Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân để thành công trong cuộc sống

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 01/09/2021

Chỉ bạn mới biết bạn làm được những gì, và chỉ khi biết giá trị của bản thân, cuộc chinh phục đỉnh cao của vinh quang và sự thành công mới thuộc về bản. Điều này rất nhiều người hiểu, nhưng cách tìm ra điểm mạnh của bản thân là một điều không hề dễ dàng. Tìm ra thế mạnh của bản thân, từ đó làm mọi cách để phát huy và tôi luyện chúng theo hướng tích cực nhất có thể. Một số cách khai thác điểm mạnh của bản thân sau đây có thể giúp bạn!

1. Tìm ra điểm mạnh bản thân bằng cách tự đặt câu hỏi

Tìm ra điểm mạnh bản thân bằng cách tự đặt câu hỏi
Tìm ra điểm mạnh bản thân bằng cách tự đặt câu hỏi

Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân bạn nên cần áp dụng ngay, đó chính là đặt câu hỏi cho chính bản thân mình. Đôi khi, tự vấn bản thân là giải pháp hiệu quả nhất để biết mình nên làm gì, cần gì? Tự đặt câu hỏi cho bản thân để biết giá trị của bản thân mình nằm ở đâu, để tâm trí không bị xao nhãng, vô định và lạc lõng.

Thật “khó khăn” khi chúng ta đang chìm đắm trong một kỷ nguyên số, nơi công nghệ thông tin chiếm ngữ. Phần nhiều, mọi người đã bỏ ra khoảng thời gian đáng quý, nhưng sử dụng chúng một cách lãng phí để “làm bạn” với những thiết bị thông minh. Đắm chìm trong thế giới ảo là cách mà nhiều người trẻ hiện nay lựa chọn, do đó suy nghĩ và sống tiêu cực hơn trở thành một thực trạng khó có thể kiểm soát. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng suy cho cùng, mọi người không có xu hướng sống cho hiện tại, họ cũng đã từng nghĩ bản thân chịu quá nhiều tổn thương trong quá khứ, trong khi một số khác lại quá “bận” để lo nghĩ cho tương lai.

Nhưng thay vì chìm đắm trong mớ hỗn độn của suy nghĩ và lãng phí thời gian vàng bạc. Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân, để thấy bạn cũng có giá trị như bao người khác. Bạn hoàn toàn có thể sống tích cực hơn bằng cách phát triển những điểm mạnh của mình.

Tìm ra điểm mạnh bản thân
Tìm ra điểm mạnh bản thân

Thử nhé:

- Bạn đã từng cảm thấy tràn trề năng lượng và cảm hứng khi làm những công việc gì?

- Bạn đã từng làm công việc gì trong một thời gian rất dài nhưng không cảm thấy chán nản hay mỏi mệt?

- Lĩnh vực nào bạn đã từng tham gia và kết quả mà bạn có được những người xung quanh khen ngợi và công nhận?

- ...

Đó chỉ là một vài ví dụ cơ bản như là cách tìm ra điểm mạnh của bản thân của bạn. Khi tìm được đáp án cho những câu hỏi trên, phần lớn bạn đã thực sự nhìn ra được ưu điểm của bản thân rồi đấy.

Xem thêm: Định vị bản thân - Bạn đã dùng cách nào để khẳng định giá trị mình?

2. Khám phá bản thân từ lời nhận xét của người khác

Bạn không sống như một cá thể đơn độc, luôn có môi trường và trong môi trường đó, bạn thường xuyên “chạm” phải ít hoặc rất nhiều mối quan hệ với những cá thể khác. Ai ai trong số chúng ta cũng từng trải qua việc học tập, làm việc. Chúng ta tương tác và ứng xử qua lại với rất nhiều người khác. Trong khi cách tìm ra điểm mạnh của bản thân bằng việc đặt câu hỏi mang tính khám phá chủ quan. Thì việc tiếp nhận những nhận xét từ người khác mang tính khách quan và đôi phần chính xác hơn.

Khám phá bản thân từ lời nhận xét của người khác
Khám phá bản thân từ lời nhận xét của người khác

Hãy dành thời gian và sự tập trung để lắng nghe những gì họ nói về bản. Chắc chắn rằng, tất cả đều là những thông tin có giá trị, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn bản thân của mình, biết điểm mạnh, thậm chí là điểm yếu của bạn nằm ở đâu. Mặc dù hiện nay, khá nhiều người chọn cách sống mà không để tâm quá nhiều đến những lời nói xung quanh. Nhưng điều đó đôi khi dẫn đến một vài rủi ro khác, chẳng hạn như sự vô cảm, sự độc đoán, bảo thủ và nhiều hơn thế nữa.

Lắng nghe người khác nhận xét về mình một cách thông minh, biết ai đang nhận xét với thái độ tích cực và ai là tiêu cực. Bên cạnh đó, có thể khám phá ưu điểm của bạn thông qua việc chú tâm vào những lời khen mà những người xung quanh đã từng dành cho bạn. Có thể chúng sẽ đưa bạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, vì thậm chí trước đó bạn đã chưa từng nhận ra. Đó có thể là những lợi khen như “Sự kiên định của bạn thực sự làm tôi rất nể phục” hay “Tôi rất mong được một phần vị tha như bạn”,...

CV xin việc

3. Đặt mình vào nhiều môi trường và hoàn cảnh sống khác nhau

Đặt mình vào nhiều môi trường và hoàn cảnh sống khác nhau
Đặt mình vào nhiều môi trường và hoàn cảnh sống khác nhau

Tìm ra điểm mạnh của bản thân không thể thành công trong ngày một ngày hai. Trên thực tế, đó là cả một quá trình và rất cần những cơ hội mới có thể khám phá ra được. Do đó, đặt bản thân vào nhiều môi trường sống với những hoàn cảnh đa dạng khác nhau chính là một cách tìm ra điểm mạnh của bản thân hiệu quả.

Hãy cố gắng nhìn nhận, xem xét, đánh giá và rút ra những bài học để nhận định được những vấn đề và hoạt động nào mà bạn làm tốt nhất. Trong trường hợp những hoạt động, vấn đề đó thường xuyên lặp lại với một cấp độ khó hơn. Thì chính xác, đó có thể là sở trường, ưu điểm, năng khiếu của bạn đấy.

Xem thêm: Cách lập kế hoạch về bản thân cho 5 năm tới hiệu quả nhất

4. Thử tham gia những bài trắc nghiệm hoặc các cuộc khảo sát

Bạn có phải là người thích thực hiện những bài trắc nghiệm hay những bài khảo sát mang tính khai thác và khám phá bản thân? Nếu có, thật tuyệt vời vì đó cũng chính là cách tìm ra điểm mạnh của bản thân của bạn.

Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông như hiện nay, tìm ra một phương pháp, một công cụ, một bài toán có thể khảo sát những điểm mạnh thuộc về bản khá dễ dàng. Chỉ cần lên công cụ tìm kiếm Google, sau đó nhập từ khóa “trắc nghiệm khám phá điểm mạnh của bản thân”, bạn sẽ nhận được về khoảng 1.340.000 kết quả chỉ trong 0,43s. Điều đó cho thấy có rất nhiều bài viết, bài trắc nghiệm liên quan đến chủ đề này đang được cộng đồng quan tâm.

Thử tham gia những bài trắc nghiệm hoặc các cuộc khảo sát
Thử tham gia những bài trắc nghiệm hoặc các cuộc khảo sát

Một số bài trắc nghiệm khảo sát giá trị của bản thân nhằm xác định điểm mạnh của bạn có thể tham khảo như:

- Test khám phá bản thân: “Who am I?”

- Test xác định bạn là người hướng ngoại hay hướng nội: “16 Personalities”

- Test khả năng quản lý và lãnh đạo: “Test Color”

- Test IQ của bạn: “See My Personality”

- Test trí tuệ cảm xúc: “Institute For Health And Human Potential”

- Test EQ của bạn: “Goleman’s EQ Test”

- Định hướng công việc: “Sokanu Career Assessment”

- Test tính cách: “MBTI”

Khi làm những bài trắc nghiệm như thế này, mẹo cho bạn là hãy trả lời các đáp án một cách thành thật nhất để kết quả có thể khách quan nhất nhé.

5. Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân bằng việc xác định động lực trong hiện tại

Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân bằng việc xác định động lực trong hiện tại
Cách tìm ra điểm mạnh của bản thân bằng việc xác định động lực trong hiện tại

Động lực trong hiện tại là cái mà chúng ta vẫn đi tìm kiếm mỗi ngày. Rất nhiều người lạc vào tình trạng không còn cảm hứng học tập hay làm việc. Hãy thử tìm đáp án cho những câu hỏi như: “Bạn cảm thấy thực sự hấp dẫn bởi công việc nào?”, “Bạn hứng thú với hoạt động cụ thể nào?”,... Khi những câu hỏi này được làm rõ, chúng sẽ chỉ ra lập tức điểm mạnh của bạn. Khi đã xác định được điểm mạnh của bản thân, hãy cố gắng bắt tay ngay vào việc tận dụng và tôi luyện chúng để thành công hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

6. Xem xét mức độ khả thi của các ý tưởng

Bạn nghĩ bản thân thực sự không sáng tạo, không có giá trị hữu ích. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều người sở hữu những năng lực đó, mặc dù họ không thể xác định và cũng không biết cách để tận dụng chúng. Nguyên nhân dẫn đến điều này là gì? Về cơ bản, họ chỉ tập trung vào việc sáng tạo càng nhiều những ý tưởng mới, nhưng lại chưa từng ngồi lại để đánh giá xem ý tưởng trước đó có thực sự khả thi hay không. Chất lượng vẫn hơn số lượng trong một số trường hợp, và chắc chắn một ý tưởng có thể thực hiện tốt hơn rất nhiều so với việc sáng tạo ra nhiều ý tưởng nhưng không thể vận dụng được chúng vào thực tế.

7. Sử dụng đúng thế mạnh cho từng vấn đề

Sử dụng đúng thế mạnh cho từng vấn đề
Sử dụng đúng thế mạnh cho từng vấn đề

Một cách tìm ra điểm mạnh của bản thân nữa đó là sử dụng đúng thế mạnh của bản thân cho từng trường hợp cụ thể. Mặc dù điều này có vẻ khá khó khăn với chúng ta, vì ai ai cũng không tận dụng đúng sức mạnh của mình cho các vấn đề chuyên biệt. Dường như, trong một trường hợp nảy sinh một vấn đề nào đó, chúng ta thường tìm cách giải quyết một cách chóng vánh, gượng ép. Mà ít ai dừng lại để xem xét xem liệu giải pháp cho vấn đề mà mình đưa ra có thực sự là thế mạnh của bản thân hay không.

Chính vì thế, hãy tỉnh táo, tính toán từng trường hợp cụ thể để đưa ra những giải pháp giải quyết khả thi. Đừng ngại trong việc nhờ vả người khác có thế mạnh hơn bạn ở vấn đề đó, và họ sẽ giải quyết tốt hơn bạn.

Xem thêm: Mẹo trả lời điểm mạnh điểm yếu trong công việc khi phỏng vấn

8. Nhận định và khắc phục những điểm yếu của bản thân

Luận bàn về những điểm mạnh, thì không nên trốn tránh việc tồn tại những điểm yếu. Rất nhiều người thờ ơ với điểm yếu của bản thân và cho rằng, chúng sẽ chẳng ảnh hưởng gì quá to tát đến cuộc sống của mình. Nhưng bạn biết đấy, “một con sâu làm rầu nồi canh”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”,... con sâu và con ngựa đau ở đây cũng như là những khiếm khuyết của bản thân vậy. Chúng tuy nhỏ bé, nhưng có sức mạnh để tạo ra một sự thất bại vô cùng lớn.

Nhận định và khắc phục những điểm yếu của bản thân
Nhận định và khắc phục những điểm yếu của bản thân

Nếu không muốn lâm vào tình trạng này, hãy cẩn trọng. Cần hành động ngay để tìm và khắc phục những điểm yếu của bản thân. Nếu chậm trễ, chúng có thể đã sớm trở thành nguyên nhân chính cho một sự thất bại nào đó mà bạn không thể lường trước.

Thật hạnh phúc khi biết bản thân là một người có giá trị, sở hữu những điểm mạnh mà ít ai có được. Hãy áp dụng những gợi ý ở trên để học cách tìm ra điểm mạnh của bản thân. Sau khi xác định được điểm mạnh, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định mục tiêu lớn, hoạch định tương lai về học tập, công việc,... và tận dụng chúng để thành công hơn trong cuộc sống!

Kỹ năng xác định giá trị bản thân cho bạn cuộc sống vui vẻ hơn!

Kỹ năng xác định giá trị bản thân là gì? Rèn luyện được kỹ năng này một cách thành thạo, bạn sẽ nắm được trong tay chiếc chìa khóa vạn năng, mở ra nhiều điều hạnh phúc trong cuộc sống.

Kỹ năng xác định giá trị bản thân là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý