Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Gợi ý] Cách luyện trí nhớ siêu đơn giản mà bạn cần phải biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta thường xuyên có quan niệm rằng một trí nhớ tốt sẽ liên quan đến yếu tố bẩm sinh nhiều. Thế nhưng trí nhớ tốt là do cách chúng ta luyện tập và sử dụng nó hàng ngày. Nếu như bạn đang tìm cách luyện trí nhớ thì hãy tham khảo ngay bài viết này, bởi timviec365.vn sẽ giới thiệu đến cho bạn những cách siêu đơn giản và có thể thực hiện hàng ngày.

1. Tổng hợp cách luyện trí nhớ siêu đơn giản mà hiệu quả cao

Trí nhớ của con người bao gồm việc thu thập thông tin, lưu trữ thông tin và hồi tưởng lại thông tin. Khi mà chúng  ta tập trung và ghi nhớ những thông tin thì có thể thu thập được toàn bộ thông tin đó giống như máy tính lưu trữ dữ liệu. Các thông tin này sẽ khó bị hao mòn thế nhưng con người lại gặp phải khó khăn trong việc hồi tưởng lại thông tin đó.

Rèn luyện trí là cả một quá trình dài chứ không phải ngày một ngày hai mà bạn có thể đạt được kết quả. Đối với những ai đang trên con đường chinh phục, rèn luyện trí nhớ thì cần phải kiên trì nhé.

1.1. Sử dụng cách ghi nhớ

 Sử dụng cách ghi nhớ
 Sử dụng cách ghi nhớ

Ghi nhớ chính là một trong những kỹ năng quan trọng và rất cần thiết để chúng ta sử dụng trong cả cuộc đời. Để có thể có một trí nhớ tốt thì bạn có thể chuyển biến những thứ mà trước đây bạn cho là khó, là xa lạ trở thành những vật dụng quen thuộc hàng ngày, gần gũi hơn.

Ví dụ như: Nếu như bạn muốn ghi nhớ một người bạn mới gặp thì hãy gắn tên của họ với một nhân vật nổi tiếng, nhân vật hoạt hình mà bạn thích. Đối với những việc như thế này sẽ giúp cho bạn tạo ra được một liên kết, một kết nối mới giữa những tế bào thần kinh khác nhau trong bộ não và cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Đối với phương pháp ghi nhớ này mỗi người sẽ vận dụng cho mình một cách khác nhau. Bạn không nên máy móc theo cách mà người khác vận dụng, hãy biến nó thành những cái quen thuộc nhất trong cuộc sống của mình là được.

Xem thêm: CV xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng

1.2. Sử dụng cách tập trung cao độ

Sử dụng cách tập trung cao độ
Sử dụng cách tập trung cao độ

Cách tiếp theo để bạn có được một trí nhớ tốt đó chính là tập trung cao độ, cách này thường rất khó, bởi con người chúng ta thường xuyên bị tác động bởi ngoại cảnh đang diễn ra xung quanh. Nếu như giữ được tập trung vào một công việc cụ thể nào đó thì bạn có thể duy trì sự chú ý của mình vào vấn đề đó mặc dù xung quanh bạn đang rất ồn ào.

Bạn có thể thấy một vài cách để rèn luyện tập trung đó là học bài giữa một trung tâm thương mại hay là sáng tác nhạc tại một nơi ồn ào. Thế nhưng bạn có thể áp dụng cách này bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày trong cuộc sống của mình. Điều này sẽ giúp cho bạn nhỡ được lâu hơn, kỹ các chi tiết hơn. Nếu như bạn không nhớ chính xác chắc chắn về nó thì cũng sẽ cảm thấy rất quen thuộc khi tập trung.

Tuy nhiên cũng không nên gồng mình phải thực nhiều nhiệm vụ cùng lúc, như vậy sẽ khiến cho bộ não của bạn quá tải và khiến bạn rối hơn.

Tham khảo: Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng

1.3. Cách nhận thức thị giác

Cách nhận thức thị giác
Cách nhận thức thị giác

Rèn luyện trí nhớ bằng cách nhận thức thị giác cũng rất có hiệu quả đó. Cách này khá đơn giản và bạn có thể thực hiện nó hàng ngày. Có thể áp dụng trong phòng tắm, phòng ngủ, phòng bếp hay phòng làm việc, bạn hãy ghi nhớ 5 đồ vật với từng vị trí cụ thể của chúng. Sau đó bạn đi ra ngoài và tiếp tục nhớ lại vị trí chính xác của 5 đồ vật đó. Hãy thử lại chúng sau một vài giờ và xem bạn còn nhớ được hay không. Cách này khá đơn giản và dễ thực hiện, để tăng độ khó lên thì bạn có thể tăng số lượng đồ vật từ từ lên theo thời gian nhé.

Đối với cách rèn luyện này, hãy luôn bắt thị giác của mình ghi nhớ những điều đang diễn ra trong tầm ngắm và bắt ghi nhớ lại nhiều lần. Như vậy sẽ giúp cho bạn phải sử dụng đến trí nhớ và rèn luyện não bộ khả năng tập trung với những thứ đang diễn ra trước mắt.

Tham khảo thêm: Ăn gì để có trí nhớ tốt

1.4. Cách liên tưởng

Cách liên tưởng
Cách liên tưởng

Thói quen của con người là dễ nhớ và hình dung ra vấn đề mà mình đã biết rõ và khó khăn trong việc chưa từng biết đến. Thế nhưng khi muốn ghi nhớ lại những vấn đề mà mình chưa biết đến bao giờ thì cần phải làm thế nào? Hãy liên tưởng và móc xích nó đến những vấn đề mà bạn đã biết, có liên quan đến vấn đề cần nhớ thì chắc chắn sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn.

Ví dụ như: Bạn không thể nhớ được họ tên của người bạn mới mặc dù đã được nhắc đến nhiều lần. Thế nhưng bạn đó lại có cùng một sở thích là uống trà sữa giống bạn thân của bạn tên là Hương. Giờ chỉ cần lấy tên của bạn thân và ghép với Trần Hương Xuân là đã ra tên của bạn đó rồi đấy.

1.5. Cách lặp đi lặp lại

Cách lặp đi lặp lại
Cách lặp đi lặp lại

Bạn đã bao giờ học thuộc bảng cửu chương hay một bài thơ bằng cách đọc đi đọc lại nó nhiều lần chưa. Chắc chắn chúng ta đã áp dụng phương pháp ghi nhớ này đúng không nào? Đây cũng là một trong những cách tốt để chúng ta có thể ghi nhớ một vấn đề nào đó. Một việc, một hiện tượng, sự kiện khi được nhắc đi nhắc lại liên tục trong một khoảng thời gian dài thì nó sẽ giúp cho não của bạn ghi nhớ chính xác nhất. Thế nhưng khi lặp đi lặp lại vấn đề đó thì bản thân chúng ta phải hiểu được cốt lõi của vấn đề. Nếu không cũng chỉ giống như bạn học vẹt, có thể ngay lúc đó nhớ nhưng một thời gian sau sẽ quên.

1.6. Cách sử dụng bản đồ tư duy

Hiện nay bản đồ tư duy là một trong nhiều cách luyện trí nhớ tốt và phổ biến, được rất nhiều người áp dụng. Bản đồ tư duy chính là một công cụ dùng để tổ chức tư duy, đây cũng là cách tốt để có thể chuyển tải thông tin cần thiết vào não bộ con người. Bản đồ là một phương tiện khá mới và giúp để ghi chép thông tin một cách sáng tạo hơn, khoa học hơn theo đúng suy nghĩ của bạn.

Khi sử dụng bản đồ tư duy, bạn có thể thoải mái sáng tạo, thể hiện theo cách mình hiểu và từ đó còn có thể nhìn ra được một cái tổng thể của vấn đề đó. Hãy tích cực sử dụng bản đồ tư duy này để học hỏi, móc nối được nhiều vấn đề hơn nhé.

Xem thêm chi tiết: Mind map là gì?

1.7. Học thêm những điều mới mẻ

Học thêm những điều mới mẻ
Học thêm những điều mới mẻ

Học thêm những kiến thức, những điều mới mẻ là một trong những điều vô cùng quan trọng trong luyện trí nhớ. Tuy nhiên lại có rất nhiều người quan niệm rằng khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì mới cần học thêm những kiến thức mới. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm và lạc hậu. Trong một khoảng thời gian dài nếu như chúng ta không tự học, tự tiếp thu thêm kiến thức mới hoặc không sử dụng kiến thức đó thường xuyên thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Các kiến thức tích lũy được trong bao nhiêu năm đó cũng dần dần “bay màu” theo thời gian.

Chính vì thế mà bạn cần phải liên tục học thêm đều mới bằng cách đọc sách, học ngôn ngữ mới, học một phương pháp nấu ăn mới,…nó sẽ giúp cho não bộ được hoạt động liên tục, kích thích não hoạt động tích cực và trí nhớ của bạn cũng được cải thiện hơn nhiều. Đây cũng chính là lý do mà phần lớn người già hiện nay vẫn đam mê học tiếng Anh, tìm hiểu thêm các kiến thức bổ ích khác.

1.8. Đừng quên lối sống lành mạnh cho cơ thể

Đừng quên lối sống lành mạnh cho cơ thể
Đừng quên lối sống lành mạnh cho cơ thể

Tiếp theo để có một trí nhớ tốt thì bạn cũng đừng bao giờ quên nhân tố quan trọng chính là sức khỏe. Sức khỏe cũng ảnh hưởng khá lớn đến trí nhớ con người, nếu như bạn có một sức khỏe tốt, một lối sống lành mạnh, một cơ thể xanh thì trí nhớ của bạn cũng tốt hơn rất nhiều so với người ốm đau, bệnh tật.

Hãy thường xuyên bổ sung cho cơ thể các chất cần thiết như: Vitamin, đạm, tinh bột,…ăn rau củ và hoa quả nhiều hơn. Bên cạnh đó cũng cần phải duy trì lối sinh hoạt, thể dục và nghỉ ngơi hợp lý để sức khỏe tốt hơn.

Luôn luôn giữ được cho mình một tinh thần thoải mái, sống lạc quan. Bởi bạn sẽ không thể nhớ được bất kỳ một điều gì nếu như chỉ suốt ngày lo lắng và mệt mỏi. Khi tâm trạng của chúng ta không tốt sẽ khiến cho mọi thứ xung quanh trở nên nặng lề, khó chịu. Trạng thái không tốt sẽ khiến cho nhiều thông tin bạn đã từng ghi nhớ bị mã hóa và quên dần đi.

Một lưu ý nhỏ cho bạn, hãy giảm lượng đường của các bữa ăn xuống. Có thể lúc đầu đường sẽ tạo hương vị thơm ngon, dinh dưỡng thế nhưng lâu dần chúng lại là tác nhân tiêu cực trong việc rèn luyện trí nhớ đó. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng uống nhiều đồ có liên quan đến đường sẽ dẫn đến tình trạng khối lượng não giảm.

Trí nhớ không phải là một năng khiếu bẩm sinh nào đó mà để có được trí nhớ tốt thì đó là cả một quá trình rèn luyện, học tập của con người.

Xem thêm: Giá trị sống là gì?

2. Luyện trí nhớ tốt sẽ giúp cho bạn thành công hơn trong công việc

Luyện trí nhớ tốt sẽ giúp cho bạn thành công hơn trong công việc
Luyện trí nhớ tốt sẽ giúp cho bạn thành công hơn trong công việc

Trí nhớ luôn song hành trong cuộc sống của chúng ta, nó không chỉ có tác dụng trong học tập mà còn có tác dụng trong cả công việc chúng ta. Đặc biệt trong công việc hàng ngày, nếu như có một trí nhớ tốt, bạn sẽ tiếp thu nhanh hơn, không bỏ sót các công việc được giao. Đối với bất kỳ công việc nào, chúng ta cũng cần phải có một trí nhớ tốt. Tin chắc rằng không có bất kỳ một nhà tuyển dụng nào lại muốn tuyển nhân viên đãng trí cả. Đặc biệt trong một số công việc, lĩnh vực nhất định trí nhớ lại là yếu tố quyết định đến sự thành công của họ như ngành luật, hay diễn thuyết gia, MC,..

Có một trí nhớ tốt chúng ta sẽ thuận lợi hơn trong cuộc sống và công việc. Ngay từ bây giờ, hãy thay đổi thói quen và học cách rèn luyện trí nhớ để cuộc sống của bạn trở lên tốt hơn.

Trên đây chính là tổng hợp một số cách luyện trí nhớ siêu đơn giản có thể tự thực hiện, luyện tập tại nhà mà timviec365.vn đem đến cho bạn.

Tư duy logic là gì? Làm thế nào để rèn luyện tư duy logic?

Tư duy logic là gì? Và cách rèn luyện tư duy logic cũng đang được rất nhiều người quan tâm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn hãy đọc tiếp nội dung bài viết dưới đây nhé.

Tư duy logic là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý