Quay lại

Tổng hợp cách trả lời thông minh khi bị chửi dành cho bạn

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo Friday , 05/03/21

Giao tiếp ứng xử khéo léo là điều mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu, nhìn vào cách ứng xử mà người khác có thể đánh giá bạn là một người khôn ngoan, hiểu biết hay là một người ngu dốt. Đã bao giờ bạn rơi vào hoàn cảnh bị người khác xúc phạm thậm chí sỉ nhục trước đám đông hay chưa? Nếu gặp phải tình cảnh ấy thì bạn sẽ đáp trả lại như thế nào để thể hiện mình là một con người có văn hoá mà lại khôn ngoan đây? Nếu chưa có cách giải quyết thì bạn có thể tham khảo những thông tin bên dưới này nhé.

Cần tìm việc làm

1. Tìm hiểu các mức độ “chửi” của người khác dành cho bạn

Có thể xung quanh bạn đang tràn ngập các mối quan hệ trong đó thân thiết có, tình cảm có, bình thường cũng có. Tuỳ vào từng mức độ tình cảm mà bạn sẽ đưa ra cách ứng xử sao cho phù hợp. 

Tất nhiên, chẳng ai là hoàn hảo, một người có khéo đến mấy thì cũng không thể làm vừa lòng cả thiên hạ. Nếu bạn giỏi sẽ nhiều người ghét, nếu bạn giàu thì sẽ có nhiều người ganh tỵ,...

Tìm hiểu các mức độ “chửi” của người khác dành cho bạn
Tìm hiểu các mức độ “chửi” của người khác dành cho bạn

Như vậy việc có người muốn xúc phạm hay buông những lời cay độc trước mặt bạn cùng với nhiều người khác cũng là điều có thể xảy ra bất cứ ở thời điểm nào. Bạn sẽ rất tức giận đúng không? Tuy nhiên đừng vội đáp trả khi chưa hiểu rõ người xúc phạm bạn là ai và mức độ xúc phạm ấy được thể hiện như thế nào nhé. Việc xác định đúng đắn về đối tượng và mục đích của họ sẽ giúp bạn có những cách đáp trả thông minh hơn.

1.1. Ai là người xúc phạm bạn?

Có vô vàn đối tượng khiến bạn phải suy nghĩ 1 chút, người xúc phạm bạn có thể là người mà trước đây bạn rất tôn trọng, có thể là 1 người bạn xem thường hoặc cũng có thể là 1 người hoàn toàn không quen biết. Vậy với từng đối tượng này bạn cần phải xem xét như thế nào về hành động mà họ đang làm?

CV xin việc

- Với người mà bạn nể trọng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bị tổn thương và không thể ngờ tới. Tuy nhiên cần xem xét lại sự việc mà bạn đã làm có đáng bị họ hành xử như vậy hay không.

Trong trường hợp mà bạn là người đúng, hãy nói chuyện khéo léo để họ nhận ra điểm sai của mình, sau đó mối quan hệ này vẫn sẽ được gìn giữ như trước đây.

Nếu bạn là người sai thì cần kiểm điểm lại bản thân và xin lỗi họ một cách chân thành nhất.

Ai là người xúc phạm bạn?
Ai là người xúc phạm bạn?

- Trong trường hợp người xúc phạm bạn là người mà bạn xem thường, đương nhiên là sẽ rất bực nhưng cần phải hết sức bình tĩnh. Nếu ngay lập tức bạn đáp trả theo cách mà người ta đang làm với bạn thì có nghĩa là bạn đang đánh đồng bản thân với họ. 

Để không làm mát hình ảnh tốt đẹp vốn có của mình, bạn cần bình tĩnh và xem xét mình có làm gì ảnh hưởng tới người ta hay không. Nếu không thì hãy tìm những lời nói sâu sắc đi vào lòng người để đáp trả, khiến cho đối phương vừa hiểu, vừa thấm mà bạn lại không bị mất thể diện trước mặt người khác. 

- Nếu người xúc phạm bạn là những người xưa nay vẫn giữ thái độ trung lập trong giao tiếp hàng ngày hoặc là 1 người xa lạ thì bạn cần phải cân nhắc thật kỹ về sự việc xảy ra. Có thể phân tích vấn đề 1 cách khách quan nhất và tuỳ vào từng đối tượng mà sẽ có những cách phản ứng khác nhau.

1.2. Mức độ xúc phạm như thế nào?

Biết rõ đối tượng xúc phạm có lẽ bạn cũng hiểu rõ phần nào về việc mục đích mà họ đang hướng tới, tuy nhiên để có cách đáp trả đúng mực và thông minh nhất thì bạn cần đánh giá đúng mức độ xúc phạm của người ấy.

Trên thực tế có rất nhiều kiểu xúc phạm mà bạn có thể gặp phải đó là dùng lời nói trực tiếp để xúc phạm, xúc phạm theo cách gián tiếp, xúc phạm bằng hành động, xúc phạm bạn bằng sự im lặng hay sử dụng ngôn ngữ cơ thể,...

Mức độ xúc phạm như thế nào?
Mức độ xúc phạm như thế nào?

Dù là ai đó có đang sử dụng hình thức xúc phạm nào thì đối với bạn đó cũng là hành động không được tôn trọng và buộc phải đáp trả lại để chứng minh bản thân.

Đối với những hình thức xúc phạm gay gắt bạn cần thể hiện quan điểm cá nhân, nói với họ rằng họ đang vi phạm luật về quyền xâm phạm danh dự của người khác, khi không có chứng cứ rõ ràng thì bạn có thể kiện họ ra toà về hành động đáng lên án này. Nếu mức độ không quá gay gắt thì bạn cũng không nên làm to chuyện bởi vì nó sẽ làm mất thời gian của bạn. Hãy nói cho họ hiểu họ đang làm 1 việc ngu ngốc, rất có thể hành động ấy sẽ khiến họ rước họa vào thân.

Tìm việc làm bán hàng

2. Làm gì khi bị xúc phạm?

Hình thức xúc phạm bằng lời nói được thể hiện qua 2 cách khác nhau: Xúc phạm bằng lời nói gián tiếp và lời nói trực tiếp. Với từng mức độ xúc phạm nêu trên bạn sẽ đưa ra cách đáp trả như thế nào? Hãy theo dõi để hiểu rõ vấn đề này bạn nhé:

2.1. Khi bị chửi bằng lời nói gián tiếp 

Vì đây là kiểu xúc phạm người khác theo kiểu mượn lối nói bóng gió, khiến người nghe có thể hiểu được vấn đề và biết mình đang bị chửi ngầm. Những câu châm biếm, mỉa mai chắc chẳng còn xa lạ gì, nếu 1 ngày nào đó bạn nghe được những lời nói như vậy bởi 1 người quen thì hãy đáp trả họ theo đúng cách mà họ đang dùng với bạn. 

Khi bị chửi bằng lời nói gián tiếp
Khi bị chửi bằng lời nói gián tiếp 

Cách khác nữa là lờ đi vì nó không trực tiếp chỉ đích danh bạn. Cách ứng xử này đôi khi lại là khôn ngoan nhất bởi bạn không muốn gây ồn ào và tiêu tốn thời gian vào những con người không đáng.

2.2. Hình thức xúc phạm bằng lời nói trực tiếp 

Khi tiếp nhận sự xúc phạm bằng hình thức này bạn có thể xử lý như sau:

- Thể hiện sự tức giận với hành động xúc phạm này để đối phương nhận ra rằng họ đang làm 1 hành động quá đáng. Tuy nhiên cách này là thể hiện sự yếu thế của bản thân trước mặt người khác.

Hình thức xúc phạm bằng lời nói trực tiếp
Hình thức xúc phạm bằng lời nói trực tiếp 

- Đáp trả sự xúc phạm đó: Bạn có thể lựa chọn cách này tuy nhiên đây chưa phải là cảnh giới mà 1 người thông minh thường làm. Với họ hành động đáp trả này không những không giải quyết được vấn đề mà chỉ làm bạn hạ thấp giá trị của bản thân hơn, hãy hành động bằng cách khác để đối phương không thể tiếp lời, đó mới là cách hay.

- Phớt lờ liệu có phải là phương án hay? Khi bạn không coi người xúc phạm là đối tượng mà bạn cần quan tâm thì sự phớt lờ hay im lặng là điều sẽ diễn ra. Tuy nhiên với 1 người quan tâm thì để im lặng là điều hết sức khó khăn. Khi kẻ sỉ nhục bạn trở thành kẻ độc thoại 1 mình, đó chính là cách mà bạn đáp trả thành công, chắc chắn đối phương sẽ tỏ ra tức giận còn bạn thì vẫn ung dung tự tại.

Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thêm: 5 gợi ý hay giúp bạn ứng xử khi sếp trách mắng

3. Một số tình huống cụ thể và cách trả lời thông minh khi bị chửi

Trong cuộc sống, bạn sẽ có lúc gặp phải tình huống bị người khác chửi. Vậy những câu chửi mà bạn thường gặp có nội dung như thế nào và bạn sẽ đáp trả ra sao? Hãy cùng theo dõi gợi ý mà tôi đưa ra sau đây nhé:

- Một người chửi bạn là “Đồ ngu, đồ đần hay đồ tiện nhân,...” Trong trường hợp này hãy đáp trả lại họ bằng những câu nói như “Tôi ngu, tôi đần, tôi tiện nhân là vì tôi nhìn thấy bạn”

Một số tình huống cụ thể và cách trả lời thông minh khi bị chửi
Một số tình huống cụ thể và cách trả lời thông minh khi bị chửi

- Khi bạn bị chê là “xấu” hãy đáp trả lại họ như sau: “Tôi thích vậy, mà có ảnh hưởng gì đến bạn không?”

-  Khi ai đó mắng bạn là đồ bỏ đi, hãy nói lại với họ rằng: “Bạn còn chưa bằng tôi cơ mà”,...

Vậy là cách trả lời thông minh khi bị chửi vừa được bật mí ở bài viết trên đây, hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ có thêm kiến thức để ứng xử khi bị người khác xúc phạm, biết những cách đáp trả này rồi bạn sẽ khoogn bị ai coi thường và giá trị bản thân thì ngày càng tăng lên đấy.

Khi bị đồng nghiệp bắt nạt bạn nên làm gì?

Bạn là nhân viên mới, những ngày đầu đi làm bạn thường bị “mã cũ” bắt nạt. Trong trường hợp này bạn cần phải chứng tỏ bản thân không dễ dàng bị bắt nạt đến thế. Nhưng bằng cách nào? Nếu chưa biết rõ hãy tham khảo bài viết dưới đây và thu thập cho mình những phương pháp hiệu quả nhất, timviec365.vn sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong suốt chặng đường còn lại.

Bị đồng nghiệp bắt nạt bạn nên làm gì

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV -Tâm sự Nghề nghiệp -Cẩm Nang Tìm Việc -Kỹ Năng Tuyển Dụng -Cẩm nang khởi nghiệp -Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm -Kỹ năng ứng xử văn phòng -Quyền lợi người lao động -Bí quyết đào tạo nhân lực -Bí quyết lãnh đạo -Bí quyết làm việc hiệu quả -Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép -Bí quyết viết thư xin thôi việc -Cách viết đơn xin việc -Bí quyết thành công trong công việc -Bí quyết tăng lương -Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên -Kỹ năng đàm phán lương -Kỹ năng phỏng vấn -Kỹ năng quản trị doanh nghiệp -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng -Mẹo viết hồ sơ xin việc -Mẹo viết thư xin việc -Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng -Định hướng nghề nghiệp -Top việc làm hấp dẫn -Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông -Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng -Tư vấn việc làm ngành Báo chí -Tư vấn tìm việc làm thêm -Tư vấn việc làm ngành Bất động sản -Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin -Tư vấn việc làm ngành Du lịch -Tư vấn việc làm ngành Kế toán -Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật -Tư vấn việc làm ngành Sư phạm -Tư vấn việc làm ngành Luật -Tư vấn việc làm thẩm định -Tư vấn việc làm vị trí Content -Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn -Tư vấn việc làm quản lý -Kỹ năng văn phòng -Nghề truyền thống -Các vấn đề về lương -Tư vấn tìm việc làm thời vụ -Cách viết Sơ yếu lý lịch -Cách gửi hồ sơ xin việc -Biểu mẫu phục vụ công việc -Tin tức tổng hợp -Ý tưởng kinh doanh -Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh -Mẹo viết Thư cảm ơn -Góc Công Sở -Câu chuyện nghề nghiệp -Hoạt động đoàn thể -Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch -Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự -Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics -Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng -Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng -Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật -Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe -Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất -Cẩm nang kinh doanh -Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất -Mô tả công việc ngành Kinh doanh -Mô tả công việc ngành Bán hàng -Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng -Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng -Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán -Mô tả công việc ngành Marketing - PR -Mô tả công việc ngành Nhân sự -Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin -Mô tả công việc ngành Sản xuất -Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải -Mô tả công việc Kho vận - Vật tư -Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics -Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn -Mô tả công việc ngành Hàng không -Mô tả công việc ngành Xây dựng -Mô tả công việc ngành Y tế - Dược -Mô tả công việc Lao động phổ thông -Mô tả công việc ngành Kỹ thuật -Mô tả công việc Nhà nghiên cứu -Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo -Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính -Mô tả công việc Biên - Phiên dịch -Mô tả công việc ngành Thiết kế -Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình -Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh -Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực -Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo -Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern -Mô tả công việc ngành Freelancer -Mô tả công việc Công chức - Viên chức -Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý -Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận -Hồ sơ doanh nhân -Việc làm theo phường -Danh sách các hoàng đế nổi tiếng -Tài liệu gia sư -Vĩ Nhân Thời Xưa -Chấm Công - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
captcha
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype