Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời câu hỏi hóa đơn dịch vụ là gì và những nguyên tắc liên quan

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 29/03/2022

Hóa đơn là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình bán hàng và trao đổi dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, dù quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu hết tính chất và nguyên tắc khi sử dụng những loại hóa đơn phổ biến này. Vậy hóa đơn dịch vụ là gì? Những đặc điểm về nội dung, hình thức cùng những yếu tố liên quan đến loại hóa đơn này mà bạn cần biết? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay thông tin trong phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin về hóa đơn dịch vụ là gì?

1.1. Khái niệm hóa đơn dịch vụ

Trong quá trình mua sắm, bán hàng và trải nghiệm những dịch vụ thương mại, hóa đơn là một yếu tố không thể thiếu. Vậy hóa đơn dịch vụ là gì?

Hóa đơn dịch vụ được hiểu đơn giản là những giấy tờ, chứng từ được sử dụng trong hoạt động thanh toán giá tiền cho các loại sản phẩm, mặt hàng với đầy đủ đơn giá cũng như số lượng được thể hiện đầy đủ trong nội dung của hóa đơn dịch vụ.

Khái niệm hóa đơn dịch vụ
Khái niệm hóa đơn dịch vụ

Hóa đơn dịch vụ thường được bên cung cấp sản phẩm là bên bán phát hành, xác nhận đóng dấu đầy đủ để xác thực đã nhận đủ tiền từ bên mua. Chức năng cơ bản của hóa đơn dịch vụ sẽ được hiểu đơn giản giống như là những giấy tờ biên lai để xác nhận, chứng thực và đối chiếu quá trình mua sắm và trao đổi các dịch vụ thương mại.

1.2. Hình thức và nội dung của hóa đơn dịch vụ là gì?

1.2.1. Các loại hình của hóa đơn dịch vụ

Hóa đơn dịch vụ là yếu tố cần thiết của quá trình bán hàng và nó cũng xuất hiện dưới nhiều hình thức và loại hình khác nhau. Điều này phụ thuộc vào mô hình và cách thức mà doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để thanh toán các hoạt động thương mại cho khách hàng. Những hóa đơn mà bạn thường xuyên bắt gặp có thể kể đến như là hóa đơn bán hàng, hóa đơn đỏ, hóa đơn điện tử,... và được thể hiện thông qua 3 loại hình chủ yếu đó là hóa đơn dịch vụ tự in, hóa đơn dịch vụ đặt in và hóa đơn dịch vụ điện tử.

Các loại hình của hóa đơn dịch vụ
Các loại hình của hóa đơn dịch vụ

Trong đó:

Hóa đơn dịch vụ tự in là hóa đơn do các đơn vị tổ chức, cá nhân kinh doanh tự in bằng các thiết bị có chức năng in ấn, máy tính tiền, máy pos để phục vụ cho quá trình bán hàng. Tiếp theo, hóa đơn đặt in là hóa đơn được các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh đặt in với số lượng  nhiều và theo một mẫu nhất định. Họ thường sử dụng những hóa đơn đặt in này vào mục đích cung cấp hoặc bán cho các bên kinh doanh doanh nghiệp khác. Cuối cùng là hóa đơn dịch vụ điện tử được tạo lập, xuất và lưu trữ trên các thiết bị điện tử một cách hoàn toàn. Những hóa đơn này sẽ được thực hiện và chịu sự quản lý của luật giao dịch điện tử đúng như theo quy định đã đặt ra.

1.2.2. Nội dung của hóa đơn dịch vụ là gì?

Trên mỗi một hóa đơn dịch vụ được cung cấp sẽ có đầy đủ những nội dung  cần thiết liên quan đến giao dịch thương mại đã thực hiện. Sự đầy đủ này là điều cần thiết để đảm bảo chức năng kiểm chứng hàng hóa, kiểm chứng những thông tin thương mại, thuế má theo quy định đã đặt ra. Vậy những nội dung trên hóa đơn dịch vụ là gì?

Nội dung của hóa đơn dịch vụ
Nội dung của hóa đơn dịch vụ

Hóa đơn dịch vụ sẽ bao gồm các thành phần đó là thông tin về loại và số hóa đơn, thời gian lập hóa đơn bao gồm giờ và ngày lập, chữ ký của người mua và người bán để xác nhận giao dịch đã hoàn thành. Trên hóa đơn dịch vụ cũng sẽ có thông tin về người bán bao gồm họ tên, mã số thuế, địa chỉ, gmail, website hoặc số điện thoại liên hệ. 

Bên cạnh đó, một thành phần không thể thiếu trong hóa đơn dịch vụ đó chính là thông tin về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ được cung cấp trong giao dịch. Những thông tin này sẽ bao gồm tên mặt hàng, số lượng, đơn giá cho một sản phẩm, giá trị hàng hóa dựa trên số lượng và đơn giá, tổng số tiền của hóa đơn khi chưa có thuế GTGT cũng như thuế suất thuế GTGT, số tiền của thuế GTGT và cuối cùng là tổng giá trị hóa đơn mà khách hàng cần phải thanh toán. Ngoài ra, trên hóa đơn dịch vụ cũng sẽ có những thông tin của  khách hàng là người mua bao gồm tên, số điện thoại, hình thức thanh toán và tài khoản. Đây đều là những thông tin quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt đối với bất cứ hóa đơn nào. Việc tuân thủ theo đầy đủ những thông tin trên trong hóa đơn dịch vụ cũng được coi là một nguyên tắc cần thiết khi tạo lập và sử dụng hóa đơn. Vậy những nguyên tắc khi sử dụng hóa đơn dịch vụ là gì?

 Thông tin về hóa đơn dịch vụ
Thông tin về hóa đơn dịch vụ

 

2. Nguyên tắc và cách xử lý hóa đơn dịch vụ khi gặp sai sót

Việc gặp những sai sót trong quá trình tạo lập, xuất và lưu trữ hóa đơn là điều không ai mong muốn nhưng cũng không thể tránh khỏi. Khi đối diện với những trường hợp sai sót này thì người thực hiện cần đảm bảo làm theo đúng như những nguyên tắc theo quy định đã đặt ra. Vậy những nguyên tắc xử lý đó cụ thể là gì?

Trường hợp đầu tiên, khi hóa đơn dịch vụ đã được xuất gửi cho khách hàng nhưng trên thực tế thì hàng hóa chưa giao hoặc đã giao thành công những khách hàng chưa kê khai thuế. Lúc này, bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ sẽ lập hóa đơn dịch vụ mới theo như đúng quy định và hóa đơn mới được lập đó cần có ghi chú đầy đủ về việc thay thế hóa đơn ( thời gian, đơn số ,ký hiệu,...). Tiếp theo, trong trường hợp cần phải hủy bỏ hóa đơn bị sai sót thì lúc này cần có sự đồng ý cũng như sự xác nhận của hai bên cũng như có sự lưu trữ lại hóa đơn bị hủy để phục vụ cho quá trình tra cứu thông tin khi có vấn đề phát sinh xảy ra.

Nguyên tắc và cách xử lý hóa đơn dịch vụ khi gặp sai sót
Nguyên tắc và cách xử lý hóa đơn dịch vụ khi gặp sai sót

Đối với hóa đơn dịch vụ điện tử, khi phát hiện ra sai sót thì cả hai bên cần tạo lập cho mình những văn bản thỏa thuận có chứa đầy đủ chữ ký điện tử cũng như thông tin rõ ràng về vấn đề sai sót gặp phải. Ngoài ra, cả bên bán và bên mua đều phải kê khai những điều chỉnh có trên hóa đơn theo đúng quy định của Nhà nước cũng như Pháp luật về quản lý Thuế và hóa đơn đang hiện hành.

Trong quá trình thực hiện, việc gặp phải những khó khăn đôi khi sẽ khiến bạn không tránh được những rắc rối nhất định. Giải pháp thông minh để giải quyết các vấn đề này đó là sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn mà trong đó Phần mềm Quản lý hóa đơn 365 là một cái tên tiêu biểu. Cung cấp tính năng hữu ích cùng một giao diện thân thiện dễ sử dụng, chắc chắn cái tên và những gì sản phẩm này đem lại sẽ không khiến bạn đọc thất vọng.

Giải pháp thông minh để giải quyết các vấn đề sai sót
Giải pháp thông minh để giải quyết các vấn đề sai sót

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi hóa đơn dịch vụ là gì? Mong rằng qua bài viết, bạn đọc sẽ nắm được những thông tin bổ ích và đừng quên thường xuyên ghé thăm chúng tôi để tham khảo những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Đăng ký sử dụng HĐĐT mới có cần tiêu hủy hóa đơn giấy?

Trong quá trình bán hàng, việc sử dụng và nhu cầu muốn hủy những hóa đơn giấy là một công việc rất thường gặp. Cùng tìm hiểu về những thủ tục, quy trình, thời hạn và những thông tin bổ ích khác về việc tiêu hủy hóa đơn này thông qua bài viết sau đây nhé!

Hủy hóa đơn giấy

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý