Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chu kỳ sản xuất là gì? Tất cả những thông tin bạn cần biết về chu kỳ sản xuất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

1. Tất tất tần thông tin về chu kỳ sản xuất

1.1. Chu kỳ sản xuất là gì?

Chu kỳ sản xuất (Production cycle) là tất cả những hoạt động liên quan trong quá trình sản xuất và việc chuyển đổi nguyên liệu thô thành thành phẩm. Mỗi một chu kỳ sẽ có một thành phần riêng biệt có liên quan đến việc thiết kế sản phẩm, hàng hóa, kết hợp với hoạt động sản xuất và lịch trình sản xuất, bao gồm cả chu trình phản hồi kế toán chi phí.

Chu kỳ sản xuất là gì
Chu kỳ sản xuất là gì

Trong mỗi lĩnh vực trong quá trình sản xuất, mỗi bộ phận sẽ quản lý một lĩnh vực riêng biệt, gồm có các bộ phận như: Bộ phận kỹ thuật, bộ phận sản xuất, bộ phận quản lý nguyên vật liệu và bộ phận kế toán.

Doanh nghiệp có thể tính chu kỳ sản xuất theo từng bộ phận, chi tiết của sản phẩm hay một sản phẩm hoàn chỉnh và được tính theo thời gian lịch, gồm cả thời gian nghỉ theo chế độ và thời gian trong sản xuất.

Chu kỳ sản xuất gồm có các nội dung như sau: Thời gian vận chuyển hàng hóa, thời gian thực hiện và hoàn thành các công việc trong quá trình công nghệ, thời gian kiểm tra kỹ thuật, thời gian mà nơi làm việc hay kho trung gian có các sản phẩm dở dang bị dừng lại hoặc trong cả những ca không có sản xuất. Bên cạnh đó, chu kỳ trong sản xuất còn tính theo thời gian của các quá trình thực hiện tự nhiên. Và khi đó, ta có công thức tính chu kỳ sản xuất như sau:

Tck = Σtvc+ Σtgd + Σtkt + Σttn + Σtcn

Công thức tính chu kỳ sản xuất
Công thức tính chu kỳ sản xuất

Diễn giải công thức như sau: Tck là thời gian của chu kỳ trong quá trình sản xuất, tính theo đơn vị ngày đêm hoặc theo giờ; tvc là thời gian vận chuyển hàng hóa, sản phẩm; tgd là thời gian mà doanh nghiệp sử dụng để dừng lại hay gián đoạn thời gian làm việc tại kho trung gian hay nơi làm việc; tkt là thời gian kiểm tra quá trình sản xuất; ttn là thời gian của quá trình tự nhiên; tcn là thời gian mà quá trình công nghệ thực hiện.

1.2. Ý nghĩa của chu kỳ sản xuất là gì?

Chu kỳ trong sản xuất là một chỉ tiêu cần xác định và được xem là khá quan trong. Nhờ chu kỳ sản xuất, doanh nghiệp có cơ sở để dự tính các đơn hàng đồng thời có thể lập thêm kế hoạch cho tiến độ.

Các chu kỳ rong sản xuất còn biểu hiện được trình độ tổ chức sản xuất và trình độ về kỹ thuật. Các máy móc, thiết bị và diện tích sản xuất sử dụng càng hiệu quả thì chu kỳ sản xuất sẽ càng ngắn.

Chu kỳ trong sản xuất có ý nghĩa quan trọng
Chu kỳ trong sản xuất có ý nghĩa quan trọng

Ngoài ra, chu kỳ này ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn lưu động cũng như nhu cầu vốn lưu động bên trong khâu sản xuất. Thị trường hiện nay càng xuất hiện nhiều biến động hơn, do đó chu kỳ sản xuất càng ngắn thì khả năng của hệ thống sản xuất càng được nâng cao phù hợp với các thay đổi của thị trường.

1.3. Chu kỳ sản xuất gồm có các giai đoạn nào?

Dưới đây là những hoạt động trong chu kỳ sản xuất, gồm có 5 giai đoạn.

1.3.1. Thiết kế sản phẩm

Trong giai đoạn đầu tiên này, bộ phận kỹ thuật trong doanh nghiệp thực hiện một quy trình lặp đi lặp lại để có thể phát triển được các thiết kế của sản phẩm. Khi thực hiện quá trình này, bộ phận kế toán cần yêu cầu đầu vào liên quan đến chi phí của các sản phẩm có thành phần được đề xuất, và các tính năng của sản phẩm cần được bộ phận tiếp thị tư vấn phù hợp.

Còn các nhóm kỹ thuật công nghiệp thực hiện việc cung cấp những thông tin đầu vào về những sản phẩm mới, các sản phẩm này có thể được thiết kế để phù hợp chi phí, sản xuất dễ dàng hơn. Các nhân viên kỹ thuật cũng thực hiện kết hợp tỷ suất lợi nhuận và giá bán mục tiêu trong hoạt động thiết kế, trong quy trình chi phí về mục tiêu để các sản phẩm mới có thể thiết kế phù hợp và thu về lợi nhuận cao.

Giai đoạn thiết kế sản phẩm
Giai đoạn thiết kế sản phẩm

1.3.2. Tạo lập và xây dựng bảng kê nguyên vật liệu

Sau khi giai đoạn thiết kế sản phẩm đã hoàn thiện, các nhân viên kỹ thuật cần tạo nên một bản hóa đơn về nguyên vật liệu, trong bảng này các thành phần trong sản phẩm cần được phân loại rõ ràng. Quá trình này kết hợp với nhóm kỹ thuật công nghiệp để phát triển nên một định tuyến lao động qua một số lần chạy sản xuất. Các số lượng lao động ước tính để thực hiện tại các xưởng sản xuất cũng cần hợp lý để hoàn thành sản phẩm nhanh chóng.

1.3.3. Phát triển dự báo bán hàng

Bộ phận bán hàng sẽ tạo ra dự báo bán hàng để quá trình phát triển kế hoạch sản xuất có đầu vào, các số lượng đơn vị sản phẩm cần phải được nêu rõ và quá trình bắt đầu mỗi lô sản phẩm. Nhờ vào các lịch trình này, hệ thống sẽ đưa ra những yêu cầu về mua hàng hóa cho bên mua hàng để các nguyên liệu luôn được cung cấp.

Phát triển dự báo bán hàng
Phát triển dự báo bán hàng

1.3.4. Sản xuất hàng hóa

Trong giai đoạn 4, nhân viên thực hiện quản lý cho nguyên vật liệu trong sản xuất cần ra lệnh công việc theo yêu cầu của kế hoạch sản xuất vào bộ phận sản xuất. Các nhân viên lao động cũng cần được lên lịch sản xuất lao động dựa theo định tuyến lao động cho mỗi sản phẩm trong cửa hàng. Khi hàng hóa được hoàn thành có thể được lưu trữ trong kho như hàng hóa thành phẩm hay được vận chuyển trực tiếp cho khách hàng.

1.3.5. Tóm tắt lại chi phí

Ở giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ, kế toán thực hiện lập bảng tổng hợp các chi phí trong từng nhóm sản xuất theo các lô hoàn thành, cung cấp cho cả giám đốc sản xuất và giám đốc kỹ thuật. Giai đoạn này cực kỳ cần thiết để biết doanh nghiệp tìm ra sự khác biệt so với mong muốn và thay đổi thiết kế hay thực hiện thay đổi hướng dẫn công việc trên các sàn cửa hàng. Đồng thời, bảng tổng hợp này có thể kết hợp với các chi phí dựa theo quá trình hoạt động của doanh nghiệp, giúp các sản phẩm được phân bổ chi phí tốt hơn.

Xem thêm: Cách tính đơn giá nhân công

Tóm tắt lại chi phí
Tóm tắt lại chi phí

2. Làm thế nào để rút ngắn chu kỳ sản xuất đơn giản?

Trong một doanh nghiệp, chu kỳ sản xuất sẽ chịu sự tác động và ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chúng ta sẽ chia hai yếu tố đó thành 2 nhóm chính là: Nhóm các yếu tố thuộc về một số trình độ tổ chức sản xuất và nhóm yếu tố thuộc về kỹ thuật sản xuất.

Vì vậy, chúng ta sẽ rút ngắn chu kỳ trong sản xuất bằng việc đi theo hai hướng cơ bản. Phương hướng đầu tiên doanh nghiệp có thể thực hiện là cần cải tiến về kỹ thuật và hoàn thiện các phương pháp về công nghệ. Các quá trình tự nhiên nên được thay thế bằng quá trình nhân tạo để thời gian sản xuất ngắn hơn.

Cách thứ hai, doanh nghiệp nên nâng cao trình độ tổ chức trong sản xuất như nâng cao các trình độ hợp tác hóa, chuyên môn hóa, hoặc có thể áp dụng một số biện pháp bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị để các giai đoạn do sự cố bị loại bỏ, tránh việc ảnh hưởng đến thời gian sản xuất và tăng cường chất lượng kiểm soát sản xuất và lập tiến độ hoàn thành.

Cách thức rút ngắn chu kỳ trong quá trình sản xuất
Cách thức rút ngắn chu kỳ trong quá trình sản xuất

Ngoài ra, doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý sản phẩm có tên là phần mềm quản lý sản xuất 365 để chu kỳ và quá trình sản xuất được rút ngắn. Từ đó, doanh nghiệp có thể tính toán được các chi phí hợp lý, rút ngắn được thời gian sản xuất, quản lý quá trình sản xuất dễ dàng và nâng cao lợi nhuận.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin cần thiết về chu kỳ sản xuất. Các chu kỳ này là cơ sở để doanh nghiệp có thể lập được các kế hoạch tiến độ và thực hiện các đơn hàng nhanh chóng. Các chu kỳ trong sản xuất càng ngắn, chứng tỏ máy móc thiết bị và nguồn lực sản xuất hoạt động có hiệu quả, vì vậy doanh nghiệp nên tìm kiếm các phương thức để rút ngắn các chu kỳ bằng cách thực hiện những biện pháp trên.

Hệ thống giám sát sản xuất

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý