Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chí tiến thủ là gì? Biểu hiện của người không có chí tiến thủ

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Cuộc sống chỉ mang đến cho bạn 10% cơ hội, 90% còn lại là cách mà bạn phản ứng với nó”

Cách bạn tiếp nhận vấn đề trong cuộc sống rất quan trọng, đúng như câu nói trên cơ hội từ tạo hoá chỉ chiếm một phần rất nhỏ còn lại chủ yếu là do chính mình. Để có được thành quả tốt đẹp chắc chắn con người bạn không thể thiếu đi sự nỗ lực. Hãy tìm hiểu về yếu tố này và xem đâu là biểu hiện của những người không có chí tiến thủ mà bạn cần tránh xa nhé.

1. Hiểu rõ hơn về chí tiến thủ

Bạn có biết rằng chí tiến thủ sẽ bắt nguồn từ sự khát vọng của bản thân? Khi trong con người bạn có một ước mơ nào đó, bạn khao khát có được đó thì khi ấy chí tiến thủ của bạn được thể hiện rõ nhất. Bạn luôn nỗ lực và kích thích bản thân phải dành được điều mà bạn muốn, và chỉ khi bản thân bạn thực sự quyết tâm thì chí tiến thủ mới thực sự được phát huy.

Hiểu rõ hơn về chí tiến thủ
Hiểu rõ hơn về chí tiến thủ

Một người luôn không hài lòng với số phận, không hài lòng với những thứ mình đang có thường sở hữu chí tiến thủ rất lớn. Họ luôn mong muốn bản thân mình phải làm được nhiều hơn những gì ở hiện tại, vì vậy khả năng trong con người họ được khai thác triệt để, họ muốn làm những điều vĩ đại thay vì những điều tầm thường như bao người khác,... 

Xem thêm: Cầu tiến là gì? Cách để trở thành người có tư duy cầu tiến!

2. Sự hình thành chí tiến thủ có thể bạn chưa biết

Chí tiến thủ có thể tồn tại trong mỗi con người nhưng không phải ai sinh ra nó cũng được định hình sẵn đâu nhé. Để có được nó bạn phải không ngừng nỗ lực và cố gắng, nó được thể hiện qua những điều mà bạn sẽ làm. Tất nhiên, việc được hình thành yếu tố tâm lý và giáo dục từ nhỏ sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ của bạn.

Những người có chí tiến thủ sẽ không bị phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh hay năng lực cá nhân. Mỗi người có thể tự học tập và suy nghĩ tích cực về nó để rèn luyện và sở hữu điều này.

Trong đó phương pháp giáo dục từ các bậc phụ huynh hay người thân có ảnh hưởng rất lớn tới việc hình thành tính cách này của trẻ nhỏ. Thực tế chứng minh rằng những đứa trẻ thường bị kích bác hoặc bị người lớn châm biếm nhiều thường sẽ dễ buông xuôi và chấp nhận mọi thứ, từ bỏ tất cả theo hoàn cảnh đưa đẩy.

Sự hình thành chí tiến thủ có thể bạn chưa biết
Sự hình thành chí tiến thủ có thể bạn chưa biết

Phụ huynh Việt Nam thường có thói quen so sánh con nhà mình với con nhà người ta, luôn không hài lòng về những đứa con của mình và luôn có thái độ tiêu cực với chúng, không động viên mà chỉ thấy chê bai hay khiển trách. Tất cả những hành động ấy khiến các bạn nhỏ bị tổn thương và tự ti về bản thân, chúng sẽ giữ những suy nghĩ tiêu cực suốt trong quãng đường đời của mình và dần biến mình thành kẻ nhút nhát, không tự tin để phấn đấu và vươn lên.

Xem thêm: Hàng triệu cơ hội việc làm cho mọi người

3. Những biểu hiện cho thấy một người không có chí tiến thủ

Xung quanh bạn luôn có những kẻ nhàn rỗi, không chỉ là giáo dục mà thường xuyên tiếp xúc với những mối quan hệ xấu cũng khiến bản thân bạn bị chai lì chí tiến thủ.

Sau đây là một số biểu hiện của người không có chí tiến thủ, nếu không muốn bản thân mình giống họ thì hãy tránh xa bạn nhé:

3.1. Người không có chí tiến thủ rất hay phàn nàn

Để nhận biết một người không có chí tiến thủ rất dễ, dựa vào những biểu hiện thường ngày mà họ thể hiện ra bên ngoài. Trong đó phàn nàn là một biểu hiện rõ ràng nhất.

Khi được giao một nhiệm vụ nào đó, chỉ cần có chút khó khăn là họ có thể đưa ra những lời phàn nàn, kêu ca. Thay vì bắt tay vào thực hiện luôn thì họ sẽ chần chừ bởi vì nghĩ nó khó và họ không thể làm ngay được.

Những biểu hiện cho thấy một người không có chí tiến thủ
Những biểu hiện cho thấy một người không có chí tiến thủ - Hay phàn nàn

Nhiều người còn phản kháng lại bằng cách từ chối những nhiệm vụ khó khăn và nói với cấp trên rằng họ thấy nhiệm vụ này khó không đủ khả năng hoặc từ chối vì một lý do nào đó.

3.2. Người không có chí tiến thủ thường có suy nghĩ tiêu cực

Những người không có chí tiến thủ họ sẽ có những suy nghĩ tiêu cực. Họ thường tỏ ra sợ hãi và muốn bỏ cuộc trước những công việc mà cấp trên giao phó. Sự tự ti luôn khiến họ cảm thấy không an toàn, không tin tưởng vào năng lực của bản thân. Đây chính là lý do mà những người không có chí tiến thủ thường ở lại phía sau và nhường đường cho những người có chí tiến thủ vượt lên trước.

3.3. Hay trì hoãn đích thị là biểu hiện của người không có chí tiến thủ

Ngoài năng lực của bản thân thì những người không có chí tiến thủ còn mắc một căn bệnh lười suy nghĩ về những thứ mới mẻ. Bạn có thấy rằng những người như vậy bất kể khi nhận về nhiệm vụ dễ hay khó họ cũng chẳng bao giờ bắt tay vào thực hiện ngay cả. 

Hay trì hoãn đích thị là biểu hiện của người không có chí tiến thủ
Hay trì hoãn đích thị là biểu hiện của người không có chí tiến thủ

Trì hoàn là một thói quen xấu mà chỉ xuất hiện ở những người không có chí tiến thủ, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho họ mãi ở yên một chỗ, sự nghiệp không thăng tiến.

Tham khảo ngay: Bí quyết giúp từ bỏ thói quen trì hoãn

3.4. Cuộc sống người không có chí tiến thủ thường bị đảo lộn

Quả thật không sai, những người có chí tiến thủ thường có cuộc sống đảo lộn, không suôn sẻ. Nguyên nhân sâu xa là vì họ thường không dành nhiều thời gian và công sức cho công việc. Vậy nên họ sẽ không biết cách sắp xếp công việc theo cách khoa học và hợp lý. 

Có một biểu hiện mà bạn có thể nhận thấy rõ rệt đó là những người không có chí tiến thủ thường làm việc theo cảm hứng, không có kế hoạch làm việc cụ thể nào cả vì vậy mọi mục tiêu sẽ không hoàn thành như ý muốn, đôi khi còn gây ra tình trạng chậm tiến độ so với nhiệm vụ được giao.

Những người này thường chưa xác định rõ ràng với tương lai và sự nghiệp, tâm hồn vẫn còn ham chơi nên chắc chắn chưa có đích đến cụ thể để phấn đấu. Hoặc có khi họ chưa thể định hướng tương lai cho bản thân và giống như kiểu đang bị mất phương hướng vậy.

Nhìn vào những biểu hiện này của họ, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng nhận ra đó là người không có chí tiến thủ và có định hướng rõ ràng về mối quan hệ sau này.

3.5. Chấp nhận số phận chính là dấu hiệu của những người không có chí tiến thủ

Sự nhàn hạ và yên định chính là mong muốn lớn nhất của những người không có chí tiến thủ. Họ thường không muốn thay đổi những thứ mà họ cảm thấy rất tốt ở hiện tại, họ luôn muốn mình nằm trong vùng an toàn và không có bất cứ sóng gió nào xảy ra.

Có một biểu hiện cũng khá dễ dàng để bạn nhận ra một người họ không có chí tiến thủ như là cam chịu số phận. Họ thường nghe theo tất cả mọi sự sắp xếp đến từ người khác mà không có chính kiến riêng của mình. Trong cuộc họp, họ luôn đồng tình với ý kiến của sếp, ngoài xã hội, kẻ nào mạnh thì họ sẽ theo và bất kể trong các mối quan hệ nào khác họ cũng là người cộng hưởng theo chứ không hề đưa ra ý kiến của bản thân.

Chấp nhận số phận chính là dấu hiệu của những người không có chí tiến thủ
Chấp nhận số phận chính là dấu hiệu của những người không có chí tiến thủ

Đó là một số biểu hiện rõ rệt nhất của những người không có chí tiến thủ, dựa vào những điều này, bạn có thể phân biệt rõ ranh giới trong các mối quan hệ. Nên suy nghĩ thật kỹ việc chơi hay không chơi với những hậu quả từ quyết định của mình.

Xem ngay: Thái độ làm việc là gì? Yếu tố tạo nên thành công

4. Chí tiến thủ được rèn luyện như thế nào?

4.1. Hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Hoàn thiện bản thân mỗi ngày là điều duy nhất giúp bạn tiến lên phía trước. Dù là người có chí tiến thủ hay không bạn cũng cần phải thay đổi để hoàn thiện bản thân từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Một ý tưởng hay nhiệm vụ khó mà bạn vẫn có thể hoàn thành đúng thời hạn, điều này sẽ giúp tinh thần bạn được thoải mái và rất có thể nảy sinh thêm nhiều ý tưởng mới.

Hoàn thiện bản thân mỗi ngày
Hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Hoàn thiện bản thân còn bao gồm cả việc học tập và mở rộng kiến thức. Thực tế chứng minh rằng một người càng am hiểu về nhiều lĩnh vực của cuộc sống, họ càng có khả năng phân biệt cái đúng cái sai, những cái nên hay không nên làm và nhận ra điều gì là cần thiết cho bản thân mình.

Việc kết bạn với những người có nguồn năng lượng tích cực sẽ giúp bạn được kích thích rất nhiều, chính những người có thành công sẽ là nguồn động lực lớn để bạn đạt được những ước mơ của mình.

CV xin việc

4.2. Học tập những lối sống tích cực

Khi gặp khó khăn, khoan hãy từ bỏ và buông xuôi, bạn có thể sử dụng cách đi hỏi bí quyết từ những người thành công để học tập theo cách của họ. “Còn nước còn tát”, khi còn cơ hội bạn hãy tìm mọi cách để giải quyết theo chiều hướng tốt đẹp, chắc chắn bạn sẽ làm được.

Học tập những lối sống tích cực
Học tập những lối sống tích cực

Chấp nhận bỏ cuộc khi chưa thử sẽ khiến bạn biến thành con người không có chí tiến thủ, nhút nhát và sợ sệt mọi thứ, không muốn bản thân gặp rắc rối,... Hãy luôn suy nghĩ tích cực và theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng chắc chắn bạn sẽ sớm thành công.

4.3. Hãy động viên bản thân mỗi ngày

Mỗi khi hoàn thành một mục tiêu nào đó hãy tự thưởng cho bản thân một phần quà xứng đáng trong khả năng của bạn. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc củng cố tinh thần và sự phấn đấu của bạn ở chặng đường tiếp theo.

Ngay cả những lần bạn thất bại, đừng vội trách móc bản thân mà thay vào đó, hãy động viên bản thân mình cần phải cố gắng hơn ở những lần sau. Có như vậy bạn mới sản sinh ra nguồn năng lượng tích cực, tinh thần được thư giãn và tạo hiệu quả tốt hơn.

Như vậy, chí tiến thủ chính là sự tất yếu nếu bạn muốn thành công. Chẳng phải ai sinh ra cũng ở vạch đích, có những người sinh ra có số hưởng, ngay từ nhỏ đã sống trong nhung lụa giàu sang nhưng có những người sinh ra chỉ với hai bàn tay trắng. Để vượt qua được sự nghèo hèn cơ cực bắt buộc họ cần phải nỗ lực và vươn lên, và chí tiến thủ chính là công cụ hữu hiệu giúp họ làm được điều đó.

Hãy động viên bản thân mỗi ngày
Hãy động viên bản thân mỗi ngày

Vừa rồi, timviec365.vn đã chia sẻ tới bạn những kiến thức về chí tiến thủ. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ hiểu rõ chí tiến thủ là gì và cần làm gì để sở hữu được chí tiến thủ. Chúc các bạn luôn gặp may mắn trên con đường dựng xây sự nghiệp và đừng quên theo dõi những bài viết chia sẻ bổ ích của timviec365.vn mỗi ngày nhé.

Khám phá kỹ năng phát triển cá nhân

Để thể hiện tốt nhất chí tiến thủ, những kỹ năng phát triển bản thân cần được trau dồi một cách liên tục. Ở bài viết dưới đây, tôi sẽ giới thiệu đến bạn rõ nhất về những kỹ năng này, xem và học tập ngay nhé!

Kỹ năng phát triển cá nhân

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý