tiếng Trung nào phụ thuộc vào mục đích và bạn sử dụng chứng chỉ tiếng Trung. Như đã đề cập trong bài viết, chứng chỉ HSK và chứng chỉ TOCFL là hai loại chứng chỉ thông dụng và được sử dụng phổ biến nhất.

Từ vựng tiếng Anh về giáo dục

Làm thế nào để ghi nhớ được từ vựng tiếng Anh về giáo dục? Xem thêm tổng hợp những từ vựng tiếng Anh về giáo dục phổ biến qua bài viết sau đây nhé!

Từ vựng tiếng Anh về giáo dục

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý