Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Có các loại hóa đơn điện tử nào mà bạn cần? Cách phân loại chúng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 04/04/2022

Trong cuộc sống số, mọi thứ đều được sử dụng phần nhiều là thông qua hình thức điện tử “hóa”. Ngay cả hóa đơn giấy đáng tin cậy ngày nào giờ đây cũng đã được thay thế bằng hóa đơn điện tử. Nói tới hóa đơn điện tử, không thể phủ nhận được vai trò quan trọng mà nó mang lại cho cuộc sống hiện đại. Vậy bạn cần nắm bắt được các loại hóa đơn điện tử để phục vụ đúng nhu cầu sử dụng của mình khi cần thiết.

Tại bài viết này, Bích Phượng sẽ gửi tới bạn nội dung chia sẻ đầy đủ, tỉ mỉ về các loại hóa đơn điện tử phổ biến nhất hiện nay. Qua đó có thể phục vụ hiệu quả công cuộc bán hàng, kinh doanh của bạn.

1. Phân loại các loại hóa đơn điện tử có lợi ích gì?

Hóa đơn điện tử có vai trò quan trọng trong cuộc sống số thì chắc chắn là thông tin mà bất cứ ai cũng rõ nhưng trong thế giới hóa đơn này, chắc hẳn cũng còn nhiều người chưa biết rõ nó có những loại nào. Cập nhật phân loại hóa đơn là rất quan trọng do mỗi loại hóa đơn điện tử có vai trò riêng, phục vụ cho các mục đích khác nhau ở từng hoàn cảnh khác nhau.

Cập nhật thông tin chung về những loại hóa đơn điện tử
Cập nhật thông tin chung về những loại hóa đơn điện tử

Vai trò chính của hóa đơn đó là dùng để kê khai và lưu trữ thông tin cho nên hóa đơn điện tử sẽ giúp tối ưu hóa vai trò này, đem đến cho quá trình kê khai, lưu trữ được thuận tiện hơn. Như vậy, rốt cuộc hóa đơn điện tử bao gồm những loại nào? Bạn đọc hãy cùng Bích Phượng tìm hiểu, làm rõ điều này thông qua những nội dung chia sẻ dưới đây.

2. Các loại hóa đơn điện tử hiện có

2.1. Tổng hợp các loại hóa đơn điện tử phổ biến hiện nay

Hóa đơn điện tử hay hóa đơn giấy cũng chỉ là hình thức sử dụng của hóa đơn. Vì có sự chuyển đổi hình thứ giữa hóa đơn giấy với hóa đơn diện tử nên vấn đề này đặc biệt quan trọng, người sử dụng hóa đơn cần phải nắm bắt hướng dẫn về chuyển đổi theo đúng quy định do Nhà nước ban hành. Bởi vậy, việc sử dụng và phân loại hóa đơn điện tử đã được quy định rõ ràng tại Nghị định 119/2018 gồm có 3 loại sau đây:

Có những loại hóa đơn điện tử nào?
Có những loại hóa đơn điện tử nào?

 - Hóa đơn điện tử giá trị gia tăng

- Hóa đơn điện tử bán hàng

- Những hình thức hóa đơn điện tử khác

Bạn cần hiểu rõ bản chất của từng loại hóa đơn điện tử trên thì mới có thể sử dụng nó và ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

2.2. Tìm hiểu chi tiết về các loại hóa đơn điện tử

2.2.1. Hóa đơn điện tử giá trị gia tăng

Loại hóa đơn quá quen thuộc và có vai trò quan trọng này cũng được chuyển đổi để có thể sử dụng ở hình thức hóa đơn điện tử. Chức năng của hóa đơn không có gì thay đổi, vẫn yêu cầu người bán kê khai thuế giá trị gia tăng dựa trên phương pháp khấu trừ. Hóa đơn này được tạo trực tiếp từ máy tính tiền, đồng thời được kết nối với cơ quan thuế để thực hiện việc chuyển dữ liệu tới cơ quan này.

Thông tin chi tiết về hóa đơn điện tử
Thông tin chi tiết về hóa đơn điện tử

2.2.2. Hóa đơn điện tử bán hàng

Hóa đơn bán hàng ở hình thức hóa đơn điện tử được áp dụng cho người bán hàng thực hiện khai thuế giá trị gia tăng dựa vào phương pháp trực tiếp. Hình thức khởi tạo của hóa đơn đó là tạo trực tiếp trên máy tính tiền, được chuyển dữ liệu thẳng tới cho cơ quan thuế.

2.2.3. Những loại hóa đơn điện tử khác

Ngoài hai loại hóa đơn trên thì còn nhiều loại hóa đơn khác cũng được dùng dưới hình thức hóa đơn điện tử. Có thể kể tới những loại hóa đơn bao gồm vé điện tử, tem điện tử, phiếu thu – phiếu xuất kho – phiếu vận chuyển ở hình thức điện tử, thẻ điện tử, chứng từ điện tử khác được quy định ở Điều số 6 của Nghị định 119. Mặc dù chúng có những tên gọi không giống nhau thế nhưng lại cùng đáp ứng đủ mọi yêu cầu cơ bản nhất của một hóa đơn điện tử theo các quy định hiện hành cho pháp luật ban hành.

Cập nhật về những loại hóa đơn điện tử
Cập nhật về những loại hóa đơn điện tử

Những loại hóa đơn điện tử đều được sử dụng ở các trường hợp khác nhau nhưng Chính phủ cũng hướng dẫn và lưu ý về việc cả ba loại hóa đơn điện tử vừa nêu trên đều cần tuân thủ đúng chuẩn định dạng của kiểu dữ liệu đã được Bộ Tài Chính quy định. Điều đó càng khiến nhiều người gặp khó khăn trong quá trình nhận diện từng loại hóa đơn. Vì thế nên một đòi hỏi cần thiết nữa để việc sử dụng hóa đơn điện tử được phổ cập và có cách dùng đúng thì chắc chắn bạn sẽ phải nhận diện được chúng trên hệ thống online. Với nội dung tiếp theo của bài viết, Phượng sẽ giúp bạn nhận diện được từng loại hóa đơn điện tử một cách rõ ràng.

2.3. Cách nhận biết rõ ràng các loại hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp có thể dựa vào Điều 6 của bản Dự thảo về Thông tư 119 đưa ra cách phân biệt các loại hóa đơn điện tử dựa trên 2 yếu tố: ký hiệu mẫu số và tên của hóa đơn. Trong đó, tên hóa đơn là yếu tố bắt buộc trên hóa đơn điện tử, nó cho biết chính xác ngay loại hóa đơn này chẳng hạn như hóa đơn bán hàng, hóa đơn giá trị gia tăng, ... Còn về ký hiệu của mẫu số thì sẽ chứa từ 1 hay 2 ký tự. Chúng thể hiện rõ loại của hóa đơn nên cũng dễ dàng nhận biết.

Hướng dẫn mẹo nhận biết các loại hóa đơn điện tử
Hướng dẫn mẹo nhận biết các loại hóa đơn điện tử

3. Làm thế nào để quản lý các loại hóa đơn điện tử hiệu quả?

Không sử dụng hóa đơn giấy đồng nghĩa với việc quản lý hóa đơn bằng giấy tờ, sổ lưu trữ sẽ không phù hợp. Hóa đơn điện tử cần phải được quản lý bởi chính phần mềm quản lý hóa đơn điện tử. Trên thị trường hiện nay có không ít các sản phẩm phần mềm quản lý hóa đơn được tung ta nhằm phục vụ cho đa dạng sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Trong tất cả, phần mềm quản lý hóa đơn timviec365.vn được cho là ứng dụng tuyệt vời hơn cả để giúp bạn tích hợp mọi nhu cầu quản lý hóa đơn trong cùng một ứng dụng.

Quản lý hóa đơn điện tử đúng cách
Quản lý hóa đơn điện tử đúng cách

Để biết phần mềm này có gì mà hấp dẫn đến như thế, hãy trực tiếp sử dụng, trải nghiệm và bạn sẽ cảm nhận được những điều tuyệt vời hơn những gì bạn tưởng và tôi nói. Tại đây cung cấp đầy đủ các mẫu đơn điện tử và được phân loại rõ ràng theo từng nhóm. Từ đó, bạn không cần phải đau đầu khi phải tự mình cân nhắc phân loại và lo lắng sẽ phân loại sai nữa. Bên cạnh đó, phần mềm cũng đem tới cả những mẫu hóa đơn được phân loại theo ngành nghề cụ thể, rất tiện phục vụ cho mọi mục đích sử dụng.

Như vậy, bài viết này đã gửi tới bạn đầy đủ các loại hóa đơn điện tử và cách nhận biết. Điều quan trọng hơn cả, bạn đọc còn được biết đến một phần mềm quản lý hóa đơn là ứng dụng số 1 trong lĩnh vực quản lý hóa đơn. Với bài viết này, Phượng hy vọng bạn sẽ có được đầy đủ kiến thức về hóa đơn, thỏa mãn những điều trước đó còn chưa tỏ.

Nhận biết hóa đơn điện tử hợp lệ như thế nào?

Hóa đơn điện tử hợp lệ là gì? Để quá trình kinh doanh hiệu quả và sử dụng hóa đơn điện tử hợp pháp thì bất kể nhà kinh doanh nào cũng cần phải biết rõ thế nào là hóa đơn điện tử hợp lệ. Ngay trong bài viết bên dưới đây, những kiến thức quan trọng nhất về hóa đơn điện tử hợp lệ sẽ được cập nhật chi tiết, rõ ràng.

Hóa đơn điện tử hợp lệ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý