Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đi tìm cái giá của sự thành công nó đắt đến mức độ nào?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thành công là khi tôi hoàn thành một mục tiêu nào đó, thành công là khi tôi hạnh phúc,…định nghĩa về sự thành công của mỗi chúng ta là hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng bạn có biết cái giá của sự thành công là gì? Bạn có biết để có được thành công chúng ta sẽ phải “trả giá”. Hôm nay, vào cái thời tiết giao mùa, vẫn thoảng mùi hoa sữa xen lẫn cái se lạnh của mùa đông, thật thích hợp để chúng ta “đi tìm cái giá của thành công!”.

Bạn có bao giờ nghĩ rằng một người thành công, đang đứng ở trên đỉnh cao của danh vọng, tiền bạc, sự nghiệp thì họ có những điều rất khó nói. Tin chắc rằng chúng ta chỉ đang nhìn nhận họ với một cảm quan rằng người này thật hách dịch, thật khó ưa và đôi khi thật đáng ghét. Thế nhưng chúng ta lại không biết rằng, họ sẽ chẳng bao giờ tâm sự với nhân viên về việc khủng hoảng kinh tế công ty, lo lắng về việc trả lương, không thể nói với vợ, với bố mẹ họ rằng dự án vừa rồi đã thất bại, tiền thuế họ phải đóng nhiều hơn vài lần con số mà họ kiếm ra,…còn rất rất nhiều điều mà “người thành công” không thể tâm sự với ai.

Có phải cái giá của sự thành công chỉ dừng lại ở đó?

1. Cái giá của sự thành công đắt đến mức độ nào?

Thành công là điều mà hầu hết chúng ta ai cũng muốn có nó, thậm chí là trong những việc nhỏ nhặt nhất. Tuy nhiên thành công không phải lúc nào cũng mỉm cười với bạn. Trong phần này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm cái giá của thành công xem nó đắt ở mức độ như thế nào? Và liệu rằng bạn có đủ “chi phí” để “trả” cho sự thành công đó hay không?

1.1. Phải cống hiến hết sức mình

Phải cống hiến hết sức mình
Phải cống hiến hết sức mình

Chắc hẳn bạn chưa thể quên được nhà tỷ phú thế giới Bill Gates, ông đã từng chia sẻ với rất nhiều người rằng: Ngủ ít hơn, làm việc nhiều hơn để có được thành công. Điều này phần nào chứng minh được sự cống hiến hết mình của các bạn trẻ, sự nhiệt huyết trong công việc là cái giá khi muốn có được thành công. Khi tham vọng thành công của bạn càng lớn thì bạn lại càng phải cống hiến hết mình. Dường như bạn sẽ phải lao vào guồng quay của công việc. Sự cống hiến này của bạn sẽ được đong đếm bằng thời gian, bằng niềm tin của mình với sự thành công. Đương nhiên khi cống hiến hết mình cho công việc, thời gian ngủ của bạn sẽ ít đi, thời gian suy nghĩ cho những thú vui, nhu cầu cá nhân là không có. Đôi khi chính sự cống hiến này sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi khi có quá nhiều thứ cần phải giải quyết.

1.2. Gặp phải sự cô đơn

 Gặp phải sự cô đơn
 Gặp phải sự cô đơn

Đã từng đôi lần bạn nghe ai đó nói rằng xung quanh núi cao sẽ là vực sâu, xung quanh đồng bằng sẽ là những đồng bằng khác. Chia sẻ này cho chúng ta thấy được sự cô đơn của những người thành công khi không có ai bên cạnh.

Nếu bạn đang suy nghĩ đến những cuộc vui bar bủng, sàn nhảy giữa đêm khuya, hay những chuyến du lịch xả stress,…tất cả những thứ đó đã kết thúc từ 10 năm trước rồi, thực tại sẽ không còn xuất hiện đâu. Bạn phải tập làm quen với sự cô đơn, tập làm quen với việc không thể chia sẻ cùng với bất kỳ ai, cho dù đó là người vợ cận kề bên bạn.

Riêng đối với người thành công, họ luôn có cảm giác cô đơn, không một ai có thể chia sẻ và thấu hiểu cảm giác đó. Một phần cũng chính do ánh hào quang xung quanh người thành công khiến cho người khác không thể tiến lại gần để chia sẻ. Họ nghĩ rằng mình và người thành công không cùng “đẳng cấp”, không cùng chung suy nghĩ, cho nên có chia sẻ thì cũng sẽ chẳng hiểu nhau.

Đặc biệt hơn, để đi đến được thành công như hiện tại thì chính bạn sẽ phải xây dựng và tạo ra rất nhiều mối quan hệ khác nhau trong cuộc sống và công việc. Tuy nhiên lại chẳng ai khẳng định được những mối quan hệ tỏ ra thân thiết ruột thịt đó có thật lòng hay không? Thương trường như chiến trường, có thể họ chỉ mỉm cười trước mặt với bạn nhưng tận sâu bên trong đó là cả một âm mưu kinh doanh khác. Chính vì thế mà khi đứng giữa hàng trăm mối quan hệ khác nhau, người thành công vẫn luôn có cảm giác cô đơn bao trùm. Nếu như bạn muốn trở thành người thành công, hãy cố gắng vượt qua cảm giác cô đơn đó, bởi trước sau thì nó vẫn sẽ đến mà thôi.

Trong cuộc sống, chúng ta ai sẽ là người chịu được cô đơn? Đôi khi chỉ vì người yêu không quan tâm, bạn liền cảm thấy cô đơn. Còn với người thành công, cho dù các mối quan hệ rất tốt nhưng họ vẫn thấy cô đơn, đó mới là cái khiến cho ta cảm thấy khó chịu, cái giá vô cùng đắt đỏ của thành công là như vậy.

Xem thêm: Định nghĩa thành công: Đi tìm câu trả lời cho sự thành công

1.3. Gặp phải thất bại, từ chối nhiều hơn 1 lần

Gặp phải thất bại, từ chối nhiều hơn 1 lần
Gặp phải thất bại, từ chối nhiều hơn 1 lần

Sẽ chẳng có ai tự tin rằng con đường đi đến thành công của họ trải thảm đỏ hoa hồng, cũng chẳng mấy ai khẳng định rằng để thành công họ chưa từng gặp thất bại. Bạn cần phải biết rằng, thành công – thất bại luôn luôn song hành với nhau trong cuộc sống này và nó có thể đến bất cứ lúc nào.

Bạn sẽ chưa quên được sự thất bại 1009 lần của ông chủ gà KFC đúng không nào? Để có được một thương hiệu gà nổi tiếng và trở thành tỷ phú ở tuổi 88 thì ông đã trải qua đến hơn 1000 lần thất bại, bị từ chối rất nhiều lần, nhưng ông không hề bỏ cuộc. Đúng vậy, với người thành công thì họ luôn biết cách đón nhận những thất bại để lấy kinh nghiệm cho thành công.

Nếu trong suy nghĩ của người thất bại thì thất bại là hoàn toàn thất bại, còn với những người thành công, thất bại chỉ là ở thời điểm đó họ chưa thành công mà thôi. Đương nhiên khi thất bại sẽ đi liền với bị từ chối nhiều lần và điều quan trọng sau mỗi lần bị từ chối đó là bạn biết rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp chia sẻ rằng khi mới bắt đầu họ gặp phải vô vàn khó khăn, có thể nói khó khăn này nối tiếp khó khăn khác, nó cứ như sóng biển mà chẳng bao giờ ngừng. Thậm chí họ còn gặp phải sự phản đối, từ chối của chính người thân. Tuy nhiên, cánh cửa này khép lại thì cánh cửa khác lại mở ra. Nếu như bạn muốn thành công, đừng cố gắng với một cánh cửa đã khép mà hãy biết bắt đầu với cơ hội mới nhé.

Tham khảo ngay: Cẩm nang khởi nghiệp

1.4. Luôn có cảm giác đi ngược với thế giới

Luôn có cảm giác đi ngược với thế giới
Luôn có cảm giác đi ngược với thế giới

Cái giá tiếp theo mà bạn phải trả để có thành công chính là cảm giác mình lạc lõng, đi ngược với thế giới, bị cả thế giới nhìn mình với một con mắt khác, nghiêm trọng hơn là sự bàn tán của mọi người.

Thông thường chúng ta đều luôn mong muốn tìm kiếm những sự an toàn trong cuộc sống và công việc thông qua làm việc nhóm, tập thể, nghe theo ý kiến của số đông. Thế nhưng với người thành công thì lại khác, họ luôn có suy nghĩ, hành động đi ngược lại số đông. Là một người lãnh đạo, đôi khi bạn phải từ bỏ những suy nghĩ theo số đông và tự mình phá vỡ khuôn mẫu cuộc sống. Lúc này người thành công thường gặp phải sự chỉ trích từ người thân, gia đình, bạn bè, họ thường không ủng hộ suy nghĩ và quan điểm của bạn. Có lẽ đây cũng là một trong những cái giá đắt đỏ để đổi lấy thành công.

1.5. Làm mất đi các mối quan hệ khác

 Làm mất đi các mối quan hệ khác
 Làm mất đi các mối quan hệ khác

Bạn quá bận bịu với công việc trên công ty, đúng như trong phần trên chúng đã nhắc đến người thành công sẽ vướng phải guồng quay của công việc mà có thể bạn sẽ không thoát ra được. Khi bắt đầu một công việc kinh doanh mới, bạn sẽ phải lên ý tưởng, thực hiện và theo đuổi mục tiêu của dự án mới, điều này sẽ khiến cho bạn mất đi những mối quan hệ thân quen trước đây. Có thể là cuộc họp gia đình bạn không thể tham gia, có thể là dịp về thăm nhà này cũng phải hoãn lại, có thể những tin nhắn của người thân phải gác lại để ưu tiên cho tin nhắn từ khách hàng, tối tác, hay cũng có thể là bạn không thể chứng kiến cảnh thiêng liêng khi con mình vừa chào đời,…chính sự theo đuổi thành công sẽ khiến bạn đánh mất đi những mối quan hệ thân thuộc hàng ngày mà vốn dĩ bạn phải nắm lấy. Thành công mà, chẳng ai sẽ cho không ai cái gì cả, đúng không nào?

1.6. Công việc hơn cả núi

Công việc hơn cả núi
Công việc hơn cả núi

Công việc đang được chất cao như núi chờ bạn giải quyết từng việc. Ở cương vị một người lãnh đạo, bạn cần phải đảm nhận công việc gấp đôi, gấp 3 thậm chí gấp rất nhiều lần so với nhân viên bình thường. Nếu như nhân viên có ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần thì với bạn điều đó sẽ không đến đâu nhé. Một năm có 365 ngày thì bạn sẽ phải dành trọn thời gian đó cho công việc của mình. Có người ví vo rằng, công việc của những người thành công giống như cái niêu cơm của Thạch Sanh ăn mãi không hết.

CV xin việc

1.7. Nghi ngờ chính bản thân mình

Nghi ngờ chính bản thân mình
Nghi ngờ chính bản thân mình

Cái giá khá lớn mà người thành công phải trả đó dường như là sự nghi ngờ, nghi hoặc chính bản thân mình. Đương nhiên cũng sẽ chẳng có ai mạnh mẽ cả, cũng có những phút giây nào đó họ cảm thấy yếu lòng và gục ngã trước những thất bại. Sẽ chẳng dưới một lần bạn cảm thấy hoang mang trên chính con đường mà mình đã chọn. Bạn tự đặt ra cho mình câu hỏi “liệu có đúng hay không?”, “mình có thật sự đủ năng lực?”,…những câu hỏi nghi ngờ chính bản thân mình.

2. Gửi những bạn trẻ đang đi tìm “thành công” của chính mình

Thành công với bạn là gì?

Là khi ước mơ thành hiện thực

Là kiến tạo thế giới tốt đẹp hơn

Là mỉm cười sống cuộc đời hạnh phúc

Thành công với mỗi người mỗi khác

Ở tuổi trẻ chưa hẳn là tiền bạc, danh vọng hay tiếng tăm

Cuộc đời bạn là bức tranh bạn vẽ ra

Khi nhìn lại ta thấy những mảng màu sáng tối

Gửi những bạn trẻ đang đi tìm “thành công” của chính mình
Gửi những bạn trẻ đang đi tìm “thành công” của chính mình

Định nghĩa thành công của các bạn trẻ rất khác nhau, có người cho rằng thành công là khi bạn hạnh phúc, có người cho rằng thành công là khi mục tiêu được hoàn thành, hay cũng có người cho rằng thành công chính là đứng trên đỉnh danh vọng,…cho dù định nghĩa thành công của bạn như thế nào đi nữa thì hãy cứ mạnh dạn đi tìm “thành công” của chính mình.

Các bạn trẻ ạ, trên đời này chẳng ai cho không ai cái gì? Để có được thành công đương nhiên sẽ phải trả giá, thậm chí nó còn là những cái giá vô cùng đắt. Thế nhưng hãy cứ mạnh dạn theo đuổi đam mê của mình và cân bằng cuộc sống. Bởi khi bạn thành công, cũng là cách bạn chứng minh cho người khác thấy lựa chọn của mình là không sai.

Vậy đó, cái giá của sự thành công sẽ khá đắt đỏ, hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho bạn có thêm hiểu biết, thêm động lực trong công việc.

Ở tuổi đôi mươi bạn thành công và thất bại trong cuộc sống

Ở độ tuổi nào chúng ta cũng sẽ đều gặp thành công và thất bại, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách đối mặt với vấn đề, hãy cùng tham khảo thêm bài viết dưới đây để có thông tin hữu ích nhé.

Thành công và thất bại trong cuộc sống

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý