Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách tính lương của ngành điện lực theo quy định mới

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Ngày cập nhật: 05/01/2022

Nhiều người thường nói mức lương của người làm việc trong ngành điện lực là mức lương đáng mơ ước. Vậy thì mức lương cơ bản của ngành điện lực là bao nhiêu và cách tính lương ngành điện lực như thế nào chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thông qua nội dung của bài viết này nhé.

1. Lương của nhân viên ngành điện lực nói chung

Là một trong những ngành được biết đến với lương cao, ngành điện lực đòi hỏi người lao động phải các sức khỏe tốt để có thể làm việc trong những điều kiện vất vả và nhiều khi là cả sự nguy hiểm.

Lương của nhân viên ngành điện lực nói chung
Lương của nhân viên ngành điện lực nói chung

Với điều kiện làm việc đó mà các chế độ đãi ngộ dành riêng cho nhân viên ngành điện lực cũng có nhiều chế độ đặc biệt. Với những nhân viên điện lực làm việc thông thường hiện nay mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 5 đến 8 triệu đồng.

Đối với những nhân viên có nhiều kinh nghiệm hơn thì mức lương có thể dao động từ 10 đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Bên cạnh kinh nghiệm làm việc thì mỗi mức lương còn căn cứ trên các yếu tố khác như thời gian làm việc hay tay nghề của nhân viên.

Như vậy mức thu nhập thực tế ở từng vị trí công việc của nhân viên điện lực sẽ có sự khác nhau. Những nhân viên với tay nghề thành thạo sẽ có mức lương khá cao.

Sẽ có sự khác biệt về chế độ quyền lợi và hưởng phụ cấp giữa những nhân viên mới vào làm và những nhân viên đã có nhiều kinh nghiệm.

Vậy là mức lương của ngành điện lực sẽ thay đổi theo tính chất công việc và nhiều yếu tố tác động khác.

Phần mềm tính lương nhân viên miễn phí

2. Cách tính lương ngành điện lực theo quy định

2.1. Mức lương cơ sở ngành điện lực

Trong doanh nghiệp, mức lương tối thiểu mới cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tính theo mức lương tối thiểu vùng đã được áp dụng.

Mức lương cơ sở ngành điện lực
Mức lương cơ sở ngành điện lực

Những đối tượng áp dụng ở đây bao gồm người lao động làm việc tại doanh nghiệp được thành lập, tổ chức hoạt động và quản lý theo Luật doanh nghiệp, tổ hợp tác, hộ gia đình, hợp tác xã, các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động, tổ chức nước ngoài có thuê mướn lao động theo hợp đồng…

Bắt đầu từ ngày 01/01/2019, mức lương tối thiểu vùng của người lao động làm việc ở doanh nghiệp được tính như sau:

Với vùng I mức lương là 4,18 triệu đồng/ tháng; Tại vùng II mức lương 3,71 triệu đồng/ tháng; Mức lương 3,25 triệu đồng/tháng áp dụng tại vùng III và 2,92 triệu đồng/ tháng đối với vùng IV.

Vậy là tính đến thời điểm này mức lương đã cao hơn so với mức lương cũ từ 160 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng.

Mức lương tối thiểu vùng được tính theo địa bàn hoạt động của doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp có các đơn vị hay chi nhánh hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau thì sẽ áp dụng mức lương tối thiểu theo quy định tại địa bàn mà đơn vị đang hoạt động.

Mức lương tối thiểu vùng
Mức lương tối thiểu vùng

Các doanh nghiệp khi áp dụng mức lương tối thiểu vùng này sẽ không được phép cắt giảm các chế độ tiền lương làm thêm giờ của người lao động, tiền làm việc trong điều kiện lao động độc hại, nặng nhọc, tiền làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và cả những chế độ phụ cấp khác về độc hại, nặng nhọc theo quy định của pháp luật về lao động.

Căn cứ trên thỏa thuận trong hợp đồng lao động, quy chế của doanh nghiệp hay các thỏa ước lao động thì các khoản phụ cấp cho người lao động sẽ được chi trả.

2.2. Các chế độ phụ cấp cho nhân viên ngành điện

Chế độ phụ cấp chức vụ cho nhân viên ngành điện căn cứ theo Quyết định 214/QĐ-EVN. Dựa trên mức tiền lương cơ sở doanh nghiệp các khoản phụ cấp sẽ bao gồm phụ cấp chức vụ cho trợ lý Tổng Giám đốc, trợ lý Chủ tịch hội đồng thành viên ở mức 0,8; Với các chức vụ Trưởng phòng, Trưởng Ban hay các chức vụ tương đương Phó trưởng phòng sẽ được tính theo 6 mức quy định theo hạng doanh nghiệp.

Chế độ phụ cấp cho nhân viên ngành điện
Chế độ phụ cấp cho nhân viên ngành điện

Đối với một số công việc mang tính quản lý đòi hỏi trách nhiệm cao tuy nhiên lại không thuộc chức danh quản lý sẽ thực hiện tính phụ cấp theo quy định phụ cấp trách nhiệm. Mức phụ cấp trách nhiệm sẽ được tính dựa trên mức tiền lương cơ sở doanh nghiệp bao gồm 5 mức bắt đầu từ 0,1 đến 0,5.

Với người lao động làm việc trong ngành điện lực sẽ có phụ cấp độc hại nguy hiểm được áp dụng theo các mức từ 0,1 đến 0,4.

Nếu như người lao động thường xuyên đảm nhận công việc phải thay đổi nơi ở hay nơi làm việc thì sẽ được tính phụ cấp lưu động. Mức phụ cấp lưu động được quy định theo 3 mức 0,2; 0,4 và 0,6.

Người lao động nếu như đến làm việc ở cơ sở kinh tế, vùng kinh tế mới và hải đảo xa đất liền với điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn sẽ được áp dụng mức phụ cấp thu hút.  Dựa trên chức danh trong bảng lương hay căn cứ vào mức lương của công việc có 4 mức phụ cấp thu hút mà người lao động có thể được tính đó là 10%, 15%, 25% và 35%.

2.3. Nâng bậc lương trước thời hạn cho nhân viên

Quyết định 214/QĐ-EVN đã đưa ra quy định về chế độ nâng bậc lương theo định kỳ và nâng bậc trước thời hạn cho người lao động.

Nâng bậc lương trước thời hạn cho nhân viên
Nâng bậc lương trước thời hạn cho nhân viên

Chế độ nâng bậc lương định kỳ thường sẽ được tính theo năm. Mỗi năm ngành điện lực sẽ lấy ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở để tiến hành lập kế hoạch nâng bậc lương. Những lao động đáp ứng đủ điều kiện về thời gian giữ bậc và hoàn thành nhiệm vụ sẽ được nâng bậc lương.

Để được nâng bậc lương trước thời hạn người lao động cần đáp ứng được những yêu cầu sau theo quy định.

Tại các cuộc thi tay nghề, nhân viên ngành điện lực giải nhất hoặc nhì cấp Quốc tế sẽ được nâng 2 bậc lương. Người lao động sẽ được nâng 1 bậc lương nếu đạt giải Ba cấp Quốc tế, giải nhất cấp Quốc gia hay được phong tặng Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Huân chương Lao động hạng 1, 2, 3, Anh hùng Lao động.

Thời gian giữ bậc để xét nâng lương của nhân viên ngành điện lực đạt giải Nhì cấp Quốc gia sẽ được rút ngắn 2/3 thời gian. Rút ngắn 1/2 thời gian giữ bậc để xét nâng lương với người lao động đoạt giải Nhất Tổng công ty tại các cuộc thi thợ giỏi, nhân viên có tay nghề, giải Ba cấp Quốc gia hay nhân viên tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Điều kiện để được nâng bậc lương trước hạn
Điều kiện để được nâng bậc lương trước hạn

Trường hợp nhân viên ngành điện lực đạt giải Nhì, Ba tại EVN hay tại các cuộc thi tay nghề thợ giỏi do tổng công ty tổ chức, người lao động có 2 năm liên tục được cấp Bộ tặng Bằng khen, người lao động là Chiến sỹ Thi đua trong 2 năm liên tục cấp bộ và được trao tặng 01 Bằng khen cấp Bộ sẽ được  rút ngắn một năm xét nâng lương.

Nhằm đảm bảo tính thống nhất tương đối của bảng lương cũng như các chế độ phụ cấp thì hệ thống bảng lương đã được quy định rõ trong các quyết định.

Trong trường hợp có nhu cầu về việc chuyển, xếp lương phải đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc. Nội dung các nguyên tắc cụ thể là xếp lương theo công việc và theo chức vụ. Các nguyên tắc sẽ dựa trên những tiêu chuẩn như tiêu chuẩn viên chức, tiêu chuẩn xếp hạng công ty, chuyên môn nghiệp vụ, tiêu chuẩn bậc kỹ thuật công nhân.

Việc chuyển, xếp lương sẽ do Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm thực hiện theo các quy định do Chính phủ ban hành.

Bài viết là những chia sẻ về cách tính lương của ngành điện lực và mức lương bình quân của nhân viên ngành điện lực nói chung. Hy vọng rằng những thông tin này đã phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn. Với cơ hội làm việc rộng mở và mức thu nhập ổn định, bạn có thể xem xét đến việc học chuyên ngành điện và làm việc trong lĩnh vực này nhé.

Xem thêm: Cách tính phụ cấp thu hút

Cách tính lương tháng 31 ngày

Bên cạnh thông tin về cách tính lương của ngành điện lực thì bạn hãy cùng với timviec365.vn tìm hiểu thêm về cách tính lương tháng 31 ngày qua bài viết sau.

Cách tính lương tháng 31 ngày

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý