Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dấu hiệu nhận biết bạn sắp bị sa thải

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bất cứ một vị sếp nào cũng muốn công ty có được những nhân viên tài giỏi và biết nghe lời. Nếu như bạn có năng lực nhưng lại là người có chính kiến, không phải lúc nào cũng hoàn toàn nghe sếp thì liệu vị sếp ấy có muốn giữ bạn lại hay không? Rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải. Nắm bắt ngay những dấu hiệu nhận biết về vấn đề này để chuẩn bị sẵn tâm lý nghỉ việc và tìm kiếm một công việc mới phù hợp đồng thời chuẩn bị tìm cho mình địa chỉ tạo cv online để có thể xin việc bất cứ lúc nào.

Thực chất mà nói, năng lực và sự nghe lời trở thành hai phạm trù quan trọng và tương đương nhau để sếp đánh giá một nhân viên. Ở vị trí một nhân viên, có thể bạn cho rằng, chỉ cần có năng lực ắt sếp sẽ trọng dụng bạn và cho đến một ngày bạn ngỡ ngàng  nhận được quyết định bị sa thải. Có lẽ nguyên nhân là vì bạn chưa có đủ năng lực “nghe lời”. Trong mắt sếp bạn là một người có năng lực nhưng cũng là một kẻ cứng đầu. Trước khi nhìn nhận rõ những dấu hiệu này thì bạn nên tìm hiểu đôi chút về quy định sa thải nhân viên.

Việc làm

Thế nào là sa thải trái pháp luật?

Hiện nay khi muốn sa thải nhân viên, phía công ty cần phải căn cứ vào các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng vì nếu không chắc chắn không tránh khỏi rắc rối. Dựa vào đây, nhân viên có thêm căn cứ để bảo vệ quyền lợi lao động của mình. Do đó, tham khảo bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn nữa về các quy định sa thải nguồn nhân lực theo luật lao động.

 

Dấu hiệu nhận biết bạn sắp bị sa thải

Khi nào doanh nghiệp sa thải mà không phải đền hợp đồng

Hiện nay các doanh nghiệp khi tuyển ứng viên trên các trang web tìm việc hay tuyển trực tiếp sau khi phỏng vấn và cho nhận việc đều ký hợp đồng theo tháng hoặc năm với các nhân viên chính thức và có các điều khoản đền bù hủy hợp đồng tuyển dụng. Vậy theo Bộ luật lao động những hành vi nào sẽ bị đuổi ngay mà bên doanh nghiệp không phải đền bù?

Theo điều 126 của bộ luật Lao động, điều đầu tiên có thể yêu cầu nhân viên nghỉ việc mà không phải đền bù hợp đồng là nhân viên có các hành vi như trộm cắp, đánh bạc, tham ô, tiết lộ bí mật doanh nghiệp hay những hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại và đe dọa đến lợi ích chung thì các nhà tuyển dụng có thể thẳng tay sa thải mà không phải đền bù hợp đồng. Ngoài ra, trong trường hợp nhân viên đang bị xử phạt kéo dài thời gian nâng lương mà lại vi phạm và bị cách chức rồi vẫn tái phạm như vậy thì chủ doanh nghiệp cũng có quyền được sa thải để đảm bảo nguồn nhân lực trong sạch.

Bên cạnh đó trước khi sa thải nhân viên của mình, các doanh nghiệp cũng cần phải làm rõ các lỗi mà người lao động mắc phải và những lỗi lầm phải được công khai, quá trình truy vấn phải minh bạch với các thành phần trong ban lãnh đạo. Mọi hoạt động kỷ luật phải được lập văn bản rõ ràng đúng trình tự của pháp luật.

Doanh nghiệp phạm luật khi nào nếu sa thải nhân viên

Nếu không thực hiện theo các trình tự như trên thì văn hóa doanh nghiệp sẽ rất dễ bị sụp đổ dẫn đến vi phạm pháp luật. Theo điều 162 của Bộ luật Lao động nếu doanh nghiệp buộc công nhân, viên chức thôi việc trái pháp luật thì sẽ phải bồi thường hợp đồng và phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Trong đó, những hành vi được coi là ép buộc có biểu hiện như cướng ép, đe dọa ép buộc nhân viên phải làm việc quá sức, sa thải không lí do và chứng cứ không theo qui định của pháp luật. Nếu người bị buộc thôi việc gặp stress nặng hoặc tự sát thì đơn vị vi phạm sẽ bị phạt tiền từ  100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

Sau khi nắm rõ hơn những căn cứ về luật thì bạn có thể yên tâm hơn về quyền lợi lao động của mình trong doanh nghiệp. Trong suốt quá trình làm việc ,bạn cũng đừng quên để ý những dấu hiệu nhận biết sắp bị sa thải để kịp thời có phương hướng giải quyết tốt nhất.

Những dấu hiệu nhận biết bạn sắp bị sa thải

Đưa ra những lời chê trách về hiệu suất công việc

Có thể đó là lý do chính đáng nhưng cũng có thể là do sếp cảm thấy bạn không đi theo đúng ý của họ mà đánh giá đồng nhất ngay khi bạn đang trong quá trình tạo ra hiệu quả. Bắt đầu từ khi bạn trở thành mục tiêu “không ưng ý” trong mắt sếp, hẳn bạn làm gì cũng sẽ bị soi và không hài lòng.

Dấu hiệu nhận biết bạn sắp bị sa thải

Mỗi ngày đi làm, có thể bạn sẽ phải họp với sếp nhiều để nghe những lời chê trách không đáng có. Nếu như hướng đi của bạn đang đúng nhưng kết quả tốt chưa đến ngay, có những trường hợp đã không kịp chứng minh cách làm của họ là đúng trước khi họ phải bước chân ra đi. Bạn hãy rút kinh nghiệm từ những trường hợp đó và cố gắng làm dịu lòng sếp cho tới ngày nghiệm thu kết quả.

Từ chối nhận báo cáo công việc trực tiếp của bạn

Khi sếp bạn đặt vấn đề bạn không cần báo cáo trực tiếp cho họ nữa mà ủy thác cho một nhân viên khác, ắt bạn sẽ cảm thấy vui mừng một phần vì sẽ dễ nói chuyện hơn. Nhưng nghĩ sâu xa, sếp không nhận báo cáo của bạn mà giao cho người khác có nghĩa là tầm quan trọng của bạn đã giảm xuống. Và rất có thể đó là bước đầu tiên để sếp làm lu mờ giá trị của bạn ở trong công ty đấy nhé. Bạn dễ dàng hơn khi báo cáo kết quả cho một vị cấp trên không phải là vị sếp khó tính của bạn nhưng đồng thời sếp của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn để gửi tới bạn thông báo nghỉ việc một ngày không xa.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Dấu hiệu nhận biết bạn sắp bị sa thải

Nhận được những cuộc nói chuyện, nhắc nhở từ phòng nhân sự

Đây có lẽ là bước cuối trong quá trình bạn bị sa thải. Nhân sự sẽ là người thay mặt sếp nói chuyện với bạn, đặt vấn đề về vị trí của bạn ở công ty. Có thể lần đầu họ nhắc nhở về thái độ công việc của bạn theo ý kiến đánh giá của sếp. Nhưng trường hợp này rất ít. Hầu hết khi bạn phải tới gặp nhân sự một cách đột xuất thì lý do duy nhất là mời bạn rời khỏi công ty, và chấm dứt việc làm tại đây.

Nếu sự thật bạn đã nhận được lời thông báo sa thải, đương nhiên không còn cách nào khác bạn phải rời khỏi công ty. Ngoài buồn chán, khó hiểu và than trách sếp ra thì bạn còn phải mạnh mẽ hơn rất nhiều để tìm kiếm cho bản thân một hướng đi mới. Lúc này, hãy học cách để có thể tìm việc làm nhanh ngay sau khi bị sa thải.

Dấu hiệu nhận biết bạn sắp bị sa thải

Bí quyết tìm việc làm nhanh sau khi bị sa thải

Bị sa thải sẽ là điều chẳng ai mong muốn xảy ra, nhưng đôi khi chúng ta lại không tránh được điều đó. Nhiều người sẽ cảm thấy buồn bã khi không còn công việc. Dẫu biết là không hay nhưng bạn hãy tự đặt mình vào trường hợp xấu nhất này – bị mất việc và nghĩ xem, chúng ta nên làm gì sau đó? Buồn chán, buông xuôi hay cố gắng để tìm kiếm nhanh chóng một công việc cho mình? Đương nhiên chúng ta cần phải hướng đến những gì tích cực nhất. Sau đây sẽ là những điều cần lưu ý để tìm được một việc làm nhanh chóng nếu như bạn rơi vào trường hợp bị sa thải.

Tìm hiểu nguyên nhân mất việc

Khi bị sa thải, bạn chấp nhận nghỉ việc nhưng không có nghĩa rằng bạn là người thua cuộc. Nó được chứng mình qua việc bạn cố gắng tìm hiểu nguyên nhân. Khi chúng ta nhận được quyết định giảm biên chế, điều đầu tiên là giữ thái độ  bình tĩnh. Hầu hết trước khi nghỉ việc bạn sẽ được gặp bộ phận làm quyết định, có thể là sếp, có thể là những người có thẩm quyền giải quyết cho bạn. Họ sẽ đưa ra những ý kiến, nhận xét, đánh giá cả quá trình làm việc của bạn và từ đó bạn sẽ hiểu được lý do tại sao công ty cho nghỉ việc. Nhưng nhớ răng bạn nên nghe và tiếp thu. Dù nguyên nhân đến từ phía bạn hay do công ty thì cũng sẽ để lại cho bạn một bài học đắt giá cho những bước đi tiếp sau này. lên kế hoạch chuẩn bị hồ sơ xin việc, biểu mẫu sơ yếu lý lịch, CV xin việc, mẫu đơn xin việc chuẩn. ... để sẵn sàng bắt đầu hành trình mới.

Những lưu ý khi phỏng vấn công việc mới

Mất việc ở công ty cũ đương nhiên sẽ thôi thúc chúng ta đi tìm một công việc mới. Nhà tuyển dụng nào cũng sẽ hỏi bạn về lịch sử nghề nghiệp đã từng làm cũng như lý do bạn thôi việc. Lúc này hãy khéo léo để lựa chọn cách trả lời cho phù hợp nhất. Vậy thế nào được cho là một câu trả lời phù hợp? Phù hợp là khi bạn hiểu rõ bản thân không nên nói bị sa thải bởi công ty cũ. Càng không ca thán bất cứ điêu gì về công ty và sếp cũ của mình. Chúng ta có thể chia sẻ một chút về những hạn chế đã qua của mình và khẳng định ý chí vượt qua chúng cho nhà tuyển dụng thấy được tinh thần làm việc cao độ của bạn. Họ sẽ thông cảm cho bạn hơn là soi xét nguyên nhân bạn nghỉ. 

Ý thức trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm cá nhân

Phải nghỉ việc ở công ty cũ thì một phần nguyên nhân tất yếu đến từ phương diện năng lực, trình độ. Điều này nhắc nhở rằng bạn nên cố gắng học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng của mình để phát huy hơn nữa ở một công ty mới, một môi trường mới.

Nếu như chưa tìm được việc làm mới ngay thì chúng ta có thể đăng ký theo học một lớp kỹ năng mà bạn cho rằng mình đang thiếu. Khi năng lực của bạn được sang trang thì nhà tuyển dụng ắt sẽ mong muốn hợp tác với bạn.

Nếu bạn vừa mới mất việc và đang cần tìm việc làm gấp thì hãy ứng tuyển ngay  việc làm kế toán tại Hà Nội mới nhất tại đây của chúng tôi.

Việc làm bán hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý