Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Định mức nguyên vật liệu là gì? Cách thức xây dựng định mức

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, định mức nguyên vật liệu chắc hẳn đã không còn quá xa lạ khi được nhắc đến. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ràng những đặc điểm, vai trò cùng cách thức xây dựng khi nhắc đến khái niệm này. Để làm “sáng tỏ” những điều trên, timviec365.vn mời bạn đến với bài viết sau đây và cùng tìm hiểu những thông tin về định mức nguyên vật liệu nhé!

1. Định mức nguyên liệu và vật liệu trong doanh nghiệp

1.1. Khái niệm về định mức nguyên vật liệu trong doanh nghiệp

Nguyên vật liệu trong các doanh nghiệp hoạt động sản xuất là những yếu tố không thể bỏ qua. Để có thể kiểm soát và nâng cao hiệu quả trong vận hành, các doanh nghiệp cần sử dụng đến một yếu tố đó chính là định mức nguyên vật liệu. Viết tắt trong tiếng Anh là BOM (Bill of material), định mức nguyên vật liệu là một hệ thống danh sách các danh mục về nguyên liệu thô, linh kiện và những thành phần vật liệu cần thiết trong quá trình xây dựng, vận hành sản xuất hoặc sửa chữa những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Khái niệm về định mức nguyên vật liệu trong doanh nghiệp
Khái niệm về định mức nguyên vật liệu trong doanh nghiệp

1.2. Đặc điểm của định mức nguyên liệu vật liệu

Khi nhắc đến khái niệm BOM, chúng ta cần lưu ý đến một số đặc điểm nhất định để có thể phân biệt và nhận biết một cách dễ dàng. 

Đầu tiên đó là mỗi một định mức nguyên vật liệu sẽ xuất hiện theo các định dạng được phân cấp từ cao nhất với sự hiển thị thành phẩm và hạ dần các bậc với sự hiển thị của các thành phần riêng lẻ. Trong một số trường hợp, người ta sử dụng định mức nguyên liệu, vật liệu để có thể liên lạc với các đối tác hoặc trong một nhà máy sản xuất với nhau.

Tiếp theo, mỗi định mức nguyên vật liệu sẽ được gắn với một đơn hàng sản xuất riêng biệt mà việc phát hành danh sách này có thể tạo ra chỗ cho những thành phần có trong hóa đơn nguyên liệu trong kho và cả những thành phần nguyên liệu không có trong kho. Có nhiều loại định mức nguyên vật liệu khác nhau và tùy vào nhu cầu, mục đích người ta sẽ sử dụng những danh sách khác nhau. Một số loại BOM sẽ định nghĩa sản phẩm khi chúng được xây dựng, khi sản phẩm, nguyên vật liệu được đặt hàng hoặc đang trong tình trạng duy trì.

 Đặc điểm của định mức nguyên liệu vật liệu
Đặc điểm của định mức nguyên liệu vật liệu

1.3. Vai trò của định mức nguyên vật liệu

Có thể nói, định mức nguyên vật liệu là một khâu trong sản xuất sản phẩm và nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất và thành phẩm sau khi hoàn thành. Một số vai trò quan trọng của việc xây dựng định mức nguyên liệu, vật liệu có thể kể đến đó là kiểm soát và tiết kiệm nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất.

1.3.1. Kiểm soát lượng nguyên vật liệu trong doanh nghiệp

Vai trò đầu tiên của định mức nguyên vật liệu đó chính là giúp doanh nghiệp kiểm soát lượng nguyên liệu trong hoạt động sản xuất. Nguyên liệu là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình vận hành và sản xuất. Là yếu tố cấu thành và tạo nên những thành phẩm giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận từ công việc kinh doanh. Nếu không xây dựng định mức cho yếu tố này, các doanh nghiệp không thể biết được những nguyên liệu cần thiết cho mỗi lần sản xuất là bao nhiêu. Không thể kiểm soát hàng hóa một cách tối ưu và có thể gây ra những thất thoát không đáng có.

 Kiểm soát lượng nguyên vật liệu trong doanh nghiệp
Kiểm soát lượng nguyên vật liệu trong doanh nghiệp

1.3.2. Tiết kiệm trong sản xuất

Vai trò quan trọng thứ hai của định mức nguyên vật liệu đó là giúp các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Chính nhờ vai trò kiểm soát nói trên mà định mức nguyên vật liệu sẽ giúp các nhà quản trị theo dõi được chi tiết danh sách của những nguyên liệu đã, đang và sắp được sử dụng trong quá trình sản xuất. Đưa ra những điều chỉnh và từ đó dần hình thành được thói quen tốt trong hoạt động vận hành và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh một cách tối đa.

Đóng góp những vai trò quan trọng như vậy thì làm thế nào để có thể xây dựng được một định mức nguyên vật liệu mang lại hiệu quả có doanh nghiệp?

Tiết kiệm trong sản xuất
Tiết kiệm trong sản xuất

2. Cách thức để xây dựng định mức nguyên vật liệu hiệu quả

Muốn xây dựng được yếu tố này trong doanh nghiệp, người thực hiện cần nắm rõ được thành phẩm khi tạo ra cần đến những nguyên liệu gì, những nguyên liệu đó cần chuẩn bị với số lượng là bao nhiêu thì đủ để hoàn thành một quy trình sản xuất?... Ngoài ra người thực hiện còn cần tính toán cụ thể cho những trường hợp như thiếu hụt nguyên liệu trong quá trình sản xuất, những trường hợp phát sinh thiếu sản phẩm do hỏng, thiếu sót,... vươt jquas định mức đã đề ra và người ta gọi đó là định mức tiêu hao nguyên vật liệu. Yếu tố này sẽ được xác định bằng nguyên vật liệu cần thiết (cho 1 thành phẩm), số hao hụt trong định mức cho phép và nguyên liệu dự phòng cho những sản phẩm bị hỏng.

Các bước để xây dựng định mức nguyên vật liệu sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định danh sách các nguyên liệu cấu thành nên sản phẩm sau khi hoàn thành.

Bước 2: Thực hiện thử nghiệm tạo ra các sản phẩm mẫu để có được số lượng chi tiết cho từng nguyên vật liệu.

Bước 3: Tiến hành phân tích những điều kiện có thể tác động đến quy trình vận hành, dây chuyền sản xuất tạo ra thiếu hụt được nguyên vật liệu để có thể điều chỉnh và chuẩn bị kịp thời. Xem xét và tính toán cho các trường hợp thành phẩm sau cùng bị lỗi, hỏng và cần đến nguyên vật liệu để sản xuất thay thế.

Bước 4: Xây dựng những kế hoạch dự trù cho trường hợp liên quan đến việc tăng giảm giá cả của nguyên vật liệu trên thị trường. Sự biến động của giá cả là không thể đoán trước được, chính vì vậy doanh nghiệp cần có cho mình những phương án để có thể điều chỉnh và xác định mức một cách cụ thể, chi tiết.

Xem thêm: Năng lực sản xuất là gì? Các yếu tố trong năng lực sản xuất

Cách thức để xây dựng định mức nguyên vật liệu hiệu quả
Cách thức để xây dựng định mức nguyên vật liệu hiệu quả

3. Giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất

Như đã nhắc đến ở trên thì việc có được một định mức nguyên vật liệu phù hợp với dây chuyền sản xuất thành phẩm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thế nhưng công việc này lại không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có quy mô và sở hữu hoạt động vận hành phức tạp, đa dạng. Một giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp có thể giảm bớt “gánh nặng” trong việc quản lý này đó chính là sử dụng các phần mềm quản trị sản xuất để hỗ trợ hoạt động vận hành.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều những sản phẩm công nghệ có thể giúp công việc của các nhà quản trị và điều hành trở nên mượt mà hơn. Một trong số đó mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đó chính là phần mềm Quản trị sản xuất 365. Sở hữu những tính năng hữu ích như quản lý hàng hóa, xây dựng hệ thống quản trị của tất các bước trong quản trị dây chuyền sản xuất trong đó có định mức nguyên vật liệu,... Phần mềm với giao diện đẹp mắt và cung cấp đến người dùng hoàn toàn miễn phí, đây chắc chắn là cái tên sẽ không khiến người dùng thất vọng khi tìm kiếm và trải nghiệm những giá trị thiết thực được mang đến.

Giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất
Giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về định mức nguyên vật liệu dành cho bạn. Hy vọng qua bài viết, người đọc đã tìm kiếm được cho mình những thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác cho mình nhé!

MTS là gì? Tìm hiểu chiến lược sản xuất để lưu kho

Bạn đang muốn tìm hiểu về khái niệm MTS trong hoạt động sản xuất cùng với những chiến lược giúp bạn có thể sản xuất để lưu kho hiệu quả? Tham khảo ngay những chia sẻ sau đây để có thêm thông tin cho mình nhé!

MTS là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý