Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách chia thời gian học hợp lý cho các bạn học sinh, sinh viên

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, hầu hết các bạn học sinh đều gặp phải khó khăn trong việc chia thời gian học tập sao cho hợp lý và mang đến hiệu quả cao. Vậy hãy theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây để biết thêm những cách chia thời gian học tập hợp lý nhé!

1. Lợi ích của việc chia thời gian học tập hợp lý

Việc sắp xếp thời gian học tập hợp lý mang lại cho những bạn học sinh, sinh viên kết quả học tập bất ngờ. Những lợi ích mà hoạt động này mang lại như:

- Chia thời gian học tập hợp lý giúp cho các bạn có thể chủ động hơn trong công việc học tập, vì biết được mình sẽ học môn gì và khoảng thời gian nào.

- Giúp cân bằng được giữa thời gian dành cho học tập với thời gian thư giãn của bản thân

- Kế hoạch học tập được lập ra đồng nghĩa với việc bạn có những mục tiêu cần đạt được trong học tập, vì vậy bạn sẽ cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đã đề ra.

- Rèn luyện được tinh thần tập trung cao độ trong những khoảng thời gian quan trọng và không để thời gian trôi qua một cách lãng phí.

Lợi ích của việc chia thời gian học tập hợp lý
Lợi ích của việc chia thời gian học tập hợp lý

- Thực hiện chia thời gian học tập hợp lý bây giờ sẽ tạo tiền để cho việc quản lý tốt các kế hoạch cá nhân trong tương lai

- Đạt được kết quả học tập cao hơn so với việc không có kế hoạch học tập cụ thể khiến bạn không biết học môn gì vào thời điểm nào.

- Giúp cho cuộc sống của bạn trở nên gọn gàng và quy củ hơn, không phải suy nghĩ nhiều về việc phải làm gì khi đã có kế hoạch sẵn.

Với những lợi ích mà hoạt động này mang lại thì bạn hãy tạo cho mình thời quen chia thời gian học tập để giúp cho kết quả học tập của bạn được cải thiện hơn. Vậy có những cách chia thời gian học tập hợp lý nào?

Cần tìm việc làm

2. Những cách chia thời gian học tập hợp lý cho các bạn học sinh, sinh viên

Có rất nhiều phương pháp chia thời gian học tập sao cho hợp lý nhất, tuy nhiên trong bài viết này timviec365.vn sẽ giới thiệu đến bạn một số cách đem lại hiệu quả cao và được các bạn trẻ sử dụng nhiều.

2.1. Ưu tiên đối với những nhiệm vụ hoặc môn học quan trọng

Ngoài việc học tập ở trường lớp thì khi về nhà, các bạn học sinh sẽ được giáo viên giao cho rất nhiều nhiệm vụ học tập nhằm mục đích kiểm tra những kiến thức đã học tại trường. Chính vì vậy, các bạn sẽ bị rối vì không biết phải xử lý đống bài tập về nhà như thế nào cho tốt.

Ưu tiên đối với những nhiệm vụ hoặc môn học quan trọng
Ưu tiên đối với những nhiệm vụ hoặc môn học quan trọng

Do vậy, điều quan trọng cần làm để giải quyết được vấn đề này đó chính là lên kế hoạch học tập chi tiết cho những bài tập về nhà đó. Khi chia thời gian học tập cho từng môn thì cần xác định được nhiệm vụ nào quan trọng nhất để ưu tiên làm trước.

Những nhiệm vụ hoặc môn học nào không quan trọng bằng thì có thể để lại làm sau khi đã hoàn thành xong những công việc chính. Với cách chia thời gian học tập hợp lý như vậy thì bạn không cần phải lo không hoàn thành xong bài tập trước khi lên lớp.

Tuy nhiên, bạn không thể nào phụ thuộc hoàn toàn vào thời gian đã đặt ra trước đó mà chuyển sang làm việc khác khi chưa hoàn thành xong công việc học tập. Kế hoạch lập ra chỉ mang tính tương đối và cần phải linh động theo tình huống cụ thể chứ không nên áp dụng 100%, nó sẽ khiến kế hoạch của bạn không được hoàn thành.

2.2. Luôn đem theo công cụ ghi chép bên mình

Có vẻ một công cụ ghi chép như cuốn sổ tay đối với nhiều người thì khá là phiền phức nhưng để có được thời gian học tập hợp lý thì nó là vật không thể thiếu. Bạn sẽ cần đến nó để ghi chép lại tất cả những nhiệm vụ mà giáo viên giao cho bạn sau giờ học tại trường.

Luôn đem theo công cụ ghi chép bên mình
Luôn đen theo công cụ ghi chép bên mình

Không phải người nào cũng sở hữu một trí nhớ siêu phàm để có thể nhớ được hết mọi thứ, bởi có rất nhiều thông tin bạn cần tiếp cận và bộ nhớ trong não của bạn không thể nào chứa hết những thông tin đó. Vì vậy mà bạn có thể quên đi một trong số những nhiệm vụ học tập được giao.

Ghi chép lại những thông tin đó giúp việc chia thời gian học tập cho từng môn học được hợp lý và chắc chắn kết quả học tập của bạn sẽ cải thiện đáng kể khi thực thiện thói quen ghi chép này.

Xem thêm: Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý nhất cho giới trẻ

2.3. Bỏ qua những kế hoạch vui chơi phát sinh không cần thiết

Tất nhiên, trong lứa tuổi học sinh chắc chắn có những khoảng thời gian giải trí và vui chơi với bạn bè, tuy nhiên nếu nó không nằm trong kế hoạch bạn đã lập ra ban đầu thì nên bỏ qua nó để hoàn thành công việc học tập trước. 

Bỏ qua những kế hoạch vui chơi phát sinh không cần thiết
Bỏ qua những kế hoạch vui chơi phát sinh không cần thiết

Những kế hoạch phát sinh ấy sẽ chiếm mất khá nhiều thời gian của bạn, nếu không dứt khoát loại bỏ nó thì sẽ chẳng bao giờ có được kết quả học tập như mong muốn. Vậy nên, hãy để những kế hoạch đó diễn ra sau thời gian học tập nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần loại bỏ những thói quen xấu như: sử dụng điện thoại trong thời gian học tập hoặc vừa ăn vừa học,... nó sẽ khiến cho bạn mất tập trung vào việc cần làm. Cần thay đổi ngay những thói quen xấu đó thì kết quả học tập của bạn mới có thể tiến bộ được.

Mẫu cv

2.4. Chọn được thời gian thích hợp để học tập

Lựa chọn được thời gian học tập phù hợp với bản thân là điều rất quan trọng, đối với mỗi người sẽ có khoảng thời gian học tập hiệu quả riêng. Tuy nhiên, bạn nên tránh học vào những khoảng thời gian đang cảm thấy buồn ngủ hoặc trong tình trạng không thể tiếp thu thêm nữa.

Chọn được thời gian thích hợp để học tập
Chọn được thời gian thích hợp để học tập

Nếu bạn đang trong tình trạng trên mà vẫn có tình học thì kết quả đạt được cũng không tốt. Vì vậy, cần lựa chọn được thời gian học tập hợp lý, giúp bạn có thể tiếp thu được kiến thức hiệu quả nhất. Khi đó thời gian học tập cũng sẽ được rút ngắn lại bởi bạn đã làm việc rất năng xuất và đem lại hiệu quả.

Ngoài ra, nếu bạn là một người hay quên và không để ý đến thời gian thì nên sử dụng những công cụ nhắc nhở trên điện thoại để tránh quên nhiệm vụ cần làm. Có lẽ đây là giải pháp khá hợp lý khi mà điện thoại là thứ luôn mang theo bên người và có thể nhắc nhở bạn mọi lúc mọi nơi.

3. Một số lưu ý khi chia thời gian học tập sao cho hợp lý

Để thời gian học tập của bạn được chia một cách hợp lý thì cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

- Không nên chia thời gian làm từng công việc quá gần nhau, khi chia thời gian học các môn quá gần nhau thì sẽ rất khó khăn khi thời gian của môn học này lấn sang thời gian của môn học khác.

Một số lưu ý khi chia thời gian học tập sao cho hợp lý
Một số lưu ý khi chia thời gian học tập sao cho hợp lý

- Nên chia thời gian học tập đối với từng ngày để hình thành được thói quen tốt, đặc biệt là tạo tiền đề cho việc sắp xếp kế hoạch trong công việc sau này.

- Không nên quá khuôn mẫu mà sắp xếp các môn học theo thứ tự, mà hãy xếp những môn học quan trọng hoặc môn bạn có hứng thú lên trước để có thể thực hiện được nhanh chóng.

Bạn cần lưu ý đến những điểm này, áp dụng vào cách chia thời gian học tập hợp lý để có thể đạt được kết quả học tập tốt nhất và tạo cho bản thân thói quen tốt khi làm việc gì đều có kế hoạch cụ thể.

Có thể thấy, kế hoạch chia thời gian học hợp lý không chỉ giúp những bạn học sinh, sinh viên đạt được mục tiêu trước mắt mà nó còn giúp cho những mục tiêu lớn của bạn được thực hiện. Hãy tạo thói quen làm chủ thời gian và bản thân để trở nên thành công trong tương lai.

Xem thêm: Học cách quản lý thời gian theo phương pháp Eisenhover

Cách quản lý thời gian hiệu quả

Bằng cách kiểm soát và quản lý thời gian bạn có thể cắt bỏ các hoạt động không cần thiết và tập trung đầu từ nhiều hơn thời gian cho những việc quan trọng. Hãy tham khảo cách quản lý thời gian hiệu quả dưới đây.

Cách quản lý thời gian hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý