Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Daruma là gì? Những điều bạn chưa biết về búp bê Daruma

Tác giả: Phạm Hà

Ngày cập nhật: 20/12/2022

Trong văn hóa của Nhật Bản, Daruma có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Chúng là biểu tượng của sự may mắn, ý chí của người dân Nhật Bản. Vậy rốt cuộc Daruma là gì? Chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi về con búp bê đặc biệt này trong bài viết dưới đây!

1. Daruma là gì?

Daruma là những con búp bê có nguồn gốc từ Nhật Bản. Chúng được làm từ giấy bồi, đây là một loại giấy đặc biệt, được các nghệ nhân nhào trộn theo một tỷ lệ nhất định từ bột giấy và thạch cao.

Phần đầu của con búp bé Daruma được trang trí với đa dạng màu sắc với đôi mắt to tròn và không có đồng tử. Thông thường, đôi mắt Daruma sẽ có đen, những trong một số trường hợp, các nghệ nhân cũng sử dụng màu trắng để thay thế.

Theo quan niệm truyền thống của Nhật Bản, búp bê Daruma là đại diện cho sự may mắn. Nó như một món quà dùng để tặng cho những người mà mình yêu quý. Khi được tặng món quà này, những người được nhận Daruma sẽ có thể ước môt điều, đồng thời, họ sẽ vẽ con ngươi lên một con mắt Daruma. Khi điều ước trở thành hiện thực, người được nhận sẽ tiếp tục vẽ lên con ngươi lên con mắt còn lại, với ý nghĩa như một lời cam kết, một lời hứa đã được hoàn tất.

Sau khi vẽ hoàn chỉnh 2 con mắt, người nhận được điều ước sẽ phải mang đến các ngôi đền và đặt tại đó. Việc bạn mang tới ngôi đền như là một lời cảm ơn, sự biết ơn của bản thân bạn đối với các vị thần linh. Nếu điều ước không đến tới bạn thì bạn hoàn thành có thể đốt con Daruma. Điều này sẽ giúp mong muốn mau chóng đến với bạn hơn.

Daruma là biểu tượng của may mắn
Daruma là biểu tượng của may mắn

2. Những điều bạn nên biết về Daruma

2.1. Câu chuyện của búp bê Daruma

Bấy lâu nay, chúng ta luôn biết đến con búp bê Daruma như là một biểu tượng của may mắn. Nhưng thực ra, con búp bê mang trong mình một câu chuyện vô cùng đáng sợ.

Búp bê Daruma được mô phỏng dựa trên Bodhidharma, đây là một vị thầy tu sống vào khoản thế kỷ thứ 5 hoặc thứ 6. Đây chính là người đã thành lập nên Phật giáo Thiền Tông nổi tiếng ở Trung Quốc. Phật giáo Thiền Tông chủ yếu tập trung vào sự thiền định.

Theo như giả thuyết của người Nhật, sau khi ngồi thiền suốt 9 năm ở một hang động ở Trung Quốc, tay và chân của Bồ Đề Đạt Ma đã bị nhăn nheo, trở nên thoái hóa và teo đi. Trong khoảng thời gian này, Bồ Đề Đạt Ma đã nhiều lần ngủ quên trong lúc ngồi thiền. Điều này khiến ông rất tức giận, ông bèn cắt đi mí mắt của mình. Khi mí mắt bị rơi xuống đất, nó đã đâm chồi nảy lộc trở thành những cây trà xanh đầu tiên của Trung Quốc.

Dựa theo những sự tích của Bồ Đề Đạt Ma, người Nhật đã mô phỏng theo hình ảnh của ông. Họ đã tạo ra những con búp bê không có mí mắt và tay chân. Việc Daruma không có mí mắt mô phỏng tương tự hành động của Bồ Đề Đạt Ma ngủ quên trong lúc ngồi thiền. Do đó, vẽ lại mí mắt cho Daruma tương tự như hành động gắn lại mi mắt cho Bồ Đề Đạt Ma, giúp ông có thể nhìn rõ trần ái sự đời.

Khi mong ước chưa thành hiện thực, người ta sẽ chỉ vẽ nên một con mắt. Điều này thể hiện con búp bê Daruma vẫn trong trạng thái nửa tỉnh nửa mơ, chưa thể giác ngộ cuộc đời. Hành động vẽ lên con mắt thứ hai của người dân như là thể hiện sự thúc ép, mong muốn con búp bê sẽ mau chóng biến điều ước thứ hai thành hiện thực. 

Daruma là hình ảnh của Bồ Đề Đạt Ma
Daruma là hình ảnh của Bồ Đề Đạt Ma

2.2. Thiết kế Daruma

Búp bê Daruma được các nghệ nhân Nhật Bản tạo ra từ giấy bồi truyền thông bằng chính tài năng và sự khéo léo. Daruma có hình dạng tròn, rỗng bên trong, nặng ở nửa bên dưới. Điều này tượng trưng cho tư thế kiết già hình hoa sen, một dạng ngồi thiền của vị sư thầy Bodhidharma.

Các nghệ nhân đã tạo ra một con búp bê có khả năng giữ thăng bằng cực kỳ tốt. Dù bạn có xô ngã cỡ nào, con búp bê Daruma cũng không ngã. Ý nghĩa này tượng trưng cho ý chí kiên cường, bất khuất, không bao giờ nản chí, gục ngã trước khó khăn của người dân Nhật Bản.

Sau nhiều lần sáng tạo và thay đổi, con búp bê đã trở nên tròn trịa, trông giống như một con lật đật sau 18 bước thủ công vô cùng phức tạp. Để tạo nên con búp bê này, các nghệ nhân đã phải gọt dũa cực kỳ tỉ mỉ và công phu. Điều thú vị nhất là không có một con búp bê Daruma thực sự giống nhau.

Daruma có hình dáng tròn trịa
Daruma có hình dáng tròn trịa

2.3. Đặc điểm nổi bật của Daruma

2.3.1. Màu sắc của Daruma

Daruma được xây dựng và tạo nên dựa nên 5 màu sắc chính. Mỗi màu sắc đều có những biểu tượng, ý nghĩa vô cùng khác nhau.

Đầu tiên là màu đỏ. Đây là môt màu tượng trưng cho sự may mắn, một loại màu sắc được người dân Nhật Bản vô cùng ưa thích và mong muốn. Bên cạnh đó, màu đỏ cũng liên quan đến câu chuyện buồn, khi màu sắc này được cho là có liên quan đến bệnh sởi và bệnh đậu mùa.

Không chỉ vậy, Daruma còn được các nghệ nhân sơn với màu vàng. Đây là một loại màu sắc đặc trưng, tượng trưng cho sự êm ấm và an toàn. Ngoài ra, còn có màu vàng của đồng. Màu sắc này sẽ được tượng trưng cho sự thịnh vượng và giàu sang, đây là một màu sắc người dân Nhật Bản cực kỳ thích thú.

Không những thế, Daruma còn được các nghệ nhân sơn với màu tím. Đây là một màu tượng trựng cho sức khỏe và tuổi thọ. Cuối cùng là màu bạc. Màu bạc mang ý nghĩa chủ yếu về tình yêu và sự hài hòa người dân về cuộc sống.

2.3.2. Lông mặt, tóc và ria méo của Daruma

Một trong những điểm nổi bật trong việc trang trí cho Daruma chính là lông mặt. Theo quan điểm của người Nhật, lông mặt sẽ đại diện cho sếu và rùa, đây là những con vật phổ biến, nổi tiếng trong nền văn hóa của châu Á.

Bên cạnh đó, các nghệ nhân còn chú ý vẽ lên lông mày của Daruma. Đôi lông mày này sẽ hơi cong cong và nhíu lại, điều này thể hiện sự nóng giận của con búp bê. Tuy nhiên, theo một số giả thuyết, đôi lông cong sẽ đại diện cho sự tập trung. Hình dáng này nhắc nhở người dân sẽ luôn phải tập trung, phấn đấu vì mục tiêu ngay trước mắt bản thân.

Ngoài ra, trên thân của con búp bê còn có chữ “phước”. Ý nghĩa của chữ này chính là sự ước mong, mong muốn của người dân Nhật Bản về hạnh phúc và trường thọ.

3. Ý nghĩa của con Daruma

3.1. Daruma đại diện cho người dân Nhật Bản

Daruma được xây dựng và tạo nên với hình dáng tròn trịa, nặng đáy, điều này giúp cho con búp bê có sức bật rất tốt. Nó có ý nghĩa thể hiện ý chí và lòng quyết tâm của người dân Nhật Bản. Cho dù bất kể có gặp khó khăn như thế nào, người dân Nhật Bản vẫn luôn đứng dậy, đôi mắt sẽ luôn nhìn về phía trước, sẵn sàng làm lại từ đầu, không chịu tủi nhục trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Xem thêm: Chí tiến thủ là gì? Biểu hiện của người không có chí tiến thủ

Daruma thể hiện ý chí của người dân Nhật Bản
Daruma thể hiện ý chí của người dân Nhật Bản

3.2. Biểu tượng của thăng tiến và may mắn

Thông thường, khi sắp đến kỳ thi quan trọng, Daruma luôn là món quà quý giá, tặng kèm các sỹ tử với lời chúc về sự may mắn và thành công. Do đó, con búp Daruma đã trở thành một kỷ niệm tuổi thơ đối với mọi học sinh Nhật Bản. 

Thông thường, Daruma còn được để ở vị trí ngang với bàn thờ Phật, với mong muốn sự thành công, phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, người dân Nhật Bản cũng sẽ đặt con búp bê ở những vị trí quan trọng tại nơi làm việc, để cầu mong cho sự thăng tiến trong công việc. Ngoài ra, Daruma còn được người dân Nhật Bản bán vào các dịp lễ tết. Đó cũng là lý do khiến các nghệ nhân Daruma có việc làm tết rất nhộn nhịp.

Daruma là sự cầu mong thăng tiến trong công việc
Daruma là sự cầu mong thăng tiến trong công việc

3.3. Biểu tượng của nỗi đau và phục hồi

Ngoài mang ý nghĩa về sự may mắn, con búp bê còn mang trong mình ý nghĩa của nỗi đau và cái chết. Ý nghĩa đau buồn được tượng trưng bởi chính màu đỏ. Khi nhìn thấy màu này, người dân Nhật Bản sẽ nghĩ đến đại dịch liên quan đến bệnh sởi và bệnh đậu mùa. Đây là hai căn bệnh khiến Nhật Bản trải qua thời kỳ khủng hoảng, có rất nhiều người tử vong. Khi chết đi, người dân Nhật sẽ được cuốn trong khăn đỏ, do vậy, đây là màu sắc của chết chóc.

Ngoài ra, Daruma còn mang biểu tượng của sự phục hồi. Chính sự kiên cường và luôn đứng dậy của con búp bê đã tạo nên điều đó. Do vậy, Daruma luôn là một món quà tinh thần dành cho những người nhập viện với mong muốn mau chóng hồi phục và sớm lấy lại sức khỏe đã từng đánh mất.

Daruma là món quà cho những người bị bệnh
Daruma là món quà cho những người bị bệnh

Mong rằng, bài viết trên đã giúp các bạn hiểu Daruma là gì, để từ đó chúng ta sẽ hiểu thêm về con người và phong cách sống của người dân Nhật Bản. Timviec365.vn sẽ tiếp tục tìm hiểu văn hóa Nhật trong các bài viết tiếp theo.

Học mô tả công việc thợ thủ công để giữ ngọn lửa nghề

Để có thể làm được thợ thủ công, bạn cần có sự tỉ mỉ và ý chí bên trong bản thân mình. Vậy thợ thủ công sẽ làm những công việc gì mà yêu cầu điều đó? Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi ở bài viết dưới đây!

Mô tả công việc thợ thủ công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý