Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Senior Accountant là gì? Phác thảo chân dung kế toán viên cao cấp

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đừng lầm tưởng Senior Accountant là những kế toán viên thông thường, bởi trên thực tế họ không chịu trách nhiệm cho những công việc mang tính hành chính như tổng hợp, xử lý dữ liệu hay làm các báo cáo,... Senior Accountant là gì? Đó là cá nhân có trách nhiệm thực hiện các báo cáo cụ thể và chi tiết về lợi nhuận, năng suất cũng như ngân sách tài chính của các doanh nghiệp. Nếu đang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực kế toán, hãy tìm hiểu kỹ hơn về Senior Accountant qua bài viết.

1. Hiểu đúng vị trí Senior Accountant là gì?

Kế toán - một trong những lĩnh vực nghề nghiệp được đánh giá là thông dụng nhất hiện nay. Xuất phát từ nhu cầu nhân sự cũng như tính ổn định của nghề mà rất nhiều người tham gia vào lĩnh vực nghề nghiệp này. Điều đó tạo ra khá nhiều triển vọng cho những ai sở hữu kiến thức, kinh nghiệm hoặc nghiệp vụ tốt thì có thể dự tuyển vào những vị trí hấp dẫn trong lĩnh vực kế toán. Điển hình trong số đó là Senior Accountant, vậy Senior Accountant là gì?

Hiểu đúng vị trí Senior Accountant là gì?
Hiểu đúng vị trí Senior Accountant là gì?

Trên thực tế, không phải ai cũng biết đến thuật ngữ Senior Accountant, kể cả những người đang công tác ở lĩnh vực kế toán. Senior Accountant được hiểu là chức danh kế toán viên cao cấp. Khi làm việc ở vai trò này, bạn sẽ được xem là một chuyên gia chịu trách nhiệm cung cấp những dữ liệu tài chính hay những thông tin quan trọng cho các tổ chức, công ty quy mô vừa và lớn.

Những dữ liệu mà Senior Accountant cung cấp dựa vào quá trình mà họ đã tổng hợp và xử lý các dữ liệu thô trước đó. Senior Accountant là những cá nhân sở hữu chuyên môn cao, có năng lực lãnh đạo tài ba, đặc biệt họ còn có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khía cạnh tài chính đồng thời và thường xuyên.

Vì vậy các bạn sinh viên đừng lo lắng học kế toán có dễ xin việc không bởi vì trong lĩnh vực này  bạn có thể đi từ thực tập sinh đến kế toán viên, kế toán trưởng,... nếu bản thân cố gắng.

Xem thêm: Nên hay không học văn bằng 2 kế toán và câu trả lời chuẩn nhất

2. Senior Accountant làm những công việc gì?

Senior Accountant là người có chuyên môn và trình độ cao, do đó họ sẽ ứng dụng những kinh nghiệm và sự am hiểu về các nguyên tắc kế toán để thực hành trong quá trình phân tích, xử lý dữ liệu tài chính phức tạp. Công việc hàng ngày của một Senior Accountant có thể bao gồm:

- Thực hiện nghiên cứu, phân tích dữ liệu trong hồ sơ và báo cáo tài chính chi tiết của doanh nghiệp.

Senior Accountant làm những công việc gì?
Senior Accountant làm những công việc gì?

- Trực tiếp đề xuất những phương án dựa trên cơ sở phân tích dòng tiền chi tiêu, tài sản của doanh nghiệp và các số liệu có liên quan.

- Tổng hợp, nghiên cứu các báo cáo, kiểm tra thường xuyên sổ sách của nhân viên dưới quyền để cam kết về mức độ chính xác cho các tài liệu này.

- Senior Accountant có nhiệm vụ hướng dẫn và tham mưu, cố vấn cho các nhân viên.

- Phân tích phương sai và so sánh các tài khoản kế toán.

- Tham gia hỗ trợ trong quá trình kiểm toán thuế và nguồn tiền của doanh nghiệp.

- Chịu trách nhiệm giám sát kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp và làm nhiệm vụ lưu trữ, tổng hợp, xử lý tài liệu.

- Làm việc kết hợp với những bộ phận liên quan, với các nhân viên khác trong nhóm để hoàn thiện các dự án được phân công, đưa ra những sáng kiến, ý tưởng kế toán cho doanh nghiệp.

- Senior Accountant có trách nhiệm bảo đảm được tính bảo mật, an toàn cho thông tin kế toán bằng việc xác minh thông tin, ghi chép thông tin và tổng hợp các giao dịch.

Mô tả công việc
Mô tả công việc

- Chuẩn bị và thực hiện ghi chép cẩn thận, chính xác về doanh thu, ngân sách chi tiêu, trách nhiệm và các mục tài sản của doanh nghiệp thông qua quá trình phân tích, nghiên cứu và tổng hợp dữ liệu tài khoản.

- Trực tiếp xác minh, phân loại, so sánh các giao dịch để đảm bảo sự cân bằng và duy trị các tài khoản công ty nhánh.

- Trực tiếp chuyển tài khoản cho các công ty nhánh, so sánh các mục, chuẩn bị ngân sách dư dùng thử để duy trì sổ cái chung.

- Trực tiếp thu thập, tổng hợp các dữ liệu và chuẩn bị bảng cân đối dòng lợi nhuận, lỗ hoặc những báo cáo liên quan để phản ánh tính trạng tài chính của doanh nghiệp một cách tóm tắt.

