Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Điều cần biết về các cách sáng tác nhạc và viết nhạc

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Âm nhạc và lĩnh vực sáng tác đã ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt lĩnh vực này lại có sự hấp dẫn đặc biệt với các bạn trẻ đam mê nghệ thuật. Vậy việc sáng tác một ca khúc có khó cho người mới bắt đầu hay không? Đâu sẽ là cách sáng tác nhạc bạn nên lựa chọn? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn những điều hữu ích nhất đừng bỏ qua.

1. Cách sáng tác nhạc phổ biến hiện nay 

Cách sáng tác nhạc phổ biến hiện nay
Cách sáng tác nhạc phổ biến hiện nay 

Việc kết hợp lời và phổ nhạc cho một tác phẩm không phải là điều dễ dàng ngay cả đối với những ca sĩ chuyên nghiệp đôi khi còn có sự “vướng mắc” và thất bại. Sự hài hòa ca từ cùng nền nhạc phổ đó là cả một nghệ thuật đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ người sáng tác, chính là sự ”quen tay”. Hơn nữa đôi khi là việc sáng tác lại có sự ép buộc ngay từ đầu về một nền nhạc nào đó để hoàn âm theo. 

Bởi vậy để gây ấn tượng được cho người nghe việc sáng tác sẽ cần tuân theo các yếu tố chính: 

+ Giai điệu cần tạo sự bắt lỗ tai người nghe chứ không phải là độc theo nốt nhạc. 

+ Ca từ sử dụng cần phải hay có sự thu hút thể hiện được ý tưởng. 

+ Cấu trúc của bài nhạc cần hợp lý và cần đối giữa chữ và nền phổ. 

+ Giai điệu sử dụng đẹp nhất, dễ nhớ và gây ấn tượng với điệp khúc để truyền tải hết ý và nội dung của ca khúc sáng tác. 

Tất nhiên ý tưởng tạo nên sự sáng tác có thể là lấy từ cảm xúc hàng ngày đôi khi lại là những cảm xúc mà người sáng tác ngồi để nhớ lại và tìm ra ý lời cùng ý nhạc. Để hoàn tất được việc sáng tác này cũng sẽ có những cách sáng tác nhạc (cách viết ca khúc) riêng. 

+ Cách 1: Thông qua tiến hành hợp âm: Đó là việc mà người sáng tác tiến hành hợp âm nghe tạo nên sự thu hút sau đó mới sáng tác ra các giai điệu và lời tạo thành khúc nhạc hoàn chỉnh. 

+ Cách 2: Dựa trên giai điệu có trước: Thông qua ý nhạc cùng các tiết điệu của câu nhạc mà người sáng tác bắt đầu thực hiện việc sắp xếp rồi tiến tới việc hợp ấm và hòa điệu nhạc để đặt lời cho ca khúc sáng tác. 

+ Cách 3: Dựa trên mẫu tiến hành hợp âm của nhạc cụ: Tứ là việc sử dụng về đàn guitar một nhạc cụ độc tấu hỗ trợ quá trình tạo nên bản nhạc sau đó mới tiến tới việc hợp âm tương ứng cho ca khúc. 

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hồ Chí Minh

2. Một sản phẩm hoàn chỉnh với cách sáng tác nhạc theo đúng bước đi

Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu viết và tạo nên một bài hát. Chỉ cần bạn có kiến thức cơ bản về giai điệu hay am hiểu một nhạc cụ nào đó cùng các ý tưởng kết hợp cách sáng tác phù hợp là đã có thể trở thành một “nhạc sĩ”. 

2.1. Bắt đầu cho việc biết nhạc 

Một sản phẩm hoàn chỉnh với cách sáng tác nhạc theo đúng bước đi
Một sản phẩm hoàn chỉnh với cách sáng tác nhạc theo đúng bước đi

* Lựa chọn thể loại bài hát

Mỗi một thể loại nhạc sẽ mang cho mình những nét đặc trưng riêng biệt mà bạn có thể khai thác sử dụng cho cá khúc của mình. Ví dụ như bạn lựa chọn nhạc đồng quê thì chiế guitar dây kim loại sẽ tạo ra những giai điệu phù hợp và chủ đề lại thiên về sự mất mát hay gian khổ. Nếu lựa chọn nhạc rock thì hợp âm power chords còn lời sẽ thiện về sự nổi loạn nhiều hơn,...

* Tiết tấu và nhọ cần ăn nhập với thể loại và tâm trạng 

Nhịp điệu nhanh sẽ phù hợp cho các bài hát với không khí sôi động hơn như thể loại rock và dance. Còn nếu bài hát cảm xúc thì nhạc pop và đồng quê lại mang trong mình tiết tấu chậm phù hợp để sáng tác. Nếu ca khúc của bạn mang tính tự do hơn thì tiết tấu vừa phải ví dụ như rock cổ diện sẽ tạo ra nhiều cảm xúc hơn. Điển hình như Reggae sử dụng đảo phách tiết tấu lấn át tiết tấu tạo nên sự rung cảm.

* Sử dụng piano hoặc guitar hình thành giai điệu 

Tất nhiên là dù bạn không có ý định sử dụng các loại nhạc cụ đàn này cho ca khúc của mình thì việc sáng tác bạn cũng nên sử dụng thử nghiệm. Hãy thử bắt đầu với việc đưa ra các hợp âm thông thường về G, C, D, F, E,A cùng việc ghi nhớ chủ đề bài hát định viết hay như lựa chọn hợp âm có thể truyền tải ca khúc. 

* Mở rộng giai điệu với các âm trưởng, giai thứ

Mở rộng giai điệu với các âm trưởng, giai thứ
Mở rộng giai điệu với các âm trưởng, giai thứ

Hay thử sử dụng về âm giai và các giai điệu khác nhau của việc truyền tải tâm trạng cho ca khúc. Thử nghiệm với nhiều giai điệu cho tới khi lựa chọn được sự phù hợp, với điệu trường là thiên về niềm vui còn điệu thử sẽ sử dụng thiên về cảm xúc nỗi sầu. Cụ thể như Rê thứ là giai điệu buồn nhất, Đô trưởng là sự vui vẻ nhất chuyển đổi linh hoạt sẽ giúp bạn truyền tải bài hát theo đúng cũng bậc cảm xúc. 

* Học chơi đàn guitar để trợ giúp viết giai điệu

Bạn không nhất thiết phải chơi đàn guitar một cách thuần thục nhưng nếu bạn biết sử dụng cơ bản thì sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc tạo nốt, hòa âm và thử nghiệm ca khúc sáng tác. 

* Nên tận dụng sự giúp đỡ từ đồng tác giả hỗ trợ sáng tác

Nếu bạn nhận thấy rằng bản thân không thể tự sáng tác nhưng lại mường tượng được mọi điều thì hãy cân nhắc nhờ tới một ai đó tham gia cho quá trình sáng tác. Cùng trao đổi về chủ đề, giai điệu hay như lời nhạc để cùng chuyển đổi ý tưởng tốt hơn. 

* Hỗ trợ bởi phần mềm soạn nhạc

Việc không biết chơi nhạc cụ sẽ không quá khó khăn hay ngăn cản việc sáng tác của bạn. Hãy tận dụng các phần mềm chứ sẵn hàng ngàn âm thành để hỗ trợ và kết hợp tạo ra các sản phẩm khác nhau. Ví dụ cụ thể như các nghệ sĩ điện tử sẽ sử dụng Ableton để sáng tác nhạc của mình. 

2.2. Bắt đầu cho việc thêm lời bài hát 

Bắt đầu cho việc thêm lời bài hát
Bắt đầu cho việc thêm lời bài hát 

* Chọn tiêu đề cho ca khúc 

Tiêu đề đôi khi chính là mẫu chốt tiền năng để tạo nên ý tưởng cho cả một bài hát. Do đó hãy tìm hiểu và đưa ra một tựa đề súc tích nhất khi hoàn thành lời và giai điệu. Hãy luôn nghĩ tới tiêu đề mà bạn cho là thuật tiện nhất đừng quá gò bó sẽ dẫn tới ảnh hưởng cho hiệu ứng toàn ca khúc.

* Lựa chọn một đoạn “hook” cho bản nhạc

Đoạn hook chính là những giai điệu bắt tai sẽ khiến người nghe nhớ về bài hát, đôi khi đoạn hook này giống như tiêu đề của bài viết vậy. Tất nhiên nếu bạn đã có sẵn về các ý tưởng thì hãy thử nghiệm xem liệu rằng có tiêu đề nào đó phù hợp với đoạn hook của mình hay không và lựa chọn. 

* Điệp khúc cũng nên xoay quanh hook 

Khi đoạn hook được đề ra đôi khi còn thể hiện vai trò như một đoạn điệp khúc vậy chỉ có một vài trường hợp khác đoạn hook này sẽ đứng ở đầu hoặc cuối điệp khúc mà thôi. Nhưng dù thế nào thì điệp khúc bạn viết ra sẽ cần bao quát cho toàn lời chính và tóm tắt chủ đề cần đi sâu về việc sáng tác nhạc của mình. 

* Lời chính cần viết kết nối với chủ đề điệp khúc 

Lời chính cũng cần có sự bày tỏ mạnh mẽ và bao quát việc truyền tải ý tại phần điệp khúc. Hơn nữa là bạn cũng cần viết thêm phần lời chính có cùng giai điệu cho lwoif đầu của ca khúc. Nếu bạn kết hợp hoàn hảo được điều đó thì phần lời được viết ra tại những phần tiếp theo sẽ nhanh hơn cũng như đưa ra được nhiều nội dung mới. 

Xem thêm: Khám phá về cách so sánh lương chuẩn xác nhất!

2.3. Tiến tới hoàn thành lời bài hát

Tiến tới hoàn thành lời bài hát
Tiến tới hoàn thành lời bài hát cùng cách sáng tác phù hợp

Riêng với phần hoàn thiện lời này để giúp bài hát sáng tác được haonf thiện thì bạn sẽ cần làm các nhiệm vụ sau: 

+ Xác định về việc xem có muốn thêm phần chuyển đoạn hay không, phần hát một lần như điệp khúc để miêu tả cho chủ đề. 

+ Cấu trúc cuối bài cần có sự ấn định theo như hiện nay đó là Phân lời chính - Phần điệp khúc - Phần lời chính - Phần điệp khúc - Phần chuyển đoạn  - Phần điệp khúc. 

+ Phối hợp nhiều loại nhạc cụ hơn giúp âm thành trọn vẹn nhất. 

+ Cùng tập luyện bài hát theo từng phần riêng cho tới tổng thể để ghi nhớ được lời của bài hát tránh việc phải suy nghĩ khi trình bày. 

+ Cuối cùng là bạn cần tiến hành thu âm cho sản phẩm và tạo một bản sao để lưu trữ.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hà Nội

3. Yếu tố tác động tới cách sáng tác nhạc tạo nên những bản “tình ca”

Nếu bạn nói rằng bạn không có cảm hứng sáng tác nhạc thì điều đó là sai bởi bất cứ ai cũng có cảm xúc sáng tác chỉ là điều đó còn dựa vào sự đam mê âm nhạc của bản thân họ. Liệu họ có thể biến những cảm xúc đang nắm giữ đó thành các giai điệu hay ca từ để truyền lời qua gia điều đi vào lòng người hay không, một điều mà không phải bất cứ ai cũng làm được. 

Nếu bạn có khả năng sáng tác nhạc và muốn biến các nốt nhạc ấy thành các khúc trọn vẹn nhưng cảm giác lại viết không ra thì sẽ làm sao. Đừng lo lắng bởi sáng tác nhạc cũng có cách riêng đềm làm cơ ở và tiền đề hướng tới, hãy thử điểm danh để có thể giúp mình sáng tác chuẩn và hay hơn nhé. 

3.1. Tham gia trường lớp có thể có hoặc không? 

Yếu tố tác động tới cách sáng tác nhạc tạo nên những bản “tình ca”
Yếu tố tác động tới cách sáng tác nhạc tạo nên những bản “tình ca”

Có niềm đam mê với âm nhạc nhưng bạn lại chưa từng học qua khóa hay lớp đào tạo bài bản nào hay chưa được tiếp xúc với các nhạc lý nhạc cụ nào đó. Vậy liệu bạn có sáng tác được nhạc hay không? Tất nhiên là có, vì một ngọn lửa âm nhạc khi được thôi thúc sẽ giúp bạn tạo ra một sản phẩm với dấu ấn riêng, bản nhạc theo cảm xúc của chính mình. 

Dù bạn có được theo học hay không theo học hãy cứt bày tỏ ra những tâm tư của bản thân để gửi gắm tới người nghe những điều mình mong muốn. Còn nếu bạn đã được đào tạo hãy theo đuổi vì sự chuyên nghiệp cho một ca khúc sẽ giúp bạn tạo nên những ấn phẩm thu hút khán thính giả.

3.2. Trau chuốt hơn cho bản nhạc về từng câu chữ

rau chuốt hơn cho bản nhạc về từng câu chữ
Trau chuốt hơn cho bản nhạc về từng câu chữ

Nếu bạn đã đặt bút bắt đầu sáng tác cho một khúc ca thì ban đầu đừng quá theo sự rập khuôn về trau chuốt câu từ hay như cần sự quá hoàn mỹ cho bài hát. Thể hiện sự mộc mạc và sửa đổi dần dần sẽ giúp tạo nên tác phẩm thành công hơn, sáng tác nhạc cũng giống như bạn viết văn hay sáng tác một bài thơ vậy, chỉ là bạn kết hợp thêm âm điệu vào cho chúng mà thôi. 

Bạn cũng nên nhớ rằng một ca khúc được sáng tác càng đơn giản, âm điệu dễ hiểu sẽ càng giúp cho việc trình bày hoàn hảo hơn, dễ hát dễ nhớ và gửi gắm được mọi thông điệp cần. Không đâu xa chúng ta có thể thấy minh chứng cho các thần tượng âm nhạc theo lỗi mộc mạc được nhiều bạn trẻ yêu thích như: Sơn Tùng, Tiên Tiên, Khắc việt,...Theo đuổi sáng tác là có thể nếu như bạn thật sự có niềm đam mê đủ lớn mạnh. 

3.3. Đưa câu chuyện và hiện thực hóa chúng 

Đưa câu chuyện và hiện thực hóa chúng
Đưa câu chuyện và hiện thực hóa chúng vào cách sáng tác nhạc của mình

Tất cả mọi yếu tố, câu chuyện vui buồn trong cuộc sống đều có thể hiện thực hóa biến tấu để trở thành những ca khúc, tác phẩm được nhiều người yêu thích. Hay như mọi hoàn cảnh, các sinh hoạt ngày cũng là một đề tài tốt mà bạn nên khai thác cho các sản phẩm tiếp theo. Nói chung là n bạn sẽ thành công khi tác phẩm mình công bố đưa đến người nghe có thể tạo sự xúc động thấu hiểu nỗi niềm của người nghe. Giúp người nghe thấy vui, thấy buồn hay không thể đứng yên một chỗ chứng tỏ bạn đã rất thành công khi sáng tác nhạc. 

Đặc biệt hơn để nuôi dưỡng được sản phẩm của chính mình thì bạn cần hòa mình theo khúc ca, không muốn bỏ lỡ chính tác phẩm mình tạo nên. Sáng tác chỉ là tạo nên giai điệu và câu chữ còn tiến tới phổ nhạc và biến tấu bạn cần tìm hiểu thông qua một phòng thu cùng các công cụ hỗ trợ. Kết thúc cho quá trình đó chắc chắn bạn sẽ có được sản phẩm hoàn hảo nhất cho chính mình.

Tìm việc làm nhanh

Mong rằng bài viết trên đây sẽ là gợi ý tốt nhất từ timviec365.vn để giúp bạn hiểu được về cách sáng tác nhạc. Đặc biệt nếu bạn muốn đón nhận cơ hội việc làm theo niềm đam mê này hãy theo dõi website nhiều hơn cùng các thông tin liên quan nhé!

Music Producer là gì? Biến hóa từ nốt nhạc thành âm thanh thu hút

Bạn có niềm đam mê với nghệ thuật sáng tác âm nhạc và đã am hiểu về cách sáng tác nhạc. Bạn là người có thể tạo ra các sản phẩm âm nhạc đến công chúng và mong muốn biến hóa tạo nên sức sống cho bản nhạc. Vậy thì đừng bỏ qua tìm hiểu về vị trí Music Producer là gì cùng cơ hội mà nó đem lại cho bạn. 

Music Producer là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý