Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các bước trong cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi giúp cho doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng, hấp dẫn nhà đầu tư và đứng vững trên thị trường. Việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm là vô cùng cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp. Xem ngay thông tin về các bước cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm trong nội dung bài sau.

1. Chất lượng sản phẩm đối với sự thành công của doanh nghiệp

Chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi quyết định lớn tới sự thành công của doanh nghiệp. Dù cho doanh nghiệp có tiềm lực lớn mạnh, marketing, PR nhiều đến đâu nhưng không tốt thì không thể bền vững lâu dài. 

Chất lượng sản phẩm đối với sự thành công của doanh nghiệp
Chất lượng sản phẩm đối với sự thành công của doanh nghiệp

Khi quý vị đã sử dụng sản phẩm của chúng tôi lần đầu tiên, sản phẩm đó cần có chất lượng cao, vượt trội so với các sản phẩm mà quý vị đã từng dùng, để tạo ấn tượng với quý vị và từ đó, chúng tôi có cơ hội tăng cường việc mua sắm lặp lại của quý vị. 

Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu của con người không ngừng biến đổi, họ cần sự đa dạng, mới mẻ, các sản phẩm đa năng hơn. Ví dụ: Với một chiếc bàn là quần áo, ban đầu người tiêu dùng sẽ chỉ có nhu cầu đơn giản là chiếc bàn là đó có thể là phẳng quần áo. Sau đó, họ lại mong muốn chiếc bàn là đó cải thiện được sự an toàn, có thể tự ngắt điện. Lâu dần, họ lại mong muốn bàn là có khả năng làm mềm vải, không quá nóng để không ảnh hưởng tới chất lượng vải - bàn là hơi nước. 

Như vậy, việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp sản xuất. Nó giúp cho doanh nghiệp có thể đuổi kịp thị hiếu người tiêu dùng, cạnh tranh và đi đầu trong ngành hàng, có nhiều lợi thế hơn các đối thủ và thu hút nhà đầu tư. 

Cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp
Cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp

Giống như trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Có những doanh nghiệp đã có doanh thu ổn định, làm marketing tốt nhưng sản phẩm lại không có gì nổi trội trên thị trường thì sẽ không được đầu tư. Nhưng có những sản phẩm vô cùng mới lạ, chất lượng và tiềm năng, có doanh thu chưa cao đã được những nhà đầu tư tranh nhau rót vốn. Đó chính là lý do vì sao mà các doanh nghiệp cần phải chú trọng vào sản phẩm của mình. 

Trong phần 2 của bài viết, chúng ta sẽ đến với các bước để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp. Xem ngay nhé!

2. Các bước trong cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

2.1. Bước nghiên cứu cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

2.1.1. Đánh giá thực trạng sản phẩm

Việc đánh giá thực trạng sản phẩm trong thời điểm hiện tại sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được sản phẩm của mình đang đứng ở mức độ nào để có những biện pháp cải thiện sản phẩm đúng theo nhu cầu của khách hàng. 

Nghiên cứu để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm
Nghiên cứu để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

Để đánh giá được chính xác thực trạng sản phẩm, doanh nghiệp có thể thực hiện cuộc khảo sát với khách hàng. Đây là đối tượng sử dụng sản phẩm nên họ sẽ cho các bạn cái nhìn, đánh giá khách quan nhất về sản phẩm. Bản thân doanh nghiệp và các nhân viên cũng có thể nhìn nhận trực tiếp về sản phẩm của mình xem còn thiếu sót ở đâu, cần cải thiện điều gì để hoàn hảo hơn. 

2.1.2. Đặt ra tiêu chuẩn cải thiện sản phẩm

Trên cơ sở thực trạng của sản phẩm, doanh nghiệp cần đưa ra những tiêu chuẩn về sản phẩm trong thời gian tới phù hợp với những mong muốn và khắc phục được những nhược điểm mà khách hàng chỉ ra. 

Tùy theo sản phẩm mà doanh nghiệp đang sản xuất là sản phẩm gì mà sẽ đưa ra các tiêu chuẩn khác nhau. Ví dụ như: Sản phẩm là thực phẩm thì có tiêu chuẩn về bảo quản, độ dẻo của sản phẩm, độ ngọt, mặn, cay chua. Sản phẩm là máy móc, thiết bị thì có tiêu chuẩn về độ bền, năng suất làm việc, độ nhanh nhạy hay độ hao mòn trong quá trình sử dụng. 

Ngoài ra, với những tiêu chuẩn không còn phù hợp thì doanh nghiệp có thể loại bỏ để tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực cho việc đầu tư cho những tiêu chuẩn đó.

2.2. Bước thực hiện cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

2.2.1. Cải thiện quy trình

Sau khi đã nhận định được những tiêu chuẩn trong việc cải thiện sản phẩm, doanh nghiệp cần áp dụng những tiêu chuẩn đó vào trong quy trình sản xuất sản phẩm của mình để thay đổi, cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm. Với quy trình sản xuất trước đó, cần được loại bỏ, thay đổi, bổ sung để áp dụng quy trình sản xuất mới, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. 

Áp dụng quy trình sản xuất mới trong doanh nghiệp
Áp dụng quy trình sản xuất mới trong doanh nghiệp

2.2.2. Cải thiện nguồn nhân lực

Bản thân doanh nghiệp cũng cần phải nhìn nhận lại nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Bởi đội ngũ nhân viên cũng có tác động không nhỏ tới chất lượng sản phẩm. 

Khi thay đổi quy trình làm việc cần có những thông báo rõ ràng tới đội ngũ nhân viên hoặc đào tạo nhân viên để họ có thể thực hiện theo đúng quy trình mới. Trong trường hợp quy trình mới cần nhiều nhân lực hơn thì cần lên kế hoạch cụ thể cho việc tuyển dụng nhân sự trong công ty. 

2.2.3. Cải thiện công nghệ

Bên cạnh việc cải thiện quy trình, cải thiện nguồn nhân lực thì cải thiện công nghệ là điều vô cùng cần thiết giúp cho doanh nghiệp có thể thực hiện tự động hóa, giúp nâng cao sản lượng sản xuất, năng lực của nhân viên. 

Sử dụng máy móc và các phần mềm công nghệ trong sản xuất
Sử dụng máy móc và các phần mềm công nghệ trong sản xuất

Ngoài việc áp dụng máy móc trong sản xuất thì doanh nghiệp còn có thể tham khảo phần mềm quản trị sản xuất timviec365.vn để hỗ trợ quản lý công tác sản xuất trong doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí thuê nhân viên.

2.3. Kiểm soát chất lượng sau cải tiến

Khi sản phẩm đã được sản xuất, bản thân doanh nghiệp cần phải đánh giá được chất lượng sản phẩm đã đúng với kế hoạch cải tiến ban đầu hay chưa và có phương án điều chỉnh nếu cần thiết. 

Sau đó, doanh nghiệp mới được đưa sản phẩm ra thị trường. Trong thời gian đầu, doanh nghiệp vẫn cần phải theo dõi phản ứng, thái độ của khách hàng với sản phẩm cải tiến mới trên thị trường để biết được khách hàng có hài lòng với sản phẩm hay không. 

Xem thêm: Quản lý chất lượng QA là gì?

3. Kết luận

Các bước cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm ở trên là các bước thường được các doanh nghiệp sản xuất áp dụng trong hoạt động sản xuất. Một số các doanh nghiệp có sản phẩm đặc thù sẽ thêm hoặc bớt các bước trong quy trình để phù hợp với doanh nghiệp. 

Linh hoạt trong việc áp dụng quy trình cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm
Linh hoạt trong việc áp dụng quy trình cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm

Doanh nghiệp có thể áp dụng linh hoạt các bước trên để hoàn thiện thêm cho sản phẩm của doanh nghiệp, làm hài lòng khách hàng, nâng cao doanh thu, phát triển doanh nghiệp, thu hút các nhà đầu tư vào sản phẩm nhiều hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng linh hoạt các bước vào hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Tổng hợp các ý tưởng cải tiến trong sản xuất hiệu quả

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các ý tưởng cải tiến trong sản xuất hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo để áp dụng trong doanh nghiệp của mình. 

Các ý tưởng cải tiến trong sản xuất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;