Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế và cách làm đề tài nghiên cứu

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 28/08/2021

Nghiên cứu khoa học kinh tế là niềm đam mê của nhiều nhà kinh tế, nhiều bạn sinh viên, các doanh nhân, nhưng để làm một đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế thì không phải ai cũng biết và hiểu rõ từng bước, bài viết này sẽ giúp bạn hình dung ra những bước để có được một đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế.

1. Tìm hiểu đề tài nghiên cứu kinh tế là gì

Nghiên cứu khoa học là những nghiên cứu, phát minh tìm tòi ra cái mới, giải quyết những vấn đề mà thực tiễn và lý luận đặt ra. Tìm ra những hướng đi và cách làm hiện đại tiên tiến, những cách làm mà trước đó chưa có ai nghĩ ra và có thể mang lại hiệu quả.

Tìm hiểu đề tài nghiên cứu kinh tế là gì
Tìm hiểu đề tài nghiên cứu kinh tế là gì

Đề tài nghiên cứu kinh tế là những đề tài liên quan đến kinh tế, người làm đề tài cần làm rõ, chứng minh hay phát minh ra một hướng đi mới để tạo ra nhiều lợi nhuận, những nhìn nhận đúng về các sự vật sự việc liên quan.

Bài nghiên cứu khoa học của sinh viên kinh tế, Đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế của sinh viên có những nội dung gì và cần những yêu cầu gì, nội dung bên dưới chúng tôi sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

2. Bài báo khoa học kinh tế là gì?

Bài báo khoa học kinh tế là một loại báo chuyên viết về các đề tài nghiên cứu kinh tế, báo khoa học kinh tế đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó thể hiện trên các khía cạnh của các đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế như:

- Sản phẩm, đề tài tri thức đó đóng góp vào kho tàng tri thức nhân loại như thế nào?

- Bài báo khoa học là thước đo giá trị khoa học của các đề tài nghiên cứu, của các nhà nghiên cứu. Vì khi các đề tài nghiên cứu khoa học được đăng lên báo và được công bố thì các tiêu chí như khả năng chuyên môn, ưu nhược điểm, năng suất khoa học của các nhà nghiên cứu được thực hiện.

- Nó tạo ra những giá trị hoàn chỉnh đối với những công trình nghiên cứu khoa học, có những công trình, đề tài nghiên cứu khoa học chưa được đăng lên các báo khoa học thì được coi là chưa hoàn tất, vì những nghiên cứu này mới thực hiện xong phần thô, chưa qua thử lửa nên sẽ không được công nhận là đã hoàn thành, nhiều bài từ kết quả nghiên cứu đến khi đang báo lại có một kết quả khác.

Bài báo khoa học kinh tế
Bài báo khoa học kinh tế

Đã có nhiều nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên nghiên cứu nhiều công trình khoa học nhưng đến khi thể hiện vào một bài báo khoa học lại chưa có kết quả thuyết phục, kết quả đưa ra không đáp ứng được yêu cầu của những bài báo khoa học.

Với nhiều tạp chí chuyên nghiệp về kinh tế, nhiều tác giả đã gợi ý cách trình bày một bài báo khoa học kinh tế nhằm đưa cho người đọc nhiều thông tin nhất để người đọc hiểu hơn về công trình. Điều chú trọng nhất của bài báo nghiên cứu khoa học là người nghiên cứu tập trung vào nội dung khóa học, cách trích nguồn tài liệu...

Xem thêm những mẫu chữ ký email qua bài viết trên trang Timviec365.vn để có cách tạo ra chữ ký mà bạn mong muốn.

3. Các chủ đề, đề tài nghiên cứu kinh tế

Để tìm ra một chủ đề, đề tài nghiên cứu kinh tế là một chuyện không hề dễ, nó không phải là những cái tự nhiên xuất hiện trong đầu nhà nghiên cứu mà nó là cả một quá trình, các sự vật hiện tượng hay những gì đã diễn ra, thôi thúc các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về chúng. Bài viết dưới đây là một số gợi ý về đề tài nghiên cứu khoa học chuyên ngành kinh tế cho các bạn đang có ý định nghiên cứu nhé.

3.1. Nguồn ý tưởng cho bài báo khóa học kinh tế

Có rất nhiều nguồn ý tưởng để các bạn lựa chọn cho đề tài nghiên cứu của mình, nhưng việc lựa chọn đề tài nghiên cứu cần phải đáp ứng các tiêu chí phù hợp với người nghiên cứu là vấn đề không hề đơn giản. Việc này còn gây khó khăn cho cả những người có nhiều nghiên cứu khoa học kinh tế nổi tiếng, ý tưởng nghiên cứu không tự nhiên xuất hiện, vậy làm sao để có được một đề tài nghiên cứu phù hợp với mình, bạn lấy nguồn từ đâu là một câu hỏi lớn của người lên ý tưởng cho đề tài nghiên cứu của mình. Dưới đây là một số gợi ý về việc lấy ý tưởng cho bạn để có một đề tài nghiên cứu khoa học chuyên ngành kinh tế các bạn cùng tham khảo.

Nguồn ý tưởng cho bài báo khóa học kinh tế
Nguồn ý tưởng cho bài báo khóa học kinh tế

Để có đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên kinh tế bạn nên suy nghĩ và hình thành nhiều ý tưởng khác nhau về sự vật sự việc, sự chuyển biến của nền kinh tế, những vấn đề khúc mắc mà bạn muốn tìm hiểu trong kinh tế, từ đó sẽ có những đề tài nghiên cứu.

Nên chọn những chủ đề mà bạn tâm huyết, bạn có thể đọc, hiểu và nắm rõ những công trình nghiên cứu đó nó giúp ích cho con đường nghiên cứu về sau của bạn.

Đảm bảo rằng đề tài nghiên cứu của bạn phải phù hợp với thực tiễn, có những công trình nghiên cứu trước làm nền tảng.

Hãy gạch ý, lập ra một danh sách các vấn đề liên quan, từ khóa quan trọng cho đề tài bạn quan tâm, và hãy linh hoạt trong việc suy nghĩ để có được những ý tưởng đề tài hay.

các bước để nghiên cứu khoa học kinh tế
Nghiên cứu khoa học kinh tế

Lập một danh sách các từ khóa quan trọng

Suy nghĩ, đọc và nghiên cứu các đề tài vấn đề liên quan đến nó, việc làm đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Cuối cùng là bạn nên xây dựng giả thuyết nghiên cứu để đi đến nghiên cứu.

Tiếp theo là hãy trả lời những câu hỏi như ai , ai cung cấp thông tin cho bạn, cái gì là câu hỏi lớn trong mỗi đề tài, ở đâu khi nào hãy trả lời tất cả những gì liên quan đến đề tài để có được những đề tài chất lượng.

3.2. Các bước để nghiên cứu một đề tài khoa học kinh tế

Nếu bạn đã thực sự có niềm đam mê về kinh tế, việc nghiên cứu một đề tài khoa học về lĩnh vực này sẽ không gây khó khăn cho bạn, nhưng nó cũng không phải việc dễ dàng để ai cũng có thể làm được, dưới đây là 5 bước để bạn có thể hoàn thành một đề tài khoa học kinh tế, bạn còn ngần ngại gì nữa hãy bắt tay ngay, thực hiện đam mê của mình, thực hiện một công trình nghiên cứu có ích mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, và được đăng trên các tạp chí khoa học kinh tế của các báo trong và ngoài nước.

Tìm ý tưởng: Với gợi ý bên trên chắc chắn việc tìm ý tưởng sẽ không còn khó với bạn nữa, có thể nói việc tìm ý tưởng là việc làm đầu tiên của quá trình nghiên cứu, chính vì vậy mà bạn nên đầu tư tìm hiểu nhiều trên sách báo, hoặc quan sát thực tế để có những ý tưởng hay, các cụ ta đã có câu đầu xuôi thì đuôi lọt. Hãy chọn cho mình một ý tưởng, hướng nghiên cứu phù hợp nhất.

Xác định hướng nghiên cứu: khi đã xác định được ý tưởng nghiên cứu của mình rồi thì việc tìm ra hướng nghiên cứu cũng là một điều không dễ, ở phần này dựa vào hiểu biết và khối lượng kiến thức của người nghiên cứu để có những hướng đi đúng nhất và ngắn nhất để dẫn đến thành công.

Các bước tiến hành nghiên cứu khoa học kinh tế
Các bước tiến hành nghiên cứu khoa học kinh tế

Chọn tên đề tài: Khi đã có hướng đi và ý tưởng giờ là lúc bạn nghĩ ra một cái tên cho đứa con tinh thần của mình, bạn cần đặt tên làm sao để nói lên được nội dung đề bài nghiên cứu của bạn, thể hiện được đầy đủ đối tượng, phạm vi, khách thể, không gian nghiên cứu…

Lập đề cương: đến bước này là lúc bạn phải có một đề cương sơ khởi bao gồm một số vấn đề sau.Đặt vấn đề, Mục đích nghiên cứu, Phạm vi nghiên cứu (Phạm vi về không gian, thời gian, đối tượng nghiên cứu), Phương pháp nghiên cứu, Câu hỏi nghiên cứu, Các giả thuyết, Kết cấu đề tài, Nguồn số liệu, tài liệu tham khảo

Khi bạn thực hiện xong được bước này là bạn đã hoàn thành hòm hòm đề tài nghiên cứu của mình rồi, để cho mọi việc trở nên đơn giản bạn nên làm theo những bước gợi ý trên.chúc các bạn sẽ tìm ra được thật nhiều ý tưởng và có những bước đi ngắn nhất đến với thành công của đề tài nghiên cứu của mình.

Ngoài các bước kể trên, để hoàn thành một đề tài khoa học kinh tế thì bạn cần trang bị thêm cho mình kỹ năng văn phòng đặc biệt là Word như xóa 1 trang trong word để phục vụ cho công tác soạn thảo và trình bày. Còn rất nhiều thủ thuật khác trên Office mà bạn có thể tìm hiểu ngay trên Timviec365.vn.

4. Có nên làm đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế?

Lợi ích khi làm đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế
Lợi ích khi làm đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế

Việc nên hay không nên phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố việc nghiên cứu khoa học kinh tế cũng vậy, nó phụ thuộc vào từng cá nhân, từng con người và chủ đề mà họ có thể nghiên cứu chính vì vậy mà bạn cần xác định rõ vấn đề để có quyết định đúng.

Nếu bạn đam mê về lĩnh vực kinh thế thì việc nghiên cứu một đề tài sẽ là việc nên làm, nó thỏa mãn đam mê của bạn điều quan trọng là bạn nên chọn đề tài phù hợp.

5. Các bài nghiên cứu khoa học kinh tế khoa học của các trường

Đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế, nhiều bài nghiên cứu khoa học đoạt giải được các báo nghiên cứu khoa học đăng tin, vinh danh những người có công trình nghiên cứu mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học kinh tế làm nên tên tuổi tiếng vang của nhiều nhà nghiên cứu, những bạn sinh viên trường kinh tế cũng có những bài nghiên cứu tiêu biểu như:

Báo cáo nghiên cứu khoa học "Kinh nghiệm phát triển khu kinh tế trên thế giới và bài học đối với Việt Nam "

Báo cáo nghiên cứu khoa học: Tính hai mặt của toàn cầu hóa kinh tế và vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam

Tham khảo đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế
Tham khảo đề tài nghiên cứu khoa học kinh tế 

Báo cáo nghiên cứu khoa học " Vai trò của kinh tế vườn trong việc phát triển kinh tế- xã hội ở Việt Nam”

Cuối cùng chúng tôi mong muốn có thất nhiều công trình nghiên cứu khoa học kinh tế mang lại được nhiều lợi ích cho xã hội, để kinh tế xã hội càng phát triển, người dân có nhiều công ăn việc làm, và các bạn có thể ứng tuyển, tìm kiếm cơ hội việc làm với timviec365.vn tại địa chỉ https://timviec365.vn/ để có nhiều lựa chọn cho mình. Chúc các bạn thành công

Tất tần tật thông tin về tổng đài grab và các dịch vụ hiện nay của grap thì đều được tổng hợp đầy đủ trên trang Timviec365.vn để biết cụ thể từng thông tin chi tiết. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý