Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý nhất cho giới trẻ

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hầu hết các bạn học sinh, sinh viên bắt đầu mỗi học kỳ mới của trường với nhiều kỳ vọng rất lớn. Họ hình dung bản thân sẽ thành công trong học tập và công việc ở trường nhưng thực tế, nhiều bạn lại không đưa ra được một kế hoạch cụ thể, hoặc thiết lập một thói quen giúp họ đạt được thành công. Nếu bạn cũng đang gặp vướng mắc về cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý, hãy theo chân timviec365.vn đi tìm kiếm lời giải nhé!

Việc làm sinh viên làm thêm

1. Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý trong 3 bước

Làm sao để tạo cho bản thân một cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý quả thật chưa bao giờ là một vấn đề đơn giản đối với các bạn học sinh, sinh viên. Nguyên nhân là do thường số đông các bạn trẻ khó có thể tuân theo một quy trình làm việc đều đặn, cố định và cũng có thể tương đối nhàm chán. Hơn nữa, đối tượng này thường cũng có nhiều hoạt động vui chơi, công việc bên ngoài theo thiên hướng đột xuất.

Chính vì vậy, đòi hỏi họ phải có cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý, cân bằng với các hoạt động khác, từ đó sẽ giúp tối ưu hiệu quả của bài tập, kỳ thi trên trường, cũng như được vui vẻ, giải trí sau giờ học căng thẳng. Để đạt được thành công trong học tập, bạn cần có cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý theo 3 bước dưới đây:

Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý trong 3 bước
Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý trong 3 bước

1.1. Chuẩn bị lịch học kỳ

Khi bắt đầu mỗi học kỳ mới, trước khi bạn tham gia nhiều vào việc học hoặc các hoạt động khác, hãy chuẩn bị một cuốn lịch bao gồm toàn bộ học kỳ. Lịch hạn của bạn có thể trông giống như lịch hàng tháng thông thường hoặc có thể sử dụng một định dạng khác. Cho dù bạn chọn định dạng nào, lịch học kỳ của bạn phải phác thảo một số thông tin như thời hạn bài tập lớn / nhỏ hay hoạt động trong và ngoài trường.

1.2. Chuẩn bị một lịch trình hàng tuần

Đối với cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý, không thể không chuẩn bị một lịch trình theo tuần. Không giống như lịch học kỳ của bạn, được lên kế hoạch toàn bộ vào đầu mỗi học kỳ, lịch trình hàng tuần của bạn được chuẩn bị vào đầu mỗi tuần mới. Mỗi ngày chủ nhật, hãy ngồi xuống và chuẩn bị lịch trình cho tuần sau của bạn.

Mặc dù bạn sẽ chuẩn bị lịch trình hàng tuần của mình vào mỗi chủ nhật, tuy nhiên, nếu có phát sinh công việc, bạn cũng cần nhanh chóng cập nhật lịch trình mới. Để chuẩn bị lịch trình hàng tuần của bạn, hãy làm như sau:

- Ghi vào lịch của bạn từng lớp học mà bạn có cho mỗi ngày trong tuần.

- Hãy xem lịch học kỳ của bạn và viết ra các mục lịch hàng tuần của bạn cần phải hoàn thành hoặc đang diễn ra trong tuần đó (tức là bài tập, bài kiểm tra, sự kiện, v.v.).

- Quay lại và xem lại tất cả các ghi chú lớp học của bạn và lịch trình của bạn từ tuần trước để xem có điều gì bạn cần thêm vào lịch trình của tuần này đang tiếp tục không.

Chuẩn bị lịch trình hàng tuần
Chuẩn bị lịch trình hàng tuần

- Thêm vào lịch trình hàng tuần của bạn bất kỳ hoạt động ngoại khóa và ngoại khóa nào mà bạn sẽ tham gia trong tuần sắp tới.

- Ghi lại ngày và giờ cho mỗi bài tập, buổi học, nhóm làm việc hoặc dự án mà bạn sẽ hoàn thành trong tuần. Những điều này có thể xảy ra vào buổi tối, sau giờ học hoặc trong giờ học.

Xem thêm: Cách chia thời gian học hợp lý cho các bạn học sinh, sinh viên

1.3. Chuẩn bị một lịch trình hàng ngày

Bạn nghĩ rằng một lịch học kỳ và lịch hàng tuần sẽ đủ để quản lý thời gian của bạn một cách hiệu quả, nhưng thực tế không phải vậy. Để có một cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý, chặt chẽ, một thời gian biểu hằng ngày cũng là yếu tố bắt buộc phải đề ra.

Mỗi buổi tối, các bạn cần chuẩn bị lịch trình hàng ngày cho ngày học tiếp theo. Đặt một dấu kiểm bên cạnh mỗi mục cần hoàn thành khi nó được hoàn thành trong ngày đó, tránh trường hợp bỏ sót công việc khi có sự kiện đột xuất chen ngang. Để chuẩn bị lịch trình hàng ngày của bạn, hãy làm như sau:

- Ghi lại mọi thứ từ lịch trình hàng tuần của bạn mà bạn cần làm cho ngày sắp tới.

- Viết ra mọi thứ từ lịch trình hàng ngày trước đó của bạn chưa hoàn thành và cần hoàn thành vào ngày hôm sau.

- Kiểm tra lịch trình hàng ngày của bạn cho ngày hiện tại để xem có bất kỳ hoạt động nào khác ở trường mà bạn cần đưa vào ngày hôm sau không.

- Bao gồm bất kỳ hoạt động nào khác từ lịch trình hàng tuần của bạn cần được đưa vào lịch trình ngày hôm sau.

Chuẩn bị lịch trình hàng ngày
Chuẩn bị lịch trình hàng ngày

Lịch học kỳ của bạn cung cấp định hướng và chỉ dẫn để hoàn thành một bức tranh công việc tổng thể. Lịch trình hàng tuần và hàng ngày của bạn cung cấp thông tin chi tiết cần thiết để hoàn thành mọi thứ trong lịch học kỳ của bạn, cho phép bạn hoàn thành các mục tiêu học kỳ của mình một ngày và một tuần tại một thời điểm.

CV xin việc mẫu

2. Kỹ năng cần có trong cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý

Việc thiết lập được 3 bước lịch trình bên trên không quá phức tạp, tuy nhiên, để thật sự thực hiện và tuân theo chúng thì mới khó khăn. Chính vì thế, các bạn cần rèn luyện, áp dụng một vài kỹ năng dưới đây để có cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý nhất nhé! 

2.1. Ưu tiên các nhiệm vụ của bạn

Càng học lên cao, những bài tập, dự án sẽ khiến các bạn vùi mình trong công việc, thậm chí không có đủ thời gian trong ngày để hoàn thành mọi việc. Một mẹo nhỏ của cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý, chính là hãy tạo thói quen bắt đầu việc học của bạn với môn học hoặc nhiệm vụ khó nhất, hoặc quan trọng nhất trước. Giải quyết những môn khó nhất trước, trong khi bạn vẫn còn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, sẽ làm cho phần còn lại của việc học của bạn dễ dàng hơn nhiều.

Ưu tiên thực hiện nhiệm vụ
Ưu tiên thực hiện nhiệm vụ

Ngoài ra, việc khó khăn hơn cả chính là thực sự thực hiện các nhiệm vụ. Một số công việc phát sinh như vui chơi, giải trí đôi khi sẽ “mê hoặc” bạn, khiến cho thứ tự nhiệm vụ cần thực thi bị gián đoạn. Chính vì thế, hãy cố gắng tạm bỏ qua những cám dỗ này, tập trung ưu tiên việc học tập.

2.2. Tìm kiếm không gian học lý tưởng

Một số sinh viên sẽ dành 20 phút đầu tiên của thời gian học chỉ để tìm kiếm một nơi nào đó để học. Chìa khóa để quản lý thời gian liên tục là tìm một không gian học tập chuyên dụng, không bị xao nhãng, nơi bạn có thể tập trung. Nếu bạn muốn thay đổi không gian học tập của mình cũng không sao, chỉ cần đảm bảo bạn tìm được một không gian học tập phù hợp và gắn bó với nó.

2.3. Tạo khối thời gian học

Bạn không chỉ cần có một không gian học tập lý tưởng, bạn nên có thời gian học tập chuyên dụng - những khoảng thời gian mà bạn tập trung vào việc học của mình. Các khối khoảng 40 đến 50 phút là lý tưởng, nhưng có thể dài hơn hoặc ngắn hơn tùy thuộc vào khối lượng công việc.

Tạo khối thời gian học
Tạo khối thời gian học

Bạn có thể nghỉ giải lao trong giờ học để ăn nhẹ hoặc chỉ đứng dậy và đi bộ xung quanh, nhưng hãy đảm bảo quay trở lại việc học của bạn. Và dĩ nhiên, nếu bạn đã đề ra sẵn lịch trình học cho một ngày, cho dù bất kể có phát sinh, thì cũng phải hoàn thành cho bằng được, không chiếm hữu quá nhiều thời gian học cho việc khác.

Xem thêm: Top 10 App quản lý thời gian hiệu quả trong công việc, học tập

2.4. Tham gia một nhóm học tập

Các nhóm nghiên cứu mang lại một số lợi thế cho học sinh, sinh viên, ít nhất là khả năng bao quát nhiều tài liệu hơn nhanh hơn. Mỗi thành viên được giao một chủ đề và sau đó cung cấp một bản tóm tắt cho nhóm. Khi này, bạn có thể nghiên cứu và tìm hiểu về các chủ đề khác nhau một cách nhanh chóng và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. 

2.5. Ngưng “ngược đãi” sức khỏe của bản thân

Đây là điều mà được nhắc đến mọi lúc, mọi nơi, và lý do đương nhiên phải là vì nó rất quan trọng. Tuy nhiên, phần đông bộ phận giới trẻ thường khá chủ quan, cũng như xem thường yếu tố này.

Sức khỏe vô cùng quan trọng
Sức khỏe vô cùng quan trọng

Thực tế cho thấy, bạn sẽ khó có thể tập trung vào công việc học tập nếu bản thân đang gặp vấn đề về thể trạng. Chủ yếu việc tàn phá sức khỏe là đến từ thiếu ngủ, thức khuya, ăn uống thiếu dinh dưỡng và lười vận động. Chính vì thế, các bạn hãy đảm bảo hoàn thành tốt những nhiệm vụ này, thì mới có thể tối ưu thời gian và kết quả học tập.

Với cách sắp xếp thời gian học tập hợp lýtimviec365.vn mang đến, hy vọng rằng các bạn sẽ sớm đạt được kết quả học tập cao nhất trong toàn bộ những kỳ học sau này nhé!

Xem thêm: Học là gì? Phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn thành công

Phương pháp dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ

Dành cho những phụ huynh quan tâm, nếu các bạn cũng đang gặp tình huống tương tự, hãy truy cập bài viết để tìm hiểu phương pháp dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ nhé!

Phương pháp dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý