Đăng tin miễn phí
Quay lại

Doanh số bán hàng là gì? Cách đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: 01/06/2024

Đã kinh doanh thì phải có lãi, một trong những yếu tố quyết định sự tăng trưởng của doanh nghiệp là doanh số bán hàng. Là dân kinh doanh bạn không thể lơ mơ về mấy khái niệm về doanh số, doanh thu hay những cách để phát triển doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu những khái niệm cơ bản doanh số bán hàng là gì và những liên quan đến doanh số sẽ được tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Khái niệm doanh số, doanh thu, phân biệt doanh số và doanh thu bán hàng

Khái niệm doanh số, doanh thu, phân biệt doanh số và doanh thu bán hàng

1.1. Doanh số bán hàng là gì?

Doanh số bán hàng có thể hiểu đơn giản là tổng số tiền kiếm được do hoạt động kinh doanh bán ra tổng số mặt hàng của một doanh nghiệp trong một thời gian nhất định. Số tiền này bao gồm cả tiền thu về và tiền chưa thu về như nợ, hàng ký gửi,...Doanh số có thể bao gồm cả doanh số và doanh thu.

Doanh số là tổng tiền mà doanh nghiệp thu được về bằng cách bán sản phẩm và chưa trừ chi phí phát sinh

Dựa vào khái niệm ta có thể đơn giản hóa khái niệm bằng công thức

Doanh số = Đơn giá bán* sản lượng hàng hóa

1.2. Khái niệm doanh thu là gì?

Định nghĩa: Doanh thu bán hàng là dòng tổng các lợi ích kinh tế trong thời kỳ phát sinh trong quá trình hoạt động bình thường của một thực thể khi những dòng vốn dẫn đến sự đóng góp của người tham gia vốn cổ phần. Doanh thu là tổng các lợi ích doanh nghiệp thu được, doanh thu này góp phần làm tăng vốn của doanh nghiệp.

Doanh thu là số tiền có được khi doanh nghiệp bán sản phẩm đã trừ đi các chi phí phát sinh trong quá trình bán hàng như giảm giá, chiết khấu hoặc hàng bị trả lại,...

cách tính doanh thu thuần được thiết lập

Doanh thu thuần = Doanh thu – Các khoản giảm trừ phí từ doanh thu.

1.3. Phân biệt doanh số và doanh thu

Sự khác biệt giữa doanh số và doanh thu dựa vào công thức tính khác nhau, cũng như khác nhau giữa 2 khái niệm đã được phân biệt rõ ràng.

Doanh thu mang ý nghĩa rộng bao gồm cả doanh số trong đó.

2. Tầm quan trọng của doanh số bán hàng

Tầm quan trọng của doanh số bán hàng

2.1. Thể hiện kết quả hoạt động của doanh nghiệp

Doanh số bán hàng phần nào thể hiện kết quả của các bộ phận trong một doanh nghiệp như bộ phận sản xuất, bộ phận bán hàng, bộ phận quảng cáo.

Doanh số bán hàng thể hiện cho thấy sự liên kết giữa các bộ phận, ví dụ doanh số bán hàng cao tức là khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm, với chất lượng sản phẩm cũng như sản phẩm được bộ phận bán hàng đẩy được lượng tiêu thụ tốt hay bộ phận marketing đã thành công trong việc truyền tải thông điệp sản phẩm tới khách hàng, kích thích lượng tiêu thụ hàng hóa tăng lên.

2.2. Doanh số bán hàng thể hiện sự đúng đắn trong việc chọn lựa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng làm cho doanh số bán hàng cao nghĩa là sản phẩm được khách hàng tiếp nhận, cho thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp thường sẽ tạo những cuộc điều tra, thu thập ý kiến từ người dân nhằm tìm kiếm thị hiếu, mong muốn của khách hàng để xây dựng hình ảnh sản phẩm sát nhất với suy nghĩ của người tiêu dùng. Từ những ý kiến thu thập được, đội ngũ xây dựng hình ảnh sản phẩm sẽ lên kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng, đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Khi người tiêu dùng tiếp nhận sản phẩm tốt nhất thì sẽ đẩy doanh số bán hàng lên cao.

2.3. Doanh số bán hàng là động lực cho đội ngũ nhân viên, tạo điều kiện về tài chính cho doanh nghiệp

Doanh số bán hàng cho đội ngũ nhân viên sale thấy tiềm năng phát triển của công ty, doanh nghiệp từ đó tạo động lực làm việc. Doanh số tăng tức là doanh thu tăng, đồng nghĩa với việc thưởng tăng, đây là một trong những lý do thu hút nhân lực cho công việc bán hàng.

Doanh số tăng đồng nghĩa với doanh thu tăng, doanh thu lớn phản ánh quy mô của quá trình tái sản xuất trong doanh nghiệp. Doanh thu là cơ sở để bù đắp chi phí sản xuất đã tiêu dùng trong sản xuất và thực hiện nộp các khoản thuế cho nhà nước. Doanh thu được quyết toán tức là doanh nghiệp thu hồi được vòng vốn, có tái sản xuất đợt hàng tiếp theo, tạo động lực phát triển bền bỉ cho doanh nghiệp. Doanh thu càng cao, vốn được thu hồi càng nhiều, đến khi đủ vòng vốn tiền thừa ra là lãi, mục tiêu của doanh nghiệp là làm tiền lãi càng lớn đồng nghĩa với việc doanh thu càng cao kéo theo doanh số cũng tăng.

Tham khảo ngay: Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng xuất sắc

3. Các cách đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

Các cách đẩy doanh số bán hàng hiệu quả

3.1. Chiết khấu

Chiết khấu sẽ mang lại hiệu quả, tuy nhiên hiệu quả sẽ không cao. Chiết khấu nhằm mang lại mục đích kích thích tiêu dùng, nó sẽ có hiệu quả nếu nó xảy ra không thường xuyên và thực sự là giảm giá. Chữ giảm giá sẽ mất đi ý nghĩa nếu như sản phẩm đó liên tục được gắn chữ giảm giá hoặc việc các cửa hàng độn giá lên rồi giảm xuống. Khi khách hàng nhận được lời mời mua hàng giảm giá, tức là khách hàng phải cảm thấy được lợi từ nhà sản xuất, từ đó dù chưa có nhu cầu thực sự nhưng vì có hời lên người tiêu dùng sẽ có suy nghĩ về việc mua hàng, từ đó kích thích tiêu dùng.

3.2. Cung cấp dịch vụ hay sản phẩm FREE

Thường người tiêu dùng khi mua sản phẩm, họ sẽ để ý tới những món hời nhỏ từ nhà cung cấp. Ví dụ người tiêu dùng thường sẽ chọn lựa những sản phẩm có hàng tặng kèm, hàng tặng kèm này có thể không có giá trị cao nhưng nó gây kích thích với người mua hàng.

Việc cung cấp những dịch vụ này nhằm lôi kéo khách hàng quay lại lần sau. Các hình thức có thể như là: tặng quà đi kèm, up dịch vụ, tặng thẻ giảm giá cho lần sau,...Đây là một trong những cách kích thích tiêu dùng, những quà tặng này nên có thời hạn, làm người tiêu dùng quy lại trước khi người ta bỏ quên sản phẩm của bạn. Hiệu ứng này sẽ tốt hơn việc sản phẩm luôn trong tình trạng giảm giá. Ví dụ cửa hàng đang giảm giá, tuy nhiên thay vì thông báo giảm 50% liên tục trong nhiều ngày, họ có thể thay đổi thông điệp cho mỗi lần khác nhau như mua 2 tặng 1, mua 1 mua tặng 1,... Chữ tặng sẽ kích thích, gây sự chú ý hơn việc chỏ là giảm giá.

3.3. Tạo sự khan hiếm

Dòng người đứng xếp hàng trước những cửa hàng đang khai chương với chương trình 50 hay 100 khách đầu tiên được mua với mức giá ưu đãi không phải tự nhiên xuất hiện. Đây là một trong những chiêu thu hút khách hàng nhờ tạo sự khan hiếm, tạo phản ứng đám đông. Khi dòng người này được xếp hàng thì thu hút sự chú ý của khách hàng khác, tạo nên sự tò mò và gây chú ý với người tiêu dùng. Sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn cung cấp càng đặc biệt thì tốc độ của khách hàng càng nhanh và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Đôi khi chút sức ép sẽ hiệu quả tạo động lực cho người mua hàng. Khi truyền tải thông tin, nên xác minh thông tin đó chính xác và tin cậy. Nếu chỉ dừng lại ở mánh khóe câu dẫn, gây tò mò cũng như thu hút chú ý của khách hàng thì bạn sẽ mất khách ngay từ lần đầu tiên và bạn sẽ đánh mất niềm tin từ khách hàng.

Qua những thông tin chúng tôi đã cung cấp, hẳn bản đọc đã hiểu được khái niệm doanh số bán hàng là gìVà thêm vào đó những phương pháp độc đáo để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng doanh thu cho công ty. Mong rằng những thông tin liên quan đến doanh số mà chúng tôi cung cấp giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn.

Chuyên mục

Bí quyết viết CV Tâm sự Nghề nghiệp Cẩm Nang Tìm Việc Kỹ Năng Tuyển Dụng Cẩm nang khởi nghiệp Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm Kỹ năng ứng xử văn phòng Quyền lợi người lao động Bí quyết đào tạo nhân lực Bí quyết lãnh đạo Bí quyết làm việc hiệu quả Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép Bí quyết viết thư xin thôi việc Cách viết đơn xin việc Bí quyết tăng lương Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên Kỹ năng đàm phán lương Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng quản trị doanh nghiệp Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng Mẹo viết hồ sơ xin việc Mẹo viết thư xin việc Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng Định hướng nghề nghiệp Top việc làm hấp dẫn Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng Tư vấn việc làm ngành Báo chí Tư vấn tìm việc làm thêm Tư vấn việc làm ngành Bất động sản Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin Tư vấn việc làm ngành Du lịch Tư vấn việc làm ngành Kế toán Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật Tư vấn việc làm ngành Sư phạm Tư vấn việc làm ngành Luật Tư vấn việc làm thẩm định Tư vấn việc làm vị trí Content Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn Tư vấn việc làm quản lý Kỹ năng văn phòng Nghề truyền thống Các vấn đề về lương Tư vấn tìm việc làm thời vụ Cách viết Sơ yếu lý lịch Cách gửi hồ sơ xin việc Biểu mẫu phục vụ công việc Tin tức tổng hợp Ý tưởng kinh doanh Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh Mẹo viết Thư cảm ơn Góc Công Sở Hoạt động đoàn thể Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe Quản trị nhân lực Quản trị sản xuất Cẩm nang kinh doanh Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất Mô tả công việc ngành Kinh doanh Mô tả công việc ngành Bán hàng Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán Mô tả công việc ngành Marketing - PR Mô tả công việc ngành Nhân sự Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin Mô tả công việc ngành Sản xuất Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải Mô tả công việc Kho vận - Vật tư Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Mô tả công việc ngành Hàng không Mô tả công việc ngành Xây dựng Mô tả công việc ngành Y tế - Dược Mô tả công việc Lao động phổ thông Mô tả công việc ngành Kỹ thuật Mô tả công việc Nhà nghiên cứu Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính Mô tả công việc Biên - Phiên dịch Mô tả công việc ngành Thiết kế Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern Mô tả công việc ngành Freelancer Mô tả công việc Công chức - Viên chức Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận Hồ sơ doanh nhân Việc làm theo phường Danh sách các hoàng đế nổi tiếng Vĩ Nhân Thời Xưa Chấm Công Tài Sản Doanh Nghiệp Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Quản Lý Công Việc Nhân Viên Đánh giá nhân viên Quản Lý Trường Học Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính Kinh nghiệm Quản lý kho hàng Quản Lý Gara Ô Tô Xem thêm gợi ý