- Senior Accountant có trách nhiệm duyệt bảng lương, thực hiện quá trình kiểm toán thông qua việc cung ứng dữ liệu cho kiểm toán viên, phân tích và xây dựng lịch trình cụ thể các tài khoản sổ cái chung.

- Hạn chế những sai lầm liên quan đến pháp luật bằng việc chấp hành những quy định có liên quan.

- Thường xuyên sao lưu toàn bộ cơ sở dữ liệu để đảm bảo thông tin tài chính cho doanh nghiệp.

Công việc hàng ngày của Senior Acconutant
Công việc hàng ngày của Senior Acconutant

- Senior Accountant có trách nhiệm chính trong việc bảo mật an toàn thông tin tài chính, tài sản cho doanh nghiệp.

Trong nhiều trường hợp khác, Senior Accountant cũng là cá nhân chịu trách nhiệm liên hệ giữa ban quản lý doanh nghiệp và kế toán viên cơ sở, tham gia giúp đỡ đối với quá trình giám sát, triển khai việc tuân thủ và chấp hành các quy trình, chính sách, nguyên tắc kế toán của doanh nghiệp.

Xem thêm: Overhead Cost là gì? Cách công ty quản lý Overhead Cost hiệu quả

3. Những ai phù hợp để trở thành Senior Accountant?

Thông qua việc tìm hiểu Senior Accountant là gì? Bạn sẽ thấy được sức nặng về vai trò của Senior Accountant trong các doanh nghiệp. Do đó, không phải ai có chuyên môn về kế toán cũng có thể trở thành một Senior Accountant thực thụ.

Senior Accountant là mục tiêu trong sự nghiệp của các kế toán viên cấp cơ sở. Chính bởi vậy, nếu bạn đang giữ vai trò đó, bạn cần phải chứng minh được trình độ, chuyên môn của mình về nghiệp vụ kế toán nói chung. Đặc biệt là phải có năng lực nắm bắt giao thức cũng chính cơ chế, chính sách tài chính của doanh nghiệp. Các kỹ năng cần có là:

- Thứ nhất, kỹ năng làm việc có kế hoạch và tổ chức, có định hướng chi tiết trong công việc.

- Thứ hai, có kỹ năng chịu được áp lực về thời gian và độ khó của nhiệm vụ.

- Thứ ba, kỹ năng làm việc nhóm với các thành viên khác cũng như làm việc độc lập.

Những ai phù hợp để trở thành Senior Accountant?
Những ai phù hợp để trở thành Senior Accountant?

- Thứ tư, kỹ năng phân tích - xử lý và giải quyết các vấn đề.

- Thứ năm, thành thạo làm việc với các ứng dụng, phần mềm kế toán, công cụ và chương trình kế toán.

- Thứ sáu, Senior Accountant thường phải sở hữu tối thiểu 3 năm kinh nghiệm ở vị trí kế toán viên tổng hợp trong các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán công, hoặc trong các công ty tư nhân.

- Thứ bảy, Senior Accountant có chuyên môn tối thiểu là bằng Đại học về các chuyên ngành Kế toán, Toán học, Tài chính, Ngân hàng, Quản trị kinh doanh. Mặc dù vậy, những ứng viên được ưu tiên thường sở hữu bằng Thạc sĩ trở lên.

- Thứ tám, có chứng chỉ CPA, mặc dù đó không phải là một điều kiện mang tính bắt buộc, tuy nhiên nếu có bạn sẽ được lợi thế nhiều hơn. 

Tham khảo ngay: Tìm việc làm Kế toán thanh toán

4. Một số cơ hội nghề nghiệp liên quan đến Senior Accountant

- Tax Accountant: Tax Accountant là một vị trí kế toán thuế, dưới vai trò này, bạn phải có trách nhiệm hỗ trợ cho doanh nghiệp và các khách hàng báo cáo thuế thu nhập và tài chính cho các cơ quan, đơn vị chức năng.

Một số cơ hội nghề nghiệp liên quan đến Senior Accountant
Một số cơ hội nghề nghiệp liên quan đến Senior Accountant

- Financial Analyst: Financial Analyst là cá nhân chịu trách nhiệm dự báo hiệu suất của hoạt động đầu tư trong doanh nghiệp bằng cách tổng hợp, tìm kiếm, phân tích, nhìn nhận dữ liệu tài chính của các công ty.

- Actuary: Actuary là các cá nhân chuyên cung cấp những đánh giá, phân tích về rủi ro trong tài chính, ngân sách có liên quan đến những hoạt động ở tương lai.

Dù ứng tuyển ở vị trí việc làm nào trong lĩnh vực kế toán, thì ứng viên cũng phải thỏa mãn được những điều kiện cơ bản. Bên cạnh chuyên môn và sự am hiểu nhất định trong nghiệp vụ kế toán, các ứng viên cần sở hữu những kỹ năng mềm, thao tác thành thạo với công việc tính toán, các con số, dữ liệu, bảng biểu,... Senior Accountant là gì? Qua bài viết, timviec365.vn hy vọng bạn đã có hình dung rõ nét hơn về vai trò này trong các tổ chức doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết để tìm hiểu thêm về nhiều lĩnh vực cũng như có thể tạo cv trực tiếp tại Timviec365.vn. 

Xem thêm: Deferred tax là gì? hé lộ cách xác định Deferred tax chuẩn hiện nay

Chartered Accountant là gì? Điều cần biết về Chartered Accountant

Chartered Accountant - kế toán viên giám định. Chartered Accountant có sự khác biệt đặc biệt nào so với những kế toán viên thông thường. Khám phá khái niệm Chartered Accountant là gì ngay sau đây.

Chartered Accountant là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý