Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Có nên xây dựng phỏng vấn nhóm?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn sắp có một cuộc phỏng vấn nhóm bạn không biết nên làm như thế nào? Để giúp các bạn có một buổi phỏng vấn thành công hãy dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp bên dưới đây để quá trình tìm việc diễn ra tốt đẹp - thuận lợi nhất!

Phỏng vấn nhóm là gì?

Phỏng vấn nhóm có nghĩa là người tuyển dụng sẽ phỏng vấn nhiều người cùng một lúc. Trong cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi cho nhóm hoặc yêu cầu các ứng viên thực hiện một công việc cụ thể. Trong quá trình này, người tuyển dụng sẽ quan sát từng người để tìm ra những đặc điểm doanh nghiệp đang cần ở một ứng viên tiềm năng mà họ định tuyển.

Phỏng vấn nhóm là gì?

Tại sao lại có những cuộc phỏng vấn nhóm?

Phỏng vấn nhóm là một cách để tiết kiệm thời gian cho người tuyển dụng lao động, và người tuyển dụng có thể thực hiện so sánh giữa các ứng viên cùng lúc. Và với một câu hỏi, người tuyển dụng có thể biết được cách nhìn nhận

Thông qua phỏng vấn nhóm, người sử dụng lao động có thể phát hiện cá tính và tính cách của từng ứng cử viên một cách rõ ràng. Người tuyển dụng sẽ chọn các ứng cử viên phù hợp nhất khi đặt tất ở vị trí giống nhau để có thể so sánh đánh giá được một cách chính xác nhất cũng như có thể xác thực được những thông tin mà ứng viên điền trong CV online free là đúng hay sai. CV online ứng viên gửi cho nhà tuyển dụng không đảm bảo được việc họ là người như thế nào. Cụ thể, CV online chỉ nêu lên được trình độ, học vấn cũng như kinh nghiệm của ứng viên, không nêu lên được nhân cách, cách ứng xử của ứng viên ngoài đời ra sao. Chính vì thế, phỏng vấn nhóm là một cách phỏng vấn rất hay đối với nhà tuyển dụng, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đánh giá được đúng phẩm chất của ứng viên.

Tại sao lại có những cuộc phỏng vấn nhóm?

Một số loại hình phỏng vấn nhóm

Kinh nghiệm và chiến lược bạn cần sử dụng sẽ phụ thuộc vào loại phỏng vấn nhóm bạn sẽ tham gia. Bạn sẽ có cuộc trò chuyện với nhiều đại diện công ty hay bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều ứng viên khác khi tham gia ứng tuyển vào cùng một vị trí. Dưới đây chính là một số loại hình phỏng vấn nhóm mà ứng viên sẽ phải đối mặt.

Phỏng vấn hội đồng

Trong một cuộc phỏng vấn hội đồng, bạn sẽ trả lời các câu hỏi từ nhiều người phỏng vấn, thường bao gồm một đại diện nguồn nhân sự, sếp hay một người có vai trò tương tự nào đó. Đây là một loại hình phỏng vấn giống như một bài kiểm tra chéo bởi bạn sẽ nhận được những câu hỏi tiếp nối nhau.

Phỏng vấn theo nhóm

Đặc điểm của loại hình phỏng vấn này chính là người phỏng vấn sẽ đặt một câu hỏi cho nhiều ứng viên một  lúc. Bạn sẽ có một lượt để trả lời và cần phải làm sao để đưa ra được một câu trả lời ấn tượng và nổi bật so với những ứng viên còn lại. Tuy nhiên, với những cuộc phỏng vấn nhóm có hơn 10 ứng viên, thì sẽ không thể áp dụng theo cách này bởi sẽ không có đủ thời gian để mọi người cùng trả lời .

Một số cuộc phỏng vấn nhóm cũng bao gồm một hoạt động hoặc nhiệm vụ mà bạn dự kiến ​​sẽ làm việc với các ứng viên khác để đạt được mục tiêu chung nào đó liên quan tới công việc.

Phỏng vấn theo nhóm

Mô hình phỏng vấn nhóm đem lại hiệu quả phỏng vấn cao

Khác với kiểu phỏng vấn đơn, phỏng vấn nhóm giúp nhà tuyển dụng có thể tiết kiệm đáng kể chi phí cho các buổi phỏng vấn. Bên cạnh đó trong môi trường kín của phỏng vấn nhóm, nhà tuyển dụng còn dễ dàng nhận thấy khả năng hợp tác và làm việc nhóm của các ứng viên từ đó có những nhận định sơ lược về quá trình thích ứng của ứng viên với công việc.

Những ưu điểm của loại hình phỏng vấn này chính là nhà tuyển dụng chỉ cần sử dụng một câu hỏi để mọi ứng viên cùng trả lời, như vậy sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian phỏng vấn hơn. Khi ứng viên trả lời , người tuyển dụng cũng có thể so sánh từng người để biết được ai là người có câu trả lời tốt hơn cũng như ai là đáp ứng được yêu cầu công việc nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp lớn hay bạn đang cần tuyển ứng viên vào vị trí công việc có nhiều áp lực, căng thẳng thì phỏng vấn nhóm chính là cách thức hiệu quả nhất. Trong cuộc phỏng vấn này ai là người giữ bình tĩnh tốt nhất thì đó sẽ là ứng viên tiềm năng cho chính công ty bạn.

Mô hình phỏng vấn nhóm đem lại hiệu quả phỏng vấn cao

Làm sao để có cuộc phỏng vấn nhóm tốt nhất?

Phỏng vấn nhóm không phải là hỏi từng người một mà phỏng vấn nhóm là kiểu đặt ra các tình huống để kiểm tra sự ăn ý khi làm việc nhóm của các ứng viên. Đương nhiên trong đó vẫn sẽ có câu hỏi để từng cá nhân thể hiện suy nghĩ riêng của mình. Khi đặt câu hỏi cho trường hợp này nhà tuyển dụng nên hỏi ngắn gọn đi thẳng vào nội dung chính và không nên lặp lại cùng một câu hỏi. Vì làm việc nhóm khá căng thẳng nhất là với những người mình chưa từng quen biết và làm việc cùng. Do đó nhà tuyển dụng nên để cho ứng viên có không gian hòa nhập cùng nhau không nên hỏi các câu mang tính đe dọa.

Để cuộc phỏng vấn theo cách mới này có hiệu quả tốt nhất thì nhà tuyển dụng nên đặt ra một câu hỏi tình huống cho cả nhóm vào cuối buổi để kiểm tra độ nhanh nhạy về khả năng hợp tác của các ứng viên. Hãy quan sát biểu hiện cũng như năng lực lý giải của từng người để chọn được ứng viên ưng ý nhất. Hãy tinh ý nhận ra người biết điều tiết các công việc và ý kiến của mọi người. Bên cạnh đó, bạn cũng phải chăm chú lắng nghe những gì mà họ thảo luận để thấy được ai là người có tài năng thật sự và bạn cũng nên kiểm soát tốt cuộc phỏng vấn tránh làm nó trở nên ồn ào kéo dài và không hiệu quả.

Việc làm phát triển thị trường

Làm sao để có cuộc phỏng vấn nhóm tốt nhất?

Các bước thiết lập cuộc phỏng vấn nhóm thành công nhất

Thông thường, một cuộc phỏng vấn nhóm sẽ được tiến hành như sau: Người phỏng vấn hỏi các câu hỏi để cá nhân trả lời. Sau đó người phỏng vấn hỏi các câu hỏi cho nhóm. Điều này mang lại cho nhà tuyển dụng cơ hội để xem ứng viên liệu có thể làm việc hiệu quả trong một nhóm hay không.

Đôi khi, các cuộc phỏng vấn nhóm sẽ kết thúc bằng một cuộc thảo luận nhóm hoặc một tình huống mô phỏng nào đó cho nhóm giải quyết. Các cuộc phỏng vấn nhóm sẽ được thực hiện bởi một đến ba người phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn sẽ được hướng dẫn bởi các câu hỏi được chuẩn bị sẵn để khai thác triệt để tính cách của ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể chia nhóm thành các tổ và mỗi tổ sẽ có một tình huống giả định cần phải giải quyết. Bằng cách đó, họ sẽ có thể biết ai là người có trách nhiệm, biết cách trả lời, biết cách phân công khéo léo và cách ứng viên khác phản ứng ra sao trước sự chỉ đạo của ứng viên đó.

Số lượng câu hỏi tối đa cho một cuộc phỏng vấn hoàn hảo là 8.

Yêu cầu của các câu hỏi phỏng vấn nhóm

+ Vấn đề ngắn gọn và đơn giản

+ Mỗi câu hỏi chỉ có một ý tưởng

+ Từ ngữ không mơ hồ

+ Sử dụng mẫu câu hỏi "tại sao", "như thế nào" ...

+ Không mang tính chất đe doạ

Tiêu chí của người phỏng vấn nhóm

+ Có thể lắng nghe chăm chú với sự nhạy cảm và hiểu biết cao

+ Đừng để cái tôi của bạn ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của nhóm

+ Khả năng kiểm soát

Ngày càng có nhiều công ty sử dụng các cuộc phỏng vấn nhóm để tìm các ứng viên tiềm năng. Đây là cơ hội để họ khám phá những nhân viên mới có khả năng làm việc theo nhóm,  hay những người có năng lực quản lý.

Tiêu chí của người phỏng vấn nhóm

Cách để ứng viên nổi bật nhất trong cuộc phỏng vấn nhóm?

Để giúp mình trở thành ứng viên nổi bật nhất trong cuộc phỏng vấn nhóm, ứng viên cần phải quan tâm tới một trong những điều dưới đây:

Cần chuẩn bị những gì?

Chắc chắn bạn đã hiểu rõ về nơi tham gia ứng tuyển và vị trí ứng tuyển. Đừng để bản thân mình là người duy nhất lúng túng do thiếu sự chuẩn bị trong khi những ứng viên khác lại nắm rõ các đường đi hay nước bước của công ty.

Bạn cũng nên chuẩn bị một bài thuyết trình thú vị để giới thiệu bản thân. Đừng lặp lại thói quen, sở thích mà ứng viên khác đã trình bày trước đó. Nó có thể là một sở thích như lái xe, chơi cờ hoặc nấu ăn ... Sự khác biệt, chính là cách khiến nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn tới bạn.

Tập trung vào việc lắng nghe và quan sát

Trong các cuộc phỏng vấn nhóm, số lượng người tuyển dụng sẽ không ít hơn số lượng ứng viên tham gia. Điều đó có nghĩa là bạn phải lắng nghe cẩn thận để bạn có thể theo kịp cuộc trò chuyện. Ngoài ra, khả năng quan sát cũng là điều cần thiết để bạn nắm bắt được cá tính của từng người, do đó cần phải điều chỉnh ngữ điệu và câu trả lời sao cho thích hợp nhất.

Bạn không nên tỏ ra lơ là lúc ứng viên khác trả lời câu hỏi của họ bởi đây chính là cơ hội để bạn có thể rút ra kinh nghiệm và phát triển những ý tưởng sáng tạo mới hơn, để bạn có thể ghi điểm tuyệt đối.

Tìm cơ hội thể hiện kỹ năng cá nhân của bạn khi làm việc theo nhóm

Không thể tránh khỏi việc giải quyết tình huống khi tham gia phỏng vấn việc làm theo nhóm. Người tuyển dụng sẽ giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của ứng viên, cách họ phân chia công việc và khả năng vượt trội của mỗi người để tìm ra cái tên tốt nhất. Có lẽ tất cả mọi người đều tranh chấp nhau để chiếm vị trí lãnh đạo nhóm, tuy nhiên, không phải nhất thiết là một nhà lãnh đạo, bạn vẫn có thể thu hút nhà tuyển dụng bằng những kỹ năng bạn có. Điều quan trọng là bạn không được ngại ngần hoặc giao phó công việc cho những người khác.

Khi làm việc với các ứng cử viên khác, hãy thể hiện tinh thần hợp tác, mạnh dạn chia sẻ quan điểm cá nhân của bạn và luôn giữ tâm trạng vui vẻ và hòa nhã. Mặc dù đây là thời điểm cạnh tranh, nhưng không thể phủ nhận được đây sẽ là thời điểm mà bạn có thể học hỏi thêm được nhiều phương pháp khai thác vấn đề hay cách tư duy từ phía đồng đội của mình.  Nói to hay gây gổ chỉ khiến bạn trở thành người xấu tính, và nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy cực kì quan ngại về độ phục tùng cấp trên nếu như bạn trở thành nhân viên của công ty.

Muốn tìm việc làm

Tìm cơ hội thể hiện kỹ năng cá nhân của bạn khi làm việc theo nhóm

Đặt thêm câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Cho dù bạn tham gia phỏng vấn đơn hay phỏng vấn nhóm, bạn cũng cần đặt nhiều câu hỏi để khai thác thật nhiều thông tin liên quan tới vị trí ứng tuyển. Đặc biệt, trước bạn có rất nhiều người cũng được đặt ra câu hỏi đó, bạn không thể lặp lại chúng một cách rập khuôn.

Để nhà tuyển dụng không mất công sức chờ đợi lâu, bạn nên có một danh sách tất cả các câu hỏi cần thiết. Bảng câu hỏi phải được xây dựng ngay khi bạn vừa nhận được thông báo cuộc hẹn qua email / điện thoại, chỉ như vậy bạn mới không rơi vào trạng thái bị động.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới cuộc phỏng vấn nhóm. Nếu bạn đang nhận cuộc hẹn phỏng vấn này thì càng cần phải đọc kỹ những thông tin trên để có được một buổi phỏng vấn thành công nhất.

Chúc các bạn có thể sớm tìm được việc làm phù hợp cho chính mình!

  • Với những bí quyết phỏng vấn trên hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm việc của mình. Nếu bạn đang cần tìm thiết kế website tại Hà Nội thì hãy truy cập ngay tại đây.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý