Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn hiểu đại lý thuế là gì? Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ này?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đại lý thuế được coi là một trong những hệ thống ngành nghề của Việt Nam. Cho đến ngày nay, đại lý thuế vẫn luôn là một lĩnh vực hấp dẫn. Vậy, theo bạn, đại lý thuế là gì? Những công việc liên quan đến đại lý thuế ra sao?

 

Nghe rất quen nhưng đại lý thuế là gì không phải ai cũng biết rõ. và các dịch vụ, công việc của đại lý thuế là gì?

1.1. Lời giải đáp cho đại lý thuế là gì?

Cụm từ “Đại lý thuế” được xuất hiện vào năm 20008, đánh dấu cho sự xuất hiện của ngành dịch vụ Đại lý thuế tại Việt Nam. 

Đại lý thuế được hiểu như thế nào?
Đại lý thuế được hiểu như thế nào?

Đại lý thuế được hiểu là một tổ chức kinh doanh chuyên về các dịch vụ làm thủ tục liên quan đến thuế, kê khai thuế, và quyết toán thuế cho các công ty, doanh nghiệp. Đây được coi là một doanh nghiệp và đã được cấp phép thành lập cũng như tổ chức hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.  Nhiệm vụ chính của đại lý thuế là thực hiện các thủ tục có sự liên quan đến thuế dựa trên thỏa thuận với người nộp thuế.

1.2. Muốn mở dịch vụ Đại lý thuế cần có những điều kiện gì?

Hiện nay, đại lý thuế đang là một trong những hệ thống dịch vụ thu hút và có rất nhiều người quan tâm cũng như sử dụng các dịch vụ. Vậy, để có thể mở dịch vụ đại lý thuế thì cần thỏa mãn những điều kiện gì?

Những yêu cầu để mở đại lý thuế
Những yêu cầu để mở đại lý thuế

Những điều kiện để có thể mở đại lý thuế được thể hiện thông qua Thông tư 117/2012/TT-BTC ở Điều 6 của Bộ tài chính đã ban hành vào ngày 19/7/2012. Thông tư này đã quy định về các điều kiện mở đại lý thuế như sau:

- Các đơn vị, tổ chức muốn mở đại lý thuế phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Trong giấy tờ đăng ký kinh doanh phải có các dịch vụ, ngành nghề liên quan đến thủ tục thuế

- Trong một tổ chức đại lý thuế phải có ít nhất 2 nhân viên có chứng nhận hành nghề các dịch vụ liên quan đến thuế

Việc làm giám đốc kinh doanh

Nhuwxngthoong tin cần nắm rõ để mở đại lý thuế
Những thông tin cần nắm rõ để mở đại lý thuế

- Những người được cấp chứng chỉ hành nghề về dịch vụ thuế phải có ít nhất bằng cao đẳng trở lên về các ngành nghề liên quan như kinh tế, tài chính, luật và kiểm toán,... Bên cạnh về kiến thức thì những người này cũng cần có những phẩm chất đạo đức tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và có năng lực hành vi dân sư. Đặc biệt là phải có kinh nghiệm ít nhất là hai năm.

Đây là những điều kiện cơ bản để những cá nhân hay tổ chức muốn mở đại lý thuế phải thỏa mãn được. Dịch vụ đại lý thuế đã phát triển rất mạnh mẽ ở trên thế giới và có các hệ thống đại lý chuyên nghiệp. Đặc biệt là ở Nhật bản, đại lý thuế đã có mặt và tồn tại từ rất lâu đời. Theo thống kê, thì hơn 90% các doanh nghiệp và công ty ở Nhật bản đều sử dụng các dịch vụ của Đại lý thuế.

Ở Việt Nam, hiện nay cũng đã có những hệ thống đại lý thuế chuyên nghiệp. Cung cấp các dịch vụ tốt nhất và hữu ích nhất cho các công ty, doanh nghiệp ở Việt Nam.

Đại lý thuế có những trách nhiệm và quyền lợi như thế nào?
Đại lý thuế có những trách nhiệm và quyền lợi như thế nào?

Đại lý thuế là một tổ chức cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc giải quyết các vấn đề về thuế cho các công ty, doanh nghiệp. Vì thế, đại lý thuế sẽ có những quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm riêng của mình.

2.1. Những quyền lợi mà đại lý thuế có được là gì?

Những quyền lợi mà đại lý thuế có được khi thực hiện các hợp đồng dịch vụ làm về thuế có thể kể đến như:

- Đại lý thuế có quyền được thực hiện các thủ tục về thuế theo như hợp đồng đã ký với người nộp thuế

- Có quyền yêu cầu các tổ chức, cá nhân nộp thuế cung cấp một cách đầy đủ các chứng từ, thông tin, các hồ sơ và tài liệu cần thiết cho việc làm thủ tục về thuế theo như hợp đồng đã được ký kết bởi sự đồng ý của hai bên

Những quyền lợi đạt được
Những quyền lợi đạt được

- Đại lý thuế sẽ được thực hiện các quyền của người nộp thuế như trong Luật đã quy định và theo như bản hợp đồng đã ký giữa hai bên.

- Được cơ quan thuế các cấp hỗ trợ các vấn đề như:

- Các cơ quan thuế sẽ cung cấp và hướng dẫn đại lý thuế cài đặt và sử dụng các phần mềm thực hiện thủ tục thuế điện tử.

- Đại lý thuế sẽ được các cơ quan thuế mời tham gia các lớp đào tạo và tập huấn về các nội dung cũng như quy định liên quan đến thủ tục thuế, các chính sách thuế do họ đứng ra tổ chức và thực hiện.

Việc làm nhân viên tư vấn thuế

2.2.  Trách nhiệm của đại lý thuế hiện nay là gì?

Trách nhiệm phải có
Trách nhiệm cần có

Bên cạnh quyền lợi có được thì đại lý thuế cũng có những trách nhiệm mà mình phải gánh vác và đảm bảo được những quyền lợi cho khách hàng.

Các trách nhiệm của đại lý thuế có thể kể đến như

- Trong việc ký hợp đồng với các cá nhân, tổ chức

- Để có thể trở thành đối tác với các công ty, doanh nghiệp về việc hỗ trợ họ trong các vấn đề liên quan đến thuế thì đại lý thuế phải có đầy đủ các giấy tờ chứng minh được mình được phép hoạt động theo quy định của pháp luật như giấy phép kinh doanh,...và phải có tên trong các hệ thống đại lý thuế được phép hoạt động cũng như có thông tin đăng trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

- Việc thỏa thuận giữa Đại lý thuế và các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ cần phải được thỏa thuận bằng văn bản hợp đồng. Trong đó phải nêu rõ được phạm vi công việc thủ tục về thuế đã được ủy quyền, thời gian và thời hạn đã được các cá nhân tổ chức ủy quyền. Bên cạnh đó là trách nhiệm của các bên tham gia hợp đồng cũng như các nội dung khác mà hai bên đã thỏa thuận và không vi phạm quy định của pháp luật.

- Đại lý thuế phải khai, ký tên và thực hiện các thủ tục như đóng dấu trên các hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế cũng như các giấy tờ liên quan khác theo quy định của Luật quản lý thuế cũng như các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Đại lý thuế cần phải cung cấp một cách chính xác và kịp thời các tài liệu, chứng từ chứng minh cho việc thực hiện các thủ tục về thuế như kê khai, nộp, quyết toán thuế và việc miễn, giảm thuế của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đảm bảo thực hiện các cam kết
Đảm bảo thực hiện các cam kết

- Đại lý thuế không được thông đồng và có hành vi lôi kéo công chức thuế cũng như người nộp thuế thực hiện các hành vi gian dối như trốn thuế hay gian lận thuế,... Trong trường hợp đại lý thuế đã thực hiện các hành vi sai phạm trên thì người nộp thuế vẫn sẽ phải chịu các trách nhiệm vì các hành vi sai phạm đó với pháp luật. Còn đối với đại lý thuế cũng sẽ bị xử phạt liên đới và phải bồi thường cho các cá nhân, tổ chức là người nộp thuế theo điều vi phạm hợp đồng đã được hai bên thỏa thuận và ký kết. 

- Trách nhiệm của đại lý thuế là phải giữ bí mật cũng như đảm bảo thông tin được giữ kín về các tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng dịch vụ của mình. Nếu đại lý thuế không đảm bảo được điều này, có những hành động làm lộ thông tin của các cá nhân, tổ chức đó và họ có đầy đủ các bằng chứng chứng minh thì đại lý thuế sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đại lý thuế có thể bị người nộp thuế yêu cầu Cục thuế tước giấy phép kinh doanh đồng thời đại lý thuế cũng phải bồi thường cho người nộp thuế theo như hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

- Có trách nhiệm phải báo cáo với các cơ quan thuế trong những trường hợp như:

- Tình hình hoạt động trong việc kinh doanh các dịch vụ liên quan đến thuế cũng như các thông tin khác trong việc hoạt động quản lý dịch vụ của mình khi được yêu cầu

- Nếu có sự thay đổi về danh sách các nhân viên đại lý thuế thì trong vòng 10 ngày, đại lý thuế phải báo cáo trực tiếp cho Cục thuế quản lý thuế trực tiếp. Nội dung sẽ bao gồm các vấn đề như danh sách nhân viên đã được tuyển và đại lý thuế và danh sách nhân viên đã vi phạm lỗi cũng như những nhân viên nghỉ, chết hay không đủ tiêu chuẩn hành nghề theo quy định của pháp luật.

 - Sau khi nhận được thông báo và danh sách của đại lý thuế đã gửi thì Cục thuế có nhiệm vụ phải gửi những giấy tờ đó cho Tổng cục thuế qua mạng giao dịch nội bộ trong vòng 1 ngày. Và Tổng cục thuế phải cập nhật những thông tin thay đổi đó lên trang thông tin điện tử trong vòng 1 ngày kể từ ngày nhận được thông tin.

Lợi ích khi sử ụng dịch vụ
Lợi ích khi sử ụng dịch vụ

Các dịch vụ cho dù có tốt đến mấy cũng sẽ tồn tại những nhược điểm nhất định. Đại lý thuế cũng vậy, cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm của mình.

3.1. Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ đại lý thuế

- Đại lý thuế giúp giảm tải gánh nặng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chỉ riêng vận hành công việc kinh doanh cũng như quảng cáo tiếp thị cũng là những vấn đề đau đầu. Tuy vậy, thuế là vấn đề mà không doanh nghiệp nào có thể ngó lơ. một số doanh nghiệp thì kế toán sẽ chịu trách nhiệm về thuế nhưng như vậy số lượng công việc quá tải. Bên cạnh đó, kiến thức về thuế và luật mà kế toán nắm được cũng không thể rõ ràng như các nhân viên thuế. Do vậy, việc sử dụng đại lý thuế là để giảm bớt gánh nặng công việc cho các doanh nghiệp và cũng là xu thế hoạt động ngày nay.

- Việc các doanh nghiệp sử dụng đại lý thuế sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc thuê thêm kế toán để đảm nhận công việc này. Trung bình, một kế toán chuyên nghiệp và có kinh nghiệm cũng sẽ phải nhận được mức lương từ 10 - 15 triệu đồng. Nếu sử dụng đại lý thuế sẽ tiết kiệm được 50 - 70% chi phí đó.

- Sự ra đời của đại lý thuế giúp cho việc sử dụng các kế toán thiếu chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kiến thức về thuế được giảm tải đáng kể. việc sử dụng những kế toán này vừa gây thiệt hại cho công ty lại không đem đến những lợi ích thực thụ.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

Tìm dại lý uy tín như thế nào?
Tìm dại lý uy tín như thế nào?

3.2. Nhược điểm khi sử dụng đại lý thuế

- Các đại lý thuế bị hạn chế về phạm vi nghề nghiệp. họ chỉ được thực hiện các công việc kê khai thuế cho doanh nghiệp chứ không được phép tư vấn về thuế.

- Hiện nay, vẫn còn nhiều đại lý thuế chưa đảm bảo được chất lượng. Điều này đã gây hoang mang cũng như lo sợ cho người sử dụng.

- Đại lý thuế vẫn chưa được nhiều người biết đến về các dịch vụ. Vì thế còn nhiều hạn chế trong hoạt động.

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thuế đang có xu hướng tăng cao. Vì thế nhu cầu tìm kiếm đại lý thuế nhiều hơn. tuy nhiên, để tìm được đại lý thuế chuyên nghiệp và uy tín thì lại không dễ dàng.

Để có thể chọn lựa được đại lý thuế đảm bảo chất lượng bạn nên truy cập vào website của Tổng cục thuế và tra cứu các các đại lý thuế được phép hoạt động hiện nay. Sau khi lựa chọn được một đại lý thuế thì hãy đến trực tiếp gặp và tìm hiểu rõ hơn về đại lý đó. Trong quá trình ký hợp đồng cần đọc kỹ các điều khoản để đảm bảo được quyền lợi của mình.

Có thể nói, dịch vụ đại lý thuế đang trở nên đa dạng và phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam. Việc sử dụng dịch vụ này cũng là xu thế tất yếu của sự phát triển đối với các doanh nghiệp hiện nay. 

Mong rằng, qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về đại lý thuế cũng như các vấn đề liên quan đến loại hình dịch vụ này.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý