Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu cách tính lương tháng 28 ngày đơn giản nhất

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cách tính lương tháng 28 ngày là những điều bạn cần nắm được khi đi làm. Nắm được cách tính lương sẽ giúp cho bạn có thể nắm được sự thay đổi trong thu nhập. Đồng thời bạn cũng có thể chủ động hơn trong việc quản lý lương của mình. Hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa nắm được cách tính lương này, chính vì vậy mà chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tìm ra cách tính lương tháng 28 ngày đơn giản nhất.

1. Điểm khác biệt giữa cách tính lương tháng 28 ngày và các cách tính lương khác

Thông thường, một tháng sẽ có khoảng từ 30 đến 31 ngày. Theo quy định, người lao động sẽ làm việc từ thứ hai đến hết thứ 7 (quy định sẽ thay đổi tùy theo quy định của công ty). Nếu trừ đi bốn ngày chủ nhật thì người lao động sẽ có 26-27 ngày lương mỗi tháng. Tuy nhiên, sẽ có một số tháng đặc biệt, số ngày làm việc sẽ chỉ còn 28 ngày một tháng (chưa trừ đi những ngày cuối tuần). Lúc đó, cách tính lương sẽ có phần thay đổi so với những tháng thông thường.

Cách tính lương 28 ngày
Cách tính lương 28 ngày

Lương tháng 28 ngày khác nhiều nhất số ngày đi làm. Tổng lương trên thực tế không thay đổi, chỉ có bạn sẽ chia số ngày công tương ứng với số ngày đi làm trong tháng đó để tính ra lương cho mình. Cụ thể, nếu tháng đó có 28 ngày, trừ đi 4 ngày cuối tuần sẽ còn khoảng 24 ngày. Vậy thì lương tháng đó của bạn sẽ được tính theo cách đơn giản nhất là lấy tổng lương chia cho số 24 ngày công.

2. Hướng dẫn cách tính lương tháng 28 ngày

Tính lương sẽ dựa trên yếu tố lớn nhất là ngày công chuẩn. Hiện nay trên thị trường lao động, có hai kiểu doanh nghiệp cơ bản. Đó là doanh nghiệp trả lương dựa trên ngày công chuẩn và doanh nghiệp trả lương không dựa trên ngày công chuẩn. Điểm khác biệt của hai kiểu doanh nghiệp này đó là một bên có quy định rõ ràng về ngày lương, bên còn lại thì không. Trong mục này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính lương tháng 28 ngày của hai loại doanh nghiệp trên.

Hướng dẫn cách tính lương tháng 28 ngày
Hướng dẫn cách tính lương tháng 28 ngày

2.1. Cách tính lương 28 ngày tại doanh nghiệp quy định về ngày công chuẩn

Như đã nói ở trên, doanh nghiệp quy định về số ngày công chuẩn sẽ được nhận biết bằng cách mỗi tháng sẽ có quy định cụ thể về số ngày làm việc. Số tiền lương mà người lao động được nhận sẽ ít hoặc nhiều hơn số tiền mà họ được trả theo như trong hợp đồng.

Ví dụ một cách dễ hiểu, công ty A quy định một tháng nhân viên sẽ làm 26 ngày công. 26 ngày lúc ngày được coi như ngày công chuẩn. Khi đó, ngày công chuẩn sẽ được lấy làm mốc để tính lương cho tháng ấy. Nếu như bạn đi làm đầy đủ 26 ngày thì số lương sẽ không có gì thay đổi theo như trong hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, đối với tháng có 28 ngày thì thực tế ngày đi làm sẽ là 24 ngày. Khi đó, công thức tính ngày lương sẽ được tuân theo hai bước:

Bước 1: Bạn lấy tổng lương được quy định trong hợp đồng chia cho 26 ngày để tìm ra lương cơ bản của 1 ngày công. Ví dụ lương tháng của bạn là 7.000.000 VNĐ:

                                    7.000.000 VNĐ / 26 ngày = 269.000 VNĐ

Cách tính lương 28 ngày tại doanh nghiệp quy định về ngày công chuẩn
Cách tính lương 28 ngày tại doanh nghiệp quy định về ngày công chuẩn

Bước 2: Sau khi đã biết được tiền lương của một ngày công, bạn sẽ tiếp tục lấy con số đó và nhân với số ngày công của tháng 28 ngày. Ví dụ tháng 28 ngày bạn làm được 24 ngày:

                                    269.000 VNĐ * 24 ngày = 6.456.000 VNĐ

Vậy là mức lương tháng 28 ngày của bạn trong doanh nghiệp quy định ngày công chuẩn là 6.456.000 VNĐ. Khi đó, bạn đã tính ra được số lương bạn được nhận trong tháng 28 ngày, trong đó có 24 ngày đi làm. Công thức này khá dễ hiểu và dễ áp dụng đúng không nào?

Hãy lưu ý rằng đối với những công ty có tính ngày công chuẩn thì bạn cần phải hỏi rõ về số ngày công chuẩn của họ. Tùy vào quy định của công ty mà số ngày công chuẩn sẽ được tính khác đi. Từ đó, bạn cũng có thể linh hoạt tính toán số ngày công của mình dựa trên số ngày đi làm.

2.2. Cách tính lương 28 ngày tại doanh nghiệp không quy định về ngày công chuẩn

Đối với doanh nghiệp không quy định về số ngày công chuẩn thì việc tính lương đơn giản hơn rất nhiều. Hiểu một cách đơn giản là bạn đi làm bao nhiêu ngày thì tính bấy nhiêu công. Nếu như bạn đi làm đầy đủ các buổi trong một tháng thì số lương sẽ tương ứng với mức lương bạn đã được trả theo như hợp đồng đề ra. Trong trường hợp bạn nghỉ ngày nào thì công ty sẽ trừ đi công của ngày đó.

Cách tính lương tháng 28 ngày của doanh nghiệp không quy định về ngày công chuẩn cũng tương tự như vậy. Trong trường hợp tháng 28 ngày, nếu như bạn đi làm đủ 24 ngày trong tháng đó thì mức lương nhận được sẽ là 100%, đầy đủ như hợp đồng. Tuy nhiên, nếu trong tháng đó bạn nghỉ mất một vài buổi thì lúc này, lương sẽ được tính theo số buổi bạn đi làm. Khi đó, bạn cần áp dụng công thức như sau:

Cách tính lương 28 ngày tại doanh nghiệp không quy định về ngày công chuẩn
Cách tính lương 28 ngày tại doanh nghiệp không quy định về ngày công chuẩn

Bước 1: Đầu tiên, tính số lương một ngày bạn được nhận trong tháng 28 ngày đó. Ví dụ lương của bạn là 7 triệu, số ngày đi làm là 24:

                                    7.000.000 VNĐ / 24 ngày = 292.000 VNĐ

Bước 2: Nhân tiền công một ngày đi làm với số ngày đi làm của bạn trong tháng đó. Ví dụ trong 24 buổi đi làm bạn chỉ đi làm 20 ngày:

                                    292.000 VNĐ * 20 ngày = 5.840.000 VNĐ

Cách tính này thực ra cũng khá giống so với doanh nghiệp có quy định về ngày công chuẩn. Điểm khác biệt duy nhất đó là việc công ty có cố định số ngày công hay không.

3. Cách tính lương tháng 28 ngày được pháp luật quy định như thế nào?

Bất kể một hình thức tính lương nào cũng được pháp luật quy định một cách rất rõ ràng, nhất là với các vị trí làm việc trong cơ quan nhà nước. Hình thức tính lương tháng 28 ngày theo tên gọi là hình thức trả lương theo thời gian. Điều này được quy định rất rõ ràng trong Khoản c Điều 4, Thông Tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH. Để tìm hiểu thêm về các hình thức trả lương, bạn có thể tham khảo các thông tin liên quan đến thông tư này.

Cụ thể, thông tư đã viết rất rõ ràng về hình thức trả lương theo thời gian. Đó là tiền lương của mỗi ngày sẽ được tính bằng cách lấy tổng số tiền lương của một tháng chia cho số ngày làm việc mà các doanh nghiệp quy định. Tiếp theo, tính lương tháng dựa trên ngày sẽ lấy lương của mỗi ngày nhân với số ngày mà người lao động làm việc. Bên cạnh đó, thông tư cũng nói rõ ràng trong một tháng người lao động phải được nghỉ ít nhất là 4 ngày. Chính vì vậy dù tính theo tháng bao nhiêu ngày thì ngày công cũng sẽ trừ đi ít nhất 4 ngày nghỉ (bao gồm cả ngày chủ nhật). Với tháng có 28 ngày, sau khi đã trừ đi 4 ngày nghỉ theo quy định thì người lao động phải làm và được nhận lương tối đa là 24 ngày.

Cách tính lương tháng 28 ngày được pháp luật
Cách tính lương tháng 28 ngày được pháp luật 

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm tính lương miễn phí có thể hỗ trợ bạn trong việc tính lương. Bạn chỉ cần điền các thông tin liên quan đến ngày công chuẩn, số ngày đi làm. Hoặc mỗi ngày đi làm điểm danh vào phần mềm là cuối tháng lương của bạn sẽ được tự động tính dựa trên thực tế.

Thông qua bài viết trên, bạn đã nắm được cách tính lương tháng 28 ngày chưa? Nắm được cách tính lương se giúp bạn kiểm soát và chủ động trong việc tính toán mức lương của mình. Đó là quyền lợi cá nhân mà bạn cần phải nắm bắt được để có thể làm việc tốt. Lương chính là một trong những vấn đề quan trọng và cần được đảm bảo khi đi làm. Dù là người lao động hay doanh nghiệp thì cũng cần phải nắm bắt được điều này. Chúc các bạn thành công trong việc tính toán lương tháng 28 ngày của mình nhé.

Xem thêm: Cách tính lương tháng 31 ngày

Giải đáp một số thông tin liên quan đến đơn giá tiền lương

Bạn biết những thông tin gì về đơn giá tiền lương? Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu cách tính đơn giá tiền lương nhé.

Đơn giá tiền lương là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý