Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5 kinh nghiệm kinh doanh dành cho người mới bắt đầu

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khởi nghiệp đang là lựa chọn được rất nhiều người lưu tâm khi bước chân vào đời. Việc tự làm chủ hoạt động kinh doanh được nhiều bạn trẻ yêu thích vì bản thân họ sẽ được chủ động trong mọi việc. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, công việc kinh doanh khi bắt đầu sẽ gặp nhiều trắc trở. Vậy phải làm sao mới có thể kinh thành công? Hãy tìm hiểu bài viết về 5 kinh nghiệm kinh doanh dành cho người chuẩn bị khởi nghiệp.

1. Chọn đúng lĩnh vực sở trường của bản thân

Chọn đúng lĩnh vực sở trường của bản thân

Việc bạn chọn đúng lĩnh vực sở trường của bản thân sẽ tạo ra sự hứng khởi, thích thú với công việc kinh doanh. Khi chọn lĩnh vực phù hợp với sở trường, bạn sẽ có sự ham muốn tìm hiểu lĩnh vực đó đến cùng và dành mọi tâm huyết cho công việc kinh doanh. Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh đúng sở trường sẽ giúp bạn nắm vững tình hình thị trường của lĩnh vực đó, từ đó có thể đưa ra những phân tích, đánh giá thị trường chính xác, xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. 

2. Phát triển nguồn vốn

Phát triển nguồn vốn

Với số vốn ít ỏi ban đầu, bạn phải tính toán làm sao để tình hình tài chính luôn giữ ở mức an toàn, tức là hòa vốn. Khi việc làm kinh doanh đã ổn định thì mới nghĩ đến phương án mở rộng thị trường để bắt đầu kiếm lời cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn chỉ quanh quẩn với số vốn làm ăn khiêm tốn như hồi mới bắt đầu thì công việc kinh doanh của bạn sẽ trì trệ và đi vào ngõ cụt. Việc mở rộng vốn kinh doanh sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn được mở rộng về thị trường và nguồn khách hàng tiềm năng. Từ việc mở rộng kinh doanh bạn cân nhắc xem có nên tuyển nhân viên kinh doanh nhiều hơn để phát triển thị trường và khai thác nguồn khách hàng tiềm năng. Cũng như các nhân sự cốt cán khác tuỳ thuộc và quy mô và thị truờng mà bạn hướng đến.

Bạn có thể dùng các cách sau để huy động và mở rộng nguồn vốn của mình:

- Đầu tư gia tăng giá trị cho sản phẩm

- Đầu tư vào sáng tạo và phát triển sản phẩm mới

- Mở rộng thị trường và nguồn khách hàng

- Đầu tư cổ phần với các hoạt động thuộc ngành nghề, lĩnh vực liên kết

Bên cạnh đó, việc bạn tìm cách cách huy động và phát triển nguồn vốn đề phòng trường hợp công ty thua lỗ và có các phương án giải quyết kịp thời, tránh để công việc kinh doanh rơi vào bế tắc và không cứu vãn được.

Việc làm giám sát kinh doanh

3. Bắt đầu chậm mà chắc

Bắt đầu chậm mà chắc

Khi kinh doanh, ai cũng muốn nhanh chóng thu hồi vốn hay có những viễn tưởng xa xôi hơn là mang về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Điều này có thể xảy ra nhưng sẽ là cả một quá trình chứ không đơn giản như bạn tưởng. Công việc kinh doanh thu hồi vốn và lãi nhanh chóng thường có khả năng thất bại rất sớm do chủ doanh nghiệp có tâm lý nóng vội, dùng mọi tiểu xảo để mang về lợi nhuận cao mà không nghĩ đến phương hướng phát triển lâu dài.

Việc làm kinh doanh giống như chăm bón một cái cây vậy. Để cây có thể phát triển xanh tốt thì đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều công sức chăm sóc trong một thời gian dài, chứ không phải dùng thuốc tăng trưởng và kích thích cho cây lớn nhanh. Một cái cây bị ép phải lớn sẽ chỉ có vẻ bền ngoài bóng bẩy còn thực chất bên trong thì không đủ sức để chống chọi lại những yếu tố gây hại đến từ môi trường bên ngoài và còn bị hủy hoại dần từ bên trong. Một doanh nghiệp trông có vẻ lớn mạnh nhưng nội tại hoàn toàn trống rỗng thì cũng sẽ sớm chết yểu.

Có thể nói, chậm mà chắc là phương châm của những người kinh doanh hiện nay trong thị trường đầy biến động. Việc nóng vội, đốt cháy giai đoạn kinh doanh sẽ khiến doanh nghiệp non trẻ của bạn không có đủ thời gian tích lũy về cả chất và lượng để có những bước chuyển mình sang giai đoạn khó khăn và thử thách hơn.

Việc làm quản lý kinh doanh

4. Bắt đầu với sự sáng tạo

Bắt đầu với sự sáng tạo

Có một ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo, đó phải là sản phẩm chỉ của riêng bạn, có một không hai, không bị trùng lặp với bất kì ai thì càng tốt. Kinh doanh là sân chơi sáng tạo, ai có những ý tưởng độc đáo hơn thì người đó dành chiến thắng. Ý tưởng kinh doanh chỉ mình bạn mới có sẽ tránh cho doanh nghiệp non trẻ của bạn vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường với các đối thủ mạnh về vốn, kinh nghiệm, có độ nhận diện thương hiệu cao.

Để có được sự sáng tạo trong kinh doanh, bạn cần có tư duy cởi mở, quan sát, đánh giá thị trường thật cẩn trọng, nắm bắt và phân tích nhu cầu của người tiêu dùng và chắt lọc những ý kiến hữu ích. Một sản phẩm thành công là sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tạo được sự khác biệt.

Sự sáng tạo cũng là yếu tố giúp bạn hình thành dấu hiệu nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu của mình thật vững mạnh trong tương lai. Khách hàng sẽ nhớ đến một thương hiệu bất kì trong một thời gian dài nhờ vào một dấu hiệu, một hình ảnh mà chỉ có thể bắt gặp ở doanh nghiệp của bạn, điều này sẽ giúp cho sản phẩm của bạn ghi dấu ấn khó phai mờ với người tiêu dùng và đương nhiên, sản phẩm của bạn sẽ trở thành sự lựa chọn ưu tiên của họ.

Việc làm online

5. Kiên trì và không từ bỏ

Kiên trì và không từ bỏ

Việc kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách, bạn sẽ nhiều lần rơi vào trạng thái tuyệt vọng, mất hết ý chí khi công việc kinh doanh gặp trắc trở hoặc tệ hơn là thất bại hoàn toàn. Điều tiên quyết để trở nên thành công là không gục ngã trước thất bại. Mọi quyết tâm, nỗ lực rồi sẽ có ngày được đền đáp, mấu chốt là bạn phải luôn giữ được động lực và khát khao đem lại một “thứ gì đó” cho khách hàng của mình.

Người tìm việc

Hy vọng với 5 kinh nghiệm đã được chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn. Việc bắt đầu kinh doanh là một sự lựa chọn mạo hiểm và đầy gian nan, nhưng nếu bạn có phương án kinh doanh hợp lý, quyết tâm biến nó thành hiện thực và dù có gặp thất bại cũng không nản lòng thì thành công sẽ sớm đến với bạn mà thôi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;