Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kế toán hóa đơn là gì và lưu ý quan trọng cần nắm rõ

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 28/03/2022

Trong tổ chức doanh nghiệp kinh doanh thì kế toán là một trong các bộ phận có vai trò quan trọng vì không thể bỏ qua hoạt động xuất hóa đơn công khai với Cục Thuế và Bộ tài chính. Vậy kế toán hóa đơn là gì xuất hóa đơn có nguyên tắc ra sao hãy cùng timviec365.vn tham khảo nội dung hết sức bổ ích sau đây để nắm rõ. 

1. Kế toán hóa đơn là gì?

Kế toán hóa đơn là tiến hành công việc lập hóa đơn mua bán dịch vụ hàng hóa trong doanh nghiệp hoạt động kinh sau. Sau đó sẽ lập biểu bảo thông tin nguồn tiền vào ra, thu chi của doanh theo mỗi ngày và mỗi giai đoạn tuần, tháng, quý hay năm. để kiểm soát dễ dàng hơn.

Kế toán hóa đơn có các công việc chính như:

Tiến hàng kiểm tra chứng từ yêu cầu xuất bảng kê nợ, hóa đơn.

Nộp một số loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế nhà thầu.

Giải quyết xử lý hóa đơn cho khách hàng.

Theo Quy định lập báo cáo theo hằng tháng, quý, năm.

Lưu trữ sắp xếp dữ liệu hồ sơ cũng như các chứng từ kế toán quan trọng.

Tiến hành công việc theo yêu cầu kế toán trưởng, cấp trên.

Giám sát kiểm tra những nghiệp vụ của doanh nghiệp.

Công ty kinh doanh lớn tại các doanh nghiệp sẽ tiến hành tổ chức bộ máy kế toán hết sức chuyên nghiệp gồm những bộ phận kế toán tiến hành nhiều công việc khác nhau. Mặc dù với những cửa hàng kinh doanh nhỏ hay doanh nghiệp thì kế toán hóa đơn có thể chính là người trực quầy, lễ tân, bán hàng. Cần phải lưu ý khi lập hóa đơn cá nhân, tổ chức cần ghi đúng đầy đủ những yếu tố quy định trên hóa đơn khi xuất hóa đơn.

Kế toán hóa đơn là gì
Kế toán hóa đơn là gì

Hóa đơn được hiểu là một loại giấy tờ sử dụng để yêu cầu chi trả thanh toán những sản phẩm hàng hóa có số lượng, đơn giá cụ thể được ghi trên hóa đơn đúng theo quy định của pháp luật. Khi có hoạt động mua bán dịch vụ hàng hóa hay do bên bán xác nhận, phát hàng và do bên mua thanh toán sẽ có hóa đơn phát sinh.

Hóa đơn cũng có vai trò tương tự như giấy biên nhận hay biên lai, những loại hóa đơn bao gồm hiện nay:

Hóa đơn giá trị gia tăng: Dành riêng cho những cơ quan, tổ chức khai và tính thuế giá trị gia tăng sử dụng theo phương pháp khấu trừ một số dịch vụ, hàng hóa theo quy định phát luật gồm hoạt động trao đổi mua bán dịch vụ quốc tế, nội địa, xuất nhập khẩu.

Hóa đơn bán hàng: Dành riêng cho những cơ quan tổ chức khai và tính thuế theo giá trị gia tăng phương pháp hoạt động trực tiếp trong hoạt động trao đổi mua bán, xuất khẩu dịch vụ nội địa xuất cũng như khu phi thuế quan.

Hóa đơn khác: Vé, tem, phiếu thu tiền thẻ, bảo hiểm.

Phiếu thu cước vận tải quốc tế phí dịch vụ ngân hàng, vận chuyển hàng không

2. Nguyên tắc và quy định xuất hóa đơn

2.1. Nguyên tắc xuất hóa đơn

Cần ghi rõ đầy đủ những yếu tố đã được xác nhận của Bộ tài chính về chữ ký, tên, dấu xác nhận của cá nhân, tổ chức bán, tên người mua, số lượng, tên, thành tiền những loại mặt hàng, nếu có các loại thuế được áp dụng, phát sinh đơn hàng theo ngày tháng.

Đối với việc xuất hóa đơn Bộ tài chính nước ta quy định nguyên tắc cụ thể gồm có:

Hóa đơn tự in: Được hiểu là hóa đơn do tổ chức, cá nhân kinh doanh tiến hành tự in bằng các thiết bị tin học, máy tính tiền,....khi kinh doanh mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Hóa đơn điện tử: Được hiểu là hóa đơn kinh doanh mua bán hàng hóa, dịch vụ trên những dữ liệu điện tử được gửi nhận, tạo lập hay quản lý lưu trữ lại theo đúng quy định luật giao dịch điện tử kèm thêm những văn bản thi hành được hướng dẫn.

Hóa đơn đặt in: Được hiểu là hóa đơn khi tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đặt in theo một mẫu nào đó hoặc khi phát sinh hoạt động kinh doanh dịch vụ hay hàng hóa được cơ quan thuế cấp bán.

Nguyên tắc xuất hóa đơn
Nguyên tắc xuất hóa đơn

2.2. Quy định khi xuất hóa đơn

2.2.1. Nội dung quy định

Phải tiến hành lập hóa đơn khi tổ chức cá nhân doanh nghiệp mua bán dịch vụ hay hàng hóa theo quy định pháp luật, lưu giữ và trao cho khách hàng.

Phải dùng hóa đơn giá trị gia tăng khi bán dịch vụ hàng hóa khi những đối tượng doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo hình thức khấu trừ thuế. Hóa đơn giá trị gia tăng phải hợp lý, chặt chẽ, chính xác theo quy định của cơ quan pháp luật, tài chính thì mới chấp nhận được.

Cần cung cấp những chứng từ cần thiết khi xuất hóa đơn giá trị gia tăng bao gồm: Hợp đồng mua bán dịch vụ hàng hóa cần ghi rõ chính xác theo những danh mục mà mặt hàng mua bán ra, phiếu thu chi tiền giao dịch, phiếu xuất nhập kho, biên bản thanh lý hợp đồng mua bán.

Nội dung quy định xuất hóa đơn
Nội dung quy định xuất hóa đơn

2.2.2. Chú ý quy định

Văn bản quy định ở những chứng từ thì đều cần có chữ ký họ tên và đóng dấu tiến hành chính xác theo quy định của pháp luật.  Chỉ thực hiện xuất hóa đơn đối với những loại hàng hóa dịch vụ đối với doanh nghiệp kinh doanh đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền hoặc đã đăng ký kinh doanh tại sở kế hoạch và đầu tư.

3. Nhiều biến động trong nghề nghiệp kế toán hóa đơn

Một số chú ý
Một số chú ý

Hàng ngàn sinh viên kế toán từ trường cao đẳng, trung cấp, đại học chuyên ngành kế toán mỗi năm được đào tạo tốt nghiệp ra nghề. Trên thực tế thì vẫn có nhiều sinh viên không sợ thất nghiệp và luôn lạc quan với ngành nghề này do xu hướng thành lập chi nhánh, công ty kinh doanh ngày một phát triển mạnh. Bên cạnh đó cũng có sự đòi hỏi đối với mỗi phòng kế toán trong đơn vị có nhiều nhân sự kế toán tổng hợp, kế toán trưởng, kế toán hóa đơn,... 

Mặc dù vậy theo phân tích thị trường lao động của những nhà chuyên gia thì có nhiều biến động đối với ngành kế toán. Dễ dàng nhận thấy hiện nay kế toán thường hay chuyển đổi nghề và nhảy việc. Nguyên nhân đó là khi tự thấy có đủ kinh nghiệm, chất lượng công việc không đáp ứng được yêu cầu công việc, muốn tìm nghề sau nhiều năm gắn bó và làm do doanh nghiệp phải liên tục đăng tuyển.

Biến động nghề nghiệp
Biến động nghề nghiệp

Nguyên gây nên mâu thuẫn cung cầu không cân bằng đó là tâm lý làm việc. Có nhiều nhân viên kế toán chấp nhận việc chờ cơ hội đến khi ngồi chờ ở nhà chứ không chịu làm việc việc với suy nghĩ mức lương hiện tại không cân xứng đối với trình độ bản thân. Do đó việc tìm người, người tìm việc trở thành một vòng tròn luẩn quẩn không có giải pháp chung.

Mức lương hiện nay của nhân viên kế toán sẽ thuộc từng mỗi mức ví dụ kế toán mới ra trường sẽ nhận mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng. Sẽ có mức lương từ 6 đến 8 triệu đồng nếu như là nhân viên có kinh nghiệm 2 năm trở lên. Mức lương trên 10 triệu sẽ dành cho kế toán trưởng. Tuy nhiên mức lương cũng sẽ tùy thuộc và kinh nghiệm, kỹ năng mỗi người cũng như tính chất chất công việc của doanh nghiệp đó.

Thu nhập sẽ rơi 1 tháng là 2000 USD nếu là kế toán cao cấp có chứng chỉ quốc tế ACCA, thường xuyên sẽ được nhưng doanh nghiệp săn đầu người chăm sóc. Mặc dù vật đối với ngành kế toán thì với nhà tuyển dụng thừa thì vẫn thừa mà thiếu thì vẫn thiếu. Thừa ở đây là thừa nhân lực thiếu kinh nghiệm chưa có thực tiễn đối với công việc còn thiếu là thiếu nhân lực có kinh nghiệm. Hệ quả đó là luôn có mức lương cao với sự nghiệp kế toán có kinh nghiệm. Người chưa có kinh nghiệm hay học hỏi phấn đấu theo nghề hay không còn đủ sức phải đổi nghề.

Mức thu nhập ngành kế toán
Mức thu nhập ngành kế toán

Vừa rồi là chia sẻ gửi gắm đến mọi người về khái niệm kế toán hóa đơn là gì cùng những thông tin liên quan. Hy vọng rằng bài viết này đã đưa ra một câu trả lời thỏa đáng cho bạn, nếu như còn có thắc mắc nào hãy liên hệ nhanh chóng, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể. Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý hóa đơn đầu vào để phục vụ công tác làm việc hiệu quả nhanh chóng hơn, hẹn gặp lại trong những nội dung tiếp theo với nhiều thông tin hết sức bổ ích đến từ timviec365.vn nhé.

Giải đáp hóa đơn bán hàng có kê khai thuế không chính xác nhất

Bạn đang thắc mắc không biết hóa đơn bán hàng có kê khai thuế không? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết thú vị sau đây để nắm rõ thông tin!

Hóa đơn bán hàng có kê khai thuế không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý