Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những thông tin cần biết về phí quản lý tài sản ký quỹ

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Theo dõi timviec365 tại google new

Thị trường chứng khoán tại Việt Nam ngày một phát triển cũng là lúc các quy định liên quan đến hoạt động chứng khoán được quy định rõ ràng hơn. Trong đó có quy định về mức phí quản lý tài sản ký quỹ. Vậy nộp phí như thế nào để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Trách nhiệm quản lý tài sản ký quỹ

Theo các quy định đã được chỉ ra tại Nghị định của Chính phủ về Quản lý tài khoản và tài sản ký quỹ thì căn cứ trên các điều khoản của hợp đồng mà nhà đầu tư phải ký quỹ đầy đủ và kịp thời. Hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh sẽ dùng để ký quỹ cho thành viên bù trừ. Nhà đầu tư sẽ thực hiện việc ký quỹ bằng tiền hoặc chứng khoán của chính mình.

Trách nhiệm quản lý tài sản ký quỹ
Trách nhiệm quản lý tài sản ký quỹ

Nếu nhà đầu tư ký quỹ bằng chứng khoán thì loại chứng khoán mang đi ký quỹ phải là chứng khoán thuộc danh mục tài sản đã được thành viên bù trừ chấp nhận việc ký quỹ.

Với những phiên giao dịch mà giá của chứng khoán biến động mạnh hàng ngày thành viên bù trừ sẽ thực hiện việc tính lãi lỗ vị thế. Việc đánh giá lại giá trị của những tài sản đem đi ký quỹ này nhằm đảm bảo việc duy trì ký quỹ của nhà đầu tư theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng. Việc luôn duy trì hoạt động này cũng chính là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Khi thành viên bù trừ đưa ra yêu cầu về việc bổ sung ký quỹ thì nhà đầu tư có trách nhiệm bổ sung ký quỹ. Yêu cầu bù trừ này được đưa ra khi giá trị của tài sản mà nhà đầu tư mang đi ký quỹ đang xuống thấp hơn mức ký quỹ duy trì đã ký trước đó theo hợp đồng.

Thành viên bù trừ sẽ hướng dẫn nhà đầu tư về thời hạn bổ sung ký quỹ và mức ký quỹ cần bổ sung. Mức ký quỹ bổ sung cần đảm bảo sau khi bổ sung, mức này sẽ không thấp hơn mức ký quỹ ban đầu.

Mức ký quỹ bổ sung
Mức ký quỹ bổ sung

Nếu thành viên bù trừ đã đưa ra yêu cầu mà nhà đầu tư không bổ sung quỹ kịp thời sẽ được giải quyết như sau:

Trường hợp nhà đầu tư bị mất khả năng thanh toán thì chính thành viên bù trừ hoặc đưa ra yêu cầu với nhà đầu tư về việc thanh lý vị thế, đóng vị thế với các vị thế mở của nhà đầu tư. Đây là yêu cầu bắt buộc nhà đầu tư phải thực hiện. Với các tài sản ký quỹ của nhà đầu tư có thể được dùng để bán, chuyển giao tài sản hoặc sử dụng làm các tài sản đảm bảo cho những khoản vay để thực hiện nghĩa vụ thanh toán của nhà đầu tư với các vị thế mở.

Nếu như giá trị tài sản mà nhà đầu tư đem đi ký quỹ cao hơn so với mức ký quỹ thỏa thuận ban đầu với thành viên bù trừ thì nhà đầu tư sẽ có quyền rút bớt tài sản ký quỹ.

2.  Nộp phí khi đem tài sản ký quỹ sao cho thấp nhất

2.1. Mức phí quản lý tài sản cần nộp tại một số sàn

Bắt đầu từ đầu năm 2019 với các giao dịch chứng khoán phát sinh trên hai sàn lớn là HNX và VSD đã thực hiện thu phí dịch vụ với các giao dịch chứng khoán phái sinh. Các khoản phí  tài sản ký quỹ này sẽ được thu bởi VSD.

Mức phí quản lý tài sản cần nộp tại một số sàn
Mức phí quản lý tài sản cần nộp tại một số sàn

Cụ thể mức phí quản lý tài sản ký quỹ sẽ được tính bằng 0,003% giá trị lũy kế số dư tài sản ký quỹ/tài khoản/tháng. Trong đó giá trị lũy kế số dư tài sản ký quỹ bao gồm giá trị chứng khoán được tính theo mệnh giá và tiền.

Giá trị tối đa của mức phí quản lý tài sản ký quỹ là 2 triệu đồng/tài khoản/tháng và giá trị tối thiểu là 400.000 đồng/tài khoản/tháng. Mức phí này sẽ được nộp trong tháng vào ngày làm việc cuối cùng.

Ngoài hai sàn giao dịch trên bạn cùng có thể tham khảo thêm về sàn giao dịch chứng khoán VCSC. Tại đây đầu ngày nhà đầu tư sẽ nộp tiền ký quỹ và rút tiền về vào cuối ngày. Nhà đầu tư sẽ không bị tính phí quản lý quỹ nếu đến cuối ngày tài khoản ký quỹ có giá trị bằng không. Tuy nhiên nhà đầu tư chỉ có thể rút tiền ký quỹ về trước 16 giờ chiều. Còn sau 16 giờ mà nhà đầu tư vẫn chưa rút thành công tài khoản thì vẫn sẽ bị tính phí như bình thường.

Sàn giao dịch chứng khoán VCSC
Sàn giao dịch chứng khoán VCSC

Trường hợp giao dịch của nhà đầu tư bị lỗ mà đến cuối ngày nhà đầu tư vẫn chưa rút hết số tiền có trong tài khoản, khi đó nhà đầu tư sẽ bị tính phí quản lý quỹ trên số tiền ký quỹ còn lại trong tài khoản mà chưa kịp rút. Tại thời điểm VCSC thu phí mà tài khoản phái sinh của nhà đầu tư không đủ để thanh toán tiện thì số tiền phí sẽ được rút từ chính tài khoản ký quỹ.

Nếu như có vấn đề khiến số tiền trong tài khoản ký quỹ không thể rút được hoặc không đủ để rút thì nhà đầu tư bắt buộc phải đóng vị thế để thanh toán. Ngoài ra khi nhà đầu tư tham gia giao dịch hợp đồng tương lai thì nhà đầu tư sẽ phải trả thêm 5.500 VNĐ/ lần giao dịch cho phí nộp hoặc rút ký quỹ cho Ngân hàng và 0.05% thuế thu nhập cá nhân tính trên giá trị giao dịch tỷ lệ ký quỹ VSD.

2.2. Cách thức để bạn nộp phí quản lý tài sản thấp nhất.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá rằng thuế và phí giao dịch chứng khoán khá cao so với những nước khác. Ví dụ như tại Hàn Quốc, thị trường phái sinh mở cửa từ năm 1996 và thuế giao dịch được miễn đến năm 2016, các mức thu năm sau được tính là 0,001% trên giá trị giao dịch.

Cách thức để bạn nộp phí quản lý tài sản thấp nhất.
Cách thức để bạn nộp phí quản lý tài sản thấp nhất.

Các mức thuế tại Đài Loan vẫn liên tục giảm từ khi áp dụng thuế giao dịch hay tại Thái Lan nhà đầu tư cá nhân được miễn thuế giao dịch còn nhà đầu tư nước ngoài chỉ bị tính thuế trên phần vốn thặng dư.

Khi các giao dịch bị tính thêm 3 mức phí mới thì một số nhà đầu tư nhạy bén đã đưa ra cách để các nhà đầu tư phải nộp phí quản lý quỹ ở mức thấp nhất. Cách thức đó là cuối mỗi phiên giao dịch nhà đầu tư nên rút hết tiền ký quỹ về. Sau đó sáng hôm sau nhà đầu tư lại tiếp tục nộp vào và tiến hành giao dịch như bình thường.

Phương pháp này khá mất thời gian và mất thêm một chút phí nộp và rút tiền ký quỹ hàng ngày. Tuy nhiên khi tính ra thực tế thì số phí này lại thấp hơn số phí quản lý tài sản ký quỹ mà nhà đầu tư phải nộp. Còn thông thường nếu như không làm theo cách này thì nhà đầu tư sẽ phải nộp mức phí khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Rút hết tiền ký quỹ
Rút hết tiền ký quỹ

Ví dụ như khi nhà đầu tư tham gia giao dịch trên sàn của VNDIRECT. Nếu như nhà đầu tư không có nhu cầu giao dịch thì trước khi bước sang tháng mới nhà đầu tư nên rút toàn bộ số ký quỹ về. Khi đó số dư ký quỹ sẽ bằng 0 và nhà đầu tư không cần phải nộp phí quản lý ký quỹ.

Đồng thời để đảm bảo nhà đầu tư sẽ thực hiện nghĩa vụ phí ký quỹ thì trên tài khoản giao dịch phái sinh của nhà đầu tư, VNDIRECT sẽ phong tỏa 400.000 đồng. Khi số dư tài khoản của nhà đầu tư không đủ, VNDIRECT sẽ rút số dư từ tài khoản ký quỹ tại CCP.

Để hỗ trợ cho những nhà đầu tư không muốn ký quỹ vào tháng tiếp theo thì VNDIRECT sẽ thực hiện rút tiền ký quỹ đối với những tài khoản ký quỹ mà có số dư không đủ để thực hiện một giao dịch hợp đồng tương lai. Số dư này sẽ được tính bằng 16.875% nhân với giá trị tham chiếu của một hợp đồng tương lai.

Tuy nhiên nếu tài khoản của nhà đầu tư phát sinh lỗ thì nhà đầu tư sẽ không thể rút toàn bộ số dư ký quỹ về được. Vì vậy nhà đầu tư nên chủ động quản lý tài sản của mình để tránh phát sinh phí quản lý tài sản quỹ không mong muốn.

Ngoài ra để quản lý tài sản của mình một cách hiệu quả các doanh nghiệp hiện nay thường sử dụng phần mềm quản lý tài sản doanh nghiệp. Phần mềm sẽ giúp nhà quản trị kiểm soát được tình trạng các tài sản trong doanh nghiệp như tài sản đang phục vụ cho quá trình sản xuất hay tài sản đem đi ký quỹ. Bạn có thể tìm hiểu về các phần mềm và áp dụng thử trong doanh nghiệp của mình nhé.

Như vậy bài viết đã khái quát những thông tin liên quan đến phí quản lý tài sản ký quỹ. Hy vọng bạn đã nắm được mức phí phải nộp và những lưu ý khi nộp phí để mức phí phải nộp của bạn là thấp nhất. Chúc bạn và doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển hơn nữa.

Ký quỹ là gì?

Bạn đã biết các thông tin về hoạt động ký quỹ và những điểm bạn cần chú ý khi thực hiện các giao dịch ký quỹ chưa? Bạn hãy tham khảo các thông tin trong bài viết bên dưới để có được cho mình những hiểu biết về hoạt động ký quỹ nhé.

Ký quỹ là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;