Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn | Cách quản lý tài sản văn phòng khoa học nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc quản lý tài sản văn phòng luôn là bài toán khó đối với những ai làm công tác hành chính văn thư. Làm thế nào để kiểm soát số lượng tài sản trong mỗi phòng ban? Làm thế nào để kiểm tra được tình hình tài sản trong mỗi phòng ban? Hãy cùng timviec365.vn khám phá cách quản lý tài sản văn phòng qua bài viết dưới đây nhé.

1. Phân biệt tài sản văn phòng và tài sản cố định của công ty 

Tài sản văn phòng thường dễ bị nhầm lẫn với những tài sản cố định của công ty. Trên thực tế, tài sản cố định của công ty có giới hạn rộng hơn cũng như có giá trị khá cao so với những tài sản văn phòng. Tuy nhiên, tài sản văn phòng cũng thuộc nhóm tài sản của công ty, dù chỉ chiếm một phần nhỏ về mặt giá trị. 

Ví dụ, trong một doanh nghiệp có quy mô lớn, các tài sản cố định của họ sẽ được chia làm 5 phần: 

- Những tài sản liên quan đến đất đai: các khu đất trồng trọt, cấy tạo nguyên liệu

- Tòa nhà: các khu văn phòng phục vụ công tác hành chính của doanh nghiệp

Về việc quản lý tài sản văn phòng
Về việc quản lý tài sản văn phòng

- Nhà máy: nơi sản xuất sản phẩm phục vụ hoạt động vận hành

- Nội thất: bao gồm nội thất tại các tòa nhà, nhà máy

- Thiết bị: bao gồm trang thiết bị phục vụ làm việc tại các tòa nhà, các loại máy móc phục vụ sản xuất tại các nhà máy

Từ những phân loại kể trên, có thể thấy tài sản văn phòng chỉ chiếm một số ít trong số những tài sản cố định của công ty. Những tài sản đó thường là: 

- Văn phòng phẩm: giấy, bút, băng dính,... thường các phòng ban trong doanh nghiệp sẽ được trang bị những vật phẩm này để dùng chung. Giấy thường là sản phẩm được phân phối nhiều nhất nhằm đáp ứng nhu cầu in các thể loại văn thư, giấy tờ phục vụ công tác hoạt động, điều phối của doanh nghiệp hoặc thông báo cho các phòng ban khác. 

- Các trang thiết bị văn phòng: máy tính, máy in, máy fax, máy điện thoại,... các trang bị này sẽ được trang bị cho từng cá nhân. Tùy từng doanh nghiệp mà các cá nhân sẽ được phân công, ủy quyền sử dụng những loại thiết bị khác nhau. Thường các doanh nghiệp lớn sẽ cấp máy tính và máy điện thoại chuyên phục vụ công việc cho người lao động. Các loại máy như máy in, máy fax,... sẽ thuộc quyền sở hữu chung của phòng ban.

- Các vật phẩm cá nhân: đồng phục, thẻ nhân viên,... những vật phẩm này sẽ được cấp riêng cho từng cá nhân và được yêu cầu bảo quản, sử dụng cẩn thận để tránh những vấn đề phát sinh

Phân biệt tài sản cố định và tài sản văn phòng
Phân biệt tài sản cố định và tài sản văn phòng

- Các loại vật phẩm công khác: khối doanh nghiệp trong mỗi văn phòng sẽ có những đặc trưng riêng, doanh nghiệp cũng sẽ từ đó mà cung cấp những vật phẩm phục vụ công việc hoặc sinh hoạt trong thời gian làm việc khác nhau. 

Tham khảo thêm: Phí quản lý tài sản ký quỹ

2. Hướng dẫn cách quản lý tài sản văn phòng 

2.1. Xây dựng quy trình quản lý tài sản văn phòng

Tài sản văn phòng nhìn chung cũng được áp dụng quy trình quản lý giống với các loại tài sản khác trong doanh nghiệp. 

Với 6 bước dưới đây, tùy theo quy mô doanh nghiệp và đặc điểm hoạt động của từng phòng ban cũng như loại loại tài sản trong văn phòng, bộ phận hành chính và các cấp lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định trong kiểm kê tài sản. 

Bước 1: Đề xuất và lên kế hoạch quản lý mua mới trang thiết bị

Các phòng ban sẽ đề xuất loại tài sản cần được công ty cung cấp. Ví dụ: bút, giấy định kỳ hàng tháng; cấp thêm bàn phím rời để thuận tiện làm việc,...

Bước 2: Mua mới và đưa vào sử dụng tài sản

Bước 3: Thu hồi và sửa chữa tài sản

Thường những doanh nghiệp cung cấp thiết bị làm việc cho nhân viên sẽ tiến hành thu hồi lại tài sản khi nhân viên nghỉ việc hoặc đề nghị sửa chữa khi nhân viên yêu cầu

Quy trình quản lý tài sản văn phòng
Quy trình quản lý tài sản văn phòng

Bước 4: Thanh lý các loại tài sản trong văn phòng

Những tài sản không còn phù hợp với doanh nghiệp hoặc đã lỗi thời sẽ được doanh nghiệp thanh lý 

Bước 5: Kiểm kê định kỳ tài sản văn phòng

Bên cạnh những tài sản thuộc quyền sở hữu của cá nhân, cũng có rất nhiều tài sản thuộc sở hữu của tập thể. Ví dụ: các trang thiết bị nội thất trong văn phòng (bàn, ghế, thiết bị điện tử: quạt, máy lạnh,...) Nhằm tránh thất thoát hoặc kịp thời xử lý các vấn đề của thiết bị nhân sự sẽ tiến hành kiểm kê định kỳ số lượng và đánh giá tình trạng của tài sản theo tháng, theo quý. 

2.2. Tiến hành hoạt động quản lý tài sản văn phòng 

2.2.1. Phân công tổ chức quản lý tài sản văn phòng

Khi doanh nghiệp cung cấp các tài sản văn phòng cho 1 phòng ban, người chịu trách nhiệm quản lý phòng bạn đó sẽ trực tiếp tiếp nhận, ký kết bàn giao hoặc ủy quyền cho nhân sự dưới quyền tiếp nhận. Chính vì vậy, với các vấn đề xảy ra với tài sản văn phòng người lao động sẽ báo cáo với lãnh đạo của phòng trước xin ý kiến và báo cáo lại với cấp trên hoặc bộ phận phụ trách sửa chữa tài sản. 

Trong quá trình khai thác sử dụng, người lãnh đạo của từng phòng ban cũng là người sẽ đôn đốc, nhắc nhở nhân viên giữ gìn, sử dụng tài sản trong văn phòng đúng quy cách. 

Phân công quản lý tài sản văn phòng
Phân công quản lý tài sản văn phòng

Ngoài ra, bộ phận quản lý tài sản của công ty cũng phải tổ chức thêm những đợt kiểm tra đánh giá định kỳ và đột xuất để xác định xem nhân viên có thái độ như thế nào đối với việc sử dụng tài sản văn phòng của doanh nghiệp. 

2.2.2. Ban hành các điều luật liên quan đến sử dụng tài sản văn phòng

Tài sản văn phòng là loại tài sản chung trong đó người nhân viên có quyền được sử dụng và nghĩa vụ phải gìn giữ. 

Tài sản văn phòng phục vụ các nhu cầu làm việc của từng cá nhân
Tài sản văn phòng phục vụ các nhu cầu làm việc của từng cá nhân

Để đề cao ý thức trong sử dụng của nhân sự, bộ phận quản lý tài sản cần xây dựng các điều luật hợp lý để nhân viên hình thành ý thức tự giác. Thêm vào đó, với những trường hợp cố tình làm hỏng, làm mất tài sản văn phòng sẽ phải chịu mức phạt tương đương với giá trị của tài sản đấy theo giá thị trường. 

2.2.3. Ứng dụng công nghệ trong quản lý tài sản văn phòng

Trong thời đại công nghệ hiện nay, văn hóa làm việc hiện đại được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển, đặc biệt là trong các hoạt động liên quan đến kiểm kê, quản lý tài sản. Bởi khi các dữ liệu được nhập vào phần mềm độ sai lệch thường sẽ rất ít, sai số gần như không xuất hiện. 

Nhiều doanh nghiệp nhằm tinh giản và tiết kiệm thời gian quản lý tài sản văn phòng đã lựa chọn sử dụng các camera giám sát để kiểm soát tình hình sử dụng của nhân sự, các phần mềm quản lý tài sản để tiến hành các hoạt động kiểm kê tiết kiệm thời gian hơn. 

Ứng dụng công nghệ trong quản lý tài sản văn phòng
Ứng dụng công nghệ trong quản lý tài sản văn phòng

Có thể nói, đây là bước tiến vượt bậc trong hoạt động quản lý tài sản văn phòng. Không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực đây còn là cách các doanh nghiệp hiện đại tiết kiệm tiền bạc về lâu dài với một khoản đầu tư thích đáng.

Vậy là timviec365.vn đã cùng bạn đọc khám phá cách quản lý tài sản văn phòng cùng như quy trình quản lý, cách thức áp dụng phù hợp nhất. Mong rằng bài viết trên đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của bạn trong vấn đề này. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

Quản lý tài sản trong trường phổ thông

Trong môi trường học đường, các vấn đề liên quan đến quản lý tài sản càng được quan tâm và phải có quy trình kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng. Với các trường phổ thông, đặc biệt trong thời buổi giáo dục hiện đại các loại tài sản phục vụ cho mục đích dạy học ngày một phong phú và có những yêu cầu riêng về quy cách quản lý, sử dụng. Vậy phải làm thế nào để quản lý tài sản trong trường phổ thông? Hãy để bài viết sau của timviec365.vn giải đáp cho bạn đọc nhé!

Quản lý tài sản trong trường phổ thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý