Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tư duy logic là gì? Làm thế nào để rèn luyện tư duy logic?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn ắt hẳn biết rằng, tư duy logic không phải là một năng lực thiên bẩm của con người mà nó được hình thành nên trong suốt một hành trình dài chúng ta tự mình rèn luyện bản thân. Bởi thế mà mỗi người cần hiểu thấu đáo tư duy logic là gì và quan trọng hơn cả, biết cách làm thế nào để có thể rèn luyện tư duy logic trong mình một cách hiệu quả để cải tiến chính mình mỗi ngày một tốt hơn.

Hãy đọc bài viết này, Bích Phượng sẽ cùng bạn đi tìm kiếm bí quyết hoàn thiện chính mình khi biết cách tư duy logic.

Kiếm việc làm

1. Tư duy logic là gì?

Trước khi tìm kiếm những phương pháp hay giúp chúng ta rèn luyện tư duy logic thì có một công việc quan trọng hơn các bạn cần phải thực hiện, đó chính là nắm bắt rõ ràng bản chất của tư duy logic, hiểu rõ giá trị quan trọng mà tư duy logic mang đến cho cuộc sống của chúng ta như thế nào?

1.1. Khái niệm về tư duy logic

Logic hay còn được người ta gọi với cách gọi khác là lý luận học, là một thuật ngữ được sử dụng với mục đích miêu tả lại những suy nghĩ, cách lập luận hay chứng tỏ sự minh mẫn trong lý trí của con người. Nói theo chuyên ngành thì tư duy logic là một hoạt động suy luận, tư duy của bộ phận não bộ nhằm giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Từ việc có thể tư duy vấn đề theo sự logic thì con người sẽ dễ dàng tìm ra những yếu tố liên quan; đi từ suy luận để sắp xếp mọi vật và hiện tượng theo một trình tự hợp lý, có mối liên hệ phù hợp với nhau để đi đến việc tạo ra được kế hoạch có thể thực thi cao nhất.

Tìm hiểu khái niệm tư duy logic
Tìm hiểu khái niệm tư duy logic

Để cụ thể hóa khái niệm này, bạn hãy theo dõi một ví dụ phổ biến và dễ hiểu sau đây:

Khi làm một bàii toán, việc đầu tiên mà các bạn học sinh cần thực hiện đó chính là đọc đề bài. Quá trình đọc sẽ đồng thời được não bộ tiến hành lọc thông tin, sắp xếp thông tin để tìm kiếm mối liên hệ giữa chúng. Tiếp đến, não bộ sẽ đưa ra kế hoạch tối ưu nhất để giải quyết nhu cầu mà bài toán đòi hỏi, tức là đi đến định hướng về cách giải.

1.2. Vì sao con người cần phải có tư duy logic?

Thông qua cách lý giải khái niệm về tư duy logic trên, bạn đã hiểu được bản chất của tư duy logic chính là một kỹ năng vừa cơ bản, lại vừa cần thiết đối với mỗi người. Ai cũng cần có tư duy logic vì nếu như không có khả năng đó, chúng ta khó mà tạo nên được những thành công nổi bật vì khả năng này không dễ gì ai cũng có được, phải trải qua quá trình rèn luyện đầy khó khăn và kiên trì trên một hành trình dài và bài bản.

Trong xã hội ngày càng phát triển, công nghiệp và hiện đại, người có khả năng tư duy logic thì người đó có được chiếc chìa khóa vàng trong tay để mở ra cánh cửa thành công trong bất cứ lĩnh vực nào.

Tầm quan trọng của tư duy logic
Tầm quan trọng của tư duy logic

Đối với nhiệm vụ học tập, tư duy logic cần phải được rèn luyện ngay từ khi bắt đầu và sẽ xuyên suốt trong cả hành trình bạn ngồi trên ghế nhà trường. Suốt nhiều năm như vậy có thể không dễ dàng gì mà đảm bảo chúng ta có thể rèn luyện tốt hoàn toàn ở mọi thời điểm, sẽ có lúc mệt mỏi và muốn chùn bước nhưng chắc chắn việc con người ý thức về việc rèn luyện tư duy logic sẽ tạo ra một nền tảng tốt để phát triển toàn diện não bộ, từ đó nâng cao sự sáng tạo và khả năng giải quyết tốt mọi vấn đề. Học sinh có thể vượt qua các giai đoạn khó khăn trong quá trình rèn luyện tư duy logic thì ắt sẽ gặt hái được rất nhiều thành công trong công cuộc học tập, luôn có tâm thế chủ động và kích thích tinh thần ham học hỏi nhiều hơn.

Nhìn chung, một người có tư duy logic sẽ có rất nhiều lợi thế. Từ việc tự học tập, rèn luyện, khả năng quan sát thâu tóm vấn đề nhanh cho đến kỹ năng giải quyết vấn đề đều rất hiệu quả. Khi rời khỏi ghế nhà trường, tư duy logic sẽ trở thành hành trang tuyệt vời cho mỗi người vững bước đối diện với xã hội một cách tự tin nhất. Lúc này, chẳng còn thầy cô dẫn dắt, bạn phải tự thân học hỏi và đương đầu với mọi điều mới mẻ của xã hội rộng lớn.

Vì sao con người cần phải có tư duy logic?
Vì sao con người cần phải có tư duy logic?

Thế mới thấy, tư duy logic quan trọng như thế nào đối với mỗi người và đối với sự phát triển của toàn xã hội. Trước tầm quan trọng đó, chúng ta cần thiết để rèn luyện tư duy logic cho chính mình. Tuy nhiên, như Phượng nói, nhiệm vụ này không hề dễ dàng, bạn cần rất nhiều nỗ lực, sự cố gắng và kiên trì để đối diện với khó khăn. Điều đó dễ khiến cho nhiều người bỏ cuộc. Vậy thì phải làm thế nào để chúng ta có đủ tự tin và nghị lực để đối diện? Hãy học hỏi ngay 3 bí quyết tuyệt vời dưới đây để giúp bạn có được tư duy logic theo cách đơn giản nhất.

Việc làm it phần mềm

2. Cách tư duy logic hiệu quả không thể bỏ qua

2.1. Luôn «tập huấn» cho trí nhớ của bạn

Những người thông minh thường biểu hiện ra bên ngoài bằng khả năng ghi nhớ siêu phàm, đáng khâm phục. Trí nhớ là phạm trù thuộc IQ thế nhưng bạn cũng phải rèn luyện mới có được. Có nhiều cách để giúp chúng ta cải thiện trí nhớ tốt, đơn giản nhất để thực hiện đó là thường xuyên ôn lại những kỉ niệm thời thơ ấu, tuổi học trò; học cách dùng các từ khóa trong việc gợi lại ký ức đẹp, các tri thức hay hoặc kỷ niệm ngọt ngào nào đó trong tuổi thanh xuân của mình.

Bạn cũng không nên nhầm lẫn việc rèn luyện này với việc bắt buộc phải bắt bộ não nhớ lại những điều trong kế hoạch rèn luyện trí nhớ nhé vì như thế chỉ khiến cho bản thân bạn trở nên căng thẳng hơn, bộ não cũng có thêm áp lực để đưa chính bạn rơi vào "khủng hoảng". Đừng bắt não bộ ghi nhớ hết tất cả, chỉ nên chọn lọc ra những điều cần thiết để nhớ, tất nhiên là những kỷ niệm đẹp hay những bài học bổ ích rồi đúng không nào. Những điều thú vị luôn có khả năng kích thích sự hoạt động tích cực của bộ não.

Cách tư duy logic
Cách tư duy logic

Một mẹo nữa để bạn rèn luyện trí nhớ hiệu quả hơn đó chính là sắp xếp các sự vật theo dạng chuỗi liên kết để chỉ cần nhắc tới một phần nhỏ trong đó là bạn đã có thể nhớ được toàn bộ. Bạn có thể sắp xếp bằng cách nhóm các thông tin cùng lĩnh vực lại với nhau, hoặc ghép các sự kiện vào trong hình ảnh nào đó mà bạn rất yêu thích. Dùng thời gian biểu để tổ chức cuộc sống cũng là một cách hợp lý mà chúng ta nên áp dụng. Nhiều người lại lựa chọn giấy nhớ để ghi nhớ mọi thứ trong quá khứ và cả kế hoạch tương lai.

Còn bạn, bạn đang áp dụng cách nào để rèn luyện trí nhớ của mình? Hãy nói cho Phượng biết ở cuối bài viết nhé và chúng ta sẽ cùng phân tích, bàn luận về mức độ hiệu quả của nó.

2.2. Làm theo cách riêng

Dù ở môi trường nào đi chăng nữa, nơi làm việc hay nơi học tập, thì bạn cũng luôn ý thức về việc cải thiện các kỹ năng của bản thân. Tất cả mọi thứ chúng ta thực hiện từ dễ cho đến khó đều cần phải có kỹ năng. Việc này được thực hiện với mục đích đi từ sự thông thạo cho tới việc tìm ra được hướng đi cần thiết, giúp mang lại hiệu quả tốt nhất bằng công sức và thời gian ít nhất.

Làm sao để rèn luyện tốt để có tư duy logic?
Làm sao để rèn luyện tốt để có tư duy logic?

Trong quá trình thực hiện, bạn chớ nên ép buộc bản thân phải gồng mình lên để chạy theo một hình mẫu lý tưởng nào khác. Đừng vì A được sếp yêu thích mà mỗi ngày bạn áp lực và loanh quanh trong câu hỏi «làm thế nào để được giống A» nhé. Đơn giản, bạn nên hiểu rằng, mỗi một bản thể sẽ có những đặc điểm riêng biệt, không ai giống ai vì bạn là chính bạn đúng không. Điều quan trọng nhất mà bạn cần làm đó chính là tự hiểu chính mình để biết khả năng của mình đến đâu, từ đó lên kế hoạch hoàn hảo để tận dụng thế mạnh đó vào trong học tập và công việc.

Việc cố gắng nhồi nhét những thứ không nằm trong ý muốn của bản thân là nguyên nhân gây ra sự ì ạch trong bộ não của chúng ta. Cứ tự tin làm theo cách riêng của mình với những tính toán kỹ lưỡng thay vì mơ hồ đi theo con đường, cách thức thuộc về người khác sẽ giúp bạn hình thành được tư duy logic phù hợp với bạn và thuộc về bạn. Hãy rèn luyện cho mình sự kiên nhẫn, lòng quyết tâm cao độ nếu như muốn khám phá hay chinh phục một điều gì đó.

CV xin việc

2.3. Tinh thần ham học hỏi trên nguyên tắc có chọn lọc

Bí quyết có được tư duy logic
Bí quyết có được tư duy logic

Bạn đừng nghĩ một ai đó thông minh thiên bẩm và họ sẽ chẳng phải làm bất cứ điều gì cũng vẫn đạt được điều họ muốn. Đó là cách nghĩ sai lầm vì ngay bản thân những người được cho là thông mình, họ cũng cần phải đương đầu với rất nhiều thử thách. Bản thân họ cũng phải tìm tòi, khám phá mọi thứ mới có được kiến thức để áp dụng vào cuộc sống và công việc vì kiến thức không tự nhiên mà có được. Kho tàng kiến thức của mỗi người được đo bằng ý thức trau dồi, tích lũy của họ. Và sự thông minh, khả năng tư duy logic lại được đo bằng kho tàng kiến thức đó.

Trước những thông tin đa chiều mà công nghệ mang lại, một người thông minh cần phải biết cách chọn lọc để có được cái nhìn khách quan nhất nhé.

Tư duy logic giúp bạn thành công
Tư duy logic giúp bạn thành công

Trên đây là nội dung thông tin giúp bạn hiểu tư duy logic là gì. Qua bài viết này, Phượng hy vọng mỗi người sẽ có được phương pháp rèn luyện tư duy phù hợp với mình và sẽ thành công, trở thành một người nhạy bén với mọi vấn đề. Khi có được tư duy logic, bản thân bạn cũng sẽ học tập tốt, có căn cứ để xây dựng các chiến lược cho con đường cá nhân, từ tìm việc hiệu quả cho đến cách làm việc hiệu quả. Và có một điều bạn nên nhớ rằng, tư duy logic cần phải được rèn luyện mỗi ngày. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý