Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chính sách bán hàng là gì? Những chính sách nào là phổ biến?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nghiệp cần làm gì để thu hút khách hàng tiềm năng của mình? Ngoài chất lượng thì việc đưa ra những chính sách bán hàng hiệu quả là vô cùng cần thiết. Nếu đây là khái niệm khiến bạn phải suy nghĩ vậy thì hãy cùng timviec365.vn làm rõ nó với bài viết dưới đây nhé!

1. Chính sách bán hàng là gì?

“Chính sách bán hàng” là một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng nhiều nhất trong giới kinh doanh. Là một người ngoài cuộc có lẽ bạn sẽ khó để hiểu rõ nếu như không tìm hiểu.

Hiểu theo cách đơn giản nhất, chính sách bán hàng chính là những cách thu hút mà doanh nghiệp đưa ra, trong đó sẽ bao gồm những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm sản phẩm,... tất cả đều là để kêu gọi khách hàng tiềm năng theo dõi mình.

Chính sách bán hàng là gì?
Chính sách bán hàng là gì?

Hiện nay, nếu không có chính sách bán hàng thì doanh nghiệp rất khó tồn tại và đứng vững trên thị trường. Chính vì thế để đảm bảo mình không bị đào thải thì họ sẽ phải liên tục đưa ra những chính sách hấp dẫn, càng chiêu mộ được nhiều người càng tốt.

Bên cạnh những người có kiến thức về kinh doanh thì vẫn còn bộ phận nhỏ chưa hiểu rõ về mục đích của chính sách bán hàng. Vậy hãy cùng tôi đi tìm hiểu những thông tin về chính sách bán hàng này với nội dung bên dưới nhé.

Việc làm

2. Chính sách bán hàng và mục tiêu cụ thể

Chính sách bán hàng được sinh ra với sứ mệnh cao cả mà trong đó cả người kinh doanh lẫn khách hàng của họ đều được hưởng lợi.

Đối với những nhà kinh doanh, việc đưa ra các chính sách bán hàng chính là để thu hút sự quan tâm và chú ý của công chúng, theo đó họ có thể bán được nhiều hàng hơn và gia tăng doanh số. Sẽ có nhiều chính sách bán hàng khác nhau được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm khách hàng bán lẻ và khách hàng là đại lý, chi nhánh,... Dù là đưa ra chính sách nào thì doanh nghiệp vẫn đảm bảo được lợi nhuận mong muốn và đẩy hàng nhanh hơn.

Chính sách bán hàng và mục tiêu cụ thể
Chính sách bán hàng và mục tiêu cụ thể

Riêng đối với người tiêu dùng, những chính sách bán hàng do doanh nghiệp đưa ra sẽ giúp họ giảm thiểu được chi phí mua hàng, ngoài ra cái lợi lớn nhất đó chính là tâm lý. Được mua hàng với giá rẻ hơn bình thường sẽ khiến họ vui vẻ hơn, mua hàng nhanh hơn.

Với vai trò quan trọng này thì chính sách bán hàng không thể thiếu tại mỗi doanh nghiệp, nếu không có những chính sách bán hàng hiệu quả và hấp dẫn thì liệu rằng doanh nghiệp có đủ kiên nhẫn để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường hay không?

Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng xuất sắc mà bạn nên áp dụng

3. Một số chính sách khuyến mãi phổ biến của doanh nghiệp

Hiện tại, có rất nhiều những chính sách bán hàng được doanh nghiệp sử dụng tuy nhiên tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số chính sách thường được sử dụng phổ biến. Nội dung ở bên dưới mời các bạn theo dõi.

3.1. Khuyến mãi trong cách đặt giá bán lẻ

Cách đặt giá rất quan trọng tới việc kích thích khách hàng mua sản phẩm của bạn đấy nhé. Khi thực hiện chính sách này, khách hàng sẽ cảm thấy mình mua được với giá rẻ hơn.

Khuyến mãi trong cách đặt giá bán lẻ
Khuyến mãi trong cách đặt giá bán lẻ

Một ly trà sữa có giá 39K chắc chắn sẽ rẻ hơn là ly trà sữa 40K cả về giá và tâm lý người mua. Khi chưa chạm tới đầu số lớn hơn thì có nghĩa là khách hàng vẫn đang được mua hàng với giá ưu đãi.

Đó là một chiêu thức bán hàng mà doanh nghiệp đã thực hiện rất thường xuyên nhằm thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.

3.2. Đưa ra thẻ tích điểm và thực hiện chính sách bán hàng

Nếu là tín đồ quen thuộc của các siêu thị thì bạn sẽ biết tới chính sách bán hàng này, doanh nghiệp sẽ đưa ra một thẻ gọi là thẻ tích điểm, sau đó sẽ làm miễn phí cho khách hàng của mình với mong muốn tất cả đều trở thành khách hàng trung thành.

Những khách hàng nào tích cực mua sắm ở cửa hàng sẽ được làm thẻ tích điểm và nhận khuyến mãi từ chiếc thẻ này. Theo đó, số điểm sẽ được cộng dồn theo hoá đơn của từng đợt.

Ở thẻ tích điểm, doanh nghiệp sẽ đưa ra các mức giá quy đổi số điểm thành tiền mặt, do đó càng tích được nhiều điểm thì số tiền mà người tiêu dùng nhận được càng cao. Khách hàng có thể quy đổi ở bất cứ lần mua hàng nào để được trừ tiền vào đơn hàng đó. Đây chính là cách để doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả nhất.

3.3. Chương trình tri ân khách hàng cũng khá phổ biến

Tri ân khách hàng cũng là một trong những chính sách bán hàng khá phổ biến, theo đó mỗi doanh nghiệp hay mỗi cửa hàng đều sẽ có cách thực hiện riêng cho từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Tri ân khách hàng
Tri ân khách hàng

Tri ân khách hàng thường được áp dụng tại các cửa hàng và các doanh nghiệp lớn, do đó nếu mua hàng ở những địa điểm này thì khách hàng sẽ có cơ hội nhận được những phần quà hấp dẫn.

Ví dụ: Chương trình tri ân khách hàng áp dụng với những khách hàng có sinh nhật vào tháng 5, khi mua hàng với hoá đơn từ 500k sẽ được tặng 1 áo chống nắng hoặc một bình đựng nước thể tích lớn,...

Xem thêm: Top những cuốn sách hay về bán hàng mà bạn không nên bỏ qua

3.4. Sử dụng nguyên tắc 80 - 20 trong chính sách bán hàng

Nếu áp dụng nguyên tắc này đảm bảo doanh nghiệp bạn sẽ nhanh chóng thu hút được lượng khách đáng kể đấy.

80 - 20 được xem là nguyên tắc “kinh điển” khi khiến khách hàng tin rằng bạn đang là nhà cung cấp có giá rẻ nhất trên thị trường. Theo nguyên tắc này, bạn sẽ lấy 20% các mặt hàng bán chạy nhất với mức giá cạnh tranh bằng hoặc thấp hơn thị trường, 80% mặt hàng còn lại thì sẽ để nguyên giá hoặc bán giá cao hơn thị trường.

Mẫu cv đơn giản

3.5. Chiêu combo không bao giờ lỗi mốt

Chiêu combo không bao giờ lỗi mốt
Chiêu combo không bao giờ lỗi mốt

Bán hàng theo combo giúp khách hàng có thể mua nhiều sản phẩm cùng lúc, đồng thời mục đích chính của doanh nghiệp chính là đẩy nhanh doanh số bán ra. Chính sách bán hàng này thường được áp dụng tại các quán ăn hay nhà hàng, ví dụ gọi theo combo sẽ được hưởng giá ưu đãi hơn so với việc họ chọn từng món lẻ khác nhau. Hoặc cũng có thể là bán kèm đồ ăn cùng với nước uống để kích thích nhu cầu của thực khách,...

3.6. Khuyến mãi kiểu đa cấp

Chiêu bán hàng đa cấp chính là giải pháp hiệu quả để chủ cửa hàng hay các doanh nghiệp áp dụng để gia tăng doanh số cho mình.

Theo đó, người bán hàng có thể đưa ra phương thức khi khách hàng A giới thiệu khách hàng B tới mua hàng thì khách hàng A sẽ nhận được khuyến mãi cụ thể nào đó, tương tự khách hàng B giới thiệu người khác thì khách hàng B cũng sẽ nhận được quà,...

Trên danh nghĩa là “đa cấp” thế nhưng khách hàng chẳng mất bất kỳ chi phí nào, ngược lại người bán chỉ cần bỏ ra chút chi phí là đã có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

3.7. Giảm giá theo thời gian là tương đối cần thiết

Giảm giá theo thời gian cũng là một chính sách bán hàng khá hiệu quả, theo đó với từng mốc thời gian cụ thể thì doanh nghiệp sẽ đưa ra những ưu đãi khuyến mãi khác nhau.

Ví dụ: Bạn có thể đưa ra chương trình khuyến mãi trong vòng 3 ngày, trong đó ngày đầu giảm 10% cho 20 khách hàng đầu tiên, ngày 2 giảm 20% cho 40 khách hàng đầu tiên, sang ngày thứ 3 sẽ giảm 30% cho tất cả khách hàng có hoá đơn trên 500K,...

Giảm giá theo thời gian là tương đối cần thiết
Giảm giá theo thời gian là tương đối cần thiết

Rất nhiều cách thức để bạn lựa chọn, tuy nhiên hãy bình tĩnh và sáng suốt đưa ra những lựa chọn phù hợp để mình còn có lãi nhé.

Kiến thức về chính sách bán hàng sẽ là nguồn tài liệu quý giá nếu bạn có ý định lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh. Do đó hãy áp dụng ngay 1 trong 7 chính sách bán hàng mà timviec365.vn chia sẻ trên đây để có doanh số kỷ lục bạn nhé. Chúc các nhà kinh doanh tương lai thành công!

Xem thêm: Việc làm bán hàng

Chính sách tín dụng là gì?

Bạn hiểu gì về chính sách tín dụng? Kiến thức này cũng khá quan trọng đối với một người sắp làm kinh doanh. Vậy hãy cùng tôi khám phá bài viết sau đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Chính sách tín dụng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý