Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách lập kế hoạch về bản thân cho 5 năm tới hiệu quả nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Sống mà không có ước mơ, hoài bão thì đó là tồn tại chứ không phải đang sống”. Hãy biết quý trọng thời gian và tỏa sáng bằng chính tài năng của mình vì thời gian không nhân từ cho những kẻ lười biếng. Bạn đã từng bao giờ tự hỏi rằng mình sẽ là ai? Bạn sẽ ở vị trí như thế nào? Và bạn sẽ làm gì sau 5 năm chưa? Bạn đã bao giờ thử lập kế hoạch về bản thân cho 5 năm tới chưa? Để không phải rơi vào trạng thái “chênh vênh” giữa dòng đời và trạng thái vô định, mất phương hướng thì hãy sắp xếp cuộc đời bạn bằng một kế hoạch dài hạn trong 5 năm tới với những gợi ý sau đây bạn nhé!

Lập kế hoạch bản thân có lẽ là một việc làm khó đối với những ai quá nuông chiều bản thân mình nhưng lại là một trong những việc làm vô cùng dễ dàng đối với những người có lối sống khoa học, có chí tiến thủ và cầu tiến trong mọi việc. Vậy bạn là ai trong số đó? 

Nếu bạn đang cảm thấy cuộc sống của mình thật nhàm chán khi mọi thứ cứ lặp đi lặp lại và bạn thì vẫn đang dậm chân tại chỗ thì hãy những điều mà bạn cần để chuẩn bị cho việc làm kế hoạch cho bản thân bao gồm những thứ như sau: 

1.1. Xác định bản thân - hiểu chính mình - bạn là ai? 

Khi khám phá tiểu sử của những người nổi tiếng họ là những doanh nhân thành đạt, tỷ phú hàng đầu thế giới thì bạn sẽ hiểu được vì sao họ lại có được những thành công vang dội như vậy? 

1.1.1. Nền tảng gia đình có ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Nền tảng và điều kiện và định hướng gia đình, phát triển và khám phá tài năng tiềm ẩn của bản thân và chọn ra 1 hướng đi suy nhất để phát triển và mở rộng là điểm chung của những người thành công. Bởi thực tế cho thấy “bạn có thể làm được nhiều thứ nhưng bạn chỉ có thể làm tốt nhất một việc trong một khoảng thời gian nhất định. 

Nền tảng gia đình có ảnh hưởng đến bạn như thế nào?
Nền tảng gia đình có ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Việc đi trả lời cho câu hỏi bạn là ai? Chưa bao giờ là một câu hỏi dễ trả lời đối với nhiều người. Mỗi người sinh ra đều có một khối óc và lối tư duy cùng những tài năng tiềm ẩn khác nhau. Điều quan trọng là bạn có muốn trải nghiệm và khám phá những tài năng tiềm ẩn đó trong chính con người bạn hay không thôi. 

1.1.2. Bạn đang làm gì? 

Cho dù bạn đang là một học sinh hay sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, hay thậm chí bạn đang làm trong một công ty/doanh nghiệp nào đó, việc làm marketing hay công việc bất kì thì việc xác định kế hoạch cho bản thân là một điều vô cùng cần thiết. Việc lập kế hoạch cho bản thân không giới hạn về độ tuổi, chức danh, nghề nghiệp và giới tính. 

1.1.3. Hãy tự mình đặt ra những câu hỏi 

Chính vì vậy, Khi bạn được xác định được bản thân bạn là ai? Bạn được sinh ra trong một gia đình như thế nào? Quá trình học vấn của bạn ra sao? Bạn đang làm gì và là gì? Học sinh, sinh viên, người đã đi làm?...Điểm mạnh điểm yếu của bản thân bạn là gì? Bạn giỏi làm gì? Đam mê của bạn là gì? Bạn sẽ làm gì để biến những đam mê của bạn trở thành hiện thực? 

Nếu bạn đang không biết phải trả lời những câu hỏi này như thế nào thì hãy đừng ngồi im mà hãy hành động các bạn nhé. Bằng cách làm cả những điều bạn thích và ghét, làm những công việc mà bạn chưa từng làm bao giờ, tham gia nhiều hơn các hoạt động xã hội sẽ giúp bạn tìm ra những khả năng và tài năng tiềm ẩn bên trong bạn. 

1.1.4. Bạn là người như thế nào? 

“Ánh sáng chói lóa xóa hết bóng tối vây quanh đây, bạn ơi cùng tôi hát lên nào cháy lên nào” Hãy tự tin vào chính bản thân mình, đừng sợ hãi ngồi trong bóng tối mà không dám làm gì các bạn nhé. Sự sợ hãi, nhút nhát, do dự và chần chừ sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội để khám phá bản thân mình trong những công việc và hoạt động khác nhau đấy. 

Bạn là người như thế nào?
Bạn là người như thế nào? 

Vậy trước khi tự lập kế hoạch về bản thân cho 5 năm tới, điều bạn cần làm đầu tiên đó chính là xác định bạn thân bạn là ai? Bạn đang làm gì? Bạn là người như thế nào? Bạn hiểu bản thân mình đến đâu? Khi bạn hiểu được chính mình thì đó cũng chính là lúc bạn có thể thực hiện được chính biết mình cần làm gì? Để có thể đạt được những điều mà bạn muốn. 

Xem thêm: Định vị bản thân - Bạn đã dùng cách nào để khẳng định giá trị mình?

1.2. Mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là gì? 

Khi bạn đã xác định được bạn là ai rồi thì bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi mục tiêu của bạn là gì? Để đạt được đích đến cuối cùng sau 5 năm thì bạn có thể chia nhỏ những công việc mà bạn muốn làm, mục tiêu ngắn hạn mà bạn sẽ thực hiện mỗi ngày.

Mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là gì?
Mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là gì? 

Xác định mục tiêu mà bạn muốn thực hiện bằng cách trả lời những câu hỏi như sau: Những công việc bạn cần thực hiện là gì? Thời gian để thực hiện các công việc đó trong khoảng thời gian là bao lâu? Một ngày, một tuần, một tháng, một năm hãy tự đặt ra một mốc thời gian cụ thể cho mỗi đầu công việc mà bạn muốn thực hiện. 

Mục đích bạn muốn thực hiện các công việc đó là gì? Hay bạn muốn đạt được những từ chính những công việc đó? Đây chính là cách để bạn có thể tự tạo ra động lực và năng lượng cho bản thân mình, sống và làm việc mỗi ngày. Kể cả những việc bạn cần thực hiện cho chính bản thân bạn như tập thể dục, đọc sách, đi chơi với bạn bè,... để khỏe hơn mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức phục vụ cho công việc và học tập. 

Tất cả những hoạt động hằng ngày của bạn, kể cả những hoạt động cá nhân bạn cũng cần đặt ra những mục tiêu và lập kế hoạch cụ thể để thực hiện. Những gì bạn nhận được đó chính là một cuộc sống khoa học và sự tiến bộ của bản thân mỗi ngày. 

Mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là gì?
Mục tiêu mà bạn muốn hướng đến là gì? 

5 năm là một quá trình và là một tiến trình phát triển của chính bản thân bạn. Một kế hoạch sẽ bao gồm những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà bạn cần nỗ lực từng ngày để có thể đạt được những mục tiêu đó. 

Mục tiêu ngắn hạn bạn có thể thực hiện bằng cách liệt kê các danh sách công việc mà bạn cần thực hiện ra một tờ giấy và thực hiện mỗi ngày. Sau một ngày học tập và làm việc, hãy xem lại kết quả bằng cách kiểm tra lại những việc mà bạn đã làm được và gạch chúng đi. Để tiến bộ hơn mỗi ngày thì đây chính là một trong những cách làm thiết thực nhất mà bạn có thể thực hiện để thấy được sự phát triển của bạn thân. 

Tham khảo: Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm hiệu quả

1.3. Bạn muốn thực hiện điều gì và đạt được điều gì từ công việc đó? 

Giả như bạn muốn trở thành một phiên dịch viên tiếng Anh chuyên nghiệp khi bạn còn đang là sinh viên năm nhất Đại học thì những điều bạn cần thực hiện là gì? Luyện tập 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mỗi ngày để trở nên thành thạo và chuyên nghiệp hơn; 

Đạt được điểm cao các môn học chuyên ngành trong các kỳ thi; Tham gia các nhóm luyện phát âm và các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh vào thời gian rảnh hoặc vào cuối tuần; Luyện tiếng Anh 4 kỹ năng các trình độ sơ cấp trong năm nhất, trung cấp trong năm 2, trung cao cấp trong năm 3 và cao cấp trong năm cuối; 

 Bạn muốn thực hiện điều gì và đạt được điều gì từ công việc đó?
 Bạn muốn thực hiện điều gì và đạt được điều gì từ công việc đó? 

Thi chứng chỉ IELTS trình độ band 9 trong năm cuối; Đi làm thêm tại các công ty tuyển phiên dịch tiếng Anh để có thêm kinh nghiệm làm việc trong 2 năm đầu Đại học,...Đó chính là những gợi ý để bạn có thể thực hiện mục tiêu trong 5 năm của mình để trở thành một phiên dịch viên chuyên nghiệp. 

“Tích tiểu thành đại” bằng cách thực hiện những việc làm nhỏ bạn sẽ có thể đạt được những mục tiêu lớn hơn. Khi bạn muốn sau 5 năm bạn là ai? Bạn sẽ làm gì? thì ở thời điểm hiện tại khi lập kế hoạch bạn sẽ biết mình cần phải làm những điều gì để có được vị trí công việc đó. 

1.4. Sách nguồn cảm hứng sống và là thói quen cho người thành công

Để có thể hiểu và phát triển bản thân mình thì việc thói quen đọc sách cũng chính là một trong những cách để có thể giúp bạn tìm ra những câu trả lời thú vị về bản thân mình đấy. Dưới đây là một số cuốn sách nổi tiếng về phát triển bản thân mà bạn có thể tham khảo như sau:

- Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi của tác giả Andrew Matthews

- Đánh thức con người phi thường trong bạn của tác giả Anthony Robbins

- Người dám cho đi của tác giả Bob Burg và tác giả John David Man

- 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu của tác giả Napoleon Hill

- Kế hoạch cuộc đời của tác giả Ashton

- Đời ngắn đừng ngủ dài của tác giả Robin Sharma

Sách nguồn cảm hứng sống và là thói quen cho người thành công
Sách nguồn cảm hứng sống và là thói quen cho người thành công

Thói quen đọc sách - thói quen của những người thành công - bạn có muốn trở thành một trong những người thành công đó hay không? Những cuốn sách hay sẽ dẫn bạn đến những thế giới vô cùng mới lạ và thú vị. Những trải nghiệm và lời khuyên từ những người đi trước sẽ giúp bạn có thêm động lực để phát triển bản thân hơn.

Nếu ví cuộc sống của bạn như một cuộc chạy đua marathon thì hẳn bạn phải là một trong những vận động viên mạnh nhất. Để về đích thành công một vận động viên phải luyện tập từng ngày, cũng vậy nếu bạn muốn có được thành quả sau 5 năm thực hiện kế hoạch thì việc thực hiện những mục tiêu ngắn hạn mỗi ngày - tích tiểu thành đại sẽ giúp bạn về đích thành công. 

Có thể vì những lý do khách quan mà kế hoạch của bạn có thể bị gián đoạn, mọi thứ không đi theo những gì bạn đã lập ra trước đó. Lấy một ví dụ đơn giản như việc bạn muốn thi IELTS để có thể đủ điều kiện ra trường và đồng thời đây cũng chính là điều kiện để có thể làm việc tại các trung tâm tiếng Anh, nhưng vì lý do sức khỏe nên bạn đã phải tạm dừng lại việc ôn thi lại. Điều này đồng nghĩa với việc những kế hoạch khác cũng bị chậm lại, vậy bạn sẽ làm gì khi kế hoạch của bạn không đi đúng hướng và chậm tiến độ?

Hãy chủ động và thay đổi một cách linh hoạt các mục tiêu của bạn theo nhiều hướng khác nhau. Việc lập ra một kế hoạch để thực hiện trong 5 năm cũng giống như việc đi giải một bài toán vậy, bạn cần đưa ra nhiều giả thiết và những lời giải khác nhau. Nhưng cho đến cuối cùng bạn cần tìm ra đáp án cuối cùng cho bài toán đó. Bởi trong thực tế có nhiều cách để bạn có thể thực hiện được kế hoạch của mình, điều quan trọng là cho đến một thời điểm nhất định bạn vẫn có thể hoàn thành được điều mà bạn mong muốn. 

Những kế hoạch dự phòng khi mọi thứ không như những gì bạn muốn
Những kế hoạch dự phòng khi mọi thứ không như những gì bạn muốn

Để không bị tác động bởi các yếu tố khách quan bạn cần một sự thay đổi linh hoạt về công việc mà bạn muốn làm, thời gian mà bạn dự tính và các mục tiêu cho từng công việc đó. Bởi trong thực tế có rất nhiều điều xảy đến mà bạn không thể nào lường trước được mọi việc. Ngoài việc thay đổi linh hoạt về mục tiêu bạn cũng cần chuẩn bị nhiều phương án cho một mục tiêu đó để thay thế khi cần thiết. 

Ngoài ra, các yếu tố khác có thể gây ảnh hướng đến việc thực hiện kế hoạch năm năm của bạn đó là: Tài chính - tiền, các yếu tố về xu hướng và sự phát triển của môi trường - kinh tế - xã hội, định kiến xã hội...và còn rất nhiều các yếu tố khách quan khác tác động đến. Điều này có thể ảnh hướng đến tâm lý của bạn. 

Không nên bỏ lỡ: Học cách quản lý tiền bạc để làm giàu

Sự kiên trì theo đuổi những mục tiêu mà bạn tự đặt ra cho mình là điều vô cùng cần thiết. Bạn có biết những người thành công trên thế giới khi họ trở thành những tỷ phú giàu có, nhiều tiền và nổi tiếng thì điểm chung của họ là gì không? Chính là sự kiên trì và theo đuổi một mục tiêu duy nhất. 

Không ai có thể “một bước lên mây được” chỉ trong cái chớp mắt được cả. Hầu hết những người thành công cũng bắt đầu từ người làm thuê, làm chủ và cuối cùng là làm nhà đầu tư khi họ đã đến một trong những đỉnh cao của danh vọng. 

“kẻ lì lợm nhất sẽ là người chiến thắng”
“kẻ lì lợm nhất sẽ là người chiến thắng” 

Bạn cũng vậy, hãy suy nghĩ một cách thực tế và phải thật kiên trì theo đuổi đam mê cho đến phút cuối cùng bạn nhé! Quy luật “ vạn vật hấp dẫn” chưa bao giờ là sai và bạn cũng có thể là người trải nghiệm tiếp theo để thành công trong việc thực hiện những điều mà bạn muốn trong kế hoạch 5 năm dài hạn của mình. 

Hãy khó tính với chính bản thân mình và sống theo chính một luật lệ mà mình đã đặt ra để có thể phát triển bản thân hơn. Lập kế hoạch về bản thân cho 5 năm tới có phải là một thách thức đối với bạn? Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng mình thích làm gì? Và sẽ trở thành người như thế nào chưa? Hãy tự mình khám phá bản thân và thế giới bạn sẽ thấy cuộc sống này vô cùng thú vị đấy. Chúc bạn thành công

Mách bạn cách lập kế hoạch giảng dạy cho bài học hoàn hảo

Bạn có phải là một giáo viên? Một kế hoạch giảng dạy hoàn hảo cho giáo viên sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giảng dạy đấy! Mời bạn cùng tham khảo bài viết kế hoạch giảng dạy cho bài học hoàn hảo ngay sau đây. 

Kế hoạch giảng dạy cho bài học hoàn hảo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý