Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiểu sử doanh nhân Đặng Khắc Vỹ, thủ lĩnh ngân hàng quốc tế VIB

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ là ai? Hành trình gây dựng sự nghiệp của vị đại gia này có gì nổi bật? Chúng ta hãy cùng với timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau đây của timviec365.vn nhé. 

1. Tiểu sử doanh nhân Đặng Khắc Vỹ

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ sinh ngày 7/6/1968 tại Nghệ An, hiện nay đang lưu trú tại Hà Nội. Ông được biết nhiều nhất dân trong giới kinh doanh và công chúng người Việt biết đến nhiều nhất với tư cách là thành viên sáng lập và Chủ tịch hội đồng quản trị của ngân hàng Quốc tế VIB từ năm 2013.

 Tiểu sử doanh nhân Đặng Khắc Vỹ
 Tiểu sử doanh nhân Đặng Khắc Vỹ

Vợ của ông Đặng Khắc Vỹ là bà Trần Thị Thảo Hiền, cũng là một trong những nữ doanh nhân nổi bật trên sàn chứng khoán Việt Nam. Bà là cổ đông lớn của ngân hàng quốc tế này với tổng số cổ phiếu sở hữu lên đến trên 56 triệu. Họ có với nhau một người con chung là Đặng Quang Tuấn. Nối nghiệp bố mẹ, anh cũng nằm trong tốp những doanh nhân tài chính ngân hàng thành đạt nhất khi nắm giữ gần 55.000.000 cổ phiếu của VIB và xếp vị trí thứ 47 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản ước tính trên 2300 tỷ đồng. 

Cuối những năm 80, trong làn sóng xuất ngoại sang trời Âu, ông Đặng khắc Vỹ lựa chọn Đông Âu là môi trường học tập và nghiên cứu. Tại đây, ông theo học ngành thăm dò địa chất tại Matxcova và trở thành kỹ sư địa chất. Không dừng chân lại ở tấm bằng kỹ sư, niềm say mê nghiên cứu kinh tế, ông đầu quân cho Viện Hàn Lâm Khoa học Nga và học lên tiến Sỹ kinh tế. Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp ông nắm bắt được thị trường và dấn thân vào kinh doanh tại xứ người. 

Trong lớp đại gia khởi nghiệp và gặt hái được nhiều thành công nổi bật từ thị trường Đông Âu như doanh nhân Phạm Nhật Vượng, Hồ Hùng Anh, Ngô Chí Dũng hay Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Đặng Khắc Vỹ cũng là một trong những tên tuổi thành công nhất. Thế nhưng trong khi những người bạn đồng hành của ông đã lựa chọn con đường trở về nước, thì ông Khắc Vỹ vẫn lựa chọn Đông Âu làm địa hạt kinh doanh chính của mình.

Ông Đặng Khắc Vỹ là ai?
Ông Đặng Khắc Vỹ là ai?

Với sự bền bỉ và tầm nhìn chiến lược của mình, không chỉ gây dựng thương hiệu của mình lớn mạnh tại xứ sở bạch dương, ông Khắc Vỹ còn khiến giới đầu tư, kinh doanh trong nước kính nể vì tầm ảnh hưởng lớn của mình lên nền kinh tế trong nước, khi song song sở sử hữu vị trí thuyền trưởng tại ngân hàng quốc tế VIB và sáng lập viên, chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Mareven Food Holding Limited - Một trong những thương hiệu sản xuất và phân phối thực phẩm hàng đầu nước Nga. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cụ thể về hành trình gây dựng sự nghiệp và những mốc son quan trọng nhất trong sự nghiệp của Đại gia Đặng Khắc Vỹ các bạn nhé. 

2. Những mốc son trong sự nghiệp của Đại gia Đặng Khắc Vỹ 

2.1. Mối lương duyên với Mì gói tại Đông Âu

Trước khi trở thành ông chủ của ngân hàng quốc tế VIB, giống như tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông Đặng Khắc Vỹ đã chọn sản phẩm mỳ gói làm sản phẩm đầu tiên để khởi nghiệp. Mối lương duyên của tiến sỹ kinh tế với mỳ gói từ thời điểm đầu những năm 90 tại Nga bỗng chốc trở thành một câu chuyện cổ tích ngoài đời thường cho không chỉ người Việt mà cả nước bạn phải kính nể vì sự bền bỉ, vươn lên không mệt mỏi của doanh nhân người Việt. Chính những đối tác kinh làm ăn của ông Đặng Khắc Vỹ cũng phải chia sẻ rằng: “Để tồn tại và đứng vững khi kinh doanh ở thị trường Đông Âu thì không phải đơn giản. Chỉ thế thôi cũng có thể hiểu phần nào năng lực và tính cách của ông Vỹ". 

Những mốc son trong sự nghiệp của Đại gia Đặng Khắc Vỹ   Những mốc son trong sự nghiệp của Đại gia Đặng Khắc Vỹ
Những mốc son trong sự nghiệp của Đại gia Đặng Khắc Vỹ

Thay vì lựa chọn con đường bán lại toàn bộ cơ ngơi tại xứ người về nước, Ông Vỹ đã chọn cách đương đầu với sóng gió, ngay cả khi bức tường thành hậu thuận về kinh tế cho hoạt động của người Việt tại nước ngoài là “chế độ xã hội chủ nghĩa tại đông Âu” đã sụp đổ. Đến nay, với kinh nghiệm bôn ba và hợp tác với nhiều đối tác tại nhiều quốc gia từ Á sang Âu, ông Đặng Khắc Vỹ đã tích lũy hơn 20 năm làm việc ở Nga. Đến nay hoạt động kinh doanh vẫn đang rất phát triển.

Ông là sáng lập viên của thương hiệu Mareven Food và hiện tại đang giữa vai trò là chủ tịch hội đồng thành viên  của tập đoàn về thực phẩm đình đám này. Dưới sự lãnh đạo của đầu tàu tài năng Đặng Khắc Vỹ từ ý tưởng cung cấp sản phẩm thức ăn nhanh cho cộng đồng người Nga, Mareven Food đang nằm trong tốp những công ty chuyên về sản xuất mỳ ống và khoai tây nghiền lớn nhất nước Nga. Có cơ hội đi nhiều nơi, tiếp cận với nền ẩm thực sản xuất mì gói tại nhiều quốc gia, vào cuối những năm 80, ông Đặng Khắc Vỹ trở lại Nga và bắt đầu nhen nhóm ý tưởng thành lập một nhà máy sản xuất mỳ ăn liền.

Khi Mareven Food chính thức “lên cót” và sản xuất, đây cũng là thương hiệu thực phẩm đầu tiên cung ứng sản phẩm về mỳ gói đầu tiên tại xứ sở bạch dương. Trong đó thương hiệu mỳ ăn liền mang tên Rolton của công ty được đánh là dòng sản phẩm nổi bật nhất. Theo Forbes công bố, nhà máy Rolton nhiều năm liền nằm trong tốp 50 thương hiệu nổi tiếng Nhất tại Nga và được xuất khẩu đi trên 33 quốc gia trên toàn thế giới. 

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ cũng là chủ tích của một doanh nghiệp về thực phẩm nổi tiếng
Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ cũng là chủ tích của một doanh nghiệp về thực phẩm nổi tiếng

Sở hữu hàng loạt những cơ sở sản xuất đến phân phối trên toàn thế giới, Rolton của Tập đoàn Mareven Food Holding Limited cạnh tranh gay gắt với nhiều thương hiệu mỳ nổi tiếng. 

Năm 2009, một công ty mỳ gói lớn nhất Nhật Bản là Nissin Foods  Holdings đã phải chi ra trên 26 triệu Yên (Khoảng 240 triệu đô la) để thôn tính lại khoảng 33,5 % cổ phần của Công ty Angleside (công ty con của Mareven Food) để giảm đi tầm hưởng của thương hiệu này trên phạm vi hoạt động của doanh nghiệp đến từ xứ sở hoa anh đào. 

Cũng theo phát biểu của Nissin, trong cuối thập niên 2000, Mareven Food vẫn là đế chế thực phẩm hàng đầu tại Nga với doanh thu hàng năm lên đến trên 270 triệu đô la, trong đó lợi nhuận ròng đạt khoảng trên 20 triệu đô la Mỹ. Là quốc gia có quy mô sản xuất Mì gói đứng thứ 11 thế giới, để có thể sở hữu chỗ đứng và cơ hội phát triển trong tương lai gần, ông tổ làng Mỹ Nhật Bản vẫn phải dè chừng sự cạnh tranh của các sản phẩm có xuất xứ từ đứa con tinh thần của doanh nhân họ Đặng.

Không chỉ xây dựng cơ ngơi huy hoàng tại xứ người, tại Việt Nam, không ai khác, ông Đặng Khắc Vỹ chính là đại gia mỳ gói sở hữu hai thương hiệu quen thuộc với người dùng Việt mang tên “Ba Miền” và Reeva”. Trình làng muộn hơn những đứa con đẻ tinh thần của đại gia Masan Nguyễn Đăng Quang - Masan consumer hay Vina AceCook từ những năm 1992 dưới tên gọi công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng với số vốn điều lệ khoảng 400 tỷ đồng. Dần dà, từ một công ty nhỏ chuyên sản xuất mỳ gói của ông Đặng Khắc Vỹ liên tục mở rộng. Đến khi sáp nhập thêm Netra quy mô vốn đã cán mốc trên 1500 tỷ đồng, công ty mì liên tục đẩy mạnh chiến lược quảng cáo, PR và nâng tầm thương hiệu.

Đế chế thực phẩm của doanh nhân Đặng Khắc Vỹ là một trong những thương hiệu lớn nhất nước Nga
Đế chế thực phẩm của doanh nhân Đặng Khắc Vỹ là một trong những thương hiệu lớn nhất nước Nga

Vào năm 2014, Việt Hưng Food chính thức đổi tên thành Uniben với tổng số tài sản sở hữu khoảng 850 tỷ đồng chiếm khoảng 17,7% thị phần mì gói trong nước và phục vụ mục đích xuất khẩu. Khi tăng số vốn lên trên 900 tỷ đồng, tiềm lực tài chính gấp đôi, chính là động lực quan trọng giúp Uniben Food đang từng bước cạnh tranh trực tiếp với hàng loạt thương hiệu đình đám khác trên thị trường hiện tại như Masan consumer hay Asia Food hay Vina Acecook…

2.2. Sự nghiệp ngân hàng của ông chủ Mỳ gói Đặng Khắc Vỹ

Bên cạnh cái duyên với thực phẩm và hốt bạc từ những thương hiệu mỳ gói hàng đầu xứ sở bạch dương đến nhà máy mì gói xuất khẩu tại Việt Nam, sự nghiệp ngân hàng của ông Đặng Khắc Vỹ cực kỳ nổi bật. Nhận xét ngắn gọn về doanh nhân Đặng Khắc Vỹ

Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần trụ sở ở miền Bắc cho biết"Ông Vỹ là một người khôn ngoan và rất có uy tín".

Trước khi chính thức nhậm chức là chủ tịch hội đồng quản trị của ngân hàng quốc tế VIB từ tháng 10 năm 2013, ít người biết rằng, ông Đặng Khắc Vỹ chính là thành viên kỳ cựu của ngân hàng này từ những ngày đầu thành lập từ những năm 1996.

 Sự nghiệp ngân hàng của ông chủ Mỳ gói Đặng Khắc Vỹ
 Sự nghiệp ngân hàng của ông chủ Mỳ gói Đặng Khắc Vỹ

Theo tổ chức về tài chính IFC, ông Vỹ là cổ đông lớn của ngân hàng quốc tế này. Nếu tính cả cổ phần của gia đình ông bao gồm phu nhân Đặng Thị Thảo Hiền và con trai của ông, hiện nay gia đình của vị đại gia họ Đặng đang nắm giữ trong ngân hàng là gần 30%. 

Tính đến năm 2008, thời điểm chỉ là thành viên hội đồng quản trị của ngân hàng, số phần của cá nhân ông Đặng Khắc Vỹ đã chiếm đến trên 14%. Trước khi hợp nhất Netra - Một công ty con thuộc sở hữu của công ty mẹ là Ngân hàng quốc tế VBI với Việt Hưng Foods, cổ phần của ông Đặng Khắc Vỹ đã chiếm đến 5%. 

Trong khi đó, cựu thuyền trưởng của công ty Hàn Ngọc Vũ chỉ chiếm khoảng 0,14 %.

Với tài đức hơn người, được lựa chọn làm thủ lĩnh của ngân hàng quốc tế, quyết định này được người trong giới đầu tư đánh giá cao. Nhân viên dưới trướng của ông đã nhận xét rằng: “ “cực kỳ quyết đoán, thông minh và cách quản lý tư duy rất hiện đại”. Tuy vậy, ngược lại với nhiều ông chủ khác trong làng tài chính thành đạt như doanh nhân Hồ Hùng Anh, Ngô Chí Dũng...ông Đặng Khắc Vỹ được đánh giá là người khá kín tiếng trước truyền thông. 

Bên cạnh việc điều hành song song ngân hàng quốc tế VIB lẫn tập đoàn thực phẩm Mareven Food, doanh nhân Đặng Khắc Vỹ còn là người điều hành tối cao của tập đoàn về Bất động sản lớn khác mang tên HĐQT tập đoàn Future Generation, khởi xướng hàng loạt dự án bất động sản đình đám từ Âu sang Á. 

3. Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ giàu cỡ nào?

Dù không mặn mà với truyền thông, song tài năng thao lược của đại diện nhóm đại gia Đông Âu tại thị trường ngoài nước lẫn trong nước không ngăn được sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của ông Đặng Khắc Vỹ. Việc nắm giữ khối cổ phần khổng lồ tại ngân hàng quốc tế lẫn ông chủ của nhiều công ty con trong các lĩnh vực về Bất động sản và thực phẩm trong và ngoài nước giúp doanh nhân Đặng Khắc Vỹ củng cố cho mình khối tài sản kếch xù đáng mơ ước.

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ giàu cỡ nào?
Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ giàu cỡ nào?

Chỉ tính riêng mảng kinh doanh tài chính, ngân hàng trong nước, vị trí “thống soái” của VIB và nắm giữ trên 58.000.000 cổ phiếu VIB giúp ông yên vị nằm trong tốp 43 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với ước tính số tài sản ròng cán mốc 2500 tỷ đồng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh tiểu sử và hành trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân Đặng Khắc Vỹ. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn và tạo động lực cho bạn vươn lên làm chủ sự nghiệp cho chính mình. 

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng

Bên cạnh doanh nhân Đặng Khắc Vỹ, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những thông tin hot khác về doanh nhân - tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong bài viết sau nhé. 

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý