
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Phạm Diệp
Nếu là người hoạt động kinh doanh thường xuyên trong lĩnh vực bán lẻ chắc hẳn cái tên Costco cũng không còn quá xa lạ với bất kỳ ai trong mỗi chúng ta. Thế nhưng bạn đã thực sự hiệu được Costco là gì hay chưa, hay cũng như nắm được những bí quyết dấn đến thành công từ mô hình bán lẻ thần thánh của ông trùm nổi tiếng này? Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình một câu trả lời tổng quan nhất về chủ đề này nhé.
Costco hay còn được gọi theo một cái tên đầy đủ khác là Costco Wholesale Corporation. Costco là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ chuyên về mảng bán lẻ và điều hành một chuỗi các câu lạc bộ bán buôn chỉ dành cho các thành viên. Costco được thành lập vào ngày 15 tháng 9 năm 1983 và do James Sinegal và Jeffrey H. Brotman sáng lập
Theo bảng đánh giá 2015, Costco hiện đang là bán lẻ lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Walmart (cũng là một tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ của Mỹ, theo danh sách công bố của Fortune 500 năm 2007 thì Walmart là một trong những công ty lớn nhất thế giới xét theo tổng doanh số mà công ty này đạt được). Tuy không phải là tập đoàn bán lẻ hàng đầu, nhưng Costco lại được xem là một trong những nhà bán lẻ và phân phối lớn nhất của thế giới ở một số những sản phẩm và mặ hàng như: thực phẩm hữu cơ, thịt gà quay, thịt bò và rượu vang. Cũng theo danh sách xếp hạng của Fortune 500 thì Costco đứng vị trí 15 trong tổng số các tập đoàn Hoa Kỳ lớn nhất hiện nay theo kết quả tổng doanh thu mà các công ty, tập đoàn này đạt được
Costco có trụ sở chính được đặt tại Issaquah, Washington, Hoa Kỳ, kho hàng đầu tiên của Costco được mở vào năm 1983 tại Seattle. Sau gần 39 năm xây dựng và phát triển, đến nay Costco hiện đã có tổng cộng hơn 770 kho hàng và được phát hành rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó tại Hoa Kỳ là 531 kho, ở Canada là 100 kho, ở Anh là 28 kho, ở Nhật là 26 kho, ở Hàn Quốc là 15 kho, ở Đài Loan là 13 kho, ở Úc là 10 kho, ở Puerto Rico là 4 kho, ở Tây Ban Nha là 2 kho, ở Iceland là 1 kho và cuối cùng là 1 kho ở Pháp.
Theo báo cáo tình hình tổng doanh thu năm 2018, doanh thu của Costco lên đến 141,576 tỉ $, lợi nhuận thu về đạt 3,134 tỉ $ tăng 9,7 % so với lợi nhuận thu về trong năm 2017. Bên cạnh đó thì tính đến tháng 10 năm 2018, giá cổ phiếu giao dịch của Costco cũng đạt mức 205 $ / cổ phiếu với giá trị thị trường đạt hơn 95,7 tỉ $.
Với bước khởi đầu chỉ là 1 kho hàng nhỏ được mở vào năm 1983 tại một con phố nhỏ của vùng ngoại ô phía đông Seattle nhưng đến nay Costco đã vươn rộng được việc kinh doanh của mình tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 770 kho hàng và trở thành một trong số những tập đoàn bản lẻ nhất nhì của thế giới. Sự vươn lên mạnh mẽ của doanh nghiệp này đã không khiến ít người phải trầm trồ ngưỡng mộ và tự đặt câu hỏi điều gì đã làm nên sự lớn mạnh nhanh chóng của Costco như vậy?
Nói về sự thành công của mình, Jim Sinegal nhà sáng lập đồng thời cũng là CEO của Costco đã có những chia sẻ bộc bạch, trong đó tập trung vào những yếu tố chính là: thu gọn ngành hàng bán, tập trung vào doanh số, giữ giá cả thấp, trả lương cao cho nhân viên, chú trọng tạo dựng được các mối quan hệ tốt với khách hàng và dành sự ưu tiên đến những khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ có tiềm năng. Bên cạnh đó cũng không nên tạo ra quá nhiều những chiến lược quảng cáo để tiết kiệm được các khoản chi phí cần thiết. Cụ thể:
Jim Sinegal cho rằng, một nhân viên làm việc có hiệu quả và lâu dài là khi họ cảm thấy vui vẻ với công việc đó. Bên cạnh đó ông cũng cho rằng các chế độ về lương thưởng cao cũng như phúc lợi cho nhân viên cũng sẽ là một biểu hiện kinh doanh tốt. Theo một khảo sát thì mức lương trung bình của một nhân viên Costco là 17USD/giờ, nó cao hơn 42% so với mức lương bình quân Sam’Club (thuộc Walmat) trả cho các nhân viên của mình. Chính tỷ lệ thay thế nhân sự tại Costco thấp hơn so với các đơn vị khác đã cho thấy nhân viên của họ đang rất hài lòng với mức lương đang được trả tại đây
Không chỉ vậy, để có thể tạo được cho các nhân viên một tinh thần làm việc thỏa mái và vui vẻ nhất thì môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố được Costco dành khá nhiều sự chú trọng. Tại đây phong cách làm việc được xây trên các yếu tố bình đẳng như chính triết lý kinh doanh của họ, nhân viên và quản lý làm việc trên tinh thần “cộng sự” thay vì kiểu phân cấp như ở một số những môi trường khác. Bởi vậy mà nếu như tổng thu nhập của Sinegal nhận được cũng chỉ vỏn vẹn là 350.000USD/năm thì với một Lee Scott bình thường thì con số này lại là 5,3 triệu USD/năm. Thông thường thì mức thu nhập mà các CEO được nhận thường sẽ gấp từ 100 đến 500 lần so với mức thu nhập của các nhân viên thông thường, thì tại Costco mức thu nhập của CEO chỉ gấp khoảng hơn 10 lần so với nhân viên. Nói về vấn đề này, Jim Sinegal cũng cho rằng “Tôi nghĩ rằng nếu bạn đang vận hành một công ty có định hướng tối thiểu hóa chi phí, thì không thể có những chênh lệch quá lớn. Thật phi lý nếu có một Cá nhân tạo ra giá trị gấp 100,200 hay 300 lần mức trung bình của các nhân viên trong công ty”.
Bằng chính những chính sách ưu đãi mang đến nhiều lợi ích cho nhân viên, Costco đã không chỉ thúc đẩy được tinh thần làm việc của nhân viên mà từ đây hiểu quả năng suốt lao động cũng nhanh chóng được thúc đẩy nhanh, thậm chí là còn cao hơn cả ông lớn nhà Walmart
Một trong những nguyên tắc kinh doanh chính lại Costco, đó chính là mọi sản phẩm nâng giá trị đều không được vượt quá 14% khi nó được bán ra thị trường, điều này thường khá khác biệt vì trong khi một số những đơn vị khác sản phẩm thường được nâng khoảng 25%, hay thậm chí là trên 50%, 70% để đạt được lãi suất cao nhất. Sinegal cho rằng, dù việc tăng giá sản phẩm lên cao có thể giúp các doanh nghiệp nhanh chong thu được về một nguồn lợi nhuận lớn, thế nhưng chắc chắn một điều răng điều này sẽ không thể tồn tại được mãi mãi và lâu dài và có thể khiến doanh nghiệp trượt chân dài xuống một con dốc đầy rẫy nguy hiểm với nguy cơ phá sản là rất lớn. Đây cũng chính là lý do Costco không bao giờ phá vỡ nguyên tắc tối thiểu hóa chi phí và giá cả của mình.
Trong bối cảnh cạnh trạnh khốc liệt đặc biệt là với một thị trường giàu tiềm năng như bán lẻ thì việc thì việc cạnh tranh giữa các đối thủ là vô cùng khốc liệt. Thế nhưng thay vì việc chỉ chăm chăm rình mò các chiến lược của các đối thủ của mình thì Costco lại dành tất cả sự quan tâm và chú trong của mình cho khách hàng. Bàn về vấn đề này, CEO Jim Sinegal chia sẻ rằng “Chúng tôi được biết đến là những người bán lẻ tốt vì chúng tôi tạo ra giá trị thiết thực. Nếu như một người bán lẻ thông thường nói họ bán sản phẩm này với giá 10USD và nếu bạn mua lại bạn có thể bán nó với giá là 10,5 USD hay 11USD, thì với Costco chúng tôi bán sản phẩm đó là 9USD và cũng có thể giảm nó xuống 8USD nếu chúng tôi tìm được giải pháp mới. Chúng tôi luôn hiểu rằng khách hàng đến với chúng tôi không phải vì những ô cửa sổ được trang trí vui mắt với hình ảnh của nghệ sĩ pianp hay ông già Noel mà là vì chúng tôi cung ứng được cho họ những giá trị tốt và thiết thực nhất”
Nếu như ở những kho hàng của Walmart chứa 10.000 loại sản phẩm trong kho thì sẽ có khoảng hơn 60 nhãn hiệu kem đánh răng. Thế nhưng với Costco thì điều này cũng sẽ không hẳn như thế, một kho hàng tiêu biểu củaCostco chứa 4.000 các loại sản phẩm với đủ các mẫu mã và chủng loại khác nhau, tuy nhiên quy tụ trong đó lại chỉ có 4 nhãn hàng về kem đánh răng. Jim Sinegal chia sẻ rằng việc hạn chế tối thiểu nhất các ngành hàng sẽ giúp các ngành hành tăng doanh số một cách nhanh chóng và bên cạnh đó nó cũng sẽ giúp Costco có thể nhận được các ưu đãi cũng như các khuyến mãi tốt nhất từ phía đơn vị cung ứng nguồn hàng đó.
Việc làm chuyên viên kinh doanh
Mặc dù đã gần bước qua độ tuổi ngoài 70, thế nhưng thực tế Sinegal lại trông trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi thật của mình. Và một trong những bí quyết khiến mình trẻ lâu được ông chia sẻ đó chính là hãy luôn giữ cho bản thân một tâm trạng vui vẻ và luôn tạo ra những điều thú vị hài hước trong chính cuộc sống của mình. Không chỉ với cuộc sống của riêng bản thân mà những điều thú vị này cũng được ông tạo ra với chính khách hàng của mình, khiến họ luôn tìm thấy được những điều bất ngờ cũng như cảm thấy thích thú khi đến mua hàng tại Costco, điều này được Sinegal ví như ý tưởng “tìm kiếm kho báu” vậy, và kho báu của bạn chính là sự hài lòng của khách hàng.
Ban đầu khách hàng có thể đến với bạn vì họ chỉ định mua một chút tã giấy cho bọn trẻ, nhưng nếu họ cảm thấy vui vẻ thì khi ra về bạn có thể khiến họ phải “móc ví” để mua thêm chiếc áo Tommy Hifiger hoặc giầy Fila mà vẻ mặt vẫn đầy sự hài lòng. Một điều thú vị nữa là trong hơn 4.000 ngàn mặt hàng của mình, thì có hơn 1.000 mặt hàng trong số đó thường được các nhân viên của Costco thường xuyên thay đổi vị trí của chúng nhằm mục đích giúp khách hàng khi đến mua sắm có thể dễ dàng bổ sung danh sách mua hàng của mình theo một cách “vô tình”
Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “Costco là gì” hi vọng rằng thông qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về chủ đề này. Và nếu như bạn cũng đang có dự định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh mô hình bán lẻ này thì đừng quên nắm lòng cho mình được 5 bài học quý giá của Costco đã được tổng kết ở trên nhé. Cảm ơn bạn vì đã luôn đồng hành và theo dõi bài viết của chúng mình nhé, chúc các bạn thành công và đừng quên dành nhiều thời gian hơn nữa để đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng mình trên timviec365.vn nhé. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận