Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cache là gì? - Tìm hiểu về thao tác xóa trên các trình duyệt

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, website đã thực sự khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong việc cung cấp thông tin hữu ích tới con người. Cũng vì thế mà các vấn đề liên quan tới web từ đó được nhiều người quan tâm hơn, điển hình là công cụ hỗ trợ cache. Vậy bạn đã biết cache là gì? Vai trò của cache với web như thế nào? Lợi ích cache đem lại ra sao cùng điểm danh với bài viết dưới nhé!

Việc làm it

1. Cache là gì?

Cache là bộ nhớ đệm dùng để chứa dữ liệu và các dữ liệu này được nằm chờ yêu cầu từ ứng dụng hay như phần cứng. Các dữ liệu được chứa đựng trong bộ nhớ cache đó có thể là kết quả của việc tính toán trước hoặc là sự trùng lặp về dữ liệu và lưu trữ ở một nơi khác. 

Thực tế phần cứng cài đặt cache như một nơi chứa các dữ liệu tạm thời để có thể giúp ích cho việc sử dụng lại. Đặc biệt với CPUs và ổ đĩa cứng HHD lại thường xuyên sử dụng cache hơn, cũng có sự tương tự như trình duyệt web và máy chủ sử dụng tới. 

Cache bao gồm các thanh ghi, mỗi một thành ghi đó sẽ chứa 1 bit thực hiện đánh dấu việc đang lưu trữ từ bộ nhớ hoặc là đánh dấu về việc chưa sử dụng. Bên cạnh đó còn có 1 nhãn để kiểm tra về việc nó có phải là dữ liệu ứng với bộ nhớ hay không, còn 1 vùng là để lưu trữ dữ liệu giống với bộ nhớ. 

Giải đáp về thuật ngữ “Cache là gì?”
Giải đáp về thuật ngữ “Cache là gì?”

Khi mà cache client cần truy cập tới dữ liệu bộ nhớ vì nó sẽ chủ động tiến hành việc kiểm tra cache. Nếu trường hợp có 1 thanh ghi có nhãn (hay tag) tương ứng cùng dữ liệu mong muốn thì cache client sẽ sử dụng dữ liệu tại thanh ghi đó (gọi là cache - hit). Còn trường hợp về việc cache client không tìm được một thành ghi với dữ liệu xảy ra thì cache miss sẽ xảy ra, tức là CPU sẽ truy cập vào bộ nhớ là tất các dữ liệu cần truy cập và đồng thời đưa thêm vào 1 thành ghi.  

Cách hiểu đơn giản hơn đó là khi mà cache miss xuất hiện thì sẽ chủ động loại bỏ một số thanh ghi, dọn chỗ cho dữ liệu không nằm trong cache đi vào. Tuy nhiên, việc loại bỏ cũng không phải là ngẫu nhiên mà sẽ cần tuân thủ theo các quy định nhất định cho việc thay thế. Hiện tại việc thay thế thông dụng nhất đó là least recently used - LRU, loại bỏ đi những cache ít được sử dụng nhất. 

Xem thêm: cv xin việc it đẹp nhất

2. Lợi ích mà cache đem lại khi tác động đến web

Lợi ích mà cache đem lại khi tác động đến web
Lợi ích mà cache đem lại khi tác động đến web

Không phải ngẫu nhiên và một công cụ như cache được ra đời vì là cache sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn cho website. Hơn nữa, do chính tính năng hữu ích mà số lượng người sử dụng về cache cũng ngày càng tăng cao tạo nên một vị trí thiết yếu khó có thể bỏ lỡ. 

+ Thứ nhất, cache sẽ giúp cho chúng ta có thể cải thiện về tốc độ cùng việc có thể đáp ứng hầu hết về các yêu cầu tức thời. 

+ Thứ hai, tạo nên sự giảm thiểu cho băng thông giúp tối đa các hoạt động mạng bị lặp đi lặp lại không cần thiết hay quá nhiều lần. 

+ Thứ ba, cache giúp gia tăng hiệu suất cho phần cứng, tăng hiệu suất chung và có thể giảm tối thiểu về các xử lý cần thông qua CPU. 

+ Thứ tư, đáp ứng phục vụ cho các lưu lượng truy cập lớn, đôi khi có thể tăng lượng truy cập gấp 3 - 4 lần so với các gói khác, điển hình như memcached hosting. 

Như vậy chúng ta có thể nhận thấy được cache có thể lưu những nội dung nhất định hoặc bất kỳ nào đó. Các nội dung được lưu này được tái sử dụng cho các lượt truy cập sau của người sử dụng, cụ thể như: 

+ Cache lưu Logo, hình ảnh tĩnh, banner, tiêu đề

+ Cache lưu các file định dạng css, các file về javascript

+ Cache lưu tập tin có thể tải về

+ Cache lưu tập tin media

...

Xem thêm: Bạn muốn biết công việc của mình được các công ty trả lương bao nhiêu? Vậy thì còn chờ gì mà không click để tham khảo bảng tra cứu lương tại timviec365.vn nhé!

3. Dữ liệu cache được lưu giữ ở đâu? 

Các dữ liệu của cache được lưu trữ ở rất nhiều nơi khác nhau trên chính server, giữa các webserver hoặc đơn giản giữa các client. Nhưng để chiếm tốc độ lưu trữ nhiều và điển hình thì sẽ là vị trí dưới đây. 

3.1. Trên Browser cache 

Dữ liệu cache được lưu giữ ở đâu?
Dữ liệu cache được lưu giữ ở đâu? 

Mọi trang web trình duyệt từ google, firefox hay safari đều có một bộ nhớ đệm cache riêng tác động cải thiện cho hiệu suất khi được truy cập. Tức là khi người sử dụng vào 1 webpage thì các dữ liệu của trang sẽ được tiến hành lưu trữ trong cache trên chính trình duyệt của máy tính.

Bên cạnh đó dù bạn có bấm bút back trở lại thì trình duyệt gần như lập tức hiển thị các dữ liệu đã lưu tại bộ nhớ cache - hay còn gọi là cách tiếp cận read cache giúp rút ngắn được sự tăng tốc độ phản hồi của trình duyệt nên nhiều lần. Cũng chính vì vậy mà Browser cache là nơi lưu trữ giữ liệu webpage phổ biến nhất, có sự giới hạn cho 1 người dùng và có thể cá nhân hóa dữ liệu trả về. 

3.2. Trên Proxy cache

Có thể Browser chỉ có sự giới hạn về một người dùng duy nhất thì proxy lại có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng tốt hơn. Mức cao nhất có thể lên tới hàng trăm user truy xuất cùng 1 nội dung và proxy cache lại được cài đặt và có thể vận hành bởi internet service providers (ISPs). 

Khi sử dụng về proxy cache chúng ta có thể tận dụng tài nguyên phần cứng một cách tối đa hơn rất nhiều. Hơn nữa là việc proxy bạn còn có thể lấy bất kỳ máy chủ nào nằm giữa client với server webs để tiến hành cache dữ liệu. 

Xem thêm: Việc làm lập trình front end

3.3. Lưu trữ tại Gateway cache 

Lưu trữ tại Gateway cache
Lưu trữ tại Gateway cache 

Gateway cache lại khác biệt với proxy cache, không sử dụng đến ISPs để giảm bằng thông mà lại được đặt gần với origin server để giúp việc giảm tải lên server. Triển khai với mô hình dạng máy chủ hai lớp, tại đó với 1 lớp giữ vai trò là fontend trực tiếp xử lý các file tĩnh như html, css còn một lợp khác là đảm nhận backend xử lý các nội dung động về dynamic content. 

Hơn nữa là Gateway cache lại được cài đặt bởi chính quản trị viên vậy nên chúng ta có thể kiểm soát và tiến hành điều khiển một cách dễ dàng. Hoàn toàn ngược lại với hai cách lưu trữ tên về browser và proxy cache. 

Xem ngay: Việc làm backend developer

4. Các loại cache phổ biến là gì?

Hiện nay với cache khi được áp dụng sẽ được phân chia thành 3 loại chính cùng đó mỗi loại sẽ có khái niệm, ưu điểm và nhược điểm riêng. 

4.1. Write - around cache

Các loại cache phổ biến là gì?
Các loại cache phổ biến là gì?

Đối với loại hình này sẽ có khả năng ghi lại mọi hoạt động tác động trực tiếp vào bộ nhớ và hoàn toàn bỏ qua về cache. Ưu điểm có thể là giúp cho bộ nhớ cache đệm không có sự quá tải bởi quá nhiều bản ghi input và output thực hiện một lúc. Tuy nhiên, nhược điểm sẽ là việc không lưu trữ được dữ liệu trừ khi dữ liệu được truy xuất từ bộ nhớ từ đó làm cho hoạt động truy cập ban đầu sẽ chậm hơn. 

4.2. Write - through cache

Là một loại kỹ thuật giúp dữ liệu ghi đè lên cả bộ nhớ cache đệm và bộ nhớ storage. Từ đó giúp cho dữ liệu luôn luôn được lưu trữ tạm thời và việc xuất đọc trở nên nhanh chóng nhưng cũng tồn tại về nhược điểm. Thời gian lưu trữ dài, các hoạt động ghi được coi là hoàn thiện khi dữ liệu được ghi trên cả hai bộ nhớ đệm và chính bởi đó mà đôi khi dẫn tới việc trễ nãi quá trình lưu hay ghi nhớ dữ liệu. 

4.3. Write - back cache

Write - back cache
Đối với loại bộ nhớ đệm ghi lại này thì được tới là một kỹ thuật chuyển đổi bộ nhớ

Đối với loại bộ nhớ đệm ghi lại này thì được tới là một kỹ thuật cho phép người dùng có thể chuyển đổi dễ dàng toàn bộ các hoạt động sang bộ nhớ cache. Thao tác ghi xem xét hoàn chỉnh khi các dữ liệu đã lưu trữ trên bộ nhớ đệm cache rồi sau đó tiến tới việc sao chép sang bộ nhớ cache chính. 

Ưu điểm của loại hình này là các dữ liệu được lưu trữ ngay tại chính bộ nhớ cache nên tốc độ cũng như hiệu năng của web hay ứng dụng đều cải thiện. Nhưng lại có một nhược điểm vô cùng lớn là mức độ an toàn thông tin phụ thuộc vào cơ chế mà bộ nhớ đệm cache được sử dụng. Đôi khi có trường hợp về dữ liệu bị mất xảy ra trước khi được lưu trữ tại bộ nhớ chính. 

5. Gợi ý đôi chút về việc xóa bộ nhớ cache 

Về việc lưu trữ và sử dụng bộ nhớ đệm cache sẽ luôn có lợi cho bạn nhưng đôi khi bạn cũng nên dành một chút thời gian cho việc xóa bớt lịch sử của bộ nhớ. Bởi điều đó sẽ giúp bạn tránh được những gợi ý tìm kiếm phiền toái hay như giảm bớt đi phần nào dung lượng lưu trữ giúp máy tính và điện thoại trở nên mượt hơn. 

* Xóa bộ nhớ cache trên trình duyệt Google

Gợi ý đôi chút về việc xóa bộ nhớ cache
Gợi ý đôi chút về việc xóa bộ nhớ cache 

Bước 1: Tiến hành click vào biểu tượng ba chấm dọc tại thành menu phía góc phải > Click chọn History (lịch sử) > Click lịch sử để xem toàn bộ. 

Bước 2: Sau đó bạn tiến hành chọn “Clear browsing data - xóa lịch sử duyệt web”. 

Bước 3: Tiếp đó bạn tiến tới chọn về thời gian cần xóa về trình duyệt với các lựa chọn (24h, 7 ngày hoặc tất cả), lựa chọn về loại dữ liệu cần xóa. 

Bước 4: Cuối cùng là click vào nút clear data - xóa dữ liệu để hoàn tất. 

* Xóa bộ nhớ cache trên trình duyệt Firefox

Bước 1: Tiến hành click vào biểu tượng ba chấm dọc tại thành menu > Click chọn Library (thư viện) > Click lịch sử để xem toàn bộ > và chọn Clear Recent History.

Bước 2: Tiếp đó bạn tiến tới chọn về thời gian cần xóa về trình duyệt với lựa chọn về loại  dữ liệu cần xóa phù hợp,

Bước 3: Cuối cùng là click vào nút Clear now để hoàn tất.

* Xóa bộ nhớ cache trên trình duyệt Safari

Bước 1: Tiến hành việc di chuyển tới tab lịch sự tại thành Menu > Click chọn Clear History (lịch sử) > Click lịch sử để xem toàn bộ. 

Bước 2: Sau đó bạn tiến tới chọn về thời gian cần xóa về trình duyệt về nếu muốn xóa tất cả thì chỉ cần chọn Click All history. 

Bước 3: Cuối cùng là chọn nút Clear data xóa dữ liệu và có lưu ý rằng Safari không cho phép bạn lựa chọn về các loại dữ liệu như cache, history hay cookies.

* Xóa bộ nhớ cache trên trình duyệt Microsoft Edge

Xóa bộ nhớ cache trên trình duyệt Microsoft Edge
Xóa bộ nhớ cache trên trình duyệt Microsoft Edge

Bước 1: Tiến hành click vào biểu tượng ba chấm 

ngang “...” tại thành menu phía góc phải > Click chọn History (lịch sử) > Click Clear history để xem toàn bộ. 

Bước 2: Sau đó bạn tiến hành chọn các mục cần thực hiện xóa tại tab Clear browsing data. 

Bước 3: Click vào nút clear data - xóa dữ liệu để hoàn tất. 

Khi sử dụng trình duyệt này bạn có thể bật chế độ cho việc hệ thống có thể tự động xóa cache khi trình duyệt được đóng lại. Hoặc với các trình duyệt bạn muốn thực hiện thao tác xóa nhanh hơn thì hãy sử dụng tới các phím tắt trên bàn phím. 

+ Bạn sử dụng hệ điều hành windows thì phím tắt sẽ là “Ctrl + Shift _ Delete” 

+ Bạn sử dụng Mac OS phím tắt là “Command + Shift + Delete”.

Ngoài ra cũng sẽ còn có các thao tác giúp bạn thực hiện xóa bộ nhớ đệm cache ngay trên chính điện thoại di động của mình khá đơn giản tương tự như máy tính. Vậy nên hãy thử dành thời gian và bắt đầu làm sạch thiết bị của mình tạo tốc độ load nhanh hơn, tránh việc hiển thị không đúng nội dung nhé. 

Qua bài viết trên đây của timviec365.vn có lẽ đã giúp bạn phần nào hiểu được về cache là gì? Hay như thông qua gợi ý sẽ giúp bạn xóa được bộ nhớ theo các trình duyệt một cách dễ dàng cho mọi thiết bị. 

[Redis là gì?] Ứng dụng của Redis trong lưu trữ dữ liệu

Ngoài thuật ngữ về cache thì khi là dân IT bạn cũng nên tìm hiểu về thuật ngữ Redis. Vì đây là một dạng cơ sở dữ liệu NOSQL sử dụng để lưu trữ các loại dữ liệu có cấu trúc cơ bản hỗ trợ rất tốt cho bạn trong quá trình làm việc với dữ liệu.

Redis là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý