Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học là gì? Phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn thành công

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã bao giờ thắc mắc học là gì? Tại sao việc học lại có tầm quan trọng đối với mỗi người như vậy? Hay có phương pháp nào để học tập một cách hiệu quả tạo ra sự thành công không? Đây là vấn đề xảy ra ở rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Vậy hãy cùng timviec365.vn đi tìm câu trả lời nhé!

1. Học là gì?

Theo nghiên cứu và các sách từ điển thì học tập là:

- Quá trình tìm hiểu, tiếp thu để có sự hiểu biết, kỹ năng và tri thức cho bản thân.

- Học tập là không ngừng trau dồi, bổ sung những cái mới, kiến thức, kinh nghiệm, những giá trị, nhận thức hay những sở thích và liên quan đến việc tổng hợp những thông tin khác nhau.

- Học tập và rèn luyện để có sự hiểu biết cũng như trang bị các kỹ năng, làm theo các tấm gương tốt, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

- Bên cạnh đó, học tập còn là sự thay đổi lâu dài về các hành vi, là kết quả của trải nghiệm trong một thời gian dài.

- Học là quá trình nghiên cứu chuyên sâu, mở rộng các vấn đề, lĩnh vực mà mình muốn biết, giúp chúng ta có thể trao đổi kiến thức, tăng sự sáng tạo, trí tuệ và vận dụng được điều đó vào cuộc sống xã hội.

Học là gì?

 

2. Tầm quan trọng của việc học

Học tập có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. Người xưa luôn có câu: “Nếu còn trẻ mà không chịu học hành thì lớn lên sẽ chẳng thể làm được việc gì có ích cả”. Sự thật cho thấy, trong suốt quá trình phát triển lịch sử, nhân loại đã tích lũy được một kho tàng tri thức lớn. Tất cả những tri thức ấy luôn được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ đời này qua đời khác qua nhiều hình thức khác nhau như truyền miệng hay chữ viết. Và để có thể tiếp thu được những tinh hoa, nguồn tri thức quý giá đó, con người chỉ có thể học và học tập suốt đời. Chính vì vậy mà ngay từ khi còn nhỏ, bất kì ai cũng được trao cho nhiệm vụ và trách nhiệm là phải học.

Thực tế chứng minh việc học mang lại rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Mục đích cơ bản của việc học chính là để phục vụ cho mọi công việc của con người đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu như chúng ta chỉ làm việc theo những thói quen có sẵn hãy những kinh nghiệm mình biết thì hiệu quả công việc chắc chắn sẽ không cao, tiến độ cũng chậm hơn. Cách làm này chỉ phù hợp vớ công việc đơn giản mà không cần dùng đến trí tuệ, còn đối với các công việc phức tạp thì không thể xử lý được nếu không trải qua quá trình học tập, tìm hiểu chuyên môn. Do vậy, nếu muốn làm được việc lớn và đạt được hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực, chúng ta bắt buộc phải học tập thật tốt, phải được đào tạo qua trường lớp, chuyên ngành (major) và phải không ngừng phấn đấu, trau dồi kiến thức bằng nhiều hình thức khác nhau trong quá trình làm việc.

Tầm quan trọng của việc học

Đặc biệt, trong thời đại khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì vấn đề về tri thức đang trở thành mối quan tâm vô cùng lớn của nhân loại. Chỉ có am hiểu và nắm vững những kiến thức chuyên môn, chúng ta mới có thể hoàn thành được những công việc phức tạp, nhiều khó khăn, thử thách như hiện nay, nhất là những kiến thức về công nghệ.

Hơn nữa, học tập không chỉ là quá trình chúng ta rèn luyện những tri thức mà còn là những vấn đề về tình cảm, đạo đức, lối sống. Con người sống trong xã hội bên cạnh cái tài, còn cần phải có cái đức. Học tập là để tiếp thu, thấu hiểu những chuẩn mực đạo đức, rèn luyện về nhân cách, lối sống.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều bạn trẻ không nhận thức được tầm quan trọng của việc học và lơ là, có những suy nghĩ sai lầm ảnh hưởng đến tương lai sau này như bỏ bê học hành, chơi bời, sa ngã vào những tệ nạn xã hội,... Điều đó sẽ khiến cho các bạn mất dần nhân cách cũng như khả năng có thể gánh vác trách nhiệm với gia đình, xã hội. Do vậy, ngay từ khi còn trẻ, hãy chăm chỉ học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức cho bản thân để mang lại thành công trong tương lai nhé!

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Học giỏi văn nên học ngành gì?”

Việc làm kế toán ngân hàng

3. Các giai đoạn của việc học

Học tập phải trải qua các giai đoạn khác nhau, từ khi tiếp nhận, lĩnh hội và áp dụng những kiến thức đó vào đời sống. Cụ thể là:

- Giai đoạn mã hóa kiến thức: Khi đứng trước một thông tin cần tiếp nhận, não bộ của chúng ta sẽ dần chuyển hóa những thông tin đó thành những thay đổi của hóa học để hình thành những nhận thức rõ ràng nhất. Những hình ảnh, thông tin này sẽ được xử lý trong bộ nhớ.

Giai đoạn mã hóa kiến thức

- Giai đoạn cường hóa nhận thức: Đây là giai đoạn cần sự tập trung cao, bạn cần ngồi một chỗ thật yên tĩnh và nhớ lại những gì đã học mà không cần đến sự hỗ trợ của sách vở. Giai đoạn này sẽ giúp cho bạn tìm được những lỗ hổng về kiến thức cần thiết phải bổ sung. Quá trình này sẽ giúp cho bạn sắp xếp được những kiến thức và ổn định chúng và sử dụng nó vào những lần sau.

- Giai đoạn cuối cùng là củng cố kiến thức một cách chắc chắn nhất vào đầu để phục vụ cho công việc lần sau. Lúc này, bạn có thể phát huy phương pháp học vẹt của mình. Giai đoạn này diễn ra bằng các phương pháp như từ khóa, sơ đồ tư duy,... để khắc sâu kiến thức trong đầu và sử dụng nó bất cứ khi nào bạn cần.

Áp dụng đầy đủ các bước trên, bạn có thể ghi nhớ được những kiến thức mình học được một cách chi tiết, lâu dài nhất và có thể gợi nhớ lại tất cả khi cần thiết.

Xem thêm: Học giỏi để làm gì? Câu hỏi suy ngẫm cho học sinh và phụ huynh

Việc làm kỹ thuật công trình

4. Phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn thành công

Dù bạn học tập chăm chỉ nhưng nếu chọn sai phương pháp học cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể nhớ được kiến thức mình đã học. Do vậy, cần vạch ra cho mình những phương pháp học tốt nhất, mang lại hiệu quả cao và đạt được thành công.

4.1. Vừa học vừa kết hợp nghe nhạc

Âm nhạc đối với nhiều người có vai trò rất quan trọng, giúp cho quá trình tiếp thu kiến thức nhanh hơn và giúp tập trung tốt hơn. Tuy nhiên, cần lựa chọn những thể loại nhạc thích hợp, nhẹ nhàng như nhạc không lời mới giúp bạn đạt hiệu quả trong phương pháp này. Tuyệt đối không nên nghe những loại nhạc có lời hay nhạc remix mạnh, thể loại này sẽ chỉ khiến bạn mất tập trung hơn và không mang lại hiệu quả cao trong học tập.

Vừa học vừa nghe nhạc

4.2. Tích cực xem các chương trình truyền hình, youtube

Học tập không chỉ có trong sách vở hay các bài giảng trên lớp mà còn có trong các chương trình truyền hình trên tivi, hay các kênh youtube. Rất nhiều chương trình bổ ích cung cấp những thông tin, kiến thức quan trọng ở các lĩnh vực khác nhau hay thậm chí còn có những video bài giảng từ các giáo viên, giảng viên, cung cấp lượng kiến thức vô cùng lớn, phục vụ cho bạn trong quá trình học tập cũng như trong công việc.

4.3. Đọc thật to những thông tin mình học

Đây là phương pháp khá phổ biến và được nhiều người áp dụng. Mặc dù có thể gây khó chịu cho người xung quanh, tuy nhiên phương pháp này lại có tác dụng lớn đối với nhiều người. Bởi khi đọc to, bạn có thể ghi nhớ thông tin nhanh hơn rất nhiều so với việc đọc nhẩm. Và lưu ý, khi chọn phương pháp này, bạn hãy tìm cho mình một nơi học tập thật yên tĩnh nhé.

Đọc to những thông tin mình học

4.4. Học thuộc bài trước khi ngủ

Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều đó sẽ khiến cho bộ não của bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất.

Việc làm giáo viên tin học

4.5. Thư giãn trước khi kiểm tra

Nhiều người hay bị căng thẳng, tâm lý không ổn định trước khi kiểm tra hay làm bài thi. Tuy nhiên, hãy điều chỉnh tâm lý của mình một cách tốt nhất, thư giãn, thoải mái thì bạn mới có thể gợi lại những kiến thức đã học và hoàn thành tốt bài thi của mình. Đừng cố nhồi nhét kiến thức để rồi bị sự căng thẳng của mình làm ảnh hưởng và quên hết những gì đã học.

4.6. Áp dụng lý thuyết vào thực hành

Lý thuyết và thực hành đôi khi là hai vấn đề khác xa nhau, do đó, bên cạnh việc học và trau dồi về lý thuyết chuyên môn, hãy vận dụng nó vào thực tế để giúp bạn vừa có thể nhớ lâu hơn, vừa biết áp dụng lý thuyết đó vào đời sống. Bởi suy cho cùng, mọi lý thuyết mình học được đều sẽ chỉ dành phục vụ cho công việc thực tế bên ngoài, hãy tích cực trải nghiệm, phát huy những kiến thức mình học được, tạo ra những thành tựu đáng tự hào.

Áp dụng lý thuyết vào thực hành

Bài viết trên đây đã giải đáp cho các bạn về khái niệm học là gì cũng như chia sẻ những phương pháp tốt nhất để việc học đạt hiệu quả cao. Hy vọng những thông tin đó sẽ góp phần thay đổi cuộc sống và mang lại thành công trong tương lai của bạn nhé!

Xem thêm: Học bổng là gì? Hiểu như thế nào cho đúng về học bổng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý