Tác giả: Trương Ngọc Diệp
Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 05 năm 2024
Ngành quan hệ công chúng là một trong những nhóm nghề được đánh giá là rất hot và có nhiều nhu cầu tuyển dụng ở khắp nơi trên thế giới cũng như là ở Việt Nam. Vậy quan hệ công chúng là gì? Sau khi ra trường làm những công việc cụ thể như nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay với timviec365 trong bài viết dưới đây.
Ngành quan hệ công chúng (Public Relationship) là chuyên khoa thuộc về khối tổ hợp của khoa học xã hội và nhân văn, chuyên phân tích những xu hướng và đưa ra dự báo cùng lời tư vấn cho các nhà lãnh đạo của tổ chức khi lên kế hoạch, thực hiện tổ chức các dự án, chương trình có mục đích phục vụ quyền lợi cho công chúng và của cả tổ chức.
Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông thì đây là một chuyên ngành được nhiều người lựa chọn. Khi lựa chọn chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức và kĩ năng cần thiết để thực hiện các hoạt động xây dựng và duy trì hình ảnh cũng như mối quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân chúng.
Quan hệ công chúng được định nghĩa là lĩnh vực có các hoạt động chiến lược tạo ra sự gắn kết giữa một bên là doanh nghiệp còn một bên là khách hàng, nhà đầu tư hoặc các nhà truyền thông tiềm năng để duy trì thương hiệu, ghi lại hình ảnh tốt trong mắt mọi người.
Bản chất của lĩnh vực quan hệ công chúng có khá nhiều điểm tương đồng với hoạt động pr. Nó thể hiện như sau: qua các hoạt động cụ thể để giúp cải thiện cái nhìn, nhận định về một người hay một công ty và lan truyền thông tin đó tới bên truyền thông.
Quan hệ công chúng còn được định nghĩa là các hoạt động và phương thức giao tiếp của một cá thể, tổ chức hoặc nhà nước áp dụng để làm nâng cao sự hiểu biết về các đối tượng ở bên ngoài từ đó đem lai lợi ích trong việc kiến tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp hơn.
Khi nhân viên quan hệ công chúng làm việc tại các công ty, họ thường được gọi là cora ( điều tiết tập thể ) hoặc ea ( quan hệ đối ngoại ) và đóng vai trò quan trọng trong tổ chức sự kiện của công ty, được ví như nhạc trưởng chỉ huy một dàn nhạc lớn, tạo ra hình ảnh tích cực cho công ty giúp thúc đẩy việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh lâu dài.
Vai trò chính của các nhân viên quan hệ công chúng nếu hiểu đúng bản chất là người xúc tiến thương mại, truyền tải các thông điệp đến mọi người và giúp hình ảnh cũng như sản phẩm của họ dễ đi sâu vào trong tiềm thức của khách hàng, các nhóm người công chúng hơn.
Chính vì thế khi làm trong lĩnh vực này, bạn phải có khả năng thuyết phục. Thành quả cuối cùng để đánh giá hiệu quả công việc của bạn đó chính là việc tạo ra ảnh hưởng tốt và đầy thiện chí của khách hàng chứ không phải sản phẩm hiện hình nào cả.
Để thu hút được báo chí, các nhà báo, những người liên quan và công chúng thì nhân viên của lĩnh vực này thực hiện tổ chức các buổi họp báo, sự kiện, hội nghị hay các cuộc thi,… để đạt được mục đích quảng bá đã đề ra.
Qua các sự kiện đó, mối quan hệ với bên báo giới, tổ chức chính quyền và mọi người sẽ được điều hòa và trở nên tốt hơn, điều đó sẽ giúp các cơ quan doanh nghiệp tránh khỏi những phiền phức, rắc rối tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Ví dụ như đơn khiếu nại về sản phẩm chất lượng dịch vụ hoặc những tin đồn thất thiệt, các nhân viên có thể biết sớm được và kịp thời ngăn ngừa sự cố thông qua tiến hành đàm phán giữa hai bên. Khi thực hiện nhiệm vụ đó, họ cũng cần theo dõi về mảng truyền thông liên tục để nhanh chóng phản ánh các thông tin bất lợi về cho công ty.
Khi trở thành nhân viên quan hệ công chúng, thường sẽ phải luôn tay luôn chân với mọi công việc: xây dựng hình ảnh công ty, xem xét các mối rủi ro tiềm ẩn, thực hiện các kế hoạch và giải quyết rắc rối liên quan,… nhưng một điều mà luôn phải ghi nhớ khi thực hiện công việc đó là luôn xây dựng và cải thiện các mối quan hệ.
Xem thêm: Báo in là gì? Lối đi nào cho thực trạng báo in đang chết dần?
Đối với nhiều người hiện nay đặc biệt là các học sinh chuẩn bị thi đại học và phụ huynh thì đều có thắc mắc: học quan hệ công chúng ra làm gì? Đây là câu hỏi cũng được đặt ra với mọi người bởi khi nghe qua cái tên thì chúng ta khó có thể hình dung được bản chất của nó và công việc cụ thể sau này.
Khi tốt nghiệp, phạm vi hoạt động của các cử nhân về công việc tương lai rất rộng, nhưng tóm lại hầu hết đều làm trong các mảng: hỗ trợ tổ chức các sự kiện đặc biệt, quản lý và chịu trách nhiệm mối quan hệ với bên truyền thông, khắc phục những vấn đề bất ổn đã xảy ra,… Ngoài ra còn thực hiện các công việc như nghiên cứu thông tin và liên lạc với nhà tài trợ, hoạt động từ thiện, điều tiết quan hệ bên trong công ty,..
Các cử nhân khi học xong ngành quan hệ công chúng sẽ không phải lo về vấn đề việc làm. Trên các kênh tuyển dụng, việc làm liên quan đến ngành này thường rất nhiều và có một thực tế là ít người ứng tuyển. Rất nhiều việc làm quan hệ công chúng khi bạn tìm kiếm trên trang thông tin tuyendungquangninh với nhiều vị trí hấp dẫn nhất.
Một chuyên viên tuyển dụng tìm việc tổ chức sự kiện trong ngành cho biết: nếu tại các ngành khác chỉ với mức lương 5 triệu đã được các ứng viên ứng tuyển rất đông nhưng với công việc về quan hệ công chúng mặc dù lương cao nhưng ít ai ứng tuyển.
Theo đó cụ thể, mức lương của nhân viên trong ngành khi vừa mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm đã là 7 cho đến 15 triệu đồng một tháng. Nếu trong các công ty, tập đoàn lớn chuyên nghiệp thì có thể là 12 cho đến 20 triệu đồng và với vị trí quản lí sẽ là 20 cho đến 25 triệu đồng. Đây có thể coi là mức lương khá cao so với mặt bằng chung các ngành nghề khác.
Cơ hội nghề nghiệp mở rộng trong tương lai với cử nhân quan hệ công chúng
Sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường đại học đào tạo lĩnh vực liên quan có thể đủ năng lực và kiến thức chuyên môn để hành nghề trong những vị trí sau:
- Công ty, bộ phận truyền thông trong hoặc ngoài đơn vị thuộc quyền quản lí của nhà nước
- Tổ chức sự kiện (Event Executive), quảng bá hình ảnh công ty với giới truyền thông
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ với báo chí truyền thông
- Viết bài, tin tức để tăng hình ảnh công ty
- Xử lý rủi ro, giữ gìn và phát triển thương hiệu
- Làm người phát ngôn, mc
- Chuyên viên tiếp thị, marketing
Vì đây là ngành đa năng, nên nói chung tại những vị trí trên bạn có thể làm ở rất nhiều các chỗ khác nữa. Bạn có thể tìm được những công việc này tại các trang web như việc làm tại Bình Phước, Long An,... trên trang tuyển dụng Timviec365.vn
>>> Xem thêm: Bạn có thể tham khảo rất nhiều cơ hội việc làm ngành quan hệ công chúng với mức lương hấp dẫn tại https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html click ngay!!!
Một số công việc tổng quát nếu làm trong lĩnh vực này:
- Thực hiện viết và biên tập các biên bản tài liệu: tin tức nội bộ, diễn văn, thông cáo báo chí,…
- Lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động, sự kiện cho công ty
- Phối hợp liên kết và tư vấn cho các bộ phận khác về việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ theo từng nhóm người nhất định: nhân viên trong công ty, giới truyền thông, chính phủ, đối tác, khách hàng, chính quyền địa phương,…
- Nghiên cứu thông tin, góp ý với cấp trên về các vấn đề liên quan đến phát triển hình ảnh
- Dự báo rủi ro, khủng hoảng và có các biện pháp xử lý kịp thời
Tuy nhiên, một nhân viên quan hệ công chúng thông thường sẽ chỉ thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong số những công việc trên có tên gọi cụ thể như: biên tập viên, nhân viên truyền thông,…
Đây là một lĩnh vực thực sự được nhiệt huyết và sau khi tốt nghiệp, tất cả các bạn cử nhân đều có thể dễ dàng tìm được việc làm. Các nghề được nhiều người lựa chọn bao gồm:
- Chuyên viên Pr: công việc này có trách nhiệm phụ trách về mảng quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng cũng như thực hiện tổ chức các sự kiện, chương trình truyền thông nội bộ,…cho các cơ quan, doanh nghiệp thuộc nhà nước hay các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ,…
- Biên tập viên, phóng viên: nhiệm vụ đưa tin và kiểm soát tin tức tại đài truyền hình, tòa soạn, cơ quan báo chí,…
- Chuyên viên chuyên phân tích và tư vấn về quan hệ công chúng: thực hiện các công việc như chuyên viên phân tích và lập báo cáo về hoạt động truyền thông đối nội đối ngoại; xây dựng và triển khai các kế hoạch, chiến lược truyền thông; xây dựng, phát triển thương hiệu.
- Nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ công chúng cho các trường đào tạo lĩnh vực liên quan: trở thành giảng viên, nghiên cứu viên, trợ lý giáo viên về lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu truyền thông và quan hệ công chúng
Khi theo học quan hệ công chúng thì ra trường bạn có thể đi làm tại các công ty, cơ quan như:
- Các công ty chuyên về lĩnh vực quảng cáo
- Công ty marketing
- Công ty tư vấn
- Công ty thương mại và công nghiệp
- Các công ty truyền thông
- Các tổ chức quan hệ xã hội
- Các cơ quan thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình
Các công ty truyền thông nổi tiếng Việt Nam
Khi học ngành này bạn sẽ được tiếp xúc với môn quan hệ công chúng và truyền thông quốc tế hay công chúng báo chí. Vì liên quan đến báo chí truyền thông rất nhiều nên bạn còn có thể xin vào những công ty sau:
- Công ty truyền thông quảng cáo Bizman
- Tập đoàn InterPublic Việt Nam
- Tập đoàn WPP Việt Nam
- Tập đoàn Omnicom Việt Nam
Ngành quan hệ công chúng lấy bao nhiêu điểm?
Đây là câu hỏi đầu tiên với các thí sinh trước khi đưa ra để xem mình có đủ khả năng và năng lực không. Theo đó:
- Học viện báo chí và tuyên truyền: điểm để trúng tuyển từ 29 cho đến 32 tùy từng khối.
- Đại học kinh tế tài chính HCM: dao động từ 15 - 20 điểm tại tất cả các nguyện vọng.
- Đại học Nhân văn – ĐHQG Hà Nội: Điểm chuẩn trúng tuyển là 22 điểm cho tất cả các khối
Ngành quan hệ công chúng thi khối nào?
Với lĩnh vực có thể hoạt động trên nhiều ngành nhiều nghề thì tại mỗi trường đại học khác nhau sẽ yêu cầu khối ngành khác nhau
- Đại học khoa học nhân văn: khối C Văn – Sử - Địa, khối D Toán – Văn – Anh
- Học viện báo chí: Anh – Văn – Địa, Toán – Văn – Anh, Văn – Anh – Sử
- Đại học kinh tế tài chính HCM: Toán – Lý – Hóa khối A, Toán – Văn – Anh khối D, Văn – Sử - Địa khối C.
Nếu các bạn học sinh đang thắc mắc rằng khối c gồm những ngành nào thì đây chính là câu trả lời cho bạn, đây là ngành hứa hẹn sẽ mang đến cho các bạn những cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai.
Ngành quan hệ công chúng học trường nào?
Ngành quan hệ công chúng đang được đào tạo và giảng dạy tại nhiều trường đại học trên toàn quốc. Các học phần cơ bản được đào tạo bao gồm: chức năng của quan hệ công chúng trong hoạt động doanh nghiệp, các hoạt động pr ở trong nội bộ cộng đồng cũng như trong từng lĩnh vực cụ thể. Trong đó gồm một số trường cụ thể như sau:
Các trường đào tạo ngành quan hệ công chúng
- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN
- Học viện báo chí và tuyên truyền
- Đại học FPT
- Đại học Kinh tế Tài chính
- Đại học Đại Nam
Sau khi bạn hoàn thành xong khóa học thì bạn không phải lo lắng về vấn đề việc làm khi ra trường nữa. Bởi có rất nhiều thông tin tìm việc làm tại Lai Châu và một số tỉnh thành khác với vị trí nhân viên quan hệ công chúng ngay trên trang Timviec365.vn. Ứng tuyển ngay đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn mong muốn.
Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc học quan hệ công chúng làm gì thông qua các thông tin và kiến thức được cập nhật kịp thời. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau nhé!
Xem thêm: Ngôn ngữ báo chí là gì? Tính chất của ngôn ngữ báo chí
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc