Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu công cụ chăm sóc khách hàng hữu hiệu nhất trong doanh nghiệp

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chăm sóc khách hàng là một trong những công việc không thể thiếu ở bất kỳ công ty nào. Việc chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ giúp các công ty gia tăng số lượng khách hàng thân thiết một cách đáng kể. Và để làm được điều đó, các công ty thường phải sử dụng nhiều loại công cụ chăm sóc khách hàng khác nhau. Vậy công cụ chăm sóc khách hàng là gì? Tác dụng của công cụ chăm sóc khách hàng như thế nào? Một số ví dụ của công cụ chăm sóc khách hàng? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Công cụ chăm sóc khách hàng truyền thống

Công cụ chăm sóc khách hàng là những phương tiện giúp cho các công ty kết nối với các khách hàng của mình. Thông qua những công cụ này, công ty có thể thông báo những hoạt động của mình đến với khách hàng. Ngoài ra, công ty cũng có thể tạo dựng một hình ảnh tốt hơn trong mắt khách hàng. Từ đó có thể tạo cho công ty một số lượng khách hàng trung thành.

Công cụ chăm sóc khách hàng
Công cụ chăm sóc khách hàng

1.1. Email 

Đây là một trong những công cụ khách hàng phổ biến với nhiều công ty hiện nay. Dựa vào các thông tin email mà quý khách đã cung cấp, đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ gửi email tới quý khách khi cần. Nội dung của những email này sẽ thường là những thông tin về sản phẩm, các quà tặng của công ty hay những lời cảm ơn, tri ân đến khách hàng,... Ngoài ra, đây cũng là nơi tiếp nhận những điều khách hàng muốn góp ý đến với công ty.

Chăm sóc khách hàng bằng email
Chăm sóc khách hàng bằng email

Đây là một trong những công cụ tương đối hữu ích đối với việc chăm sóc khách hàng do email là một trong những cách thức giao tiếp tương đối phổ biến và thuận tiện cho cả hai bên. Tuy nhiên, hình thức chăm sóc khách hàng này đã trở nên tương đối lạc hậu trong thời điểm hiện nay. Đầu tiên chính là việc tin nhắn điện tử của một công ty có thể bị coi như tin nhắn spam. Đây là trường hợp rất hay xảy ra do việc những email mang tính chất làm phiền sẽ bị đưa vào một hòm thư hạn chế. Điều này có thể làm mất tính hiệu quả trong chăm sóc khách hàng rất nhiều. Thứ hai là việc quản lý email sẽ là tương đối khó khăn với những công ty không có một đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Việc phản hồi những email của khách hàng sớm nhất là rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu số lượng quá nhiều sẽ tạo không ít khó khăn.

1.2. SMS

Đây cũng là một trong những hình thức chăm sóc khách hàng mà chắc hẳn nhiều người đã từng gặp qua. Đây là công cụ chăm sóc khách hàng chủ yếu của nhiều mạng điện thoại di động. Các công ty sẽ gửi những thông tin liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp đến tin nhắn điện thoại của khách hàng. Số điện thoại của khách hàng sẽ được các công ty thu thập để thực hiện tác vụ này.

Chăm sóc khách hàng bằng SMS
Chăm sóc khách hàng bằng SMS

Điểm mạnh của chăm sóc khách hàng qua SMS chính là tính trực tiếp của công cụ này. Việc gửi tin nhắn trực tiếp sẽ khiến cho những sản phẩm, dịch vụ được khách hàng biết đến nhiều hơn. Điểm yếu của công cụ này chính là việc những tin nhắn thường được gửi tự động và không kiểm soát. Điều này khiến nhiều tin nhắn trở thành tin nhắn spam do không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, công cụ này hầu như chỉ có tác dụng giao tiếp một chiều. Chính vì thế, công cụ chăm sóc khách hàng qua tin nhắn sẽ không thể tạo được một hình ảnh tốt về công ty như các công cụ khác.

Hiện nay, vẫn còn khá nhiều các nhãn hàng sử dụng công cụ này. Tuy nhiên, họ chỉ rút gọn đối tượng khách hàng lại, chỉ gửi tin nhắn đến các khách hàng đã đăng ký thành viên để thông báo về các chương trình giảm giá, khuyến mãi. Nhiều khách hàng không có thời gian lên mạng xã hội cập nhật cũng sẽ tranh thủ phần nào tiếp nhận thông tin này. 

1.3. Gọi điện thoại

Một trong những công cụ chăm sóc khách hàng cổ điển đó chính là gọi điện thoại. Trên thực tế, gọi điện thoại cũng giống như nhắn tin cho khách hàng. Chăm sóc khách hàng thông qua điện thoại theo đánh giá thì là một công cụ kém hiệu quả. Bởi lẽ, khách hàng thường không có đủ thời gian hoặc không muốn nghe những cuộc điện thoại tiếp thị dù cho đó có là về nội dung gì. Chính vì thế mà giờ hiếm khi các doanh nghiệp sử dụng phương pháp này để giao tiếp và chăm sóc các khách hàng của mình. 

Chăm sóc khách hàng thông qua gọi điện thoại
Chăm sóc khách hàng thông qua gọi điện thoại

2. Công cụ chăm sóc khách hàng hiện đại 

Thay thế cho các công cụ chăm sóc khách hàng truyền thống như ở trên thì ngày nay đã xuất hiện hàng loạt các công cụ chăm sóc khách hàng hiện đại. Thời thế thay đổi, hầu hết con người tìm kiếm thông tin qua các nền tàng trực tuyến. Chính vì vậy mà nền tảng này được coi là vô cùng tiềm năng, là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng của mình. 

2.1. Mạng xã hội 

Một trong những công cụ chăm sóc khách hàng tiềm năng mới và dễ dùng nhất hiện nay đó chính là mạng xã hội. Mạng xã hội là một nền tảng miễn phí mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào. Thời đại hiện nay, không ai là không có cho mình một vài tài khoản của các mạng xã hội khác nhau. Một số những mạng xã hội mà người Việt nam hay sử dụng đó là Facebook, Zalo và Instagram. 

Vậy làm thế nào để các nhãn hàng có thể thực hiện chăm sóc khách hàng của mình thông qua mạng xã hội? Câu trả lời đó chính là thông qua các nhóm kín, các cộng đồng. Mỗi một nhãn hàng sẽ xây dựng cho mình một cộng động những người đã từng mua hàng và sẽ mua hàng của họ trên mạng xã hội. Mỗi khi có chương trình giảm giá thì ngoài việc up lên trang cá nhân, các nhãn hàng sẽ up ngay vào trong những hội nhóm như vậy. Chỉ cần thế thôi là họ đã hoàn thành quá trình thông báo rồi. 

Mạng xã hội
Mạng xã hội 

Thậm chí, bộ phận quản lý nhóm cũng có thể tạo ra các chương trình để khách hàng có thể tham gia. Khách hàng tham gia càng nhiều, càng hào hứng thì chứng tỏ quy trình chăm sóc khách hàng của bạn đang bước đầu thành công. 

Ngoài việc tạo lập những cộng đồng, nhóm riêng tư trên mạng xã hội thì một số doanh nghiệp cũng tương tác trực tiếp với khách hàng của mình thông qua mục tin nhắn trên các nền tảng trực tuyến. Theo thống kê thì khách hàng có xu hướng đọc tin nhắc trên các nền tảng đó hơn là thông qua tin nhắn điện thoại. Thông qua mục này, bạn có thể tiến hành tương tác hai chiều với khách hàng của mình. 

2.2. Ứng dụng và phần mềm quản lý, chăm sóc khách hàng 

Ngày nay, có khá nhiều phần mềm CRM, những phần mềm này sẽ được doanh nghiệp sử dụng với mục đích quản lý cũng như lên kế hoạch cho quá trình chăm sóc khách hàng của mình. Những phần mềm này có khá nhiều các chức năng khác nhau. Chúng sẽ là cánh tay phải đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình quản lý khách hàng của mình. 

Ứng dụng và phần mềm quản lý, chăm sóc khách hàng
Ứng dụng và phần mềm quản lý, chăm sóc khách hàng 

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều phần mềm CRM khác nhau. Doanh nghiệp cần cân nhắc chọn lựa những phần mềm phù hợp nhất với hoạt động quản lý của công ty mình. 

Thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu thêm về các công cụ chăm sóc khách hàng chưa? Mong rằng bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn phần nào hiểu hơn về những công cụ chăm sóc khách hàng phổ biến hiện nay nhé.

Dịch vụ sau bán hàng là gì? Vai trò của dịch vụ sau bán hàng

Dịch vụ sau bán hàng là gì bạn biết chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Dịch vụ sau bán hàng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý