Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chữ ký điện tử và chữ ký số, xu hướng hội nhập thời đại

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì chữ ký điện tử và chữ ký số cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là những người đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức và thường xuyên phải ký giấy tờ với những đối tác ở xa. Vậy, chữ ký điện tử và chữ ký số có bản chất ra sao? Vai trò và tác dụng của hai loại chữ ký này trong thời buổi hiện nay như thế nào? Hãy cùng khám phá để hiểu rõ hơn về chữ ký điện tử và chữ ký số qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về chữ ký điện tử và chữ ký số

1.1. Định nghĩa chính xác về chữ ký điện tử và chữ ký số

Trước khi tìm hiểu sâu về các thông tin liên quan tới chữ ký điện tử và chữ ký số thì bạn sẽ cần hiểu được chữ ký điện tử và chữ ký số là gì.

Chữ ký điện tử hay còn được gọi là Electronic Signature. Đây được biết đến là một dạng chữ ký có thể được tạo lập từ ký hiệu, âm thanh, chữ, số,...hay các hình thức khác thông qua phương tiện điện tử. Những yếu tố này có khả năng kết hợp hoặc gắn liền với một thông điệp dữ liệu bất kỳ để có thể xác nhận được người đã ký thông điệp đó.

Tổng quan về chữ ký điện tử và chữ ký số
Tổng quan về chữ ký điện tử và chữ ký số

Một cách ngắn gọn hơn thì chữ ký điện tử chính là một thông tin được đi kèm với dữ liệu để có thể xác định được chủ nhân của dữ liệu (văn bản, hình ảnh,...) đó. trong quá trình phát sinh các giao dịch điện tử, chữ ký điện tử sẽ được sử dụng để có thể đảm bảo và xác minh được dữ liệu kèm theo có bị thay đổi hay không.

Chữ ký số có tên tiếng Anh là “Digital Signature”. Đây là một loại chữ ký điện tử nhưng đã được biến đổi với việc sử dụng hệ thống dữ liệu mật mã. Điều này nhằm đảm bảo người khác khó có thể thay đổi được nội dung dữ liệu thông tin kèm theo đó.

Hiện nay, chữ ký số đã có được sự thừa nhận trên pháp luật, do đó nó có tính pháp lý cần thiết trong các văn bản được sử dụng liên quan. Vì thế mà chữ ký số có giá trị như chữ ký trực tiếp hay dấu vân tay của cá nhân và tương đương với con dấu của tổ chức.

1.2. Sự ứng dụng của chữ ký điện tử và chữ ký số ra sao?

Có thể nhận thấy rằng chữ ký điện tử và chữ ký số đang nhận được sự chú ý và quan tâm nhiều hơn từ phía công chúng. Nhất là trong thời đại bùng nổ của công nghệ thì xu hướng chuyển đổi số có dấu hiệu mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Ứng dụng của chữ ký điện tử và chữ ký số
Ứng dụng của chữ ký điện tử và chữ ký số

Cùng với đó, sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 khiến cho xu hướng làm việc, giao dịch online trở nên phổ biến hơn. Do vậy mà việc sử dụng chữ ký điện tử và chữ ký số được xem là một sự lựa chọn cần thiết với các tổ chức, doanh nghiệp.

Mọi giao dịch đã trở nên đơn giản hơn khi có thể ký trên văn bản là file Word, file PDF,...hay bất kỳ loại dữ liệu nào khác và gửi qua email cho đối tác. Vừa đảm bảo sự nhanh chóng, vừa mang tính chính xác và thuận tiện cao. Chữ ký điện tử và chữ ký số đang ngày càng cho thấy được ưu điểm nổi bật của mình.

Đặc biệt là với những giao dịch hay vấn đề liên quan tới tài chính thì chữ ký số chính là giải pháp mang lại sự an toàn cao cho các giao dịch phát sinh trên internet. Nhất là khi bạn sử dụng các phần mềm quản lý hóa đơn đầu vào và cài đặt chữ ký số thì mọi giao dịch sẽ được thống kê và được thực hiện vô cùng chi tiết, rõ ràng và cụ thể.

1.3. Ưu điểm khi sử dụng chữ ký điện tử và chữ ký số

Khi nhắc tới việc sử dụng chữ ký điện tử và chữ ký số thì ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng việc tối ưu hóa quá trình giao dịch cũng như các thủ tục sẽ được tiến hành một cách nhanh chóng hơn. Cụ thể những lợi ích khi dùng chữ ký điện tử và chữ ký số như sau:

Lợi ích của chữ ký điện tử và chữ ký số
Lợi ích của chữ ký điện tử và chữ ký số

1.3.1. Tạo nên sự linh hoạt trong quá trình ký kết các văn bản hợp tác, giao dịch

Nếu như trước đây việc ký các văn bản phải được ký trực tiếp thì giờ đây, sử dụng chữ ký điện tử và chữ ký số có thể là một biện pháp thay thế. Tạo nên sự linh hoạt, đa dạng hơn trong cách thức ký kết.

1.3.2. Rút ngắn và đơn giản hóa được các quy trình

Sử dụng chữ ký điện tử và chữ ký số, các quy trình, thủ tục để gửi cho các bên liên quan sẽ trở nên đơn giản hơn. Bởi lúc này, mọi thứ sẽ được thực hiện trực tuyến và bạn không cần phải in ra rồi gửi vào phong thư qua đường bưu điện hay chuyển phát nhanh nữa,...

1.3.3. Tiết kiệm được về thời gian, chi phí

Đây chắc chắn là lợi ích không thể thiếu của chữ ký điện tử và chữ ký số. Thời gian để ký kết và thực hiện giao dịch trực tuyến sẽ được rút ngắn hơn. Chi phí cũng giảm đi rất nhiều với các hoạt động giao dịch bằng điện tử.

1.3.4. Có độ bảo mật cao

Tất nhiên, với việc thay thế cho chữ ký thông thường thì chữ ký điện tử và chữ ký số cần có được sự bảo mật tối đa để đảm bảo an toàn.

Sự bảo mật danh tính tốt
Sự bảo mật danh tính tốt

1.3.5. Thuận tiện trong việc thực hiện nhiều thủ tục

Bên cạnh việc ký kết với đối tác thì việc khai báo hải quan hay kê khai thuế cũng sẽ trở nên đơn giản hơn với doanh nghiệp khi có chữ ký điện tử và chữ ký số. Việc áp dụng giao dịch điện tử trong các quy trình này đều được phép, do vậy mà bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào. 

2. So sánh chi tiết về chữ ký điện tử và chữ ký số

Mặc dù vẫn thường đi liền với nhau thế nhưng, chữ ký điện tử và chữ ký số vẫn có những điểm khác biệt mà bạn cần phân biệt rõ.

2.1. Sự giống nhau 

Điểm giống nhau giữa chữ ký điện tử và chữ ký số chính là đều được sử dụng cho các giao dịch trực tuyến và thay thế cho chữ ký cá nhân, vân tay hay con dấu.

Đây chính là điểm giống nhau nổi bật nhất giữa hai loại chữ ký này. 

So sánh chữ ký điện tử và chữ ký số
So sánh chữ ký điện tử và chữ ký số

2.2. Sự khác nhau

Để thấy được sự khác nhau giữa chữ ký điện tử và chữ ký số thì ta sẽ xét trên các phương diện cụ thể:

2.2.1. Về tính chất

- Chữ ký điện tử được hình dung như là một hình ảnh, một biểu tượng hay một quy trình bất kỳ nào đó và được đính kèm cùng với tài liệu hay tin nhắn nhằm biểu thị về danh tính của người ký với việc cho thấy sự đồng ý của người đó.

- Chữ ký số dường như được mang tính cá nhân hóa cao hơn khi có thể được xem như dấu vân tay điện tử. Và dấu này đã được mã hóa với độ bảo mật cao và cho thấy được danh tính của người thực sự ký là ai.

2.2.2. Về tiêu chuẩn

- Chữ ký điện tử được tạo ra với việc không dựa trên hay phụ thuộc vào bất cứ tiêu chuẩn nào. Nó cũng không sử dụng các mã hóa cho quá trình hình thành.

- Chữ ký số sẽ cần được mã hóa mật mã trong quá trình hình thành.

2.2.3. Về cơ chế xác thực

- Chữ ký điện tử sẽ xác thực thông qua mã PIn, qua email hay qua tin nhắn đính kèm,...

Dựa trên các tiêu chí khác nhau
Dựa trên các tiêu chí khác nhau

- Chữ ký số sẽ được xác minh thông qua ID kỹ thuật số.

2.2.4. Về tính năng

- Chữ ký điện tử có tính năng xác minh một loại tài liệu bất kỳ nào đó.

- Chữ ký số lại có tính năng bảo mật về một loại tài liệu bất kỳ được sử dụng.

2.2.5. Về quá trình xác nhận

- Chữ ký điện tử sẽ không có một quá trình mang tính xác nhận cụ thể nào được diễn ra. 

- Chữ ký số sẽ có quá trình xác nhận bởi những cơ quan có thẩm quyền như nhà cung cấp dịch vụ hoặc cơ quan chứng nhận, có uy tín và độ tin cậy cao.

2.2.6. Về độ bảo mật

- Chữ ký điện tử bởi không được mã hóa nên độ bảo mật thấp, khả năng bị giả mạo thành công là khá cao.

- Chữ ký số với việc được mã hóa đã giúp cho tính bảo mật được cải thiện hơn rất nhiều. Độ an toàn khi sử dụng chữ ký số hiện nay được đánh giá khá cao.

Sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn đầu vào để quản lý hiệu quả hơn
Sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn đầu vào để quản lý hiệu quả hơn

Mặc dù có những điểm khác biệt, tuy nhiên, chữ ký điện tử và chữ ký số đôi khi vẫn được sử dụng để thay thế cho nhay. Và mỗi một loại chữ ký sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Việc sử dụng chữ ký điện tử hay chữ ký số sẽ tùy thuộc vào tính chất và mức độ quan trọng của tài liệu đó. 

Và hiện nay, với việc sử dụng phần mềm Quản lý hóa đơn 365, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc sử dụng chữ ký số và chữ ký điện tử cũng như kiểm soát các hóa đơn giao dịch điện tử cho mình.

Trên đây chính là các thông tin liên quan tới chữ ký điện tử và chữ ký số. Mong rằng, bài viết đã mang tới những chia sẻ có giá trị, giúp bạn hiểu rõ hơn về chữ ký điện tử và chữ ký số, một yếu tố cho thấy xu hướng phát triển của thời đại hiện nay.

Hóa đơn điện tử là gì? Tổng hợp những điều cần biết về hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử là gì? Sử dụng hóa đơn điện tử trong những trường hợp nào? Cùng tìm hiểu chi tiết về hóa đơn điện tử ngay sau đây nhé.

Hóa đơn điện tử là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý