Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Có thể bạn chưa biết các thông tin về data visualization là gì?

Tác giả: Hoàng Lệ

Ngày cập nhật: 07/06/2021

Thuật ngữ data visualization được ngành công nghệ thông tin sử dụng nhiều, đây là khái niệm đã xuất hiện từ lâu và được những làm trong ngành biết được bản chất của nó từ lâu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến và hiểu được bản chất của data visualization. Cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu về data visualization là gì? Nắm bắt được các thông tin liên quan như lịch sử, đặc điểm, các lĩnh vực liên quan đến data visualization.

1. Tìm hiểu bản chất khái niệm data visualization là gì?

Tìm hiểu bản chất khái niệm data visualization là gì?
Tìm hiểu bản chất khái niệm data visualization là gì?

Như đã biết thuật ngữ data visualization được sử dụng nhiều trong ngành công nghệ thông tin cùng một số ngành liên quan đến dữ liệu. Nếu dịch nghĩa từng từ thì ta có thể hiểu bản chất của data visualization qua data là dữ liệu, visualization nghĩa là hình dung, nó mang tính chất trực quan nên nôm na ta có thể hiểu data visualization theo dịch nghĩa tiếng anh tức là trực quan hóa dữ liệu.

Data visualization hay trực quan hóa dữ liệu là biểu diễn đồ họa, biểu diễn dữ liệu sang dạng dễ hình dung, dễ nắm bắt hơn và thường là biểu diễn đồ họa của dữ liệu. Đồ họa ở đây có thể là hình ảnh, biểu đồ, các loại hình thiết kế trực quan trên một số bề mặt, như tường, vải, màn hình, giấy hoặc đá để thông báo, minh họa hoặc giải trí.

Data visualization hay trực quan hóa dữ liệu liên quan đến việc tạo ra hình ảnh truyền đạt mối quan hệ giữa các dữ liệu được đại diện cho người xem hình ảnh. Để truyền đạt thông tin rõ ràng và hiệu quả, trực quan hóa dữ liệu sử dụng đồ họa thống kê, sơ đồ, đồ họa thông tin và các công cụ khác. Dữ liệu số có thể được mã hóa bằng các dấu chấm, đường hoặc thanh, để truyền đạt trực quan một thông điệp định lượng. Trực quan hiệu quả giúp người dùng phân tích và lý do về dữ liệu và bằng chứng.

Tìm hiểu bản chất khái niệm data visualization là gì?
Tìm hiểu bản chất khái niệm data visualization là gì?

Data visualization hay trực quan hóa dữ liệu làm cho dữ liệu phức tạp dễ tiếp cận hơn, dễ hiểu hơn và có thể sử dụng được. Người dùng có thể có các nhiệm vụ phân tích cụ thể, chẳng hạn như so sánh hoặc hiểu quan hệ nhân quả và nguyên tắc thiết kế của đồ họa (nghĩa là hiển thị so sánh hoặc hiển thị quan hệ nhân quả) tuân theo nhiệm vụ. Các bảng thường được sử dụng trong đó người dùng sẽ tìm kiếm một phép đo cụ thể, trong khi các biểu đồ thuộc nhiều loại khác nhau được sử dụng để hiển thị các mẫu hoặc mối quan hệ trong dữ liệu cho một hoặc nhiều biến.

Trực quan hóa dữ liệu là cả một nghệ thuật và khoa học. Data visualization hay trực quan hóa dữ liệu được xem như là một nhánh của thống kê mô tả bởi một số người, nhưng cũng là một công cụ phát triển lý thuyết có căn cứ bởi những người khác. Lượng dữ liệu tăng lên được tạo ra bởi hoạt động Internet và số lượng cảm biến mở rộng trong môi trường được gọi là " dữ liệu lớn " hoặc Internet của vạn vật . Xử lý, phân tích và truyền đạt dữ liệu này đưa ra những thách thức về đạo đức và phân tích để trực quan hóa dữ liệu. Lĩnh vực khoa học dữ liệu và các nhà thực hành được gọi là nhà khoa học dữ liệu giúp giải quyết thách thức này.

Xem thêm: Database là gì? Tìm hiểu những thông tin cơ bản để hiểu về database

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

2. Những điều tổng quan cần biết về Data visualization

2.1. Tổng quan về Data visualization

Trực quan hóa dữ liệu đề cập đến các kỹ thuật được sử dụng để truyền đạt dữ liệu hoặc thông tin bằng cách mã hóa nó dưới dạng đối tượng trực quan (ví dụ: điểm, đường hoặc thanh) có trong đồ họa. Mục tiêu là truyền đạt thông tin rõ ràng và hiệu quả đến người dùng. Đây là một trong những bước trong phân tích dữ liệu hoặc khoa học dữ liệu mục tiêu chính của trực quan hóa dữ liệu là truyền đạt thông tin rõ ràng và hiệu quả thông qua các phương tiện đồ họa. Điều đó không có nghĩa là trực quan hóa dữ liệu cần phải trông nhàm chán để có chức năng hoặc cực kỳ tinh vi để trông đẹp. một cách hiệu quả, cả hình thức thẩm mỹ và chức năng cần phải song hành, cung cấp cái nhìn sâu sắc về bộ dữ liệu khá thưa thớt và phức tạp bằng cách truyền đạt các khía cạnh quan trọng của nó theo cách trực quan hơn. Tuy nhiên, các nhà thiết kế thường không đạt được sự cân bằng giữa hình thức và chức năng, tạo ra trực quan hóa dữ liệu tuyệt đẹp mà không phục vụ mục đích chính của họ - để truyền đạt thông tin.

Dữ liệu trực quan có liên quan chặt chẽ với đồ họa thông tin, hình dung thông tin, khoa học hình dung, phân tích dữ liệu thăm dò và đồ họa thống kê. Trong thiên niên kỷ mới, trực quan hóa dữ liệu đã trở thành một lĩnh vực hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và phát triển.

2.2. Lịch sử Data visualization

Data visualization đã xuất hiện từ lâu nhưng không nhiều người biết được Data visualization xuất hiện và nguồn gốc bắt đầu từ đâu, ban đầu người ta dùng Data visualization với mục đích gì. Theo các cuốn sách thì Data visualization không lịch sử toàn diện và nó không phải là một sự phát triển theo sự phát triển của hiện đại, mà Data visualization được xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên đến nay nó mới được gọi bằng một cái tên cụ thể để hình dun cũng như có thuật ngữ dành riêng cho trực trực quan hóa dữ liệu.

Lịch sử Data visualization
Lịch sử Data visualization

Theo thống kê thì có vẻ Data visualization được ghi lại lần đầu tiên vào năm 1160 trước Công nguyên với bản đồ giấy với mục đích minh họa cho sự phân bố tài nguyên địa chất và cung cấp thông tin về việc khai thác các tài nguyên. Từ đó các bản đồ dần được sử dụng thường xuyên, chúng dần được phân loại thành các bản đồ chuyên đề khác nhau. Có thể coi đây là một loại trực quan hóa dữ liệu đầu tiên xuất hiện, nó có tác dụng trình bày và truyền đạt dữ liệu và thông tin cụ thể thông qua một minh họa địa lý được thiết kế để hiển thị một chủ đề cụ thể được kết nối với một khu vực địa lý cụ thể. Các loại Data visualization này xuất hiện ở nhiều quốc gia với mỗi loại chú thích ngôn ngữ, ký hiệu, chữ tượng hình khác nhau để giải thích dữ liệu minh họa.

Rồi dần dần xã hội phát triển, giấy và các vật dụng dần được phát minh xuất hiện, giúp quá trình trực quan hóa dữ liệu dễ dàng và đa dạng hơn. Một biểu đồ từ thế kỷ thứ 10, có thể là thế kỷ 11 được dự định là một minh họa cho sự chuyển động của hành tinh, được sử dụng trong một phụ lục của một cuốn sách giáo khoa trong các trường học tu viện. Đây là thời kì giấy và giấy da phát triển rực rỡ. Vào thế kỷ 16, các kỹ thuật và công cụ để quan sát và đo lường chính xác các đại lượng vật lý, và vị trí địa lý và thiên thể đã được phát triển tốt.

Đến nay sự phát triển của Data visualization đã vô cùng rộng rãi. Hầu như Data visualization được sử dụng trong hầu hết các ngành nghề, trong mọi mặt của cuộc sống và nó có tác dụng hữu ích không nhỏ trong việc thể hiện thông tin trực quan nhất. Từ học hành, làm việc hay nhiều vấn đề đều dùng đến Data visualization như một cách đương nhiên để thể hiện thông tin trực quan một cách nhanh nhất.

Việc làm nhân viên xử lý dữ liệu

2.3. Những đặc điểm nhận dạng của Data visualization

Từ những khái niệm để hình dung về Data visualization hay trực quan hóa dữ liệu, bạn có thể hình dung được bản chất của Data visualization. Tuy nhiên nếu muốn hiểu kỹ hơn về Data visualization thì bạn cần nắm được các đặc điểm nhận dạng dữ liệu trực quan hay chính xác là Data visualization.

Những đặc điểm nhận dạng của Data visualization
Những đặc điểm nhận dạng của Data visualization

Data visualization hay trực quan hóa dữ liệu có một số đặc điểm nhận dạng sau:

- Data visualization cho phép hiển thị dữ liệu, người sử dụng Data visualization sẽ hiển thị dữ liệu một cách trực quan nhất.

- Data visualization khiến người xem suy nghĩ về chất lượng hơn là về phương pháp sử dụng, bằng những cách thể hiện khác nhau như thiết kế đồ họa, công nghệ sản xuất đồ họa hay cái gì khác thì không quan trọng, mà quan trọng là nó đem lại kết quả, dữ liệu được trình bày một cách trực quan nhất có thể. Ví dụ trong 1 báo cáo sản xuất, bạn có thể sử dụng nhiều loại phương pháp để thể hiện dữ liệu.

- Data visualization giúp người trình bày dữ liệu tránh làm sai lệch những gì dữ liệu đã nói, tối giản dữ liệu một cách chính xác nhất.

- Data visualization cho phép trình bày nhiều con số trong một không gian nhỏ.

- Data visualization làm cho tập hợp dữ liệu lớn mạch lạc.

- Nhờ có Data visualization mà gần như giúp cho việc khuyến khích mắt để so sánh các phần dữ liệu khác nhau.

- Data visualization giúp cho việc tiết lộ dữ liệu ở nhiều cấp độ chi tiết, từ tổng quan rộng đến cấu trúc tốt hơn.

- Data visualization phục vụ một mục đích hợp lý rõ ràng: mô tả, thăm dò, lập bảng hoặc trang trí.

- Data visualization được tích hợp chặt chẽ với các mô tả thống kê và bằng lời nói của một tập dữ liệu.

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

3. Những lĩnh vực liên quan đến data visualization là gì?

Những lĩnh vực liên quan đến data visualization là gì?
Những lĩnh vực liên quan đến data visualization là gì?

Từ những khái niệm đã phân tích về data visualization, ta có thể thấy đây là thuật ngữ có sự liên quan cũng như bản chất của data visualization được sử dụng trong nhiều ngành chứ không riêng gì công nghệ thông tin. Ở mỗi ngành nó lại thể hiện một vai trò, chức năng khác nhau nhưng phần chung đều có sự thống nhất đó là đem dữ liệu thống kê một cách trực quan, giúp người dùng dễ nắm bắt hơn.

Một số lĩnh vực cũng như chức năng của data visualization được áp dụng đó là:

- Phân tích kinh doanh trong việc xác định mục tiêu kinh doanh, thu thập yêu cầu, quy trình lập bản đồ.

- Cải tiến quy trình kinh doanh trong đó mục tiêu của nó là cải thiện và hợp lý hóa các hành động và quyết định để thực hiện các mục tiêu kinh doanh.

- Trực quan hóa dữ liệu ở chỗ nó sử dụng các lý thuyết trực quan được thiết lập tốt để thêm hoặc làm nổi bật ý nghĩa hoặc tầm quan trọng trong việc trình bày dữ liệu.

Những lĩnh vực liên quan đến data visualization là gì?
Những lĩnh vực liên quan đến data visualization là gì?

- Kiến trúc thông tin , nhưng trọng tâm của kiến ​​trúc thông tin là dữ liệu phi cấu trúc và do đó loại trừ cả phân tích (theo nghĩa thống kê / dữ liệu) và chuyển đổi trực tiếp nội dung thực tế (dữ liệu, cho DPA) thành các thực thể và kết hợp mới.

- HCI và thiết kế tương tác , vì nhiều nguyên tắc trong cách thiết kế trực quan hóa dữ liệu tương tác đã được phát triển đa ngành với HCI.

- Báo chí trực quan và báo chí dựa trên dữ liệu hoặc báo chí dữ liệu: Báo chí trực quan liên quan đến tất cả các loại hình thuận lợi của việc kể chuyện tin tức, và báo chí dữ liệu và điều khiển dữ liệu không nhất thiết phải được nói với trực quan hóa dữ liệu. Tuy nhiên, lĩnh vực báo chí luôn đi đầu trong việc phát triển trực quan hóa dữ liệu mới để truyền đạt dữ liệu.

- Thiết kế đồ họa, truyền tải thông tin thông qua kiểu dáng, kiểu chữ, vị trí và các mối quan tâm thẩm mỹ khác.

Bài viết đã cung cấp các thông tin liên quan khái niệm cũng như giúp bạn hiểu được data visualization là gì cùng với việc nắm bắt được các thông tin liên quan như lịch sử, đặc điểm, các lĩnh vực liên quan đến data visualization. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Xem thêm: Devops là gì? Devops engineer –Vị trí việc làm đầy tiềm năng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý