Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Devops là gì? Devops engineer –Vị trí việc làm đầy tiềm năng

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Devops là gì? Là thuật ngữ khá quen thuộc đối với dân IT, thường xuyên được sử dụng trong quá trình lập trình và phát triển phần mềm. Hoặc các bạn có thể hiểu nó đơn giản chính là phương pháp được sử dụng để nâng cao hợp tác, giao tiếp và phối hợp giữa các chuyên gia vận hành và nhà phát triển. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều thông tin khác liên quan đến thuật ngữ này. Vậy để hiểu rõ hơn về “Công việc của devops là gì?” thì đừng bỏ qua nội dung bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

1. Devops là gì? Và giải mã thuật ngữ liên quan

1.1. Định nghĩa Devops

DevOps là thuật ngữ thuộc chuyên ngành Công nghệ thông tin, khuyến khích giao tiếp, hợp tác, tích hợp và tự động hóa giữa các nhà phát triển phần mềm và hoạt động công nghệ thông tin để cải thiện tốc độ và chất lượng cung cấp phần mềm đến với người dùng. Là thuật ngữ được viết tắt từ phát triển DEVelopment (Dev) và vận hành OperationsS (Ops).

Định nghĩa Devops
Định nghĩa Devops

Các nhóm DevOps tập trung vào việc chuẩn hóa môi trường phát triển và tự động hóa cải thiện khả năng dự đoán, hiệu quả, bảo mật và bảo trì phân phối. DevOps khuyến khích các nhóm trao quyền tự chủ để xây dựng, xác nhận, phân phối và hỗ trợ các ứng dụng của riêng họ.

Trên thực tế thì các bạn cũng có thể hiểu đơn giản, thì DevOps là một trong những phương pháp phát triển phần mềm được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Với bản chất là nâng cao sự hợp tác, giao tiếp cũng như phối hợp giữa các chuyên gia vận hành và nhà phát triển. Từ đó sản phẩm công nghệ thông tin được ra đời được thường xuyên, nhanh chóng và được đánh giá là đáng tin cậy hơn.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

1.2. Azure devops là gì?

Azure DevOps Server (trước đây là Team Foundation Server và Visual Studio Team System) là một sản phẩm của Microsoft cung cấp kiểm soát phiên bản (với Kiểm soát phiên bản nhóm (TFVC hoặc Git/Gitlab), báo cáo, quản lý yêu cầu, quản lý dự án (cho cả phát triển phần mềm), xây dựng tự động, quản lý phòng thí nghiệm, kiểm tra và thúc đẩy được khả năng quản lý của phần mềm. Azure DevOps có thể được sử dụng làm back - end cho nhiều môi trường phát triển tích hợp (IDE) nhưng được thiết kế riêng cho Microsoft Visual Studio và Eclipse trên tất cả các nền tảng ứng dụng.

Azure devops là gì?
Azure devops là gì?

2. Mục tiêu của DevOps là gì?

Nếu các bạn là dân ngành công nghệ thông tin thì có lẽ cũng đã biết một phần về mục tiêu cũng như lợi ích của Devops. Tuy nhiên để hiểu kỹ về phần nội dung này thì các bạn nên tham khảo những phần thông tin chi tiết được chia sẻ dưới đây.

- Cải thiện tần suất triển khai;

- Đạt được thời gian nhanh hơn để tiếp thị, quảng bá ra thị trường với sự tin tưởng cao hơn ở sản phẩm công nghệ thông tin;

- Tỷ lệ thất bại thấp hơn của bản phát hành mới;

- Rút ngắn thời gian dẫn giữa các lần sửa;

- Cải thiện thời gian trung bình để phục hồi.

Mục tiêu của DevOps là gì?
Mục tiêu của DevOps là gì?

Các lý tưởng DevOps mở rộng các thực tiễn phát triển nhanh bằng cách hợp lý hóa hơn nữa sự chuyển động của thay đổi phần mềm thông qua các giai đoạn xây dựng, xác nhận và triển khai và phân phối, đồng thời trao quyền cho các nhóm chức năng chéo có toàn quyền sở hữu các ứng dụng phần mềm - từ hỗ trợ thông qua thiết kế. Điều đó chính là một trong những lý do mà ở trên tôi cũng đã chia sẻ về lý do vì sao mà khi có DevOps thì sản phẩm Công nghệ thông tin được ra đời được thường xuyên, nhanh chóng và được đánh giá là đáng tin cậy hơn

Việc làm nhân viên triển khai phần mềm

3. Những thách thức mà DevOps giải quyết là gì?

Trước khi phát triển ứng dụng DevOps, các nhóm chịu trách nhiệm thu thập các yêu cầu kinh doanh cho một chương trình dự án phần mềm và lập trình. Sau đó, một đội ngũ QA – đảm bảo chất lượng, sẽ kiểm tra chương trình trong môi trường phát triển biệt lập, nếu các yêu cầu được đáp ứng được các tiêu chuẩn và điều kiện các hoạt động để triển khai được thuận lợi và hiệu quả nhất có thể. Các nhóm triển khai phần mềm được chia thành các nhóm như mạng và cơ sở dữ liệu database. Cụ thể những thách thức mà DevOps cần giải quyết với mô hình này, khi các nhóm làm việc riêng biệt.

Những thách thức mà DevOps giải quyết là gì?
Những thách thức mà DevOps giải quyết là gì?

- Developer thường không biết về các rào cản QA và Ops ngăn chương trình hoạt động như dự đoán.

- QA và Ops thường hoạt động trên nhiều tính năng và có ít dữ liệu về mục đích kinh doanh và giá trị của phần mềm.

- Mỗi nhóm có các mục tiêu đối lập có thể dẫn đến không hiệu quả và chỉ tay khi có sự cố.

Như vậy, lúc này DevOps sẽ giải quyết những thách thức bằng cách thành lập các nhóm chức năng chéo hợp tác, chia sẻ trách nhiệm duy trì hệ thống chạy phần mềm và chuẩn bị phần mềm chạy trên hệ thống đó với các vấn đề tự động hóa và khi đó chất lượng cũng sẽ tăng lên.

4. Devops engineer –Vị trí việc làm đầy tiềm năng

Devops engineer là gì? Hay còn được gọi là Kỹ sư Devops, một chuyên gia CNTT làm việc với các nhà phát triển phần mềm, nhà điều hành hệ thống (SysOps) và các nhân viên CNTT sản xuất khác để giám sát việc phát hành và triển khai mã.  Là một trong những vị trí việc làm đang thu hút được nhiều sự quan tâm của cả nguồn nhân lực và cả nhà tuyển dụng. Với vai trò quan trọng với các tổ chức hoạt động lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt làm phát triển phần mềm thì đây cũng là một vị trí mà nhà tuyển dụng có những tiêu chuẩn và yêu cầu khá cao với ứng viên. Vậy nên, nếu quan tâm vị trí việc làm này thì ngay từ bây giờ các bạn cần phải hiểu rõ được bản chất công việc cùng với rèn luyện các kỹ năng mềm hỗ trợ công việc. Sau đây sẽ là một vài gợi ý giúp bạn tiếp cận với công việc này dễ dàng hơn.

Devops engineer –Vị trí việc làm đầy tiềm năng
Devops engineer

4.1. Mô tả công việc

Nếu các bạn chưa hiểu vị trí devops là gì đối với công việc này thì các bạn có thể tham khảo mô tả công việc của Devops engineer để hiểu rõ hơn. Trên thực thế thì các thông tin tuyển dụng được cập nhật trên timviec365.vn đều cung cấp đầy đủ và tôi có tổng hợp đầy đủ một số nhiệm vụ chính nhất để các bạn tham khảo.

- Xây dựng và vận hành môi trường dev, producion, test trên DevOpsSec an toàn, hiệu quả.

- Tham gia vào DevOps: hỗ trợ define các process Dev, QA, Ops

- Quản lý server & môi trường ứng dụng. Quản lý các service có liên quan: ssl, domain, cdn, IP,…

- Tối ưu hệ thống: phần cứng, phần mềm, log…

- Tự động hóa các công việc quản lý môi trường.

Việc làm kỹ sư phần mềm

4.2. Yêu cầu công việc

Yêu cầu công việc Devops engineer
Yêu cầu công việc Devops engineer

Bên cạnh những nhiệm vụ chính mà vị trí Devops là gì cần thực hiện thì các bạn cũng cần phải biết được tiêu chuẩn cũng như yêu cầu công việc để dễ dàng tiếp cận được nhà tuyển dụng hơn. Và một số yêu cầu thường được đưa ra đó là:

- Kinh nghiệm: 1 năm trong quản trị Linux/Unix server; cài đặt, backup, query database: mysql, posgresql, sql, orcale, …

- Thành thạo các câu lệnh trong môi trường Linux, mạng máy tính.

- Có khả năng lập trình với các ngôn ngữ lập trình: Python, Java, Php, Ruby on rails, NodeJs hoặc C#(.Net), shell script bash.

- Làm việc độc lập & đội nhóm tốt, nắm vững các thuật toán, tư duy lập trình tốt.

Ngoài ra nhà tuyển dụng cũng có một số yêu cầu khác nữa đối với ứng viên, có thể là khả năng tiếp nhận thông tin, trình độ tiếng Anh chuyên ngành CNTT,.. cùng với nhiều kỹ năng khác. Và những tiêu chí khác nữa sẽ được gợi ý chi tiết ở phần thông tin tiếp theo.

4.3. Những tiêu chí được nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm ở Kỹ sư Devops tương lai

Với những chia sẻ về nhiệm vụ công việc thực tế của một kỹ sư DevOps thì có lẽ các bạn cũng đã phần nào thấy được những khối lượng công việc, đặc thù và tính chất của công việc này rồi. Vậy nên để có được những thành công nhất định thì các bạn cũng nên đáp ứng những tiêu chí kể sau.

Luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu

Có thể nói đây là một trong tiêu chí được đánh giá cao. Vì DevOps được được sử dụng để giải quyết các vấn đề mâu thuẫn, dù những việc nhỏ nhặt. Hoặc các bạn cũng có thể liên hệ thực tế với việc, bạn có cách suy nghĩ, phong cách tổ chức và cấu trúc Code hay thư mục riêng biệt, nhưng bạn cần phải thể hiện được những thông điệp và nội dung đó đến đội nhóm, người đồng hành cùng bạn thì họ mới có thể đọc và hiểu được để tham gia làm việc phát triển phần mềm với bạn dễ dàng và thuận lợi hơn.

Và đây cũng là tiêu chí mà nhà tuyển dụng rất quan tâm, các bạn đừng quên tiêu chí này nhé.

Những tiêu chí được nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm ở Kỹ sư Devops tương lai
Những tiêu chí được nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm ở Kỹ sư Devops tương lai

Nhìn nhận mọi thứ từ nhiều khía cạnh

Trong quá trình làm việc thật khó để tránh được những mâu thuẫn giữa nhóm phát triển và vận hành, đặc biệt là đối với việc làm DevOps. Bởi tính chất của công việc được kết hợp giữa nhà vận hành và nhà sản xuất, việc nảy sinh khác biệt về góc nhìn cũng như ý tưởng là vô biên. Cho nên, các DevOps Engineer cần phải biết cách khách quan, quan sát và nhìn nhận mọi điều từ nhiều góc cạnh khác nhau. Như vậy mới có thể “thông cảm” và cùng nhau thực hiện được các công việc khác thuận lợi, hiệu quả hơn.

Giao tiếp và hợp tác tốt với các team khác

Trong công việc, thì khi các bạn hiểu nhau hơn, có mối quan hệ tốt thì trong quá trình trao đổi, thảo luận công việc cũng sẽ được hiệu quả hơn. Và đây cũng là tiêu chí vô cùng quan trọng đối với một kỹ sư làm việc trong lĩnh vực này. Vậy nên, để dễ dàng thuyết phục được nhà tuyển dụng thì các bạn cũng nên cố gắng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhé.

Trên đây là những chia sẻ về DevOps Engineer và DevOpslà gì? Chúc các bạn đã tìm ra được câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất về DevOps. Bạn có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tuyển dụng DevOps Engineer hoặc tin tức hữu ích khác!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý