Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tầm quan trọng của chính sách lương thưởng trong doanh nghiệp

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo như tìm hiểu sự thống kê của timviec365.vn thì hầu như 90% người lao động đều rất chú ý và quan tâm đến chính sách lương thưởng khi làm việc trong cơ quan, doanh nghiệp. Qua điều này cho thấy, vấn đề xây dựng một quy chế tiền lương, thưởng hay phụ cấp thích hợp và minh bạch là một trong các yếu tố quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân được nhân tài. Bài viết dưới đây chúng tôi hy vọng cung cấp được cho bạn các thông tin thực sự hữu ích trong vấn đề này nhé!

1. Tầm quan trọng về mục đích, lợi ích của chính sách lương thưởng

1.1. Chính sách lương thưởng có tầm quan trọng ra sao trong doanh nghiệp

Vấn đề trả lương, thưởng sao cho phù hợp với tình hình kinh doanh, ngân sách hoạt động mà vẫn bảo đảm được lợi nhuận của doanh nghiệp luôn là một dấu chấm hỏi được đưa ra và cần có câu trả lời, biện pháp thỏa đáng khi xây dựng quy chế lương thưởng thích hợp cho mỗi cơ quan, doanh nghiệp. Bạn có thể nhìn ra được tầm quan trọng của chế độ lương thưởng rõ ràng và phù hợp trong cơ quan, doanh nghiệp qua một số nguyên nhân cụ thể như:

Tầm quan trọng của chính sách lương thưởng
Tầm quan trọng của chính sách lương thưởng

Một cơ chế để trả lương, thưởng sao cho thật sự phù hợp để bảo đảm cho những hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp được tiến hành theo đúng như kế hoạch, vừa có thể tạo nên một sự hài lòng, niềm tin nơi người lao động làm việc trong đó. Cơ chế lương thưởng nếu như thỏa đáng bảo đảm đối xử công bằng với toàn bộ mọi người có tác dụng nâng cao về năng suất chất lượng lao động, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút, duy trì được các cán bộ hay nhân viên giỏi.

Là một trong các yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng nên thương hiệu nhà tuyển dụng với các giá trị thu hút, hấp dẫn người lao động hỗ trợ nhân sự tiềm năng trong quá trình tuyển dụng của mỗi công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh những yếu tố thể hiện về giá trị của cơ quan, doanh nghiệp trong một môi trường cạnh tranh như ngày nay trong ngành nghề kinh doanh, môi trường làm việc, uy tín về thương hiệu,.. tiền lương thưởng hay phụ cấp cũng chính là một điều cần được quan tâm số 1 của công ty và người lao động.

Tham khảo ngay: Phần mềm đánh giá năng lực nhân viên 365: https://phanmemdanhgiananglucnhanvien.timviec365.vn/

1.2. Mục đích và lợi ích của chính sách lương thưởng

Việc lương thưởng hay tiền phụ cấp đều có sức ảnh hưởng đến toàn bộ những phương tiện trong vấn đề quản lý nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp, là một mối quan tâm hàng đầu dành cho người lao động. Do đó, vấn đề xây dựng quy chế lương thưởng, phụ cấp cần thể hiện được tại đây các mục đích và lợi ích như:

1.2.1. Mục đích của chính sách lương thưởng

- Khuyến khích người lao động có thể hoàn thành xuất sắc công việc đúng theo chức danh và có các đóng góp hết sức tích cực trong việc hoàn thiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

- Kê khai rõ ràng những khoản mà người lao động được nhận khi làm việc chính thức tại doanh nghiệp.

- Quy định về hình thức tính tiền lương, thưởng của những khoản tiền lương và phụ cấp theo lương đối với trường hợp làm việc trong công ty.

- Thể hiện trong vấn đề thực thi theo đúng quy định trong pháp luật về lương, thưởng và những chế độ khác dành cho người lao động.

- Quy chế lương thưởng sẽ đáp ứng được mức sống cơ bản nhất cho người lao động trong công ty nhằm mục đích đảm bảo đời sống cho người lao động để có thể yên chí công tác, làm việc, mang lại hiệu quả trong công việc, gia tăng năng suất lao động.

Mục đích chính sách lương thưởng
Mục đích chính sách lương thưởng

1.2.2. Lợi ích chế độ lương thưởng

- Thúc đẩy về năng suất lao động và văn hóa trong cơ quan, doanh nghiệp.

- Hạn chế được thái độ bất mãn hay những cảm xúc cá nhân tiêu cực trong công việc, các xung đột về lợi ích hay hành vi không có sự lành mạnh, lịch sự giữa mọi người lao động trong công ty, doanh nghiệp.

- Thu hút thêm nhân sự tiền năng cũng như giữa lại nhiều nhân viên giỏi, hỗ trợ nhân viên về hình thức tính lương, chênh lệch tiền lương giữa những vị trí công việc, tăng thêm sức gắn kết giữa công ty và nhân viên.

Xem thêm: Các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

Lợi ích chế độ lương thưởng
Lợi ích chế độ lương thưởng

​2. Một số yếu tố cần chú ý khi xây dựng chế độ lương thưởng, phụ cấp

Tùy thuộc vào những ngành nghề hoạt động, môi trường kinh doanh, quy mô khác nhau mà cơ quan, doanh nghiệp thì quy chế lương thưởng cũng được xây dựng nên với nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy vậy vẫn cần chú ý một số yếu tố trong quá trình xây dựng như:

2.1. Những quy định đề ra trong pháp luật lao động

Trong quá trình xây dựng chế độ lương thưởng, phụ cấp để tránh trường hợp vi phạm pháp luật lao động, công ty, doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu về những quy định trong pháp luật giữa những vấn đề liên quan tới người lao động. Cơ quan, doanh nghiệp cần tuân thủ theo chính xác các quy định của nhà nước về mức lương tối thiểu, lương thử việc, lương đóng bảo hiểm xã hội, lương thời vụ, ốm đau, kỳ thai sản hay lương làm thêm ngoài giờ,...

Cơ quan, doanh nghiệp cũng cần để tâm trong vấn đề quy định các khoản phụ cấp về chức danh, trách nhiệm, khoản phúc lợi, trợ cấp khác cho người lao động và tiến hành đúng theo quy định về việc mức tiền lương tháng làm cơ sở đóng những khoản bảo hiểm bắt buộc đối với những người lao động và sử dụng lao động.

Các quy định đề ra trong pháp luật lao động
Các quy định đề ra trong pháp luật lao động

2.2. Ý kiến của người tham gia lao động trong doanh nghiệp

Người lao động chính là một nhân tố chủ yếu trong việc xây dựng cũng như phát triển bền vững của mỗi công ty. Do đó, doanh nghiệp cũng cần lắng nghe, quan tâm đến ý kiến đóng góp của nhân viên để có sự hài hòa giữa các quyền lợi của người lao động, khả năng để chi trả của công ty trong vấn đề xây dựng quy chế tiền lương, thưởng, phụ cấp.

Mỗi công ty, doanh nghiệp cần tổ chức các cuộc họp, khảo sát để lấy thêm ý kiến đóng góp của người lao động để biết được về điểm mạnh, điểm yếu của chế độ lương thưởng đang được áp dụng và cần khắc phục được điều gì. Khi đã hiểu được nguyện vọng, mong muốn của người lao động sẽ hỗ trợ công ty tránh được các sai lầm mang tính chủ quan và áp đặt, bên cạnh đó còn khiến người lao động cảm thấy mình được tôn trọng, tạo nên sự gắn kết bền chặt giữa doanh nghiệp và người tham gia lao động. 

2.3. Thị trường lao động bên ngoài

Người lao động thường sẽ có tâm lý luôn so sánh mức lương giữa những đơn vị với cùng một vị trí công việc. Điều này làm cho họ dễ bị nảy sinh thêm ra các bất mãn, cảm thấy bản thân không được trả lương thỏa đáng theo đúng vai trò, tính chất công việc dẫn tới tình trạng nhảy việc. Để tránh được các trường hợp này thì công ty, doanh nghiệp cần có thời gian tìm hiểu về mặt bằng chung của mức lương chuẩn có trên thị trường lao động và kèm theo là mức lương của các đối thủ cạnh tranh hiện tại. Để có thể đảm bảo được mức sống cơ bản nhất dành cho người lao động thì cơ quan, doanh nghiệp cần chú ý tới những yếu tố biến động của giá trị sinh hoạt để xây dựng được thêm một chế độ lương thưởng, phụ cấp thích hợp nhất cho người lao động và bảo đảm được quyền lợi của công ty.

Thị trường lao động bên ngoài
Thị trường lao động bên ngoài

2.4. Những yếu tố nội tại xuất hiện bên trong doanh nghiệp

2.4.1. Tính chất công việc và chức danh quan trọng

Công ty, doanh nghiệp cần thực hiện sàng lọc, liệt kê, phân loại người lao động trong cơ quan, công ty theo đúng yêu cầu công việc, trình độ và năng lực chuyên môn cần có. Vấn đề phân loại này hỗ trợ doanh nghiệp xác định rõ ràng về nhóm lao động trong vị trí công việc, nhóm chức danh nào là chủ chốt quan trọng, có sự cạnh tranh cao trên thị trường lao động. Từ đây, bạn sẽ có được những định hướng để có các mức ưu tiên thỏa đáng trong quy chế tiền lương thưởng trong công ty.

2.4.2. Thời gian công tác và kết quả công việc

Chế độ lương thưởng cũng cần dựa trên kết quả làm việc kèm theo giá trị công việc mà người lao động đem lại cho doanh nghiệp. Điều này là rất cần thiết vì nó hỗ trợ người lao động cảm thấy hết sức thỏa đáng với các đóng góp của bản thân và tạo động lực làm việc tốt hơn. Ngoài các yếu tố kết quả công việc thì công ty cần chú đến yếu tố thâm niên công tác, kinh nghiệm làm việc để có một cơ chế trả lương thích hợp với những giá trị phổ biến nhất của xã hội.

2.4.3. Quỹ tiền lương kế hoạch của cả năm

Dựa vào tình hình và khả năng hoạt động kinh doanh, công ty hay doanh nghiệp cũng cần dự báo cho mình một quỹ lương phù hợp. Vấn đề xác định được tỷ lệ giữa số tiền lương cần được chi trả cho người lao động trên tổng doanh thu là đơn giá tiền lương để có thể làm cơ sở xác định về mức lương cơ bản trong nhóm chức danh, dựa vào lương khoán doanh thu hoặc lương theo đơn vị sản phẩm.

Quỹ tiền lương kế hoạch của cả năm
Quỹ tiền lương kế hoạch của cả năm

2.4.4. Đánh giá năng lực nhân viên

Tiền lương thưởng cũng sẽ phụ thuộc vào việc doanh nghiệp đưa ra đánh giá năng lực của nhân viên đó. Mức độ lao động của mỗi cá nhân được cân nhắc dựa vào khối lượng công việc người này có đảm đương cũng như thời hạn để tiến hành theo mỗi hạng mục. Nhà quản lý dùng những KPI thích hợp với mỗi vị trí để đo lường về năng suất lao động. Rộng hơn thì ta có những chỉ tiêu năng suất phòng ban, dây chuyền nhà máy sản xuất theo quý, năm của doanh nghiệp,..

Trên đây mọi người đã được chúng tôi giới thiệu về một số thông tin khá hữu ích về tầm quan trọng của chính sách lương thưởng, phụ cấp trong doanh nghiệp. Hy vọng rằng, qua bài viết thú vị này timviec365.vn đã giải đáp được phần nào về những thắc mắc của độc giả đang quan tâm đến, đừng quên chia sẻ và bình luận tích cực để website được hoàn thiện và ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai nhé!

Quy chế trả lương của công ty Vinamilk và điều bạn cần biết

Bạn muốn tìm hiểu về quy chế trả lương của công ty vinamilk? Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay trong nội dung bài viết sau đây!

Quy chế trả lương của công ty Vinamilk

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý