Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cầu thị là gì? Thành công là sự kết hợp cầu thị và hiểu biết

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 16/09/2020

Cầu thị là gì?  Đây là cụm từ không phải mới những để hiểu rõ về nó thì không phải ai cũng biết. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cầu thị là gì? Muốn thành công bạn cần phải rèn luyện tính cầu thị và hiểu biết.

1. Cầu thị là gì?

Kiến thức là mênh mông vô hạn, nó giống như cát trên sa mạc nước ở đại Dương, cái chúng ta biết chỉ là những hạt cát, giọt nước còn những cái chưa biết thì bao là và rộng lớn. Có những người giỏi lĩnh vực này, lại có những người giỏi ở những lĩnh vực khác. Để thành công trong cuộc sống bạn cần phải tiếp thu ý kiến để bản thân mình được tiến bộ. Nhưng để có được những ý kiến chỉ vậy đó bạn cần phải có cách, bởi lẽ cuộc sống xã hội chẳng có ai có nghĩa vụ phải chỉ dạy bạn, việc học hỏi là tự bản thân của mỗi người. Bạn cần phải khéo léo trong việc xin ý kiến, kinh nghiệm của những người khác. Vậy khái niệm cầu thị liên quan quan gì đến vấn đề học hỏi và cầu thị là gì?

Cầu thị là gì?
Cầu thị là gì?

Cầu có nghĩa là ước ao, mong muốn, cần, tìm tỏi, đòi hỏi, thỉnh nghiện tự đấy lòng

Thị có nghĩa là tầm nhìn, quan sát, mở mắt thật sáng để nhìn thấy những lời chỉ dạy quý báu của các bậc cao nhân trong thiên hạ.

Định nghĩa cầu gì là những mong muốn từ đáy lòng, muốn lắng nghe những lời chỉ dậy của các bậc cao nhận. Với mong muốn mở rộng tầm nhìn để có được những kiến thức sâu rộng hơn.

2. Cầu thị có lợi ích gì?

Những người có tính cầu thị mang đến cho họ rất nhiều lợi ích trong học tập, trong lao động và cuộc sống hàng ngày. Cụ thể lợi ích của cầu thị mà họ nhận được đó chính là việc tiếp thu thêm được rất nhiều kiến thức cho bản thân. Với những người cầu thị họ luôn luôn tìm kiếm và học hỏi những kiến thức mới. Học hỏi kiến thức từ những người đi trước những người có kinh nghiệm để từ đó khắc phục những khuyết điểm của bản thân.

Cầu thị có lợi ích gì?
Cầu thị có lợi ích gì?

Cầu thị giúp cho công việc trở nên thuận lợi hơn. Với những người cầu thị họ sẵn sàng bỏ kiến thức cũ để tiếp thu kiến thức mới, kiến thức mới hiện đại và tiên tiến hơn. Việc tiếp thu kiến thức mới sẽ giúp mọi thứ trở nên thuận lợi hơn.

Cầu thị giúp bạn có thêm nhiều người thầy, nhiều người đồng nghiệp. giúp bạn chia sẻ được những khó khăn và tìm kiếm được những lời khuyên bổ ích cho công việc của mình. Cầu thị kết nối mọi người gần nhau hơn.

Cầu thị còn mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích khác giúp cuộc sống và công việc của bạn thuận lợi hơn. Nhưng cầu thị phải đi cùng với hiểu biết thì thành công mới đến nhanh chóng và dễ dàng.

Mỗi con người dù tài giỏi đến mấy cũng không thể tránh được những khuyết điểm, những thiết hút trong kiến thức của mình. Nếu không cầu thì, dấu dốt thì chắc chắn bạn sẽ không thành công chính vì vậy mà khi đi làm nếu đồng nghiệp, nhân viên của bạn có tính cầu thị thì chắc chắn bạn sẽ rất tâm đắc với những người này. Thông thường những người có tính cầu thị thì trong con người họ cực kì hiệu biết có nhiều kiến thức và kỹ năng sống.

Hiểu ở đây là phải hiểu bản thân mình còn những khuyết điểm gì, thiếu sót gì, luôn đặt ra câu hỏi là tại sao mình làm chưa tốt. Hiểu được mình thiếu gì để bổ sung vào.

Biết ở đây được hiểu là biết cách xin ý kiến, biết tiếp thu ý kiến và biết nhận định ý kiến của người khác đó chính là biết.

Muốn công việc thành công thì bạn cần phải rèn luyện cho mình tính cầu thị cùng với cầu thị là sự hiểu biết, sự kết hợp giữa cầu thị và hiểu biết chẳng  khác gì “diều gặp gió”. Con đường sự nghiệp của bạn sẽ thăng tiến, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân hơn nữa.

3. Biểu hiện của người cầu thị như thế nào?

Với những nhà tuyển dụng hay những người có kinh nghiệm cuộc sống, không quá khó để họ có thể nhìn nhận ra một con người có tính cầu thị hay không. Người cầu thị sẽ có những biểu hiện rất rõ trong công việc của mình. Dưới đây là một số biểu hiện của người cầu thị.

Biểu hiện của người cầu thị như thế nào?
Biểu hiện của người cầu thị như thế nào?

3.1. Ham học hỏi

Những người cầu thị là những người đam mê học hỏi, họ học mọi lúc, mọi nơi và không ngừng học hỏi. Khi vào làm ở một môi trường mới họ luôn mang một tâm thế học hỏi tiếp thu những ý kiến mới để nâng cao kiến thức của mình. Đây có thể nói là một biểu hiện rõ nhất của người cầu thị.

3.2. Có ý thức trách nhiệm trong công việc

Để biết người đó có cầu thị hay không thì một tiêu chuẩn đánh giá không thể thiếu đó chính là có trách nhiệm trong công việc. những người có trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt công việc của mình. Đây được xem là một biểu hiện của người cầu thị.

Ngược lại người không có tính cầu thị sẽ không có trách nhiệm với công việc của mình. Làm việc không có tính kỷ luật, thiếu trách nhiệm. và đặc biết là không chịu tiếp thu ý kiến của người khác. Đây là biểu hiện rõ nhất của người không có tính cầu thị đó chính là việc không chịu tiếp thu những cái mới, những góp ý mang tính xây dựng tốt hơn là không được tiếp thu. Những người không cầu thị thường mắc những lỗi này.

3.3. Thái độ của người đó với cuộc sống

Để đánh giá và biết được người đó có tính cầu thị hay không người đánh giá nhìn nhận cũng thường dựa vào thái độ của người đó với cuộc sống. Một người cầu thị là một người ham học hỏi, tiếp thu những ý kiến đóng góp của mọi người. Mong muốn được những người cao nhân chỉ dạy để nâng cao kiến thức. Thái độ sống của người này rất tích cực, họ luôn năng động để tạo ra những thú vui trong cuộc sống, sẵn sàng học hỏi những cái mới.

3.4. Người cầu thị là những người siêng năng

Lười biếng không làm nên thành công và người cầu thị cũng vậy họ không phải là những người lười biếng. Ngoài những biểu hiện trên thì biểu hiện của những người siêng ngăn cũng là một biết hiện của người cầu thị. Siêng năng làm việc, siêng năng tiếp thu học hỏi, siêng năng trong suy nghĩ đầy là những việc làm mà người cầu thị luôn làm để có được những thành công nhất định.

Người cầu thị là những người siêng năng
Người cầu thị là những người siêng năng

4. Cách rèn luyện để trở thành người cầu thị

Người có tính cầu thị mang đến rất nhiều lợi ích cho cuộc sống, vậy nên để thành công trong cuộc sống bạn cần phải có rèn luyện tính cầu thị và hiểu biết của mình. Dưới đây là một vài cách giúp bạn rèn luyện tính cầu thị của mình.

4.1. Nhận biết đúng đắn về năng lực của bản thân

Bạn cần phải hiểu bạn bản thân bạn có gì, kiến thức của bạn ra sao để từ đó có được những nhận định đúng về bản thân. Biết bản thân còn thiếu hụt kiến thức gì?

Từ những yếu kém bản thân giúp cho bạn biết mình cần phải học hỏi thêm những kiến thức gi? Khi có người chỉ dạy bạn nên tiếp thu những ý kiến mới đó. Đó chính và cách để bạn rèn luyện tính cầu thị.

4.2. Chấp nhận tiếp thu những cái mới

Có rất nhiều người rất cố chấp và bảo thủ, không chịu thay đổi những thói quen và đôi khi những thói quen đó đã lỗi thời và không màng đến kết quả cao. Để rèn luyện người có tính cầu thị bạn cần phải thay đổi chính bản thân mình, chăm chỉ tiếp thu những ý kiến đóng góp của mọi người, thay đổi những quy định cũ và thay vào đó là những quy định mới mang tính hiện đại hợp thời hơn. Vậy để là người cầu tiến thì bạn phải sẵn sàng tiếp thu cái mới, học hỏi những cái mới đó là cách để bạn rèn luyện người cầu thị.

 Chấp nhận tiếp thu những cái mới
 Chấp nhận tiếp thu những cái mới

4.3. Đặt cho mình mục tiêu và cố gắng hoàn thành nó

Việc đặt mục tiêu và hoàn thành mục tiêu cũng là một trong những cách giúp bạn rèn luyện tính cầu thị. Khi bạn đặt ra mục tiêu bạn sẽ thấy được mình cần làm những gì để đến được mục tiêu đó. Trong quá trình hoàn thành mục tiêu bạn sẽ phải trải qua những khó khăn gì, vượt qua khó khăn đó bằng cách học hỏi thêm kiến thức và kỹ năng. Tìm tòi kinh nghiệm của những người đi trước từ đó sẽ học thêm được rất nhiều kiến thức. Việc đặt ra mục tiêu sẽ vẽ ra cho bạn một con đường để hướng bản thân bạn đi theo con đường đó để dẫn đến thành công.

5. Hướng dẫn tìm việc làm cho người cầu thị

Nếu bạn là người có tính cầu thị thì chắc chắn con đường sự nghiệp của bạn sẽ rất rộng mở. Không quá ngạc nhiên nếu một người có tinh thần cầu thị thành công trên con đường sự nghiệp của mình. Với những bạn có tinh thần cầu thị và đang tìm kiếm một công việc thì nội dung dưới đây sẽ giúp bạn biết cách tìm kiếm cơ hội việc làm.

Tìm kiếm một việc làm có nhiều cơ hội phát triển không phải ai cũng có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tìm kiếm. Với những người có tinh thần cầu thị, ham học hỏi thì sẽ rất dễ dàng để bạn hoàn thành công việc và phát triển sự nghiệp của mình. Điều quan trọng là bạn đã tìm kiếm được công việc nào chưa và tìm kiếm việc làm ở đâu. Thì hãy chuẩn bị ngày một thiết bị kết nối internet và làm theo hướng dẫn sau đây bạn sẽ có ngay trong tay rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Hướng dẫn tìm việc làm cho người cầu thị
Hướng dẫn tìm việc làm cho người cầu thị

Tìm việc thời 4.0 bạn sử dụng một thiết bị kết nối internet sau đó truy cập vào trang timviec365.vn. Đây là trang tuyển dụng số một hiện nay, là đối tác của rất nhiều công ty, doanh nghiệp lớn hiện nay, chính vì vậy mà khi truy cập vào trang timviec365.vn bạn có được rất nhiều cơ hội việc làm. Với cách tìm kiếm việc làm trên trang cực kỳ đơn giản đó chính là điền thông tin ngành nghề bạn đang tìm kiếm, tiếp theo là địa chỉ bạn muốn làm việc. Sau khi đã điền đầy đủ thông tin bạn sẽ có rất nhiều thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp. Từ những thông tin tuyển dụng đó bạn có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với bản thân.

Với tính cách cầu thị dù làm ở vị trí công việc nào đi nữa bạn cũng luôn cố gắng học tập và tích lũy kinh nghiệm. Chắc chắn người cầu thị sẽ sớm thành công.

Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên bạn đã hiểu và trả lời được câu hỏi cầu thị là gì? Rèn luyện và áp dụng tính cầu thị trong cuộc sống và công việc để mang đến nhiều thành công hơn. Chúc các bạn may mắn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý