Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

1001 câu chuyện thú vị về cách học của học sinh trường chuyên

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 02/09/2021

Học sinh chuyên học lệch, học sinh chuyên trầm tính, học sinh chuyên kiêu ngạo,… ti tỉ những đặc điểm tính cách và phong cách học tập từ “dị” cho đến “ngưỡng mộ” được phong cho “người trong cuộc” từ những cái nhìn “ngoài cuộc”. Vậy thực hư về cách học của học sinh trường chuyên có như những gì bạn nghĩ hay không? Đọc ngay bài viết này để khám phá bạn nhé.

1. Trường chuyên – những vấn nạn nào đang phải đối mặt?

Câu chuyện “Trường chuyên lớp chọn” trong những năm gần đây vô tình trở thành vấn nạn mà khiến cả ngành giáo dục và các bậc phụ huynh quan tâm. Trong khi hầu hết các cha mẹ muốn con cái được học tập tại một nơi được đánh giá là có môi trường giáo dục tốt nhất toàn tỉnh, toàn thành phố và toàn quốc thì các em học sinh lại khá e ngại khi được nghe nói tới lịch học dày đặc, sự chênh lệch kiến thức của các bộ môn, còn bộ giáo dục thì lo lắng về sự lệch lạc trong tư tưởng của các cha mẹ học sinh về trường chuyên khi tình trạng chen lấn, xô đẩy để đăng ký hồ sơ cho con thi vào các trường chuyên trong thực tế đã tồn tại.

Cách học của học sinh trường chuyên
Cách học của học sinh trường chuyên

Điều quan trọng nhất ở đây không phải là các bậc cha mẹ nghĩ gì mà quan trọng hơn cả, đó là sự cảm nhận, là ý chí và mong muốn của học sinh. Cha mẹ luôn là người đồng hành, người bạn cùng con trong những năm tháng của tuổi học trò nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng của một người định hướng thế nhưng giá trị học tập đích thực lại thuộc về chính học sinh.

Không ai khác ngoài các em mới có thể biết được khả năng học tập của mình sôi nổi đến đâu hay có thể phấn đấu tới mức nào, sự thích ứng với môi trường học tập ra sao. Do vậy, ngay cả khi một bạn học sinh có lực học tốt, khả năng thi đỗ vào trường chuyên hoàn toàn có thể, nhưng suy cho cùng khả năng theo đuổi cả một chặng đường mấy năm học của các bạn có thể hay không, nhiều người cũng đã từng học chuyên nhưng rồi không theo kịp mà phải chuyển trường. Điều này có thể do định hướng ban đầu chưa được chuẩn.

Bí quyết học tập của học sinh chuyên
Bí quyết học tập của học sinh chuyên

Trước khi đưa ra quyết định thi chuyên và học chuyên, mỗi chúng ta, dù là phụ huynh hay học sinh thì cũng đều cần phải cân nhắc thật kỹ. Đặc biệt là bản thân của người học, vô vàn những điều cần tìm hiểu, từ lực học của bản thân cho đến khả năng thích ứng với môi trường học tập, môi trường văn hóa của trường chuyên. Một trong những yếu tố cần để tâm đó chính là phong cách học tập đặc trưng của học sinh mang mác trường chuyên là gì để qua đó có thể xem xét với sức học của mình và đồng thời cũng là những kinh nghiệm quý giá để học hỏi nếu thực sự quyết tâm theo đuổi trường chuyên.

Những thông tin ngay sau đây sẽ trực tiếp chia sẻ đến bạn đọc về cách học của học sinh trường chuyên.

Xem thêm: Việc làm giáo dục - đào tạo

2. Khám phá những phong cách học “độc – lạ” của học sinh trường chuyên

Có lẽ chẳng một giấy bút nào có thể quy định được học sinh trường chuyên phải học tập như thế này, học tập như thế kia được vì đó là cái vốn tự nhiên, là đặc điểm từ quy tắc tổ chức giáo dục của các khối trường chuyên lớp chọn. Chúng ta, đôi khi là những người bên ngoài, phóng tầm nhìn khách quan vào đó để “phỏng đoán” cho nên sẽ không thật chính xác về cách học tập của những bạn học sinh tại môi trường này.

Phong cách học “độc – lạ” của học sinh trường chuyên
Phong cách học “độc – lạ” của học sinh trường chuyên

Đồng ý rằng các bạn chắc chắn phải là những nhân tố tiềm năng đã trải qua vòng tuyển chọn khắt kho với tỉ lệ chọi “cao ngất”, vượt qua không biết bao nhiêu đối thủ nặng ký khác để được trở thành học sinh của một lớp chuyên nào đó.  Trong suốt quá trình học tập, dưới một tổ chức hoạt động học tập xếp vào hàng đầu thì trình độ kiến thức, lực học của các bạn quả thực xứng đáng để chúng ta khen ngợi và tự hào.

Bích Phượng dựa trên chính quan điểm cá nhân và qua cái nhìn thực tế sau 3 năm gắn bó, rèn luyện tại môi trường như vậy để gửi gắm tới bạn đọc có cái nhìn đúng đắn, đem cái chủ quan của mình hòa vào cái nhìn khách quan của tất cả để cùng hiểu rõ ràng hơn về phong cách học tập của học sinh trường chuyên nhé.

2.1. Học mọi nơi, mọi lúc

Một mặt vì gánh nặng về khối lượng kiến thức cần học tập, nhưng phần lớn xuất phát từ niềm tinh thần học tập đã trở thành đam mê, học sinh trường chuyên có thể học tập bất kể lúc nào bất kể nơi nào. Một ngày của các bạn dường như chỉ xoay quanh mọi thứ liên quan đến học tập. Chúng ta hãy thâm nhập vào một ngày học tập của các bạn học sinh trường chuyên để xem lịch học của các bạn dày như thế nào nhé.

Ví dụ được lấy từ ngôi trường Trung học Phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc, nếu bạn đến từ các trường chuyên khác cũng có thể chia sẻ với mình về lịch học của các bạn nhé.

Đối với học sinh chuyên Vĩnh Phúc, giờ học chính thức bắt đầu từ 7h kém 5 phút nhưng dường như trước đó 10 phút tất cả đã có mặt tại phòng học để ổn định và hoàn tất mọi thủ tục ăn sáng hay ôn lại bài vở. 7h kém 5 phút là khi tiếng chuông báo hiệu giờ vào lớp, tất cả nhanh chóng nghiêm túc học tập.

Bí quyết học tập của học sinh chuyên
Bí quyết học tập của học sinh chuyên

Các tiết học trôi qua hết buổi sáng, học sinh chuyên sẽ nghỉ trưa khoảng 1,5 tiếng để nạp lại năng lượng và bắt đầu giờ học chiều từ 1 rưỡi đến 5 rưỡi. Tuy nhiên thì kết thúc giờ học trên lớp chưa phải là kết thúc việc học của mỗi người. Buổi tối của học sinh chuyên không phải là để nghỉ ngơi, thư giãn mà lại là tiếp tục những câu chuyện học tập miệt mài hăng say.

Như đã chia sẻ, chúng ta nói rằng buổi trưa là khoảng thời gian học sinh chuyên nghỉ ngơi để nạp năng lượng, tuy nhiên nếu bạn một lần bước chân đến một ngôi trường chuyên nào đó, ví dụ như Chuyên Vĩnh Phúc chẳng hạn sẽ không thấy được cái cảnh những trưa vắng vẻ, chìm trong giấc ngủ của con người và vạn vật,  thay vào đó, bạn sẽ cảm nhận được một không gian của sự học ngập tràn vì dễ dàng bắt gặp ở những chiếc ghế đá hình ảnh đôi ba cô cậu học trò ngồi cùng nhau, trên tay cầm quyển sách vẫn sôi nổi ôn bài, trao dổi kiến thức, ở góc nào đó lại có học trò ngồi một mình lẩm nhẩm ôn bài để chuẩn bị cho tiết học buổi chiều được suôn sẻ.

Học sinh trường chuyên học như thế nào?
Học sinh trường chuyên học như thế nào?

Thậm chí các bạn khi được tan học sớm, để không ảnh hưởng đến không khí học tập của các lớp khác còn rủ nhau đến thư viện hoặc kiếm một nơi nào đó yên tĩnh, lý tưởng để học bài tiếp.

Đây là một trong những tinh thần học tập vô cùng tích cực của học sinh chuyên được nhìn qua ví dụ từ các cô cậu học trò Chuyên Vĩnh Phúc. Dường như tinh thần tự học được đẩy lên rất cao.

Tham khảo thêm: Học là gì? Phương pháp học tập hiệu quả giúp bạn thành công

2.2. Những giờ học thâu đêm của học sinh trường Chuyên

Đối với hầu hết mọi người, giấc ngủ rất quan trọng, điều đó ai cũng biết nhưng với học sinh chuyên, các bạn vẫn rất coi trọng giấc ngủ nhưng dường như tinh thần học tập và niềm đam mê nghiên cứu kiến thức đôi khi đã lấy đi cả thời gian ngủ nghỉ của các bạn. Chẳng những là buổi trưa không ngủ mà còn có cả những đêm thức trắng để học bài. Đây là chuyện dễ thấy mỗi khi có kỳ thi quan trọng. Nếu không, các bạn cũng sẽ dành ít thời gian ngủ hơn, mỗi ngày chỉ ngủ chừng 4 đến 5 tiếng để dành thời gian cho việc học. Đây là những trải nghiệm thực tế mà chính Phượng cũng đã trải qua những tháng năm như vậy. Có những ngày, đêm khuya nhưng các bạn vẫn nhắn tin hỏi bài nhau và động viên nhau tỉnh táo để cùng học, cùng ôn luyện. Những bạn ở ký túc xá của nhà trường, dù ở tập thể nhiều người nhưng không ai gây ảnh hưởng đến ai, dù là đêm khuya thì mọi người say học vẫn giữ trật tự, tập trung cao độ cho bài vở để những bạn khác có giấc ngủ ngon.

Bạn đã biết cách học của học sinh chuyên hay chưa
Bạn đã biết cách học của học sinh chuyên hay chưa

Từ việc học mọi nơi mọi lúc cho đến những buổi học thâu đêm suốt sáng, chắc chắn sẽ có những thắc mắc như: học sinh chuyên sẽ dành thời gian thư giãn vào lúc nào? Liệu cường độ học tập cao như vậy có làm các bạn mệt mỏi và gục ngã hay không? Để trả lời cho những thắc mắc này, bạn đọc khám phá tiếp nội dung phía dưới đây nhé.

Xem thêm: Việc làm mọi ngành nghề uy tín

2.3. Nghệ thuật thư giãn của dân học chuyên

Chẳng ai có thể vùi đầu vào học cả ngày đến độ hơn cả “mọt sách” cả, đến như con mọt sách thì cũng phải có lúc nghỉ ngơi đúng không nào. Vậy nên cái lẽ thường tình, học sinh chuyên cũng sẽ có những giờ phút nghỉ ngơi để thư giãn tinh thần, phục vụ tốt hơn nữa cho những giờ học cần nhiều năng lượng, chỉ có điều, họ thư giãn như thế nào và khi nào?

Đối với đa số các bạn trẻ đến từ các trường chuyên, việc chơi không chỉ để chơi theo mục đích thông thường mà ngay cả trong những cuộc chơi đó các bạn vẫn tận dụng một cách hiệu quả để khám phá bản thân. Dù có học siêu khủng thì đến một lúc nào đó, các bạn cũng vẫn cảm thấy mệt mỏi, áp lực với nhiệm vụ này, vì thế đôi khi sẽ có những cuộc chơi để xả hơi như bao học sinh khác. Đối với học sinh trường chuyên, các bạn vẫn tham gia vào các hình thức thư giãn quen thuộc như chơi điện tử, xem phim thậm chí cũng có thể “nghiện” cả facebook.

Phong cách học độc lạ chỉ dân chuyên mới có
Phong cách học độc lạ chỉ dân chuyên mới có

Tuy nhiên, tự bản thân các bạn luôn biết điểm dừng vì phía trước các bạn luôn nhìn thấy sự kỳ vọng của thầy cô, cha mẹ, tinh thần hiếu học, ham khám phá tri thức của bản thân. Cũng đôi khi, các bạn không tránh khỏi sự xao lãng, chông chênh của tuổi học trò nhưng rồi lại biết cân bằng ngay để trở về thực tại với nhiệm vụ học tập luôn là cao cả nhất.

Minh – một học sinh giỏi tại một lớp chuyên Toán chia sẻ rằng, mẫu hình học sinh chuẩn ngày nay, chẳng cứ gì học sinh chuyên không phải chỉ như mọt sách, đem cặp kính dày cộp và học giỏi, biết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức mà còn phải có cả sự năng động, tích cực và luôn học tập có mục tiêu rõ ràng.

Nhiều bạn tích cực với mức độ năng lượng tràn đầy còn có thể tự đứng ra tổ chức các phong trào hay câu lạc bộ để khuấy động tinh thần học tập, vui chơi của tập thể. Chẳng hạn như các câu lạc bộ tiếng Anh, tiếng Pháp, câu lạc bộ Văn Toán,… được tổ chức theo các lớp chuyên để có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn nữa ngoài giờ học.

Học sinh chuyên học tốt nhờ cách học này
Học sinh chuyên học tốt nhờ cách học này

Những hoạt động học tập như vậy không phải là không có ở những ngôi trường không chuyên khác nhưng chỉ có thể tổ chức được khi có sự đồng nhất tinh thần tổ chức, học tập của cả hệ thống nhà trường, từ thầy cô đến học sinh mà điều đó chúng ta có thể thấy rất rõ tại các trường chuyên.

Còn rất nhiều câu chuyện thú vị về cách học của học sinh trường chuyên. Dù cho bạn có theo đuổi để vào học tập tại các trường chuyên hay không thì chắc chắn một điều những tinh thần trên luôn cần thiết để học hỏi, nó có thể giúp cho bạn học tập tốt và thành công ở bất cứ môi trường giáo dục nào. Mong rằng, một chút chia sẻ nhỏ của Phượng về phong cách học tập của các học sinh chuyên sẽ giúp ích để bạn tự củng cố và tìm cho mình một phương pháp học tốt nhé.

Định hướng chọn nghề cho học sinh THPT

Những định hướng chọn nghề cho học sinh trung học phổ thông được chia sẻ ngay dưới đây sẽ giúp cho cả các bậc cha mẹ cũng như các em học sinh có thể đưa ra chọn lựa tốt nhất cho con đường sự nghiệp trong tương lai của mình. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với tất cả các bạn đọc quan tâm.

Định hướng chọn nghề cho học sinh THPT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý