Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Định nghĩa thành công: Đi tìm câu trả lời cho sự thành công

Tác giả: Lê Mỹ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thành công là gì? Thế nào thành công? Là những câu hỏi được nhiều người đặt ra. Đối với mỗi người sẽ có những quan điểm về sự thành công khác nhau, tùy vào mục tiêu ban đầu cũng như sự thỏa mãn của bản thân mà họ sẽ có sự cảm nhận về thành công khác nhau.

1. Thành công là gì?

Khái niệm về thành công cũng như những vấn đề liên quan đến thành công là rất nhiều. Nếu bạn tìm từ khóa “thành công” trên Google bạn sẽ nhận lại được khoảng 210 triệu kết quả khác nhau, và có rất nhiều người quan tâm đến thành công và làm thế nào để thành công.

Tại mỗi thời đại, mỗi thời kỳ xã hội và cảm nhận của mỗi người thì khái niệm thành công sẽ khác nhau. Đặc biệt đối với thời kỳ phát triển như hiện nay, khái niệm về sự thành công của những bạn trẻ đã có sự thay đổi mạnh mẽ, đa dạng hơn và đầy thách thức hơn. 

Định nghĩa về thành công
Định nghĩa về thành công

Theo nhiều quan điểm khác nhau sẽ có một số khái niệm về thành công:

- Thành công là khi bản thân nỗ lực hết sức: Nhiều người cho rằng, bạn chỉ cần làm việc hết mình, cố gắng hết sức là bạn đã thành công. Khi bạn nỗ lực hết sức để giải quyết và thực hiện tất cả các công việc bạn làm thì khi đó bạn sẽ thành công.

- Thành công là khi giàu sang và đầy đủ: Theo quan niệm này thì khi có đầy đủ vật chất, dư dả tiền và của cải thì khi đó mới được coi là thành công. Họ cho rằng, kết quả mới là quan trọng, kết quả của công việc của bạn phải là tạo ra nhiều tiền, có tiền để chăm sóc gia đình và người thân một cách thoải mái thì mới được gọi là thành công.

- Hạnh phúc chính là thành công: quan niệm “thành-bại” là rất mơ hồ, có một số người thì cảm thấy khi họ hạnh phúc cũng chính là lúc họ đã thành công. khi chúng ta đặt ra các tiêu chuẩn về sự thành công thì nỗi sợ hãi thất bại sẽ càng lớn và dần họ chuyển sang chấp nhận thất bại và coi thất bại chính là một cuộc trải nghiệm và học hỏi thành công. 

Cũng có khái niệm khác về việc hạnh phúc là thành công đó là khi họ được ở bên gia đình, người thân, bạn bè,... được làm những điều mình mơ ước, mình yêu thích thì chính là họ đang sống một cuộc đời thành công.

- Thành công là khi bạn vượt qua những nỗi sợ hãi: Mỗi chúng ta luôn có những nỗi sợ hãi giấu kín bên trong mỗi người, hay còn gọi là bóng ma tâm lý. Chỉ cần bạn khắc phục nỗi sợ hãi ấy, bước qua rào cản tâm lý, tin tưởng vào bản thân và không quan tâm đến những lời nhận xét đánh giá của người khác thì đó là lúc bạn đã thành công, không một ai có thể làm bạn dừng bước trên con đường bạn đang đi.

- Thành công là khi yêu và được yêu: Trong cuộc đời mỗi chúng ta luôn tồn tại tình yêu, nó có thể là tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa,... và con người hạnh phúc khi yêu và được yêu. Khi có người yêu bạn và khi có người bạn yêu thì bạn sẽ không phải lo lắng bất kỳ nỗi sợ thất bại nào vì bạn đã trở thành người thành công. Hãy quan tâm, chăm sóc những người xung quanh bạn, vì khi nhìn thấy họ thành công bạn sẽ thấy chính mình thành công.

- Thành công là không từ bỏ: Ngày nay có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, và khi bắt đầu khởi nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Chỉ cần họ luôn có niềm tin và không bao giờ từ bỏ thì họ sẽ đi tới thành công. Người thành công sẽ không bao giờ từ bỏ những điều họ tin tưởng và lựa chọn, lòng kiên nhẫn sẽ tạo nên sự bền bỉ và sự bền bỉ sẽ tạo nên thành công.

- Thành công là khi bạn có thể kiểm soát được số phận của bản thân: Quan điểm này cho rằng số phận của bản thân phải do chính mình quyết định và kiểm soát. Nếu bạn không thể kiểm soát bản thân, không thể lựa chọn con đường mình đi thì bạn đã thất bại. Bạn phải là người quyết định số phận và tương lai của chính mình, đừng phó thác nó cho cuộc đời.

Bạn đang tìm việc làm: Hãy sử dụng ngay 1 trong hàng ngàn mẫu CV xin việc chuẩn, đẹp của timviec365.vn nhé

2. Định nghĩa về thành công của một số nhà tỷ phú nổi tiếng trên thế giới

Có nhiều người cho rằng, những người giàu có về tài chính và nắm được quyền lực trong tay thì mới được coi là những người thành công. Vậy hãy cùng xem quan niệm về thành công của họ như thế nào:

Warren Buffett, chủ tịch Berkshire Hathaway
Warren Buffett, chủ tịch Berkshire Hathaway

Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway cho rằng: “Khi bạn sắp kết thúc cuộc đời, thước đo thành công duy nhất của bạn sẽ là con số về những người thực sự yêu quý bạn. Tôi biết những người có rất nhiều tiền, họ có những bữa tối sang trọng, có những chi nhánh bệnh viện đặt tên theo tên họ, nhưng sự thật là không ai trên thế giới yêu họ cả. Tôi không quan tâm tài khoản ngân hàng của bạn lớn bao nhiêu, nhưng nếu bạn đến tuổi tôi và không có ai nghĩ tốt về bạn, thì cuộc sống của bạn là một thảm họa”.

Ông cho rằng thành công không phải là trong tài khoản bạn có bao nhiêu tiền, bạn có bao nhiêu căn nhà đứng tên mình, bữa tối bạn được ăn những món ăn xa xỉ nào mà thành công chính là khi họ được mọi người yêu thương và kính nể.

Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft
Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft

Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft đưa ra quan điểm rằng: “Thành công là một người thầy tồi tệ. Nó quyến rũ những người thông minh vào ý nghĩ rằng họ không thể thất bại”. Chính thành công đã khiến cho người ta cứ chạy mãi vì nỗi lo thất bại, nó khiến mọi người luôn nghĩ rằng họ không được phép thất bại, không được phép thua cuộc nên họ cứ chạy đuổi theo những điều mang tên là thành công.

Richard Branson, CEO Virgin
Richard Branson, CEO Virgin 

Richard Branson, CEO Virgin nói rằng: “Nhiều người đo mức độ thành công của mình bằng số tiền kiếm được, hay những người xung quanh họ là ai. Với tôi, thành công thực sự phải được đo bằng hạnh phúc của chính mình”. Vị CEO này cho rằng số tiền bạn kiếm được, những người bạn quen có tầm cỡ như thế nào không phải là thước đo của sự thành công. Đối với ông, thước đo của thành công chính là sự hạnh phúc mà ông cảm nhận được trong cuộc sống.

Nhà đầu tư Mark Cuban
Nhà đầu tư Mark Cuban

Nhà đầu tư Mark Cuban có định nghĩa về thành công như sau: “Định nghĩa thành công với tôi là khi thức dậy vào buổi sáng với một nụ cười trên môi và biết rằng đó sẽ là một ngày tuyệt vời. Trước đây lúc còn nghèo khó, dù phải sống chen chúc với 6 người trong căn hộ 3 phòng ngủ và ngủ trên sàn nhà, tôi vẫn thấy hạnh phúc và thành công”. Nếu bạn yêu cuộc đời thì cuộc đời cũng sẽ yêu bạn, nếu mỗi sáng thức giấc cùng nụ cười trên môi và biết rằng hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời thì đó chính là định nghĩa về thành công mà bạn đang tìm kiếm. Dù cho bạn đang gặp khó khăn, cuộc sống bạn đang nghèo khổ thì bạn vẫn sẽ thành công nếu bạn cảm nhận được hương vị hạnh phúc của cuộc sống.

John Paul DeJoria
John Paul DeJoria

John Paul DeJoria, nhà đồng sáng lập hãng sản xuất sản phẩm chăm sóc tóc John Paul Mitchell: “Mỗi người đều có định nghĩa riêng về thành công. Đó không phải nằm ở việc bạn đang ở đâu, kiếm được bao nhiêu tiền hay sẽ đạt được địa vị, danh vọng gì. Thành công chính là liệu bạn đã làm tốt nhất việc bạn đang làm. Thành công mà không có sự sẻ chia cũng giống như thất bại”. Đừng mơ màng về những công việc khác mà hãy làm tốt công việc bạn đang làm thì bạn mới có thể thành công. Tùy vào mỗi người mà con đường đi đến thành công có thể dễ dàng hay gian nan, và hãy luôn nhớ rằng thành công phải có sự chia sẻ nếu không nó sẽ luôn là sự thất bại.

Jack Ma nhà đồng sáng lập Alibaba
Jack Ma nhà đồng sáng lập Alibaba 

Jack Ma nhà đồng sáng lập Alibaba chia sẻ: “Không có chuyện vừa làm ngày hôm nay, bạn đã thành công ngay ngày mai. Hãy nhớ, nếu kinh doanh hôm nay, bạn sẽ thành công sau 10 năm nữa”. Ông từng có những chia sẻ với những nhà khởi nghiệp rằng đừng chỉ mới bắt đầu mà đã nghĩ tới thành công ngay. Không có thành công nào mà không trải qua thời gian và thử thách. Bạn cần kiên trì và cố gắng thì thành công sẽ tới với bạn trong 10 năm sau hoặc nhiều năm nữa.

Nữ hoàng truyền hình Mỹ - Oprah Winfrey
Nữ hoàng truyền hình Mỹ - Oprah Winfrey

Nữ hoàng truyền hình Mỹ - Oprah Winfrey từng nói: “Tôi định nghĩa thành công như thế nào à? Có nhiều tiền rất tốt. Nhưng nhiều tiền không có nghĩa bạn là một người thành công đâu. Cái bạn muốn là tiền và cả ý nghĩa nữa. Công việc của bạn phải có một ý nghĩa nào đó, vì nó thực sự sẽ làm giàu thêm cuộc sống của bạn”. Bà luôn yêu thích công việc của mình, và bà tin rằng định nghĩa về thành công không phải đi tìm kiếm ở đâu xa mà nó đã xuất hiện từ ngay trong những công việc làm hằng ngày của bạn, nhưng bạn cần phải làm những công việc mình yêu thích thì nó mới đem lại tiền bạn và ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.

Có nhiều người luôn mơ hồ về quan niệm thành công của mình, mọi người luôn mơ hồ về những thứ họ chưa có như tiền bạc, quyền lực mà họ dần quên đi thành công chính là những điều hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày.

Xem thêm: Định nghĩa hạnh phúc là gì? Hãy tạo hạnh phúc cho mình!

3. Làm thế nào để đi đến thành công

Quan niệm về thành công là không rõ ràng, nó phụ thuộc vào quan niệm sống của mỗi người. Vậy làm thế nào để thành công? Câu hỏi này cũng không thể trả lời được một cách chính xác, bạn cần phải tự đi và trải nghiệm để tìm ra đáp án cho câu hỏi này. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra đáp án cho câu hỏi làm thế nào để thành công:

- Luôn có một thái độ nhiệt tình: Thái độ trong công việc, trong cuộc sống hằng ngày của bạn có thể quyết định tới thành công. Nếu bạn luôn có thái độ tích cực trong công việc, luôn đối xử tốt với mọi người xung quanh thì kết quả bạn đạt được chính là sự thành công.

- Đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể và hoàn thành tốt mục tiêu đó: Bạn cần đề ra một mục tiêu cụ thể để bản thân có thể hành động đạt được mục tiêu đó. Khi có mục tiêu bạn sẽ có động lực làm việc, có chiến lược làm việc cụ thể. Nếu bạn không có một mục tiêu nào thì con đường đi đến thành công của bạn sẽ đầy sương mờ và bạn sẽ không biết bạn đã tới đích hay chưa.

- Luôn chăm chỉ làm việc và có trách nhiệm trong công việc: Thành công sẽ không đến với những kẻ lười nhác. Lao động một cách chăm chỉ và chân chính thì thành công sẽ tới.

- Quản lý thời gian hợp lý: Đừng lãng phí thời gian và tuổi trẻ cuộc bạn vào những điều vô bổ, thời gian là vàng bạc vì vậy hãy sử dụng chúng sao cho thật hiệu quả.

- Chăm sóc sức khỏe cho bản thân: Nếu có sức khỏe là có tất cả, không có sức khỏe là không có gì. Nếu bạn không có sức khỏe thì sẽ không làm được gì và sẽ không thể thành công. Hãy cho lo cho sức khỏe bản thân thật kỹ.

- Không ngừng học hỏi: Kiến thức là vô biên, bạn cần nâng cao kiến thức của bản thân. Mỗi lần thất bại hãy coi đó là một thành công trong việc học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và bài học.

- Luôn tin vào bản thân và con đường mình đã chọn: Nếu ngay cả bạn không tin vào chính mình thì liệu có ai sẽ tin bạn, nếu không có người đồng hay thì làm sao bạn có thể đi đến thành công. 

- Hành động ngay lập tức, đừng chần chừ: Thành công sẽ không đợi bạn, nếu muốn thành công thì hãy bắt đầu ngay lập tức.

Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho thành công. Hãy đi tìm thành công của riêng bạn, đừng lo sợ những lời nhận xét đánh giá của người khác. Thành công hay thất bại tất cả đều do bạn.

Điều gì quyết định sự thành công trong sự nghiệp của bạn

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những điều sẽ quyết định đến sựu thành công của bạn vậy bạn sẽ quan tâm đến bài viết sau:

Điều gì quyết định sự thành công trong sự nghiệp của bạn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý