Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng - Một trí nhớ đỉnh cần điều gì?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trí nhớ được xem là một điều rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Việc ghi nhớ giúp cho quá trình thực hiện công việc cũng như hoạt động hàng ngày trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, khả năng ghi nhớ của mỗi người lại khác nhau và ở mỗi giai đoạn thì việc ghi nhớ cũng có sự thay đổi. Vì thế, phương pháp ghi nhớ siêu đẳng được xem là một cách giúp cho chúng ta có thể cải thiện được khả năng ghi nhớ của mình. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Ý nghĩa của phương pháp ghi nhớ siêu đẳng

Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng giúp cho quá trình ghi nhớ của chúng ta được cải thiện hơn rất nhiều. Trí nhớ là đóng vai trò quan trọng với mỗi một con người. Có trí nhớ tốt, giúp chúng ta ghi nhớ được các thông tin, kiến thức được lâu hơn. Điều này giúp ích rất lớn cho quá trình học tập, làm việc cũng như sinh hoạt đời thường. 

Ngược lại, nếu như có một trí nhớ kém thì khả năng cũng như hiệu quả thực hiện công việc sẽ bị giảm sút đi rất nhiều, khiến chúng ta không thể đáp ứng được việc đảm bảo thực hiện các công việc. Do vậy, điều này sẽ khiến cho cuộc sống trở nên mệt mỏi và khó khăn hơn rất nhiều. 

Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng
Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng

Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng được xem là những cách thức giúp cho việc ghi nhớ được hiệu quả hơn, giúp trí nhớ có thể được tăng lên, đảm bảo về mức độ khả năng đáp ứng thực hiện các công việc, hoạt động thường ngày. 

Một thực tế là khả năng ghi nhớ của con người thực sự chưa được phát huy một cách tốt nhất. Điều này chính là bởi sự nhận thức về việc ghi nhớ và khả năng của trí nhớ mỗi người được xem là khác nhau và không phải ai cũng hiểu được khả năng của mình. Phương pháp ghi nhớ siêu đẳng sẽ giúp cho chúng ta có thể tối ưu được khả năng ghi nhớ của mỗi người và tăng khả năng ghi nhớ nhanh hơn, lâu hơn và nhận biết được đâu là phương pháp phù hợp nhất cho mình.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm vô số mẫu cv xin việc đẹp, chuyên nghiệp, tự tin ứng tuyển trên timviec365.vn

2. Các phương pháp ghi nhớ siêu đẳng cho bạn

Việc có trí nhớ siêu đẳng nghe có vẻ khó khăn và không phải ai cũng có thể có một trí nhớ siêu đẳng. Bởi theo quan điểm của nhiều người hiện nay, khả năng ghi nhớ được xem là bẩm sinh. Thế nhưng, hiện tại, bên cạnh bẩm sinh thì việc rèn luyện để có một trí nhớ siêu phàm là điều hoàn toàn có khả năng. 

Các phương pháp
Các phương pháp

Dưới đây sẽ là cách rèn luyện và phương pháp ghi nhớ siêu đẳng các bạn có thể tham khảo.

2.1. Sự tập trung một cách cao độ

Sự tập trung luôn là điều cần thiết cho mọi hoạt động được thực hiện. Với việc tập trung, sự hiệu quả bao giờ cũng sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Bạn tập trung thực hiện công việc, việc làm it phần mềm của mình hay công việc bất kì khác dù cho hoàn cảnh xung quanh thực sự không phải là điều kiện hoàn hảo cho việc này sẽ giúp cho bạn có thể ghi nhớ một cách tốt hơn. 

Để làm được điều này thì bạn cần có một sự thay đổi trong các thói quen thường ngày. Đặc biệt là những thói quen ảnh hưởng tới sự tập trung của bạn, cố gắng chú tâm một cách cao độ tuyệt đối vào công việc mình đang làm, những thông tin mà mình muốn và cần ghi nhớ.

2.2. Sử dụng phương pháp lặp

Việc lặp lại một cách nhiều lần hoạt động sẽ giúp cho quá trình ghi nhớ của bạn được tốt hơn. Đây được xem là một trong những phương pháp ghi nhớ siêu đẳng có sự áp dụng một cách dễ dàng và vận dụng. 

Phương pháp lặp
Phương pháp lặp

Tuy nhiên, việc lặp lại không đơn thuần là nhắc đi nhắc lại mà cần hiểu được bản chất của vấn đề. Như vậy sẽ giúp cho bộ não có thể hoạt động được hiệu quả hơn, tránh cho tình trạng lười biếng có thể xảy ra.

2.3. Áp dụng sơ đồ tư duy vào ghi nhớ

Nếu như trong quá trình học tập, sơ đồ tư duy được xem là một phương pháp được khuyến khích sử dụng thì việc ghi nhớ cũng như vậy. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp bạn nắm bắt được các thông tin một cách bài bản và có hệ thống hơn rất nhiều. 

Sơ đồ tư duy được xem là phương thức ghi chép một cách sáng tạo, giúp cho não bộ có thể sắp xếp các thông tin, kiến thức theo hệ thống. Việc sắp xếp như vậy sẽ giúp việc ghi nhớ trở nên đơn giản hơn với việc các thông tin đó có sự liên quan và mối liên hệ một cách chặt chẽ. Bạn có thể hiểu kiểu như để có được điều này thì sẽ cần có những yếu tố kia. Sự móc nối như vậy, giúp não bộ tư duy được tốt hơn, quá trình nhớ lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Ngoài ra, sơ đồ tư duy còn giúp ích rất lớn cho bạn trong việc thể hiện sự sáng tạo, thẩm mỹ nghệ thuật bằng cách kết hợp hình ảnh và màu sắc.

Việc làm giáo dục - đào tạo

2.4. Sử dụng phương pháp liên tưởng

Liên tưởng là một trong những phương pháp ghi nhớ siêu đẳng thực sự đem lại hiệu quả cho mọi người. Không chỉ với học sinh mà ngay cả người lớn thì phương pháp này có ý nghĩa quan trọng tới khả năng ghi nhớ của bạn.

Phương pháp liên tưởng
Phương pháp liên tưởng

Với việc sử dụng phương pháp này trong việc ghi nhớ siêu đẳng thì các bạn cần nắm bắt một số quy luật sau đây:

- Quy luật về sự tương tự: Sự tương tự sẽ giúp bạn liên tưởng tới các vấn đề khác nhau có mối liên hệ. Vì thế, cách này sẽ giúp bạn ghi nhớ được nhiều hơn bằng việc móc nối các sự vật, hiện tượng có sự liên quan.

Ví dụ: Khi nói tới mùa thu chúng ta sẽ nghĩ tới hình ảnh lá vàng rơi. Còn khi nói tới giáng sinh sẽ là các màu đặc trưng như màu đỏ, màu xanh lá cây,...

- Quy luật về sự tương phản: Tương tự như quy luật về sự tương tự thi tương phản sẽ giúp chúng ta ghi nhớ được các sự vật có sự đối nghịch nhau. 

Ví dụ như: trời sáng - trời tối, buồn - vui,...

- Quy luật về sự gần gũi: Quy luật gần gũi khá giống với quy luật tương tự. Tuy nhiên, ở quy luật này, chúng ta sẽ liên tưởng tới các sự vật có mối liên hệ một cách mật thiết với nhau.

Ví dụ: Khi nhắc tới cá chúng ta sẽ nghĩ tới nước, bởi cá muốn sống thì cần có nước. Hay nói tới hoa sẽ nghĩ tới ong, bướm vì chúng sẽ đi hút mật hoa,...

- Quy luật về sự quan hệ: Quy luật quan hệ giúp chúng ta ghi nhớ tới các sự vật có quan hệ với nhau. Tức là từ điều này sẽ có thể suy ra được điều kia.

Ví dụ: Trờ có nhiều mây đen và gió lớn, điều này sẽ giúp chúng ta có thể nhận định được rằng sắp có bão xảy ra,...

Gồm các quy luật
Gồm các quy luật

- Quy luật về sự liên tưởng: Quy luật liên tưởng cho phép chúng ta ghi nhớ một cách dễ dàng bằng việc gắn những thông tin, dữ liệu dó vào những hình ảnh sinh động mà chúng ta thuận tiện để ghi nhớ.

Điển hình với những thông tin là một dãy số chẳng hạn, việc ghi nhớ một dãy số dài không phải là điều đơn giản. Vì thế, hãy mã hóa những con số đó để bạn ghi nhớ tốt hơn.

Ví dụ như ghi nhớ dãy hoạt động hóa học của các nguyên tố kim loại ta có một câu quen thuộc như sau:

Khi (K) Nào (Na) Cần (Ca) May (Mg) Áo (Al) Giáp (Zn) Sắt (Fe) Nhớ (Ni) Sang (Sn) Phố (Pb) Hỏi (H) Cửa (Cu) Hàng (Hg) Áo(Ag) Phi (Pt) Âu (Au).

Việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp cho quá trình nhận biết và ghi nhớ thông tin của não bộ được tốt hơn, dễ vào đầu hơn và giúp cuộc sống của bạn cũng trở nên sinh động hơn rất nhiều.

Nhắc để hóa học, học tập Bạn đọc có thể xem thêm nhu cầu tuyển dụng việc làm hóa học hiện nay trên thị trường lao động, việc làm rất sôi nổi ở nhiều ngành nghề như: bán hàng, it, kế toán, thương mại điện tử...

- Quy luật về việc viết tắt: Đôi khi việc viết cả một cụm từ dài khiến chúng ta khá mệt mỏi để ghi nhớ và não bộ cũng quá lười để hoạt động. Vì thế mà viết tắt được xem là một cách khá hiệu quả. Chỉ cần nhìn chữ viết tắt là bạn cũng hiểu được về ý nghĩa của nó.

Ví dụ: WTO có nghĩa là tổ chức Thương mại Thế giới.

- Quy luật về sự liên kết: Việc liên kết những thông tin có mối liên hệ với nhau sẽ giúp bạn ghi nhớ hiệu quả hơn và việc ghi nhớ cũng sẽ không quá khó khăn, vất vả như trong tưởng tượng.

Giúp ích cho quá trình ghi nhớ
Giúp ích cho quá trình ghi nhớ

Ví dụ: Nếu hỏi về độ cao của Fansipan thì không phải ai cũng biết. Nhưng nhắc tới số pi thì ai cũng đọc được con số quy đổi tương đương là 3,14. Khi đó, bạn thực hiện việc liên kết giá trị của số pi với độ cao của đỉnh núi Fansipan cộng với việc thêm số 3 vào đằng sau. Khi đó, ta có kết quả về độ cao của đỉnh núi Fansipan là 3,143.

2.5. Phương pháp kết hợp hình ảnh và âm thanh

Đây được xem là phương pháp ghi nhớ phù hợp với những người có sự phát triển ở bán cầu não phải. Những người này có sự chú ý đặc biệt với âm thanh và hình ảnh, nếu tận dụng được ưu điểm này thì việc ghi nhớ cũng sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

2.6. Sử dụng phương pháp logi

Phương pháp logi hay còn gọi là phương pháp hành trình. Phương pháp này rất thích hợp với các nhà hùng biện. 

Ví dụ như việc bạn định ghi nhớ về các đồ vật thì đi đến đồ vật nào hãy nói về đồ vật đó. Chỉ cần vài lần như vậy là bạn đã ghi nhớ và nói một cách chuẩn xác.

2.7. Sử dụng phương pháp luyện tập

Không phải thông tin nào được ghi nhớ cũng sẽ ở trong đầu chúng ta mãi mãi. Sẽ có những thông tin mà nếu lâu ngày chúng ta không nghĩ lại về nó thì nó sẽ dần dần trôi vào quên lãng. Vì thế, việc luyện tập sẽ là điều cần thiết để có một trí nhớ tuyệt vời. 

Sự luyện tập
Sự luyện tập

Bên cạnh đó, bộ nhớ não bộ của chúng ta đôi khi cũng cần được làm mới để có thể chứa được thêm các thông tin mới. Do vậy, chúng ta đôi khi cũng cần dọn dẹp trí nhớ của mình bằng việc chọn lọc những liên kết có sự liên hệ rõ ràng hơn. Những thông tin thừa hay không quan trọng có thể được loại trừ.

Có một trí nhớ tốt sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều điều trong cuộc sống. Việc rèn luyện và luyện tập cho mình phương pháp ghi nhớ siêu đẳng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất trí nhớ, hay quên cũng như khả năng thực hiện công việc được thuận lợi hơn.

Trên đây là những thông tin về phương pháp ghi nhớ siêu đẳng. Hy vọng rằng, qua đây các bạn đã nắm được cho mình phương pháp ghi nhớ siêu đẳng phù hợp với bản thân và có được một trí nhớ tốt nhé!

Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân để thành công trong cuộc sống

Chỉ bạn mới biết bạn làm được những gì, và chỉ khi biết giá trị của bản thân, cuộc chinh phục đỉnh cao của vinh quang và sự thành công mới thuộc về bản. Điều này rất nhiều người hiểu, nhưng cách tìm ra điểm mạnh của bản thân là một điều không hề dễ dàng. Tìm ra thế mạnh của bản thân, từ đó làm mọi cách để phát huy và tôi luyện chúng theo hướng tích cực nhất có thể. Một số cách khai thác điểm mạnh của bản thân sau đây có thể giúp bạn!

Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý