Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyển trường THPT có dễ không? Điều kiện và thủ tục ra sao?

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chuyển trường THPT không còn xa lạ với chúng ta nữa, vì một số nguyên nhân chủ quan hay khách quan nào đó buộc các bạn phải chuyển sang ngôi trường mới. Có lẽ điều lo lắng nhất lúc này là chuyển trường THPT có dễ không? Những điều kiện và thủ tục nào cần phải chuẩn bị? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết bên dưới đây nhé!

1. Điều kiện chuyển trường đối với học sinh THPT

 Điều kiện chuyển trường đối với học sinh THPT
 Điều kiện chuyển trường đối với học sinh THPT

Chuyển trường học là một vấn đề đang được diễn ra khá thường xuyên đối với các bạn học sinh, sinh viên ở các cấp khác nhau. Có thể do nhiều nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan từ việc thay đổi môi trường sống, bố mẹ chuyển nơi công tác,…mà bạn buộc phải chuyển đến một ngôi trường mới để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành. Vấn đề chuyển trường của THPT khá nhạy cảm, đây là giai đoạn quan trọng để các bạn bước vào kỳ thi đại học. Vậy khi muốn chuyển trường thì bạn sẽ phải đáp ứng những điều kiện nào?

1.1. Đối tượng học sinh chuyển trường THPT

+ Học sinh THPT đó phải chuyển nơi ở (nơi cư trú) theo bố mẹ hoặc theo người giám hộ.

+ Học sinh THPT đó có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn hoặc có những lý do chính đáng cần phải chuyển trường.

2 nhóm đối tượng này sẽ là đối tượng để được chuyển trường THPT, tuy nhiên không phải cứ thuộc đối tượng này là bạn sẽ được chấp nhận chuyển đâu nhé. Bên cạnh đó thì các em học sinh còn phải đảm bảo các điều kiện khác.

Tìm hiểu thêm: Sinh viên chuyển trường đại học có được không? Điều kiện chuyển?

1.2. Điều kiện để tiếp nhận học sinh Việt Nam trở về nước

Điều kiện để tiếp nhận học sinh Việt Nam trở về nước
Điều kiện để tiếp nhận học sinh Việt Nam trở về nước

Đối với những học sinh có quốc tịch Việt, sau một khoảng thời gian học tập và sinh sống tại nước ngoài và giờ muốn chuyển về nước để tiếp tục theo học tại các trường THPT trên cả nước thì sẽ phải đáp ứng một số điều kiện sau:

- Đáp ứng điều kiện về bằng cấp (văn bằng): Với học sinh trung học phổ thông sẽ phải có chứng chỉ hoặc văn bằng tốt nghiệp ở bậc trung học cơ sở tương đương với bằng THCS ở Việt Nam.

Còn đối với trường hợp học sinh đó đã học tập tại Việt Nam sau đó sang nước ngoài, cho đến khi về nước phải có bằng tốt nghiệp bậc đã học ở Việt Nam.

- Đáp ứng điều kiện tuổi và chương trình học:

+ Riêng đối với những học sinh là công dân Việt Nam khi ở nước ngoài và về nước để xin học sẽ được gia hạn thêm 1 tuổi so với quy định riêng của từng cấp học.

+ Về chương trình học: Chương trình học của các bạn ở nước ngoài phải có nội dung tương ứng với chương trình giáo dục trong nước của các môn khoa học tự nhiên. Còn với các môn khoa học xã hội, nhân viên thì học sinh đó sẽ phải học thêm, bổ sung các kiến thức cần thiết sao cho phù hợp với nền giáo dục nước nhà

Còn với học sinh THPT đang học dở các chương trình từ bên nước ngoài mà muốn học tiếp tại lớp tương đương ở Việt Nam thì phải được trường đó chấp nhận, tiến hành kiểm tra trình độ theo quy định chung của lớp học tương ứng.

Trong trường hợp học sinh Việt Nam từ nước ngoài về muốn xin chuyển vào các trường THPT chuyên biệt như: Nội trú, trường chuyên, trường năng khiếu,…thì sẽ phải thực hiện và đáp ứng đúng theo quy chế của trường đó đối với học sinh chuyển trường.

Tham khảo thêm: Danh sách các trường nội trú ở TPHCM

1.3. Điều kiện để có thể tiếp nhận học sinh nước ngoài

Điều kiện để có thể tiếp nhận học sinh nước ngoài
Điều kiện để có thể tiếp nhận học sinh nước ngoài

Đối với các bạn học sinh THPT là người nước ngoài và muốn xin chuyển trường, theo học tại các trường trong nước sẽ phải đáp ứng các điều kiện như sau:

- Đáp ứng về điều kiện bằng cấp (văn bằng): Cũng giống như trường hợp trên, nếu như bạn là người nước ngoài mà muốn xin chuyển vào các trường THPT của Việt Nam theo học thì sẽ phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở tương đương bằng ở Việt Nam.

- Cần phải đáp ứng điều kiện tuổi và sức khỏe:

+ Về điều kiện sức khỏe với học sinh nước ngoài: Bạn sẽ được kiểm tra tình trạng sức khỏe toàn diện khi chuyển vào trường THPT tại Việt Nam. Trong trường hợp bạn là người mắc bệnh xã hội, truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định chung của Bộ y tế thì sẽ không được chấp nhận và sẽ bị trả về nước bạn ngay lập tức. Nếu như bạn chỉ mắc các bệnh thông thường nhưng phải điều trị khoảng 3 tháng, cảm thấy điều kiện sức khỏe cũng không thể theo kịp chương trình học của Việt Nam thì bạn cũng sẽ bị trả về nước bạn.

+ Về điều kiện tuổi với học sinh THPT chuyển trường: Cũng giống với điều kiện tuổi trong trường hợp trên, bạn sẽ được gia hạn thêm 1 tuổi so với quy định chung của từng lớp học tương ứng.

Đó chính là những điều kiện để chuyển trường THPT mà bạn cần phải biết. Hãy căn cứ vào từng trường hợp của mình để biết xem bạn sẽ phải đáp ứng các điều kiện như thế nào nhé.

2. Thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT

Thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT diễn ra khá nghiêm ngặt và khắt khe, đặc biệt là phải có sự xuất hiện của các bậc phụ huynh. Đối với thủ tục chuyển trường sẽ phải thực hiện đúng theo trình tự các bước như sau:

Thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT
Thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT

- Bước 1: Bố mẹ/người giám hộ của em học sinh đó phải gửi đơn xin chuyển trường đến hiệu trưởng nơi mà các em muốn chuyển đến. (Đơn xin chuyển trường phải thực hiện theo mẫu có sẵn, tùy vào từng trường sẽ có những mẫu khác nhau). Khi tiếp nhận được đơn xin chuyển trường của bậc phụ huynh thì hiệu trưởng sẽ phải trực tiếp đóng góp vào đơn, sẽ có hai trường hợp:

+ Trường hợp đồng ý thì ký và tiếp nhận vào đơn

+ Trường hợp không đồng ý tiếp nhận phải nêu rõ lý do không tiếp nhận để trả lại cho phụ huynh học sinh, người giám hộ của học sinh đó.

- Bước 2: Bố mẹ/người giám hộ của học sinh đó cũng phải đồng thời gửi đơn xin chuyển trường đến hiệu trưởng nơi mà con bạn đang theo học trước đó. Khi tiếp nhận đơn của phụ huynh, hiệu trưởng sẽ trực tiếp xem xét, sau đó cấp giấy giới thiệu chuyển trường để phụ huynh có thể rút hồ sơ và học bạ của con mình.

- Bước 3: Bố mẹ, người giám hộ của học sinh có nhu cầu chuyển sẽ phải nộp hồ sơ chuyển trường của con về phòng quản lý và thông tin giáo dục, sở giáo dục đào tạo.

- Bước 4: Sở giáo dục đào tạo sẽ xem xét và giải quyết cho trường hợp chuyển trường của con bạn.

- Bước 5: Tiếp nhận lại hồ sơ đã được giải quyết, sau đó nộp lại cho hiệu trưởng nên mà con bạn sẽ chuyển trường đến.

Đó chính là quy trình, thủ tục mà không chỉ các em học sinh THPT mà các bậc phụ huynh cũng cần phải biết để thực hiện cho đúng quy định chung. Các bước này diễn ra khá phức tạp, vì thế mà hãy tìm hiểu trước để không xảy ra bất kỳ sai sót nào.

3. Thời gian giải quyết việc chuyển trường của học sinh THPT

Trước khi quyết định việc chuyển trường THPT cho con mình thì các bậc phụ huynh, người giám hộ của con cần phải xem xét, tìm hiểu về thời gian giải quyết việc chuyển trường. Chỉ cần quá thời gian sẽ dẫn đến rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình học tập của các em, thậm chí các em sẽ bị học muộn 1 năm so với bạn đồng trang lứa.

Thời gian giải quyết việc chuyển trường của học sinh THPT
Thời gian giải quyết việc chuyển trường của học sinh THPT

- Theo quy định thì mỗi năm sẽ chỉ giải quyết trường hợp chuyển trường vào 2 đợt (trừ một số trường hợp đặc biệt thôi nhé).

+ Thời gian đầu năm học bắt đầu từ 10/8 đến 10/9

+ Thời gian giữa năm học bắt đầu từ ngày 15/1 đến ngày 30/1

+ Thời gian giải quyết việc chuyển trường là sáng thứ 3, thứ 5 hàng tuần từ 8h30 đến 11h trưa.

+ Thời gian trả kết quả, quyết định việc chuyển trường là 1 tuần bắt đầu từ khi nộp hồ sơ đúng quy định.

4. Hồ sơ chuyển trường THPT cần chuẩn bị những gì?

4.1. Hồ sơ đối với học sinh THPT trong nước

Hồ sơ đối với học sinh THPT trong nước
Hồ sơ đối với học sinh THPT trong nước

Với học sinh THPT trong nước khi chuyển trường sẽ phải chuẩn bị các loại giấy tờ như sau:

+ Cần phải có đơn xin chuyển trường do bố mẹ/người giám hộ của học sinh đó ký, trong đơn cần phải có ý kiến tiếp nhận của trường chuyển đến.

+ Hồ sơ nhập học gồm: Bản chính học bạ, bản photo giấy khai sinh, bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

+ Cần phải có giấy giới thiệu chuyển trường của hiệu trưởng trường cũ cấp. Trong trường hợp bạn là học sinh ngoài tỉnh đó phải có giấy giới thiệu kèm giấy chứng nhận trúng tuyển lớp 10. Còn với học sinh THPT chuyển vào hệ A của trường công lập cũng sẽ phải có sổ hộ khẩu thường trú.

+ Chuẩn bị giấy tờ để hưởng các chế độ ưu tiên (nếu có)

Xem thêm: Cách học của học sinh trường chuyên

4.2. Hồ sơ đối với học sinh THPT Việt Nam ở nước ngoài chuyển về nước

 Hồ sơ đối với học sinh THPT Việt Nam ở nước ngoài chuyển về nước
 Hồ sơ đối với học sinh THPT Việt Nam ở nước ngoài chuyển về nước

Hồ sơ mà bạn cần phải chuẩn bị sẽ bao gồm những giấy tờ như sau:

+ Đơn xin học có bố mẹ/người giám hộ của học sinh đó ký.

+ Cần phải có học bạ (bản gốc và 1 bản dịch sang tiếng Việt)

+ Cần có giấy chứng nhận tốt nghiệp tương ứng (cũng là bản gốc và 1 bản tiếng Việt).

+ Đối với trường hợp học sinh đó trước kia học tại Việt Nam sau mới sang nước ngoài thì cần chuẩn bị bằng tốt nghiệp ở Việt Nam trước khi sang nước ngoài.

+ Cần chuẩn bị bản sao giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng nhận tạm trú của bố mẹ/người giám hộ của học sinh.

4.3. Hồ sơ chuyển trường THPT đối với học sinh nước ngoài

Hồ sơ chuyển trường THPT đối với học sinh nước ngoài
Hồ sơ chuyển trường THPT đối với học sinh nước ngoài

+ Cần chuẩn bị đơn xin học do bố mẹ/người giám hộ của học sinh ký

+ Cần chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch bản sao và bản tiếng Việt, các giấy chứng nhận cần thiết (cần có công chứng, xác nhận).

+ Chuẩn bị học bạ

+ Chuẩn bị giấy khám sức khỏe

+ Chuẩn bị ảnh thẻ cỡ 4x6cm

Đó chính là toàn bộ hồ sơ, giấy tờ mà bạn và bố mẹ cần phải chuẩn bị để cho việc chuyển trường diễn ra thuận lợi nhất. Tốt nhất là nên chuẩn bị từ trước để không làm lỡ thời gian nhập học của các em.

5. Giải đáp chuyển trường THPT có dễ không?

Giải đáp chuyển trường THPT có dễ không?
Giải đáp chuyển trường THPT có dễ không?

Như vậy với những thông tin về điều kiện, thời gian, thủ tục cũng như các hồ sơ cần thiết ở trên thì bạn có thấy việc chuyển trường THPT có dễ hay không? Các điều kiện và thủ tục tuy có hơi nhiều và rắc rối một chút, thế nhưng nhìn chung thì cũng tương đối dễ đáp ứng ở các em học sinh. Đây chính là một điều kiện thuận lợi để giúp các em chuyển trường thành công và có thể tiếp tục theo học tại nơi mình mong muốn.

Tìm hiểu thêm: Định hướng chọn nghề cho học sinh THPT

6. Học sinh THPT khi chuyển trường cần phải lưu ý những vấn đề gì?

Học sinh THPT khi chuyển trường cần phải lưu ý những vấn đề gì?
Học sinh THPT khi chuyển trường cần phải lưu ý những vấn đề gì?

Trước khi đưa ra quyết định chuyển trường THPT không chỉ các bậc phụ huynh mà các em cần phải cân nhắc, lưu ý một số vấn đề sau:

- Trung học phổ thông là khoảng thời gian học tập khá quan trọng với các em, đặc biệt là lớp 12, sắp tới các em sẽ phải bước vào kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Chính vì thế mà phải cân nhắc xem việc chuyển trường có thật sự gây cản trở và khó khăn về việc học, ôn tập của các em hay không. Nếu như lý do đưa ra không thật sự cần thiết cho việc chuyển trường thì cần suy nghĩ lại. Bởi khi thay đổi môi trường mới, có thể các em sẽ thích nghi được nhưng cũng có thể không.

- Khi quyết định chuyển trường, bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến của các con, xem con mình có thật sự muốn hay không.

- Cần phải lưu ý về thời gian chuyển, nếu như làm lỡ thời gian, có thể con bạn sẽ bị học chậm 1 năm so với các bạn cùng tuổi khác.

Đó chính là một số vấn đề mà cần phải lưu ý khi chuyển trường THPT. Với các thông tin chia sẻ trên đây, việc chuyển trường THPT không phải khó nhưng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Tổng hợp các mẫu đơn xin chuyển trường chính xác nhất!

Để chuẩn bị chuyển trường cho con tốt nhất, bạn cũng nên tham khảo thêm các mẫu đơn chuyển trường để biết cách viết và trình bày sao cho đúng.

Đơn xin chuyển trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý