Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Redis là gì?] Ứng dụng của Redis trong lưu trữ dữ liệu

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với ai là dân IT thì có lẽ đã không còn xa lạ với thuật ngữ “Redis”. Tuy nhiên, với những ai ngoài ngành và chưa có cơ hội tiếp xúc với lĩnh vực này thì sẽ khá mơ hồ về khái niệm Redis. Vậy để giải đáp cho câu hỏi Redis là gì, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé!

Việc làm it

1. Tìm hiểu chung về thuật ngữ Redis

1.1. Giúp bạn hiểu về Redis là gì?

Giúp bạn hiểu về Redis là gì
Giúp bạn hiểu về Redis là gì?

“Redis” là viết tắt của cụm từ “Remote Dictionary Server” – đây được biết đến là một dạng cơ sở dữ liệu NOSQL sử dụng để lưu trữ các loại dữ liệu có cấu trúc cơ bản như là list, set, hash, string, sortedset,… Và các loại dữ liệu này sẽ được lưu dưới dạng các Key value với đầy đủ database, bộ nhớ cache hoặc là message broker.

Theo đó, toàn bộ các thông tin, dữ liệu sẽ đều được ghi lại trên Ram thay vì ổ đĩa hay là ổ SSD như thông thông. Cũng chính nhờ việc không cần sử dụng ổ đĩa hay ổ SSD đó mà thời gian tìm kiếm, truy cập dữ liệu cũng đã được rút ngắn đi rất nhiều. Từ đó tốc độ đọc và ghi các dữ liệu trên Redis được thực hiện rất nhanh, lý tưởng.

1.2. Các ưu điểm nổi bật của Redis

Hiện nay, Redis đang thu hút rất nhiều lập trình viên bởi các ưu điểm vượt trội như sau:

- Redis có thể hỗ trợ cho người dùng thêm mới hay loại bỏ các dữ liệu trong khoảng thời gian rất ngắn.

- Redis có thể nhận và ghi lại các dữ liệu trên Ram, đồng thời xuất hiện trên Disk tại một thời điểm nhất định.

- Các key của Redis là 1 string, tuy nhiên vẫn có thể hỗ trợ sử dụng linh hoạt, đa dạng các value như là Sets, Sorted sets, List,…

- Redis giúp dễ dàng di chuyển các cơ sở dữ liệu từ loại này sang cơ sở dữ liệu loại khác.

Các ưu điểm nổi bật của Redis
Các ưu điểm nổi bật của Redis

- Redis được trang bị khá nhiều lệnh đặc biệt, nhờ thế mà quá trình lấy, ghi dữ liệu được diễn ra vô cùng nhanh chóng.

- Redis có tính năng Master – slave rất thích hợp cho những người dùng có nhu cầu gia tăng sự an toàn đối với các dữ liệu, mở rộng hay thu hẹp các không gian để lưu trữ Data.

- Thông qua Redis, người dùng có thể dễ dàng, nhanh chóng tìm kiếm được các dữ liệu.

- Redis cũng cho phép người dùng có thể sử dụng một cách linh hoạt nhiều kiểu dữ liệu khác nhau.

- Sử dụng Redis sẽ giúp cho người dùng có thể để các key tự động xóa đi sau một thời gian nhất định nào đó.

Tìm hiểu thêm: Cache là gì?

2. Lợi ích của việc sử dụng Redis như thế nào?

Như đã nói ở trên, Redis là một dạng cơ sở dữ liệu của NOSQL, do đó, nó cũng sở hữu rất nhiều lợi ích lớn đến cho người dùng cũng như trong quá trình lưu trữ dữ liệu như sau:

2.1. Redis có kho bộ nhớ lưu trữ dữ liệu online

Redis có kho bộ nhớ lưu trữ dữ liệu online
Redis có kho bộ nhớ lưu trữ dữ liệu online

Thông thường thì các cơ sở dữ liệu như là Cassandra hay PostgreSQL đều phần lớn là lưu trữ lại các dữ liệu ở ổ đĩa hoặc là ổ SSD. Tuy nhiên thì đối với Redis, bạn có thể hoàn toàn lưu trữ lại dữ liệu trong máy chủ.

Việc lưu trữ theo hình thức trực tiếp trên máy chủ này sẽ giúp cho các thao tác được thực hiện dễ dàng, đồng thời thời gian phản hồi dữ liệu cũng sẽ nhanh hơn và tăng hiệu suất làm việc so với các tác vụ đọc qua ổ đĩa hay là các ổ ghi thông thường.

2.2. Cấu trúc dữ liệu khá linh hoạt

Redis được đánh giá là sở hữu rất nhiều cấu trúc lưu dữ liệu khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Cụ thể các dữ liệu trong Redis bao gồm:

- Chuỗi – chính là các văn bản hoặc là các dữ liệu nhị phân có kích thước lớn nhất lên đến 512MB.

- Danh sách – đây là tập hợp các chuỗi được sắp xếp theo thứ tự nhất định như khi được thêm vào.

- Tập – đây là một tập hợp chưa được sắp xếp theo chuỗi và có khả năng để giao cắt, liên kết, đồng thời nó cũng không giống với các kiểu tập khác.

- Tập được sắp xếp – chính là tập đã được sắp xếp theo các giá trị của nó.

- Mã hash – đây là một cấu trúc dữ liệu được dùng để lưu trữ các danh sách có chứa các trường và giá trị của nó.

- Bitmap – đây là một kiểu dữ liệu cho phép hệ thống có thể thực hiện các tác vụ quy mô bit.

- HyperLogLog – đây chính là một cấu trúc dữ liệu xác suất nhằm mục đích ước tính các thành phần duy nhất trong một tập dữ liệu nào đó.

Xem chi tiết: Hyperledger là gì?

Cấu trúc dữ liệu khá linh hoạt
Cấu trúc dữ liệu khá linh hoạt

2.3. Redis đơn giản và dễ sử dụng

Redis là dạng cơ sở dữ liệu khá đơn giản, giúp người dùng có thể sử dụng các câu lệnh để lưu trữ một cách dễ dàng, đồng thời có khả năng truy cập, sử dụng các dữ liệu ngay trên các ứng dụng. Đối với những tác vụ không có cấu trúc dữ liệu dạng hash thì nó sẽ yêu cầu nhiều dòng code hơn, nhằm thực hiện chuyển đổi từ định dạng này sang định dạng khác.

2.4. Redis có khả năng sao chép và độ bền cao

Một lợi ích khá lớn của Redis đó chính là khả năng sử dụng kiến trúc bản sao – chính và cho phép người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác sao chép dữ liệu sang nhiều máy chủ khác nhau. Theo đó, hiệu suất đọc cũng rất cao bởi bản ghi trực tiếp trên máy chủ cũng như khả năng khôi phục máy chủ chính nhanh hơn, nhất là trong các trường hợp gặp vấn đề sự cố về kỹ thuật.

Redis có khả năng sao chép và độ bền cao
Redis có khả năng sao chép và độ bền cao

2.5. Mức độ khả dụng cao, quy mô hoạt động linh hoạt

Redis có kiến trúc bản sao – chính với liên kết dạng một nút chính hoặc cũng có thể là theo cụm. Chính bởi điều đó mà việc xây dựng các giải pháp cũng có tính khả dụng cao hơn, từ đó đảm bảo về hiệu suất ổn định, tin cậy. Đồng thời quy mô hoạt động của Redis cũng khá lớn và linh hoạt, giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình làm việc.

2.6. Khả năng mở rộng lớn

Hiện nay, Redis cũng sở hữu một cộng đồng người dùng vô cùng đông đảo. Do đó mà nó thường xuyên được cập nhật, phát triển, áp dụng các nền tảng công nghệ mới để hỗ trợ cho nhiều định dạng dữ liệu khác nhau, tập hợp các máy khách phong phú hơn.

Tuy sở hữu khá nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người dùng, song các hoạt động của Redis lại chủ yếu dựa trên bộ nhớ Ram. Điều này đồng nghĩa với việc nếu lượng file cache có dung lượng quá lớn thì sẽ có thể gây ra quá tải cho server.

CV xin việc IT

Khả năng mở rộng lớn
Khả năng mở rộng lớn

3. Một số kiểu dữ liệu trong Redis bạn cần biết

Redis hiện đang sở hữu cấu trúc dữ liệu vô cùng đa dạng. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi ngành công nghệ thông tin và thường xuyên phải sử dụng Redis thì chắc chắn sẽ cần phải nắm rõ các kiểu dữ liệu cơ bản sau:

- STRING (string, float hoặc là integer): Redis sẽ thực hiện các thao tác xử lý từng phần nhỏ ở bên trong của String cũng như làm tăng, giảm các giá trị của float hoặc integer.

- LIST: đây là một danh sách của string và được sắp xếp theo thứ tự insert. Theo đó, Redis có thể thêm 1 phần tử nhỏ vào đầu hoặc là cuối list tùy theo nhu cầu. List sẽ phù hợp đối với các bài toán cần phải thao tác với các phần tử gần đầu, cuối. Vì thực tế việc truy xuất này diễn ra khá nanh và cho dù insert có cả triệu phần tử thì vẫn có thể thực hiện được. Tuy vậy thì nhược điểm lớn nhất của list đó là việc truy cập vào các phần tử ở giữa khá chậm.

- SET: đây là tập hợp của các string không được sắp xếp và Redis sẽ hỗ trợ cho các thao tác thêm, đọc hay xóa, kiểm tra các sự xuất hiện của phần tử có trong tập hợp đó. Hơn nữa, Redis cũng hỗ trợ cho các phép toán về tập hợp, các intersect/difference hoặc là union.

Một số kiểu dữ liệu trong Redis bạn cần biết
Một số kiểu dữ liệu trong Redis bạn cần biết

- HASH: đây là kiểu dữ liệu có thể lưu trữ các hashtable của các cặp key – value. Cụ thể trong đó thì các key sẽ được sắp xếp một cách ngẫu nhiên mà không theo bất kỳ thứ tự nào. Bên cạnh đó, Redis cũng hỗ trợ cho các thao tác thêm, đọc, xóa các phần tử và đọc các giá trị của chúng.

- SORTED SET (hay còn gọi là ZSET): đây là một danh sách có các phần tử chính là các map của một string (member) và một floating – point number (score). Danh sách này đều đã được sắp xếp theo các score nhất định và các phần tử của zset cũng sẽ được sắp xếp theo đúng các thứ tự từ score nhỏ đến các score lớn hơn.

Xem thêm: Chuyên mục tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin

4. Các ứng dụng của Redis trong lưu trữ dữ liệu hiện nay

Redis hiện đang được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghệ thông tin, nhất là các hoạt động lưu trữ cơ sở dữ liệu. Vậy hãy cùng timviec365.vn khám phá các ứng dụng thực tế của Redis như thế nào trong phần dưới đây nhé!

4.1. Ứng dụng lưu trữ bộ nhớ đệm

Ứng dụng lưu trữ bộ nhớ đệm
Ứng dụng lưu trữ bộ nhớ đệm

Redis có ưu điểm rất lớn là ứng dụng vào việc lưu trữ bộ nhớ đệm. Điều đó có nghĩa là các dữ liệu sẽ được lưu trực tiếp trên máy chủ và đây cũng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để có thể giảm bớt được mức độ trễ khi người dùng truy cập vào dữ liệu giữa các ứng dụng hoặc là được sử dụng để làm database tạm thời.

Theo đó, các lập trình viên có thể sử dụng Redis để thực hiện các thao tác khác như là full page cache cho các website có cơ sở dữ liệu phức tạp hơn, nhằm mục đích là tăng tốc độ tải trang cho các đối tượng người dùng.

4.2. Kho lưu trữ nội dung database

Như đã nêu ở trên, Redis hoạt động dưới hình thức là một server mang cấu trúc dữ liệu. Do đó, Redis có thể được ứng dụng để làm các database có chứa dữ liệu server bình thường. Ngoài ra, Redis cũng có thể kết hợp được với một số loại database khác như là MySQL nhằm mục đích để gia tăng tốc độ xử lý.

Ưu điểm chính của Redis đó là được các lập trình viên sử dụng để gia tăng về tốc độ phản hồi các thông tin trong trường hợp quản lý dữ liệu như là hồ sơ user, trạng thái quên, xác nhận trạng thái đăng nhập,…

Kho lưu trữ nội dung database
Kho lưu trữ nội dung database

4.3. Ứng dụng Queues

Redis có thể tạo ra hàng đợi nhằm mục đích xử lý các request một cách nhanh nhất. Redis cũng cho phép người dùng có thể lưu trữ lại danh sách cùng các thao tác phần tử trong danh sách giống như một message queue bởi tốc độ phản hồi của nó chưa đến một mili giây.

Redis sẽ được các lập trình viên sử dụng ở một số lĩnh vực cụ thể như là công nghệ quảng cáo, game, sức khỏe, dịch vụ tài chính,… vì khả năng xử lý dữ liệu khá nhanh gọn. Ngoài ra, Redis cũng là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng để ứng dụng trong phân tích theo thời gian thực. Theo như cập nhật trên bảng xếp hạng thì Redis được áp dụng nhiều trong ứng dụng đặt xe, đặt đồ ăn online, truyền phát các thông tin trực tiếp hay đo lường quảng cáo để tối ưu.

Ứng dụng Queues
Ứng dụng Queues

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất giúp các bạn hiểu rõ về Redis là gì cùng các vấn đề xoay quanh khái niệm nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn có thể ứng dụng hiệu quả trong các ngành nghề, lĩnh vực mình đang theo đuổi nhé!

[GraphQL là gì?] Thông tin về nền tảng công nghệ mới hiện nay!

GraphQL được biết đến là một trong những nền tảng quan trọng và thú vị đối với các web developer hiện nay. Vậy bạn đã hiểu GraphQL là gì và những vấn đề có liên quan đến GraphQL chưa? Nếu chưa thì hãy cùng đọc bài viết sau nhé!

GraphQL là gì?​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;