Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách làm hồ sơ thi THPT quốc gia chuẩn xác

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong số các bạn ở đây có mấy người đã biết cách chuẩn bị cho mình bộ hồ sơ đầy đủ và ghi vào đó những thông tin chính xác chỉ ngay từ lần đầu tiên? Thật khó để làm được điều đó bởi thực tế tất cả các bạn đi trước đã phải thực hiện từ vài lần trở lên mới có thể hoàn thiện được nội dung trong bản hồ sơ ấy. Vậy thì để không làm mất thời gian cũng như tốn kém về chi phí để mua dư hồ sơ phòng cho việc viết sai thì ngay sau đây bạn hãy đọc bài viết này của tôi để “bỏ túi” những bí quyết viết thành công ngay từ lần đầu tiên nhé!

1. Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?

Thời gian thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học thường được diễn ra vào khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7 dương lịch, có lẽ các bạn thí sinh đang tiến đến gần hơn với mốc thời gian định mệnh này. Để tránh những sai sót không đáng có hãy cùng tôi theo dõi cách làm hồ sơ thi THPT Quốc gia được chia sẻ đầy đủ và chi tiết ở nội dung dưới đây.

Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?
Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?

Đầu tiên là chuẩn bị những giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ của mình, sau đây tôi sẽ hướng dẫn cho bạn với từng trường hợp cụ thể xem mình thuộc trường hợp nào và cần chuẩn bị những gì nhé:

1.1. Dành cho đối tượng đang học lớp 12

Với thí sinh đang học năm cuối của hệ THPT thì các bạn cần phải có 2 phiếu đăng ký dự thi gọi tắt là phiếu số 1 và phiếu số 2. 

Cùng với đó bạn cần phải có bản Photocopy 2 mặt của chứng minh nhân dân hoặc là thẻ căn cước hiện hành, cả hai loại giấy tờ này đều phải được photo trên cùng một mặt giấy A4 bạn nhé.

Đương nhiên, bất kỳ bản hồ sơ nào cũng không thể thiếu ảnh và bạn cần phải chuẩn bị ít nhất 2 ảnh 4x6 đựng trong một phong bì nhỏ và lưu ý đằng sau ảnh cần phải ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh của chính mình để cán bộ xét tuyển nhận diện và đánh giá hợp lệ, quan trọng là không nhầm lẫn với thí sinh khác. Ngoài ra, bên ngoài túi đựng phiếu đăng ký dự thi cũng có thiết kế ô để bạn dán ảnh, hãy chuẩn bị 1 ảnh với kích thước phù hợp để dán vào đó giúp bạn tuyển dụng nhận diện dễ dàng hồ sơ của bạn hơn.

Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?
Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?

Cùng với đó là 2 phong bì đã dán tem và ghi rõ số điện thoại, địa chỉ liên lạc của thí sinh và các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng ưu tiên hay khuyến khích nếu có. Hãy chuẩn bị chúng thật đầy đủ để không bị mất quyền lợi cho mình nhé. Có một điều lưu ý nhỏ đó là để được nhận chế độ ưu tiên đó thì bạn cần phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú để chứng minh bạn đang ở nơi đó và thuộc diện ưu tiên.

Đó là với đối với những bạn thí sinh đang học lớp 12, còn đối tượng tự do mà chưa được tốt nghiệp THPT thì họ sẽ phải chuẩn bị những gì? Hãy cùng tôi theo dõi phần tiếp theo để hiểu thêm về vấn đề này nhé.

1.2. Dành cho các đối tượng tự do chưa tốt nghiệp THPT

Đối tượng tự do chưa tốt nghiệp có nghĩa là những bạn thí sinh đã thi kỳ thi THPT Quốc gia năm trước nhưng không đỗ và gồm những thí sinh không đủ điều kiện để tham gia kỳ thi THPT Quốc gia các năm trước. Vậy hãy xem họ cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì để tham gia dự tuyển cho kỳ thi sắp tới này:

Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?
Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?

- Cần 2 phiếu đăng ký dự thi giống nhau như đối tượng trên.

- Tiếp đến là bạn cần phải chuẩn bị 2 ảnh 4x6 và cũng đựng vào phong bì nhỏ ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh đằng sau mỗi ảnh. Bạn cũng có thể chuẩn bị 1 ảnh để dán vào túi đựng phiếu đăng ký dự thi giống như ở trường hợp đầu tiên.

- Tiếp tục là bản Photocopy 2 mặt chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và chúng cần phải được photo trên cùng 1 mặt giấy A4.

- Nói chung mọi giấy tờ sẽ hoàn toàn giống với trường hợp của đối tượng trên, tuy nhiên sẽ có một số những giấy tờ kèm theo như là: Học bạ THPT, học bạ hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với hệ Giáo dục thường xuyên, chuẩn bị bản sao; Bản sao bằng tốt nghiệp THCS hoặc Trung cấp; Giấy xác nhận điểm bảo lưu do Hiệu trưởng trường THPT nơi thí sinh đã dự thi năm trước đó xác nhận; Với những thí sinh tự do bị mất bản chính Học bạ THPT có nguyện vọng thi năm sau thì phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của nơi học lớp 12.

Đới với những đối tượng đã tốt nghiệp trung cấp mà không có học bạ THPT hoặc Học bạ Giáo dục thường xuyên cấp  để lấy kết quả xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng thì phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hoá THPT theo quy định của Nhà nước.

Tìm việc làm nhân viên tư vấn giáo dục

1.3. Đối tượng thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT

Còn lại đối tượng thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT và giờ muốn tham gia kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển vào các hệ Đại học hay cao đẳng thì cần chuẩn bị các giấy tờ giống như các bạn đang học lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi này vậy.

Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?
Bạn cần chuẩn bị những gì cho bộ Hồ sơ thi THPT Quốc gia?

Do học đã tốt nghiệp ở những năm trước đó rồi nên họ đã có đầy đủ những giấy tờ theo yêu cầu của Bộ Giáo dục đề ra đối với thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia này.

Việc hoàn tất những giấy tờ quan trọng, cần thiết trên đây mới chỉ là một nửa chặng đường, bạn còn phải vượt qua nửa chặng đường còn lại thì mới coi như có bộ hồ sơ hoàn chỉnh để dự thi. Vậy thì hãy xem nửa chặng đường còn lại của bạn là gì và bạn phải thực hiện nó như thế nào qua phần tiếp theo.

Việc làm nhanh

2. Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất

Bạn đã có hết tất cả những giấy tờ quan trọng để bỏ vào bộ hồ sơ dự thi, tuy nhiên bạn chưa điền thông tin vào phiếu đăng ký dự thi, giờ thì hãy cầm bút và tham khảo hướng dẫn cách viết dưới đây của tôi để không xảy ra sai sót trong quá trình điền thông tin bạn nhé. Chúng ta hãy cùng bắt đầu nào:

(1) Đầu tiên, bạn sẽ nhìn thấy phần “SỞ GDĐT …….. MÃ SỞ”: Hãy điền đơn vị đăng ký dự thi thuộc Sở nào thì ghi tên Sở đó vào phần “...”, sau đó ddienf 2 chữ số biểu thị Mã Sở vào phần gợi ý. Lưu ý, mã Sở sẽ do Bộ GDĐT quy định.

Ví dụ: Bạn là thí sinh ở Vĩnh Phúc, bạn có thể ghi tên Sở như sau: Sở GDĐT Vĩnh Phúc, tên sở sẽ trùng với tên tỉnh cho nên phần này sẽ đơn giản cho các bạn rồi.

(2) Mục “Số phiếu”: 

+) Nơi tiếp nhận đăng ký dự thi: Thí sinh sẽ bỏ trống và không điền vào mục này.

+) Mục 1 “Họ tên” : Viết đúng như trong giấy khai sinh bằng chữ in hoa có dấu cùng với giới tính bạn tích vào ô tương ứng.

+) Mục 2 là “Ngày tháng năm sinh”: Bạn ghi đúng như giấy khai sinh, nếu các số ngày/tháng nhỏ hơn 10 thì hãy thêm số 0 đằng trước nhé, còn năm sinh chỉ viết 2 số cuối.

Ví dụ: 05/05/99

Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất
Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất

+) Mục 3: a) Nơi sinh bạn sẽ ghi rõ tên tỉnh hoặc Thành phố, nếu sinh ở nước ngoài thì cần ghi rõ tên quốc gia theo Tiếng Việt. b) Dân tộc dựa vào giấy khai sinh ghi cho chính xác nhé. c) Nếu bạn là người nước ngoài hãy đánh dấu vào ô bên cạnh.

+) Mục 4: Đối với Chứng minh nhân dân mẫu cũ, ghi 9 chữ số và 9 ô cuối bên tay phải còn 3 ô đầu bỏ trống. Còn thẻ căn cước công dân hiện tại sẽ có đủ 12 chữ số ứng với 12 ô.

+) Mục 5: Mã tỉnh, mã huyện, mã phường tất cả sẽ do Bộ GDĐT quy định. Bạn cần phải tra cứu tại nơi mình đăng ký để ghi mục này chính xác.

+) Mục 6: Ghi tên trường và địa chỉ đến huyện, tỉnh, của trường vào mục yêu cầu. Ghi mã tỉnh của nơi trường trú ngự và 2 ô đầu, mã trường vào 3 ô tiếp theo. Hãy nhớ đơn vị nhỏ hơn 10 thì điền số 0 đằng trước. Đối với những thí sinh là công an, quân nhân được cử tham gia cuộc thi để xét tuyển ĐH, CĐ thì ghi mã tỉnh tương ứng với tỉnh đóng quân và mã trường THPT gi mặc định là 900. Thí sinh có thời gian học nước ngoài thì ghi theo địa chỉ thường trú ở Việt Nam và mã trường là 800.

Còn riêng mục TÊN LỚP: Ghi rõ tên lớp 12 mà bạn đã học ở trường ví dụ 12A1, 12A2,... Nếu là thí sinh tự do thì ghi “TUDO”

Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất
Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất

+) Mục 7: Ghi rõ số điện thoại, email. Đối với những thí sinh xét tuyển trực tuyến cần cung cấp chính xác số điện thoại cá nhân để được cấp mật khẩu và mã OTP qua tin nhắn đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối.

+) Mục 8: Thí sinh phải ghi rõ thông tin của người liên hệ bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại,... Đây cũng chính là địa chỉ nhận giấy báo trúng tuyển sau này.

+) Mục 9: Những thí sinh có nguyện vọng lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ ngành Giáo dục Mầm non thì đánh dấu vào ô bên cạnh.

+) Mục 10: Bạn cần phải đánh dấu vào 1 trong 2 ô để thể hiện mình theo học chương trình THPT hay GDTX.

+) Mục 11: Bạn cần phải đánh dấu vào 1 trong 2 ô để thể hiện mình là thí sinh tự do hay là thí sinh đã tốt nghiệp THPT.

+) Mục 12: Ghi rõ Hội đồng đăng ký dự thi mình tham gia cùng với mã của Hội đồng thi do Bộ GDĐT quy định

Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất
Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất

+) Mục 13: Bạn học trường THPT nào thì sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường đó và mã đơn vị sẽ được ghi theo hướng dẫn của nơi nhận hồ sơ.

+) Mục 14: Những thí sinh hiện đang là học sinh lớp 12 chưa tốt nghiệp phải đăng ký thi tại điểm a và không được phép lựa chọn các môn thi ở thành phần ở điểm b.

+) Mục 15: Những thí sinh có nguyện vọng miễn thi ngoại ngữ hoặc là đăng ký xét tuyển sinh.

+) Mục 16: Những thí sinh đã tham gia kỳ thi THPT năm trước, nếu có những bài thi đủ điều kiện bảo lưu theo quy định thì ghi rõ điểm bài thi môn đó vào ô tương ứng.

+) Mục 17: Bạn tự xác định đối tượng ưu tiên của mình, ghi đúng ký hiệu các đối tượng ưu tiên theo quy định.. Trong trường hợp khai thiếu trung thực sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành.

Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất
Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất

+) Mục 18: Những bạn có mục đích xét tuyển Đại học hay Cao đẳng cần ghi mã khu vực vào ô trống như sau: Khu vực 1 điền số 1, Khu vực 2 nông thôn điền số 2NT, Khu vực 2 điền số 2 và Khu vực 3 thì điền số 3.

Nếu trong những năm học THPT, bạn thay đổi địa điểm học, hãy dựa vào thời gian cư trú theo học ở đâu lâu hơn thì sẽ được xét ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học 1 trường hoặc nửa thời gian học trường này, nửa thời gian học trường khác thì sẽ dựa vào nơi bạn thi tốt nghiệp THPT để xét ưu tiên. Hiện nay đã có phần mềm đăng ký dự thi, hệ thống sẽ tự động cập nhật và xác định mức hưởng ưu tiên theo từng khu vực mà thí sinh đã khai báo.

+) Mục 19: Bạn hãy ghi theo hướng dẫn ở trên phiếu đăng ký nhé.

+) Mục 20: Phần này dành cho những ai thi THPT Quốc gia để lấy điểm xét tuyển lên hệ Cao đẳng, Đại học ngành Giáo dục Mầm non thì cần đánh dấu vào ô đã tốt nghiệp ở bậc học tương ứng.

Ví dụ: Tốt nghiệp hệ Trung cấp thì đánh dấu hệ TC, Tốt nghiệp Cao đẳng đánh vào CĐ, Tốt nghiệp Đại học bạn đánh dấu vào ĐH.

+) Mục 21: Phần này cũng là phần dành cho những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên Cao đẳng, Đại học ngành Giáo dục Mầm non. Trước khi ghi thông tin, bạn cần phải tìm hiểu một cách chính xác thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học để đăng ký chính xác về mã trường, mã ngành hay nhóm ngành, tổ hợp môn xét tuyển.

Có một điều lưu ý dành cho các thí sinh đó là: Mọi thông tin cần phải ghi đầy đủ, rõ ràng sạch sẽ vào đúng mục yêu cầu, tuyệt đối không được phép tẩy xóa bất kể thông tin nào, như vậy phiếu dự thi sẽ không còn hợp lệ.

Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất
Các ghi phiếu dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học mới nhất

Những chia sẻ về cách làm hồ sơ thi THPT Quốc gia xin của timviec365.vn xin  được khép lại tại đây. Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích này các bạn thí sinh sẽ biết cách tự chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, bên cạnh đó có thể tự điền nội dung trong phiếu đăng ký dự thi mà không tốn nhiều thời gian và chi phí như những thí sinh khác. Chúc các bạn có kết quả dự thi cao nhất để tiếp tục con đường học vấn của mình. Để tham khảo thêm nhiều chia sẻ hữu ích khác bạn có thể truy cập ngay timviec365.vn. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết sắp tới nhé!

Việc làm giáo dục đào tạo tại Hà Nội

Cách viết hồ sơ sinh viên chi tiết

Hướng dẫn cách viết hồ sơ thi THPT Quốc gia trên đây đã giúp các thí sinh biết cách hoàn thiện hồ sơ dự thi nhanh hơn. Đó là hồ sơ tham gia dự thi vậy còn hồ sơ của tân sinh viên khi đi nhập học sẽ viết như thế nào nhỉ? nếu bạn tò mò về điều này hãy theo dõi bài viết hướng dẫn bên dưới nhé!

Cách viết hồ sơ sinh viên

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý